Xoay Trục Trong Kinh Doanh, chuyện thường xuyên phải làm nếu không muốn bị đào thải

QTVKN

Level 6
Gần đây, tôi không ngạc nhiên khi nhiều người đọc báo đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi tập đoàn số 1 VN bất ngờ từ bỏ vài ngành để tập trung hơn vài ngành khác mà họ cho quan trọng hơn, người đọc họ shock vì họ không có chuyên môn, chứ ai kinh doanh thì thấy bình thường.

Thật ra việc thử nghiệm và từ bỏ 1 ngành nghề nào đó trong kinh doạn để cắt lỗ là bình thường. Thậm chí kể cả đang kinh doanh tốt, nhưng sản phẩm đã đến đỉnh bão hòa và chuyển qua suy thoái đến từ sự thoái trào về nhu cầu từ chính người dùng do công nghệ phát triển (như giờ còn ai mà xài điện thoại phím bấm mà chủ yếu smartphone) thì phải chuyển mình xoay trục việc kinh doanh là hoàn toàn đúng đắn, nếu không muốn chết dần trong đau khổ.

Mỗi doanh nghiệp, cứ sau một quý, xa hơn là một năm, cần thực hiện đánh giá định kỳ để xem xét tình hình của mình trong cuộc chiến cạnh tranh, tránh rơi vào bẫy ảo tưởng sức mạnh bản thân, rồi lơ là và thất bại trên thị trường.

Ma trận đánh giá vị trí chiến lược và hành động (Strategic Position and Action Evaluation Matrix), gọi tắt là SPACE, là một công cụ quản lý để phân tích và định vị một doanh nghiệp, từ đó xác định và xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp.

SPACE được thiết kế với 4 góc phần tư, tương ứng với một loại bản chất khách nhau của một chiến lược là Tấn công (Agressive), Thận trọng (Conservative), Phòng thủ (Defensive) và Cạnh tranh (Competitive). Mỗi trục lại được đánh giá theo thang điểm từ -6 đến +6.

SPACE phân tích dựa trên 2 khía cạnh...
BẠN CHƯA ĐĂNG NHẬP HOẶC CHƯA ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN THÀNH VIÊN NÊN NỘI DUNG BỊ ẨN. ĐỂ XEM BÀI VIẾT ĐẦY ĐỦ VUI LÒNG BẤM VÀO ĐÂY: Đăng nhập hoặc Đăng ký.
 

Chủ đề mới

Thống kê

Chủ đề
48,808
Bài viết
53,311
Thành viên
92,265
Thành viên mới
tasona

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top