Virtual Brand: Một cách khởi nghiệp ít vốn

Người khởi tạo Q
QTVKN
Ngày gửi

QTVKN

Level 6
"Thương hiệu ảo" (virtual brand) là một thương hiệu chỉ tồn tại trên mạng, không có biển hiệu và của hàng vật lý. Ý tưởng tuyệt vời cho những bạn khởi nghiệp F&B ít vốn và muốn giảm thiểu rủi ro.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của những nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, ý tưởng phát triển "Thương hiệu ảo" (Virtual Brand) là một ý tưởng hay giúp những nhà khởi nghiệp trong ngành F&B giảm thiểu rủi ro, tối ưu chi phí vận hành, thử mô hình mới với chi phí tối thiểu.

Với dung lượng thị trường giao đồ trực tuyến đủ lớn, dự báo sẽ đạt 156 tỷ USD vào năm 2023 (statista.com), việc tạo một Virtua Brand sẽ có những lợi ích sau.
- Tận dụng bếp có sẵn trong nhà hàng, tối ưu, giảm chi phí nguyên vật liệu nhà hàng bằng cách bán một món ăn mới, một mô hình khác. Ví dụ nhà hàng Việt có thể tạo thêm một vài món Hàn bằng cách tận dụng cùng một loại thịt nhưng nêm gia vị Hàn. Ở một nơi đã có nhiều nhà hàng Việt, tạo một brand bán món Hàn sẽ giúp tăng doanh thu nhưng không ảnh hưởng đến định vị quán ăn Việt.

- Thử nghiệm những món mới trước khi chính thức thêm vào Menu nhà hàng. Sau khi tạo những món mới. Nhà hàng tạo Virtual Brand và bản thử trên mạng, thu thập phản hồi, tỷ lệ đặt lại của khách hàng để quyết định có thêm vào Menu chính thức hay không. Nếu khách hàng có phản ứng tiêu cực, cảm nhận xấu cũng không ảnh hưởng đến hình ảnh nhà hàng hiện tại. Chỉ việc xoá Virtual Brand trên nền tảng.


- Giảm thiểu rủi ro kinh tế khi thử nghiệm mô hình kinh doanh mới. Giả sử bạn có ý tưởng kinh doanh nhà hàng Mexico. Bạn muốn test thử phản ứng của thị trường, khách hàng tiềm năng. Bạn chỉ việc thuê một mặt bằng vừa phải, ở nơi không quá đắt tiền. Trang bị bếp vừa đủ để sản xuất đồ ăn. Sau đó tạo một Virtual Brand và test thử phản hồi của khách hàng về chất lượng, hương vị của món ăn. Nếu khách phản hồi tích cực, bạn sẽ chuyển concept hành một nhà hàng đầy đủ tiện nghi ở một địa điểm đẹp. Nếu khách phản hồi không tích cực, bạn từ bỏ mô hình kinh doanh mà không tốn kém quá nhiều tiền vào bàn ghế, dụng cụ, đặc biệt là chi phí thiết kế xây dựng, mặt bằng đắt đỏ vv.

Khách hàng gọi đồ trực tuyến thường ít quan tâm xem địa chỉ nhà hàng ở đâu. Cá biệt tại Obobun đã từng có khách hàng ở cách đó 30 m gọi đồ qua nền tảng Deliveroo. Shipper đến nhận hàng xong chẳng bõ công mở khoá xe liền cười tươi xách túi hàng đi bộ đến giao cho khách. Trên những nền tảng trực tuyết, một thương hiệu ảo và một thương hiệu vật lý không có nhiều khoảng cách. Nhất là nếu thương hiệu ảo là đối tác và được push bởi nền tảng giao hàng trực tuyến.

Trên đây là những ý tưởng trao đổi của Obobun & VietN'Go trong quá trình hợp tác với Deliveroo phát triển rất nhiều mô hình, cách thức kinh doanh khác nhau với chi phí tối thiểu.

(Phan Viet Phong - QTKN)
 

Thống kê

Chủ đề:
5,131
Bài viết:
6,454
Thành viên
92,399
Thành viên mới
KoinPro

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top