Viral Viral Viral.... nghệ thuật của sự VIRAL

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 156

Kim2

Level 8
Từ bài viết Inbound Marketing, khá nhiều người nhắn tin hỏi Minh về vấn đề này, tạo được nội dung rồi làm sao để viral nó, để nhiều người biết đến. Minh thì là dân tay ngang, không thể triết giải vấn đề này dựa trên các công thức hay marketing chính thống. Nhưng thực sự thì Minh cũng có kha khá những bài viết được cơ số like lớn dựa trên các thủ thuật riêng của mình (coi như đây là một bài chia sẻ theo quan điểm của Minh nha)
  • - Khởi nghiệp thêm tiền chứ đừng mất tiền: ~5000 like, 1000 share (5-6 post)
  • - Khởi nghiệp được bao lâu thì dẹp tiệm: ~ 5000 like, 1000 share (5-6 post)
  • - Tôi là người hướng nội: 1500 like, 500 share (1 post duy nhất)
  • - Kế hoạch kiếm 15tr 1 tháng cho Designer: 4500 like, 1500 share (1 post duy nhất)
  • - ....
Và kha khá bài viết khác nữa các con số cũng tương tự như vậy, các tài liệu như ebook của Minh tính tổng thì cũng có hơn 10.000 người đang sở hữu nó (đo đạt bằng sum.vn). Các tài liệu khác, khóa học cũng vậy... Và đây là những con số thực tế, nó đem lại giá trị thực cho cty bằng một yếu tố nào đó. Và trong bài viết này Minh sẽ chia sẻ những lý do vì sao lại có các con số này cũng như cách thức để viral mà Minh đang ứng dụng.

Viral là công thức để giải quyết bài toán Marketing
  • - Viral giúp tối ưu chi phí quảng cáo
  • - Viral giúp tăng tối đa lượng khách có thể tiếp cận
  • - Viral giúp truyền miệng, phát triển theo cấp số nhân
  • - Viral giúp con người càng thêm sáng tạo (hơi ngược nhỉ)
  • - Viral giúp khẳng định vị thế, cướp thêm thị phần.
.
Nhưng không phải ai cũng có thể làm được viral. Và nhiều khi viral không đúng cách, content bất hợp lý, tạo nên một cái phốt to bự (thế nên mới có ngành "xử lý khủng hoảng truyền thông")
Với những bài viết viral, bạn hoàn toàn có thể tiếp cận được hàng trăm nghìn người mỗi ngày, với số vốn 0đ. (tiếp cận là chỉ để họ nhìn thấy thôi nha, chứ không phải tương tác).... đồng nghĩa với việc có hàng trăm nghìn người thấy "thương hiệu của bạn mỗi ngày". VD: quảng cáo trên tivi 15s, có hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn người thấy...

VD bài viết 4500 like 1500 share của Minh, có khi đã tiếp cận được ~100k người, nhưng chỉ có 5000 người tương tác.(nhưng cái tiếp cận là cái chỉ số quan trọng nhất trong remarketing)

Vậy, viral có dễ không?

Thực chất, viral đối với những người lành nghề (mà Minh hay gọi họ là các phù thủy marketing) thực sự rất dễ, họ chỉ cần đặt bút xuống hoặc viết, vẽ ra một cái gì đó thì thứ đó đều viral cực kỳ nhanh chóng.

VD: thỏ bảy màu, hàng xóm xéo sắt, Bà dì nulo, Tuyết bích, Cám Bích....

Rất nhiều người thì lại cảm thấy, tạo ra một cái gì đó vừa sáng tạo mà vừa viral lại cực kì khó, thậm chí có người cầm viết lên nặn mãi nặn mãi cũng chẳng ra được chữ nào... Nhưng thực ra, nếu có một phương pháp luyện tập về sáng tạo thì dù có là ai, khô khan tới mấy, cũng có thể sáng tạo ra những thứ "viral được"

CASE STUDY "DƯỢNG TUI BIẾT LÀM DU TÚT"

Channel: Duyên Phạm Music - tăng 96k sub trong 2-3 tháng.... Dượng của Minh
T_T.
Mình làm Marketing cũng khá lâu >5 năm rồi, mà mình muốn làm lên như vậy cũng phải tốn một nguồn lực kha khá mới được kết quả như vậy, riêng Dượng chỉ cần 9 video clip là được.... vì một key duy nhất "LUÔNG GIÓ MỚI"
.
LUỒNG GIÓ MỚI.
Thực sự thì đây là một key rất rất rất quan trọng trong viral marketing và cũng là key được dùng nhiều nhất trong thời điểm hiện tại (do nó dễ làm nhất)
  • - Một bài hát phong cách lạ tự nhiên trend youtube (hongkong 1 chỉ với 1 clip nhậu lúc xỉn quay bằng điện thoại)
  • - Một bà Tân vlog nổi như cồn chỉ sau vài video
  • - Một anh thợ xây đùng 1 cái trở thành hot youtuber..
  • - Một ông Dượng 70 tuổi đạt 100k sub sau 9 clip....( đè bẹp đứa cháu
    T_T)
  • Các bài hát được cover lại, đôi khi còn nhiều view hơn chính chủ
Tất cả đều là nhờ key "luông gió mới". Luồng gió mới luôn là một yếu tố mới mẻ, là một thứ gì đó kích thích con người cực độ. Làm thỏa mãn tính sáng tạo trong mỗi con người vì hầu hết chúng ta đều đang làm những công việc lặp đi lặp lại mỗi ngày, ngòi nổ sáng tạo của chúng ta không được bùng cháy và luồng gió mới đã giúp chúng ta thỏa mãn điều đó ở mặt cảm xúc.

"Bạn không thể sáng tạo, bạn bị ức chế, và bạn xã được cái ức chế đó ra nhờ việc xem người khác sáng tạo... và trầm trồ, chia sẻ nó với người khác".
Đó là điều thiết yếu, con người luôn có những ấm ức, những bực dọc, những điều mà mình mong muốn làm mà không làm được. Giới công sở là nặng nhất, họ bị dồn nén tâm lý, dồn nén cảm xúc... và những trend, những sự sáng tạo, những luồng gió mới là nơi để họ xã những điều đó ra.... Vấn đề là mình có tạo ra được những sự sáng tạo đạt đúng điểm G mà họ cần hay không.

Phân tích Điểm G của Viral
Hongkong 1 vì sao lại viral?
Không nói tới clip bản offical, bản gốc quay lúc trên bàn nhậu đã làm dậy sóng cộng đồng mạng với hàng triệu view, hàng trăm nghìn share. Lý do clip được viral là vì:
  • - "lạ" là cảm giác đầu tiên mà mình cảm thấy. Một phong cách nhạc khá lạ so với các bản hit hiện tại của thị trường (luồng gió cực mới)
  • - "thấm" là cảm giác khi mình đã nghe lại lần 2 lần 3. "Vì giờ anh biết chuyện tình mình chẳng còn gì...." (nhớ lại chuyện xưa, kỷ niệm ùa về).
  • - "Chạy trốn thực tại".... nếu ai đang chia tay, họ sẽ vơi mình trong bài nhạc, và gặm nhấm cảm xúc của mình... mà cảm xúc là điều khiến con người hành động nhất (chia sẻ).
  • - "nói thay lòng mình"... chỉ cần bật bài nhạc này suốt ngày... là người ta biết mình đang thất tình, không cần nói.
....
Rất nhiều yếu tố khiến hongkong 1 viral và nó đôi khi chỉ là một sự xuất phát tự nhiên, nhưng chính những "phù thủy marketing" của thời nay họ vẫn đang làm những điều đó mỗi ngày... và chắc chắn họ có công thức thì họ mới làm mỗi ngày được.
.....

VIRAL TRONG THỰC TẠI
Đừng nghĩ trending là một cái gì đó sâu xa. Chính bạn cũng có thể là trending trong ngành của mình, trong cty, trong gia đình của mình. VD: Minh đi bộ mỗi ngày, là một thằng béo ục ích nhưng cố gắng tập luyện, giữ vững nó trong thời gian dài.... thế là cả cty Minh giờ ngày nào cũng có 4-5 đứa, hay có khi cả chục đứa đi chạy bộ vòng quanh khu Cityland Phan Văn Trị.
Hay ví dụ như anh bảo vệ của cty Minh, có bài viết xem bói phong thủy theo con số, được ~1000 comment trên profile cá nhân, điều mà chưa người nào trong cty Minh làm được @@ (bá chưa).... và cả cty nói về nó, cả cty share case study này cho khách hàng, vô tình anh bảo vệ được marketing miễn phí ?
:v
Vậy Viral trong thực tại có thể xảy ra ở bất cứ đâu, bằng bất cứ cái gì:
- Những hành động cụ thể mà bạn làm mỗi ngày
- Những tin đồn bạn lan tỏa (như ông này thích bà kia trong cty chẳng hạn)
- Những gì mà bạn đăng lên facebook (thường mấy tin đâm chém nhau có cần ai marketing đâu viral vãi luôn)
- Những gì mà bạn tạo ra (như Minh đang tạo ra bài viết này, tài liệu này chẳng hạn)
.....

CÔNG THỨC CỦA VIRAL?
++++Chọn chủ đề
Đối với Minh, những nội dung mà Minh tạo ra chỉ dựa trên vài cảm xúc chính:
- Shock
- Amazing
- Angry
- Full of Knowledge
-.... (còn mấy cái nữa mà quên rồi
Dạng như Minh sẽ cố gắng lựa chọn các chủ đề và các nội dung đó phải dựa trên các yếu tố này thì Minh mới bắt đầu đặt bút xuống viết. VD
  • + Shock: những thông tin giật gân, không thể tin vào mắt mình.... Như bài "Năm 2 đại học, kiếm 15tr/tháng với nghề designer"...
  • + Amazing: Top 10 cách bắt chuyện với gái tạo ra câu trò chuyện mở, Khởi nghiệp bao lâu thì dẹp tiệm....
  • + Angry: Cái này thì Minh hay thường chêm vào các ý kiến trái chiều để làm drama
    :v mà nhẹ nhẹ thôi, với cái full of knowledge thì vẫn nhiều người đón nhận.
  • + Full of knowledge: này là dạng chia sẻ kiến thức, chia sẻ tài liệu, liệt kê theo dạng checklist... (như bài viết này chẳng hạn)
Dĩ nhiên, sẽ có nhiều công thức khác, nhưng nó có độ khó cao hơn, và cần suy nghĩ nhiều hơn... và Minh chưa có case nên Minh chưa nói được
:v, các bạn có thể đọc các cuốn sách về viral như:
- Điểm bùng phát
- Marketing truyền miệng
- Marketing theo phong cách sao kịm
- Tạo nên hiệu ứng kết dính
- Hiệu ứng lan truyền
- Quyền lực mới
Đôi khi Mình chỉ mở một cuốn sách ra đọc, hoặc nghe một ai đóc, hoặc vô tình mình nghĩ đến nó khi đang đi ngoài đường... nó cũng có thể trở thành một ý tưởng sáng tạo viral, và Minh sẽ xem nó có phù hợp với 4 yếu tố ở trên không ---> bắt đầu qua bước 2, chọn đối tượng
++++Chọn đối tượng
Đây là một trong những sai lầm rất nặng mà Minh hay bị mắc phả lúc trước, việc chọn sai đối tượng cho bài viết có thể sẽ làm giảm tính viral đi cực mạnh, hoặc thậm chí chẳng có ai tương tác.
VD
- Bài viết: có nên theo nghề marketer... có hơn 1300 lượt like
- Bài viết hiểu khách, giúp khách... có khách.... chỉ có 300-400 lượt like
Mặc dù 2 bài viết đăng đúng 1 group, đăng đúng thời điểm 5h chiều nhưng có bài thì like nhiều, có bài lại like ít. Có thể mọi người sẽ nói do nội dung nhưng thực ra trước khi tính đến nội dung thì chủ đề, đối tượng đã fail. Vì sao fail?
- Đối tượng của bài 1 là all: cả người làm kinh doanh, cả nhân viên, cả sinh viên mới ra trường.... tất cả đều quan tâm chủ đề này.
- Đối tượng của bài 2 là người làm kinh doanh, là chủ, là quản lý.... đối tượng bị thu hẹp đi ngay lập tức.
Vì con người ta có 1 cái tính rất kỳ... cái nào nước đến chân thì mới nhảy... nên là mình chưa bán hàng, chưa cần có khách... thì coi làm gì, like làm gì....
----> hãy chọn chủ đề nào mà All đều coi được, đều nhận thấy mình trong đó.
++++Tạo tiêu đề cực shock
Theo minh thấy, tiêu đề là cái quan trọng nhất của bài viết luôn và nó quyết định bài mình có nhiều like hay không. Ví dụ như nếu tiêu đề bài này mình đặt là "Công thức viral bài viết facebook".... thì nghe nó rất củ chuối và chắc chắn sẽ ít like hơn hẳn (bạn nào rãnh có thể copy bài mình đi và đăng tiêu đề khác thử ?
:v).
Để có thể viết tiêu đề hay thì thực ra nó cũng nhờ "ngôn từ" và "vốn từ" của mình. Đa số thì do mình đọc sách nhiều rồi nên các từ nào kích thích mình thì mình nghĩ nó cũng kích thích được mọi người. Một vài cuốn sách tham khảo về content:
- Thuật viết lách từ A-Z
- Thôi miên bằng ngôn từ.
- ....
Đặt một tiêu đề cũng phải lựa chọn các "cảm xúc". Đặt mình vào vị thế của người đọc và cảm nhận xem tiêu đề của mình có khiến họ thấy hứng thú không (cái này cực khó).
------
"Viral,Viral,Viral.... nghệ thuật làm nên sự Viral" (căn bản)
(trân trọng từng tương tác một...điều đó sẽ giúp bạn thành công).
------
Các giọng nói sẽ hiện lên trong đầu:
  • - Đù, mình đang quan tâm về viral nè, cái này bữa trước inbound marketing có nói
  • - Viral là gì ta, nghe quen quen, để đọc thử.
  • - Viral khó gần chết, để đọc thử coi viết xàm xàm gì trong đó
  • - Trân trọng từng tương tác một là gì nhỉ
  • - Tại sao trân trọng tương tác lại giúp viral
  • - Gì mà note 3 lần viral ghê vậy, chắc cũng có ý tưởng gì đó đọc xem sao....
  • -.....
Và nhiều nhiều nhiều ý nghĩ khác nữa lắm, có tích cực cũng có tiêu cực, mình thấy tiêu cực nhiều, viral nhiều, shock, amazing nhiều thì mình lấy thôi
:v
++++ Biên soạn nội dung
Tiêu đề đã hay, thì nội dung là một sự kế thừa nó, nếu nội dung không hay thì chắc chắn cũng chả ai share. Để làm nội dung hay thì chúng ta phải để ý:
(cái này Minh chừa cho bài sau Minh nói sâu hơn... ít like quá buồn hông viết được huhu)
- Hiểu bố cục bài văn: mở bài thân bài kết bài bao gồm từng mục nhỏ gì trong đó (like nhiều đi note tiếp hí hí)
- Hiểu cách truyền đạt, cách hành văn... Nhiều người viết văn khá nhiều từ thừa, câu thừa... điều này làm người dùng nản đọc (mình cũng đang bị)
- Hiểu cách call to action, cách dẫn dắt, cách chuyển vế đối dấu
:v ....
- Hiểu những gì mà mình muốn truyền đạt, và truyền đạt thật ngắn gọn, súc tích (checklist nội dung chẳng hạn).
- Hiểu cảm xúc của người đọc qua từng đoạn văn (như tiêu đề)
- Biết được "thông điệp cuối cùng" mà mình muốn truyền tới khách hàng, và truyền đạt nó một cách khéo léo.
Biên soạn nội dung thì nó là phần quá sâu, cần thực hành nhiều mới rút ra kinh nghiệm... đây chỉ là một vài ý của Minh, mọi người nên tìm hiểu thêm.
++++ Chọn lựa môi trường phát hành (cuối cùng)
Viết xong rồi, thì phải chọn lựa môi trường chứ, nhưng rất nhiều người lại ngại, không dám đăng lên tường cá nhân, và thậm chí cũng chẳng dám đăng vào group... Theo ý của Minh, đăng ở đâu được thì cứ đăng cho hết, càng nhiều người thấy, đúng chủ đề, đúng tệp thì cứ việc đăng không phải sợ (cơ mà đăng ít ít vừa vừa thôi k facebook nó khóa, tốt nhất dùng tool treo 10-20 phút đăng 1 bài cho chắc....)
Bài viết của bạn chất, hay, thì không lý gì admin không cho bạn đăng bài cả... có chăng chỉ là bạn PR thái quá thì mới bị cấm thôi, vì thực chất ai cũng cần nội dung để duy trì group của mình.... và bạn chính là luồng gió mới để giúp họ điều đó, mà giúp cho cả chính bạn nữa (chia sẻ là đam mê).


TỔNG KẾT:
Viral content hoàn toàn có thể làm được, dù cho bạn là bất cứ ai thì vẫn có người muốn biết về cuộc đời bạn, muốn thấy bạn làm một điều gì đó để thỏa mãn cảm xúc của họ. ----> đừng ngần ngại mà sáng tạo, cứ sáng tạo hết mình và tới lúc bạn sẽ chắc tay, sẽ tự mình trở thành phù thủy marketing đương đại (hy vọng Minh cũng làm được
T_T).

(Fb Leo Minh)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

D + 1 DMCA
47 bài đăng
2 bài đăng
12 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,189
Bài viết:
6,526
Thành viên
92,594
Thành viên mới
titidecor

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top