Vì sao tôi khao khát làm tốt phân tích dữ liệu marketing?

Người khởi tạo PTDNV
PTDNV
Ngày gửi Bình luận: 1 Lượt xem: 230

PTDNV

Level 3
Càng lúc càng thấy cái câu “Nghề chọn người” đúng. Gần 1 năm gần đây, tôi có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với các con số trong Digital Marketing và càng ngày, tôi như càng bị mê hoặc. Dù đã không ít lần tôi cảm thấy bế tắc khi đi tìm giải pháp cụ thể cho những thứ vẩn vơ trong đầu, có lúc thấy chán nản vì không biết diễn tả sao cho người khác hiểu được mong muốn của mình. Nhưng sau tất cả, tôi vẫn không bỏ cuộc và thậm chí là cảm thấy khát khao hơn vì cái giải pháp mơ hồ ấy đang ngày một rõ rệt hơn.

Tôi thấy có nhiều lý do khiến tôi trở nên như vậy.

Thứ nhất: Từ ngày đầu tiếp xúc với Internet Marketing, tôi đã được dạy “cái hiện đại của Marketing hiện đại là mọi thứ có thể đo đếm được, đó cũng là cái tiến bộ hơn so với Marketing truyền thống”. Thực tế thì đúng là như vậy, nhưng thật buồn cười là trong nhiều năm làm nghề sau đó, tôi chưa thực sự khai thác tối đa lợi thế này của Digital, đa phần vẫn dựa vào quan điểm cá nhân, kinh nghiệm ngành nghề của mình hoặc các anh chị em trong team. Các báo cáo thiếu cụ thể, linh cảm hay cảm nhận vẫn không hoàn toàn được giải đáp thỏa đáng. Và tôi nhận thấy, việc phân tích đo lường các chỉ số không phải là để xóa bỏ hoàn toàn những linh cảm chủ quan, mà chính xác hơn, nó giúp kiểm định được linh cảm ấy là đúng hay sai mà thôi.

Thứ hai:Nhớ lại cái buổi chiều mùa hạ đẹp trời ấy, khi anh em trong team ngồi review lại kế hoạch mà Agency đã triển khai cho công ty, soạn báo cáo để gửi Sếp, hào hứng lắm vì kết quả tổng thể là cực tốt. Nhưng rồi… anh Phó phòng tự nhiên hỏi bâng quơ 1 câu “nhưng thực tế là mấy cái kênh digital đã đóng góp cụ thể như thế nào cho việc tăng trưởng doanh số ấy nhỉ?”…. WHAT? Tôi – với tư cách là Digital Teamlead, phải là người trả lời đầu tiên câu hỏi ấy, nhưng biết trả lời sao đây? Vì thực sự, chúng tôi không đo lường chặt chẽ. Rồi từ thời điểm ấy, tôi bắt đầu mơ hồ 1 bài toán cần giải quyết trong quãng đường sự nghiệp về sau. Chắc chắn là vậy, vì tôi biết, có không ít người hay Doanh nghiệp gặp phải tình huống như tôi lúc bấy giờ.


Thứ ba:Tôi tin chắc rằng, chỉ những con số, những giải pháp hay báo cáo được định lượng rõ ràng mới đủ sức thuyết phục tất cả các yêu cầu. Đặc biệt là khi lên 1 plan về marketing. Kinh nghiệm là cực kỳ quan trọng nhưng nếu được khẳng định bằng dẫn chứng định lượng (nó có thể là số tiền cần để tạo ra chuyển đổi trong 1 chiến dịch trước đây, là hành vi người dùng để thể hiện 1 insights,…) thì chắc chẳng ông Sếp nào vặn vèo được thêm.

Và cuối cùng, là vì tôi có niềm đam mê với nghề. Tôi tin mình sẽ cần & sẽ còn làm tốt hơn nữa.

(Fb Tanu Gem‎)
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,143
Bài viết:
6,472
Thành viên
92,481
Thành viên mới
lephuocloc85

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top