Vì sao không ai đọc bài viết của bạn???

Người khởi tạo H
HW2P
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 487

HW2P

Level 1
Vì sao không ai đọc bài viết của bạn??? Mình đã chứng kiến nhiều dự án, từ website, fanpage, blog bỏ ngỏ mốc meo vì không có người đọc. Mình cũng biết hàng ngày rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp đang là nhà văn, content writer, nhà báo... v.v. cố gắng tìm mọi cách để thu hút lượng càng nhiều người đọc thứ họ viết càng tốt. Cứ ráo riết làm đủ mọi thứ (kể cả chiêu trò) để tiếp thị, quảng cáo, miễn sao bài viết Go Viral.

Vì sao không ai đọc bài viết của bạn???

Nhưng bao nhiêu người trong số đó thành công? Mình nghĩ là hông nhiều.

Mười lăm tuổi, mình gửi bài viết đầu tiên nửa vời về chánh niệm, một chủ đề mà hồi đó còn quá mới và chả hiểu mô tê gì lắm ngoài việc nghe lỏm những gì người ta nói. Ban biên tập không phản hồi. Hai mươi lăm tuổi, tiếp tục gửi bài viết về báo VNExpress để chia sẻ một quan điểm về giáo dục, thi đại học... và được đăng. Cả đêm ngồi refresh xem bao nhiêu lượt đã đọc và người ta còm men cái gì ở dưới. Nhưng cũng chỉ dừng lại ở đó, không gì hơn. Ba mươi lăm tuổi (làm tròn đi, giờ mới 33 thôi), chắc mình sẽ mơ rằng mỗi dự án nội dung mình nhận làm, mỗi bài mình viết xong không còn cần phải ngồi đếm xem có bao nhiêu người đọc, bao lượt view hay bao nhiêu lượt tiếp cận nữa - vì thừa đủ tự tin vào những giá trị và sự nghiêm túc sau mỗi bài viết.

Mình đã từng thất bại nhiều. Và mình nghĩ cũng nhiều người khác rơi vào tình huống tương tự.

Vì sao? Câu trả lời rõ ràng, nếu bạn gặp phải tình cảnh tương tự, bạn đã mắc phải 1 trong 3 vấn đề sau đây, hoặc thậm chí là cả 3:

1- Bạn rất tệ trong chuyên môn tiếp thị.
2- Những nền tảng phụ thuộc như facebook đang trở nên bão hòa.
3- Bạn phải tự hoàn thiện bản thân mình hơn, nâng cao kỹ năng viết để người ta nhận diện bạn tốt hơn và tích cực hơn trên các kênh, đặc biệt là social media.

Chẳng ai muốn nói rằng họ không đủ tốt - nhưng nếu chúng ta nỗ lực không ngừng để phát triển và để bản thân tiến bộ hơn, thay vì nghĩ rằng mình chẳng cần cải thiện thêm nữa - chắc sẽ khác nhiều đấy ạ.

Vấn đề của nhiều bạn là gì? Là TẬP TRUNG QUÁ NHIỀU VÀO VIỆC CỐ GẮNG TÌM RA NHỮNG CÔNG THỨC ĂN XỔI, NHANH CHÓNG VÀ DỄ DÀNG ĐỂ THÀNH CÔNG.

Các loại tips/hack để can thiệp kỹ thuật hay xây dựng tệp khán gỉa càng nhanh càng nhiều càng tốt. Ai cũng muốn biết làm sao để viết những bài viết mà mang lại càng nhiều lượt xem, lượt chia sẻ càng tốt.

Rồi chúng ta tìm tới các đối thủ, hoặc những người nổi tiếng, cố gắng bắt chước tái tạo những gì họ làm, mong muốn trong tuyệt vọng (mà không biết là tuyệt vọng) rằng những nỗ lực vô vọng để sao chép thậm chí ăn cắp, đạo văn sẽ cho chúng ta thêm độc giả, sự hâm mộ hay thu hút.

Chúng ta tìm kiếm bí mật thành công. Và bí mật là không có bí mật nào cả.

Đó không phải là cách mà ngành này đang hoạt động. Bạn có nghĩ rằng Hemingway ngồi ở bàn làm việc cả ngày rồi cố gắng tìm đọc các bài viết khác nhau trên mạng rồi nghiễm nhiên thành tên tuổi lớn? Hay là cố gắng bắt trend để nỗ lực tiếp cận hay làm khán giả ấn tượng?

Không ạ, họ luyện tập rất nhiều. Viết mỗi ngày, đọc mỗi ngày cho tới khi thành thạo nghề - và nhờ đó công việc, những gì họ tạo ra cho tới cả hàng trăm năm vẫn còn được ngưỡng mộ. Không phải là vì họ có bí mật riêng, không phải vì họ hack được cái gì đó về mặt kỹ thuật - mà bởi vì BÀI VIẾT HỌ RẤT HAY và nhiều người muốn đọc nó.

Đừng mắc bẫy nữa. Các bạn ở đây, khi chúng ta bắt đầu sự nghiệp, bận rộn tìm kiếm mẹo, ghi nhớ công thức còn nhãn hàng thì đổ đống tiền cho quảng cáo thay vì thực sự lưu tâm và cải thiện bài viết của mình. Kể cả dù họ có đọc bài của bạn, nhưng họ phải nhận thêm quá nhiều thông tin phiền toái, vụn vặt, không có giá trị thì họ cũng không gắn bó dài lâu.

Viết là chế tạo từ ngữ, giống như chế tạo máy móc - chúng ta coi nó là nghề nghiệp bền vững, thì phải tập trung vào chi tiết, vào viết lách tốt hơn.

Khi chúng ta xác định và cố gắng hướng mình là người viết chuyên nghiệp, chúng ta dường như thiếu kiên nhẫn hơn. Khi mà nỗ lực để viết bài nó dễ dàng hơn thì ta lại loay hoay với việc làm sao để nó “bung lụa” càng sớm càng tốt - thay vì kiên trì chờ đợi sự tham gia chân thành của độc giả.

Đừng quá ám ảnh với việc người ta đọc nhiều hay ít, follow bạn ít hay nhiều - những điều này không khẳng định bạn có phải người viết giỏi hơn hay không. Đừng để bản thân bị mệt mỏi vì phải chạy theo quảng bá những bài viết đó.

Quan trọng nhất, vẫn là VIẾT TỐT.

Vì những ai yêu mến bạn và bài viết của bạn, là vì họ yêu mến những gì được tạo ra bởi nội dung thuần túy, bởi sự KIÊN TRÌ, bởi những gì bạn CAM KẾT mang tới cho họ - và họ sẽ phản hồi bạn.

Họ sẽ vỗ tay tán thưởng vì những gì bạn chia sẻ.

Họ sẽ hỗ trợ bạn với tư cách bạn là một người viết nghiêm túc và chân thành - không phải vì đã lừa dối họ bằng sử dụng chatbot, clickbait, không phải vì họ tình cờ thấy câu chuyện trên Facebook được trả tiền để quảng cáo cho thứ gì đó của bạn. Và chắc chắn, càng không phải vì bạn đã “tái sử dụng” một bài viết hay ho nào đó từng có trước đó. Họ ủng hộ bạn, vì họ trân trọng công việc bạn làm. Vậy thôi :((

Theo Linh Phan
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,141
Bài viết:
6,470
Thành viên
92,487
Thành viên mới
Stemcare Biotech

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top