Vai trò quan trọng của owned media mà nhiều marketer, pr practitioner bỏ qua

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 355

Kim2

Level 8
Vai trò quan trọng của owned media mà nhiều marketer, pr practitioner bỏ qua.

Highland đang gặp khó khăn khi một đối tác thuê mặt bằng gây khó dễ. Chuyện đã phải ra tới chính quyền khi đó xã hội đen đến dằn mặt và phá quán.

Trên hệ thống wifi marketing của mình, Highland đã đưa Thông cáo báo chí để giải trình về sự việc (tốt hơn nữa nếu họ kêu gọi sự ủng hộ của khách hàng đọc được tin này bằng cách chia sẻ thông tin trên mạng về việc Highland đang bị chèn ép).

Owned media chính là tài sản của bạn, là nơi thông tin của thương hiệu bạn đến thẳng với người tiêu dùng mà không thông qua trung gian (nên có thể giảm thiểu nguy cơ thông điệp bị sai lệch do khúc xạ của bên thứ 2).

Muốn bắt đầu điều gì đó bạn nên bắt đầu bằng việc xây dựng nền tảng của riêng mình. Cái mà bạn có thể chủ động sản xuất, sử dụng, tổ chức và điều chỉnh.

Owned media có thể chia thành 4 loại công cụ: print, online, event, word of mouth

*Print bao gồm tất cả các loại tài liệu in ấn như: biển hiệu công ty, banner, poster, flyer, catalogue, sales kit, flyer, voucher, coupon, nội san, các quảng cáo in dán tại điểm bán...

*Online: bao gồm các kênh web site, social media (Facebook,Twitter, Instagram, Youtube,...), application của công ty và của các thành viên công ty...

*Event bao gồm các hoạt động bạn tự tổ chức hoặc thuê người quản lý nhu activation, workshop, concert, meeting, hội nghị hội thảo...

*Word of mouth chính là những điều nhân viên của bạn nói về công ty (hãy chú ý để họ nói về công ty một cách chân thành và thương mến) và những gì khách hàng, đối tác, những người có liên quan hoặc những người biết tới thương hiệu bạn,... nói về bạn. (hy vọng là nói tốt hoặc ít nhất là trung tính).

Trong trường hợp này của Highland, Owned media là kênh tự bảo vệ. Một thương hiệu điện máy lớn cũng tự bảo vệ mình khi khách hàng định tống tiền thì thương hiệu đã chủ động đăng lên trước trên web của mình về sự việc khách hàng đã nhận sản phẩm đổi trả nhưng lại muốn đổi thêm lần nữa. Vietnam Airlines đã đưa tạp chí Heritage in flight magazine thành một công cụ hỗ trợ kinh doanh hiệu quả. Red Bull thậm chí còn bán cả content do các kênh owned media của mình sản xuất ra cho các hãng tin, và qua các kênh này định vị mình như kênh must see của tất cả những ai yêu thể thao mạo hiểm. Hãng mỹ phẩm Sephora còn tự tạo ra các application để khách hàng chọn lựa được những mỹ phẩm có màu sắc phù hợp với làn da mình (nam nhân nào đã từng đi mua phấn nền cho vợ/người yêu thì mới hiểu nó phức tạp như thế nào!).


Có ý thức xây dựng owned media đã tốt nhưng học cách kết nối chúng với nhau còn quan trọng hơn. Bạn có web site, fan page FB, Instagram account để làm gì nếu nó không được nối với các POSM trong cửa hàng của bạn? nếu màu sắc và phong cách thiết kế không đồng nhất với graphic charter của bạn hay Key visual, theme chiến dịch mới nhất của bạn? Nếu event bạn tổ chức không tập hợp được sức mạnh và sự lan toả có thể có từ các công cụ mà bạn có?

Đừng để phí bất cứ nguyên liệu nào khi làm bữa tiệc thương hiệu của bạn.

Đọc tham khảo thêm bài này về truyền thông 3M ở mức độ cơ bản.

Làm Truyền thông thương hiệu như thế nào khi có RẤT NHIỀU TIỀN hoặc khi KHÔNG CÓ TIỀN

(Nguyen Dinh Thanh)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
6,200
Bài viết:
7,798
Thành viên
92,948
Thành viên mới
danny9119

Thành viên trực tuyến

Top