Vài lời về social media - social neworking vs traditional media

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 618

Kim2

Level 8
Mấy hôm nay, sắp tới ngày 21/06, tôi đọc được một số bài từ những người bạn của tôi làm trong ngành báo chí viết về sự ảnh hưởng của mạng xã hội (MXH) tới báo chí truyền thống. Không làm trong nghề này nhưng tôi lại có chút thâm niên "chơi" trên MXH, nên muốn viết một đôi dòng về MXH (Social Networking) hay là Social Media (kênh truyền thông xã hội - TTXH).

SOCIAL NETWORKING

Social networking là MXH, nó đề cập tới mối quan hệ giữa các người dùng với nhau. Khi tôi chơi trên OTOFUN, có một cái nick trên đó, hoặc tôi có một tài khoản FB, là lúc đó tôi đã có một nền tảng cơ bản để tương tác, giao tiếp và xây dựng mối quan hệ với những người dùng khác.

Sự tương tác này có thể là một cái like trên FB, có thể là việc đọc một thớt trên OF, cũng có thể là việc kết bạn để cập nhật nhanh và định kỳ hơn khi người tôi quan tâm có một hoạt động hay bài viết mới.

SOCIAL MEDIA

Thực ra việc định nghĩa về Social Media cũng không có sự thống nhất, nhưng một quan điểm chung nhất "đó là các kênh truyền thông dựa vào Internet để cho phép mọi người giao tiếp với nhau bằng cách chia sẻ và hấp thụ thông tin".

Không phải bây giờ mọi người mới nói tới Social Media, nhưng kể từ khi FB hay Google trở nên phổ biến, thì khái niệm này được nhắc tới nhiều hơn, nhất là sự ảnh hưởng của nó tới sự phát triển của truyền thông truyền thống (báo chí).

Rõ ràng có sự khác nhau giữa social media và social networking, tuy nhiên khá nhiều người không phân biệt được rạch ròi giữa hai khái niệm này.

Như đã nói ở trên, networking đề cập tới mối quan hệ. Trong khi đó, khi nói tới social media, người ta lại nói tới khái niệm "media" tức là hình thức thông tin - ngày xưa hay dịch là phương tiện - mà chúng ta chia sẻ. Đó có thể là bài viết, clip, ảnh...

Như vậy social networking là một tập nhỏ của social media.

Với người dùng, ngoài việc duy trì mối quan hệ trên mạng, người ta có nhu cầu đọc, cập nhật và hấp thụ thông tin.

KHÁC BIỆT VỚI BÁO CHÍ TRUYỀN THỐNG

Có lẽ sự khác biệt lớn nhất với báo chí truyền thống và social media là khả năng tương tác hai chiều, là tốc độ cập nhật, chia sẻ và phát tán thông tin, do phần lớn chúng ta đều vào internet qua điện thoại, online 24/24.

Một bài viết trên FB chẳng hạn, có thể ngay lập tức tiếp cận hàng triệu người với hàng nghìn lượt comment và chia sẻ. Ngay trên một nền tảng yếu hơn về công nghệ như OTOFUN mà có những bài viết liên tục có hàng chục ngàn người theo dõi, bình luận đồng thời.


Đương nhiên các tòa báo sẽ có các tờ báo điện tử có khả năng cập nhật tin khá nhanh. Các cơ quan báo chí cũng mở rộng sang social media với page trên FB, kênh Youtube hoặc một số nền tảng khác nữa.

Tuy nhiên, một toà soạn 20-30 nhà báo không thể có lượng tin bài nhiều như mấy chục triệu người dùng FB. Chưa kể tới các quy trình viết bài, duyệt bài cũng làm chậm quá trình đăng tin. Chưa nói tới việc một bài báo khi đã lên mạng thì khả năng xóa hoặc sửa sẽ khó hơn so với một post trên fanpage.

ẢNH HƯỞNG TỚI TRUYỀN THÔNG VÀ MARKETING

Các doanh nghiệp quan tâm tới báo chí hoặc truyền thông xã hội ở hai khía cạnh: Truyền thông và marketing.

Ở đây thì sự khác biệt về phương thức và phương tiện cũng thể hiện khá rõ.

Một nội dung mà hãng xe muốn truyền đạt tới khách hàng tiềm năng, khi thông qua báo chí truyền thống sẽ được thể hiện dưới dạng Thông cáo Báo chí (Press Release). Nội dung này sẽ được các nhà báo chuyển thành các bài viết và chúng sau đó sẽ được đọc bởi độc giả.

Nhưng với social media, một thông cáo báo chí đã được thay bằng Social Media News Release (Thông cáo Tin tức), thực chất là một dạng câu chuyện (story) để ngay lập tức nó có thể tiếp cận tới người đọc trong nhóm đối tượng mà doanh nghiệp mong muốn. Ví dụ bài viết được đăng lên fanpage, ngay lập tức nó được like, comment và share để tiếp cận tới nhiều nhiều người khác.

Thậm chí, chúng ta có thể mở rộng hơn nữa tập đối tượng tiềm năng đọc bài đó, không bị giới hạn bởi số lượng người like page, thông qua công cụ quảng cáo.

FB cho phép chúng ta tìm kiếm các bạn đọc với nhiều tiêu chí khác nhau, ví dụ độ tuổi, giới tính, địa phương sinh sống, sở thích - đặc biệt là phần sở thích này rất quan trọng, hoặc mối quan hệ của người đó với những đối tượng mà chúng ta đã biết.

Thậm chí, với những công cụ như look alike hay pixel, chúng ta có thể tìm kiếm những người đã từng truy cập vào website hay là những người "giông giống" với các đối tượng chúng ta có thể mô tả được.

Nếu có tập cơ sở dữ liệu khách hàng, chúng ta có thể đẩy thẳng lên social media để các phương tiện này đẩy thông tin chúng ta đăng tải tới đúng những người chúng ta cần.

Trên social media, mọi thứ đều đo đếm được. Cho nên hiệu quả của truyền thông và marketing sẽ nhận ra được ngay.

À, nói đến phần marketing, với số lượng media phong phú, khả năng bám đuổi, thì khả năng các chiến dịch marketing tác động thay đổi nhận thức người dùng, giúp khách hàng tiềm năng BIẾT - HIỂU - QUÝ - MUA - GIỚI THIỆU sẽ dễ hơn nhiều so với các phương pháp marketing truyền thống.

Đương nhiên, chúng ta không thể bỏ qua được các phương pháp truyền thống như định vị tập khách hàng mục tiêu, xác định nhu cầu và khả năng chi trả hay nói cách khác là hiểu khách hàng, là nội dung dù marketing truyền thống hay marketing xã hội đều cần.

Khái niệm Anh Em Xã hội không còn chỉ giới hạn trong quan niệm về xã hội thâm, xã hội đen, nó còn ám chỉ những anh em làm trong mảng social media và social networking.

(Fb Ngo Duc Hoang)
 

Thống kê

Chủ đề:
5,471
Bài viết:
6,960
Thành viên
93,236
Thành viên mới
nhomkinhdanang

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top