Vài điều về thương hiệu và truyền thông thương hiệu

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 180

Kim2

Level 8
Ý - TỨ - CÂU - CHỮ - Tầm quan trọng của Nội dung (content)

Hôm nọ thằng em hỏi tui: Làm thế nào để VIẾT được hay? Được nhiều Like như anh?

VIẾT nó giống như oánh đàn...
Nó không phải là 1 thứ cứ lấy từ đâu đó mà được!

Viết - bản chất là bạn nói ra (bằng ký tự) những thứ bạn nghĩ.
Mà bạn không nghĩ ngợi gì thì bạn viết sẽ chán - dĩ nhiên!
Nên muốn viết hay, cách đầu tiên là phải biết cách NGHĨ!

Có 1 thứ tự để bạn có thể tư duy khi viết mà 1 người THẦY của Hiếu đã dạy Hiếu thế này:
Từ Ý tưởng tới SẢN PHẨM có 4 bước: Ý - TỨ - CÂU - CHỮ
  • Ý: Là thứ mà bạn định viết về nó : Cái này cũng không đơn giản: Vì trên đời có tỷ ý , và trên facebook có trăm ngàn câu chuyện diễn ra: bạn chọn câu chuyện nào cho mình, và câu chuyện nào hợp với người xem???
  • TỨ; Là góc nhìn bạn định nhìn về cái "thứ" kia (nếu bạn không có góc nhìn, thì bạn cũng chỉ là mô tả 1 cách máy móc nhạt nhẽo về thứ trên thôi)
  • CÂU; Là cách bạn bắt đầu tạo ra nội dung, cách viết hay quay video để truyền đạt thông tin của mình,..
  • CHỮ: Là cách bạn chau chuốt và tạo hiệu ứng cho sản phẩm của bạn: có câu "chơi chữ" là thế > Lúc này là lúc đẳng cấp của bạn được thể hiện.
Những thứ Hiếu viết, chẳng qua cũng chỉ là những thứ Hiếu quay quắt nghĩ...
Nếu có lời khuyên: Thôi thì cách đầu tiên là TƯ DUY > Bạn phải NGHĨ về những thứ xung quanh bạn...

MÀ MUỐN CÓ THỨ ĐỂ NGHĨ THÌ PHẢI HỌC HỎI...




Tôi có con em: chuyên bán hàng online Facebook, kiếm trăm triệu đến gần tỷ mỗi tháng - không phét ! Bán đủ thứ từ vỏ điện thoại, kem trộn đến vòng đeo tay phong thuỷ - toàn đồ quảng châu mua 1 đống bán 8 đồng.

Đợt rồi thị trường đó cũng bão hoà, em nó bèn chuyển sang mở 1 cửa hàng ruột bán Quần Áo - lãi cũng dày, nhưng trừ vốn hàng tồn thì lại thành mỏng - lúc đầu chạy quảng cáo cũng có khách, rồi thưa dần... Thương hiệu thì chưa đủ mạnh vì từ trước chỉ quen chạy quảng cáo: thương hiệu bỏ ngỏ !

vai-dieu-ve-thuong-hieu-va-truyen-thong-thuong-hieu-jpg.6495

Rồi đến thời điểm khó: cạnh tranh mạnh: Canifa, Bò Sữa chạy chiến dịch hàng tỷ... Uniqlo & Zara ập vào Việt Nam khuấy động dân chơi... đâm là cháu nó bắt đầu gặp khó khăn.

Cứ ngừng chạy Ads là ế sưng !

Đó là hậu quả của việc chỉ quen ĐẨY hàng đi, mà không quan tâm tới truyền thông thương hiệu để KÉO ! Để có luồng khách ruột !

Hãy nhớ thế này:

- THƯƠNG HIỆU: nó là việc bạn tạo câu chuyện, tạo hình ảnh... thứ khiến người ta biết đến bạn, và kéo người ta đến với sản phẩm của bạn > Nó tạm thời gọi là KÉO.

- TIẾP THỊ: nó là việc đẩy sản phẩm của bạn đến với khách hàng - bằng các phương thức chạy quảng cáo hay tiếp thị - Cái này gọi là ĐẨY !

Nếu bạn chỉ có 1 Brand và dự định gắn liền với nó 1 thời gian dài... thì hãy nhớ: đừng quá tham bán hàng - đừng chỉ biết CÂU CÁ, hãy biết cách chăm cái CẦN CÂU !

THƯƠNG HIỆU của bạn mới chính là TÀI SẢN lâu dài của bạn. Trừ khi bạn chỉ xác định là thằng ĐẨY: bán sản phẩm: đủ loại ko cần định vị thương hiệu, mà chỉ cần chạy quảng cáo đẩy đúng chức năng sản phẩm tới đúng người.

Còn nếu xác định Doanh Nghiệp một cách lâu đai: thì hãy cố gắng biết cách “kể các câu chuyện”, “định vị thương hiệu” một cách bài bản...

Và thằng em tôi kể trên cũng bắt đầu chăm sóc Fanpage của nó bằng các CÂU CHUYỆN... Để có được những “bạn bè” với thương hiệu...

Để thương hiệu nó lên được 1 tầm Brand

Hoặc may mắn thì lên được tầm cao hơn: Trust Mark (thương hiệu được tin tưởng)

Nhìn cái trong ảnh - Nó là 5 bậc “tiến hoá” của 1 sản phẩm:

- 1. (PRODUCT) Nếu bạn chỉ cố gắng làm ra 1 thứ để Bán, để ĐẨY đến khách hàng > thì bạn chỉ đang xây 1 thứ gọi là SẢN PHẨM (Product) : và chỉ bán và bán. (Mặc dù nhiều người giàu vì chỉ làm mỗi việc bán hàng, nhưng tạm thời ko nói tới trường hợp đó: chỉ đang nói tới những người đang XÂY THƯƠNG HIỆU).

- 2. (TRADE MARK) Nếu bạn đặt cho nó 1 cái tên, và tìm cách “nuôi nấng” cái tên đó trong lòng khách hàng, để một ngày nào đó khách sẽ tự Đến với bạn mà ko phải tiếp thị (Ads) rầm rập > thì lúc đó bạn đã có 1 NHÃN HIỆU.

- 3. (BRAND) Khi Nhãn Hiện của bạn đã đạt 1 mức độ nào đó hiệu quả, và có 1 tệp khách hàng nào đó trung thành, có sợi dây với khách hàng... bạn được gọi là THƯƠNG HIỆU (Brand)

- 4. (TRUST MARK) Khi Thương Hiệu của bạn đạt tới 1 mức level mới, là khi đã GHIM vào đầu người ta, để người ta có thể nhớ đến đầu tiên khi cần mua ở 1 lĩnh vực nào đó > nghĩa là bạn đã tạo được 1 sự TIN TƯỞNG thương hiệu > và trở thành Trust Mark.

- 5 (LOVE MARK) Là khi bạn đạt được một mức độ thành công đến nỗi khách hàng trở thành tín đồ > khi đó họ sẽ mua sản phẩm của bạn mà ko cần trải nghiệm sp.

Doanh nghiệp của bạn đang ở Level nào? Và bạn đã làm gì để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp?
...


THƯƠNG HIỆU BẠN NHƯ 1 CÔ GÁI XINH...

Tháng 7 này tôi có buổi nói chuyện về thương hiệu và truyền thông cho Cá nhân và Doanh nghiệp tại Hà Nội. Trong buổi này tôi sẽ nói về 1 cô gái...

Cô gái đó chính là THƯƠNG HIỆU của bạn.

Có thể ví thương hiệu bạn là một cô gái cần đi lấy chồng - hoặc ít ra là có thằng nó dắt đi xem phim và bao ăn (không bị mạng nhện giăng kín...).
Cô gái đó cần có 5 thứ:

1. NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU (HÌNH THỨC) brand identities

Dĩ nhiên, điều trước tiên: Cô Gái này trước tiên phải biết cách trang điểm, ăn mặc: để NHÌN vào sẽ cũng thấy được những giá trị và thông điệp được truyền tải.

Với Doanh Nghiệp, điều này tương ứng với cần Tạo hình ảnh cá nhân (xây dựng bộ nhận diện thương hiệu): Làm Fanpage chuẩn, Logo, Cardvisit, giao diện website, slogan...

Nói thế thôi chứ rất nhiều doanh nghiệp chưa có được 1 Brand identities chuẩn: điều này khiến doanh nghiệp của bạn như 1 cô gái rất khó ghi nhớ, hoặc thậm chí là 1 cô gái với hình thức khiến người ta... khó chịu.


Hình thức ở đây có thể hiểu là không cần quá xuất sắc, nhưng phải đủ những yếu tố cơ bản nhất - nói đơn giản là KHÔNG ĐƯỢC QUÁ TỆ !
--
2. CÁ TÍNH THƯƠNG HIỆU (Brand Personality)

OK ! Hình thức đã chuẩn rồi, nhưng nên nhớ: nhiều cô gái hình thức không tệ, nhưng vẫn ế dài - đơn giản là vì cô ta không có CÁ TÍNH : Cá tính chính là thứ tạo cảm xúc cho người khác.


Nên nhớ có câu: "Lý trí quyết định đúng sai, nhưng CẢM XÚC mới quyết định Hành Vi..."

CÔ GÁI Doanh Nghiệp này của bạn phải có được sự nhận diện về tính cách rõ ràng. Phải có gì đó nhớ đến !

Nhớ rằng xinh chưa đủ, đm sợ nhất bọn xinh nhưng nó như 1 con cá cảnh... lượn 1 ngày đúng 1 tư thế... đến cười cũng 100 nụ giống cả 100; mồm giống hệt cái khoét măng tuya của túi Gu Xì : vén môi lên kéo roạt cái ra rồi lại khép roạt cái vào > vô cảm !

Với doanh nghiệp: Nếu không có Cá Tính Thương Hiệu, thì người ta sẽ không nhớ đến bạn, và ko có sự khác biệt giữa bạn và trăm người khác. Cô gái nào gặp 2 lần mà chàng trai ko nhớ, ấy 1 là quá xấu 2 là Cá Tính Thương Hiệu quá kém!

Ví dụ: nhớ đến tôi, nhiều bạn nhớ đến việc tôi bị trĩ - ấy cũng là thành công rồi. Nếu nhớ đến là biết làm truyền thông thì hỡi ôi quá may mắn !


---

3. TIẾP THỊ TRUYỀN THÔNG

(Rồi rồi... Xinh rồi, có cá tính rồi.. nhưng nếu ngồi im 1 xó thì khó có ma nào nó tới, hoặc nếu có thì cũng ít... và khó có cơ hội lựa chọn nhiều> Nên nhớ: Trứng gà đắt hơn trứng Vịt nhờ gà biết kêu quang quác).

Để có thể tới được NHIỀU NGƯỜI, Bạn phải có được các kỹ năng tạo content, xây dựng nội dung, trò chuyện với cộng đồng.

MỘT CÔ GÁI Doanh Nghiệp mà không biết tạo câu chuyện, không biết nói đúng lúc, đúng chủ đề, không biết tạo lan toả... thì rõ ràng chả khác gì việc chỉ biết làm đẹp, rồi thì cứ đứng trong bóng tối hy vọng có ai nhìn thấy : tổ sư hốt bỏ mẹ ra được ấy: doạ ma nhau à?

Với Doanh Nghiệp: Bạn phải biết cách TIẾP THỊ : hỡi ôi tiếp thị ko nhất thiết phải đứng gốc cây công viên vẫy vẫy đâu mà sợ, nó là cách bạn trò chuyện với mọi người... Biết cách cho họ NHỚ đến bạn.
---

4. TẠO LAN TRUYỀN VÀ GÂY NHỚ ! (viral & word of mouth marketing)

Tôi từng hỏi 1 doanh nghiệp: nếu để truyền miệng về doanh nghiệp bạn cho 1 ai đó 1 cách ngắn gọn thì bạn nói gì? (Chỉ trong 2 dòng viết)
  • Kết quả: chịu. Mà nếu nói thì lại nói luyên thuyên tới tận 2 trang. > Thế là chết mẹ rồi !
Một thương hiệu muốn được lan toả phải có 1 số điểm NGẮN GỌN để ai đó nói với ai đó !
Ví dụ: “Thằng Hiếu Orion nó bị trĩ mày ạ!”

Ok ! Trĩ cũng được nhưng ít ra nó phải có 1 cái gì đó để ai đó nói.
“Cái gì đó” chính là câu chuyện được ĐÓNG GÓI sẵn !

Nếu câu chuyện bạn không khiến người ta NÓI tới, thì 1 là bạn quá nhạt, 2 là bạn quá nhạt... hoặc có thể là 3: bạn nhạt quá !

Với Doanh nghiệp, thì có thể nó là 1 thứ Nhận diện cốt lõi (Core Value) Hãy chọn ra 1 vài điểm nào đó đặc trưng nhất có thể khiến họ lan toả, và ĐÓNG GÓI nó một cách gọn gàng, hấp dẫn, dễ mang đi...

—-
Tóm lại có 4 thứ, mà ta sẽ từ từ đi vào chi tiết sau từng mục :
  1. Chỉn chu hình ảnh
  2. Biết tạo sự nhớ nhung (NHỚ)
  3. Biết cách Trò chuyện (NÓI)
  4. Biết cách Lan toả (Viral)
—-
Video là một cô em tôi, khởi nghiệp thành công của chuỗi Hoa Quả nhập khẩu cao cấp tên MIAFruit.
Một công ty đã 6 năm tuổi nhưng làm khá tốt những thứ trên... và một số môn như thế này nếu bạn không biết làm nội dung để Viral thì rất khó sống.

Bạn có nhớ những Trending về quả xoài hơn 1 triệu / quả không? Từ Brand này ra đấy ! Khách hàng của Mia Fruit là những khách hàng cao cấp, trung cấp: muốn có những sản phẩm Ngon, An Toàn, Đẹp > và họ sẵn sàng bỏ ra 1 khoản tiền không nhỏ để có 1 giỏ hoa quả để ăn, để tặng người thân...

Ngay cả việc chọn những nhân sự trong team, và việc tìm kiếm những khách hàng RUỘT thì Mia Fruit cũng rất mạch lạc và rõ ràng: toàn những người tươi trẻ, cao cấp như chính những món mà họ bán ấy!

Key của những sản phẩm kiểu này là: (1) Sản phẩm tuyệt đối tốt + (2) “Biết tạo các câu chuyện - storytelling “ và (3) “biết cách lan toả nó đi”


(Fb Hieu Orion)
 
Sửa lần cuối:

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,139
Bài viết:
6,468
Thành viên
92,478
Thành viên mới
hikvisionhanam

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top