Ước tính, đo lường toàn diện ROI từ Influencer Marketing trước và sau chiến dịch

Người khởi tạo D
DMA
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 102

DMA

Level 1
Với sự bùng nổ từ Social Media, cơn khát những content chất lượng, Millennials và Gen Z chịu sự ảnh hưởng rất nhiều từ cộng đồng; đồng thời người dùng ngày càng sử dụng nhiều ad blocker và bỏ qua các quảng cáo chen ngang truyền thống (Millennials và Gen Z gần như không xem quảng cáo trên tivi)… Từ đó Influencer nổi lên như một trong những chiến dịch truyền thông có ROI (Return on investment) hiệu quả nhất bên cạnh các chiến dịch marketing khác chú trọng đến Owned và Earned media như SEO, Social Media, Content Marketing...

Tuy nhiên câu chuyện xảy ra khi Marketer trình bày với lãnh đạo doanh nghiệp về Influencer Marketing, họ không thể xác định rõ được ROI từ chiến dịch này rõ ràng như SEO, Social Media hay Paid ads, câu chuyện chỉ là tăng brand awareness và sẽ gia tăng doanh thu nhưng không kèm những con số cụ thể, vì thế Influencer thường bị bỏ qua và đánh giá rằng không hiệu quả.


Ngày nay với sự tiến bộ của công nghệ cũng như sự phổ biến của Social Media, việc này hoàn toàn có thể thông qua các cách đo lường:
  1. Brand Awareness: Một trong 2 mục tiêu phổ biến của mỗi chiến dịch Influencer (vì người ta không nhận ra ROI nào có thể đo lường được từ Influencer campaign), được đo lường bởi:
    + KPI: Các chỉ số organic (traffic to web, follower, subscribe..)
    + Nâng cao: Lượt nhắc đến, chất lượng lượt nhắc đến, chất lượng bình luận…
  2. Revenue: Mục tiêu còn lại là lợi nhuận, tất nhiên, vì đối với nhiều chủ doanh nghiệp, lợi nhuận được đặt vào tay phòng marketing và mỗi chiến dịch marketing đề phải mang về lợi nhuận, được đo lường bởi:
    + KPI: Số doanh thu gia tăng tự nhiên (đo lường trước và sau khi run chiến dịch), số lượng leads thu được...
    + Nâng cao: Affiliate programs (triển khai chiến dịch cam kết doanh số với influencers)
  3. Engagement: Chỉ số engagement phản ánh chất lượng của content được tạo ra cũng như cách những follower (được xem là khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp) phản ứng lại trước những content đó. Từ đó xác định được nên tiếp tục đầu tư vào loại hình content nào. Được đo lường bởi:
    + KPI: lượt reaction, comment, share.
    + Nâng cao: Lượt reach / unique reach (bài post của bạn reach được bao nhiêu người, và có bao nhiêu lượt unique không trùng lặp), Active users (số lượt engagement ảo) tỉ lệ reach so với tổng số follower (ví dụ influencer có 10.000 follower và bài viết reach được 1000 người thì tỉ lệ là 10%)...
  4. User-generated Content (UGC): Là những content được người dùng tiếp tục tạo ra từ cảm hứng của influencer. UGC luôn được đánh giá rất cao về độ trust và tính ảnh hưởng đến người xem, được đo lường bởi:
    + KPI: Lượt share bài viết có nhắc đến thương hiệu.
    + Nâng cao: Số lượt bài viết mới liên quan đến thương hiệu, giải pháp, nhu cầu…
Note: Các KPIs cơ bản đều có thể đo lường thủ công hoặc các công cụ miễn phí, các KPI nâng cao có thể miễn phí hoặc thu phí qua các tool như (Hootsuite, Buzzsumo, SocialHeat, Buzzmetrics…)

(Tran Quoc Nhut - DMA)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

D + 1 DMCA
47 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
12 bài đăng
W + 1 w5n
31 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,179
Bài viết:
6,514
Thành viên
92,575
Thành viên mới
phuongloandng

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top