Tương đồng hay khác biệt: Cái nào có lợi hơn?

Người khởi tạo A
adsplus
Ngày gửi Bình luận: 1 Lượt xem: 501

adsplus

Level 2
“Khác biệt hay là chết” đó là tên của cuốn sách marketing hay nhất mọi thời đại và cũng là chấp niệm của các nhà làm thương hiệu. Khác biệt hóa là một trong những chiến lược quan trọng nhất của Thương hiệu. Tuy nhiên, để hiểu rõ thế nào là khác biệt và xây dựng chiến lược khác biệt hiệu quả; cần xuất phát từ khái niệm “điểm tương đồng”.

Giống như việc tham gia các cuộc thi sắc đẹp, các cô gái đều cần có “điểm tương đồng” là “Đẹp” để được vào vòng tuyển lựa. Thương hiệu cũng vậy, khi tham gia vào thị trường, thương hiệu bắt buộc phải có “điểm tương đồng” với các thương hiệu sản phẩm đã có trước đó. Ít nhất thì sản phẩm phải đạt chuẩn của ngành.

slide-jpg.2846

Trong trường hợp sản phẩm của bạn là hoàn toàn mới, ví dụ bạn muốn gia nhập thị trường điện thoại di động bằng một sản phẩm smartphone hoàn toàn mới, thì điểm tương đồng ở đây là sản phẩm của bạn ít nhất phải là một cái điện thoại đẹp, có khả năng nghe, gọi, nhắn tin và chụp ảnh tốt. Nếu một cái smart-phone không đáp ứng được chức năng của một chiếc điện thoại thông thường, thì những tính năng công nghệ vượt trội hơn cũng trở nên vô nghĩa bởi nó không còn là điện thoại nữa.

Sau khi đạt được điểm tương đồng; thương hiệu mới nên tập trung cho chiến lược khác biệt hóa.

Chiến lược Khác biệt hóa Thương hiệu là điều kiện cần để Định vị Thương hiệu

Không thể phủ nhận là điểm khác biệt đóng một vai trò cực kỳ quan trọng và có ảnh hưởng quyết định đến sự thành bại của một thương hiệu. Đối với những sản phẩm, thương hiệu “sinh sau, đẻ muộn” thì sự khác biệt so với các sản phẩm hay thương hiệu cạnh tranh khác đã tồn tại trên thị trường là điều cực kỳ quan trọng. Sự khác biệt là yếu tố tiên quyết để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và là lợi thể để thuyết phục khách hàng chuyển đổi từ sản phẩm đang dùng sang sản phẩm mới. Bí quyết thành công của một sản phẩm mới là tìm ra những ý tưởng chứa đựng sự khác biệt rõ ràng, có sức thuyết phục. Thế nhưng bạn cần biết đâu là giới hạn của sự khác biệt, nhiều người đã hiểu sai chiến lược khác biệt hóa, họ coi khác biệt là “chìa khóa vạn năng” để bán hàng. Họ vội vàng tung sản phẩm vào thị trường và hô hào về sự khác biệt độc đáo mà không cần quan tâm khách hàng có nhu cầu với sản phẩm hay không. Đó là một sai lầm lớn. Sự khác biệt không phải là điều gì quá to tát. Khi nghiên cứu thị trường, đối thủ và khách hàng, nếu đối thủ chưa kịp đáp ứng nhu cầu chất lượng của khách hàng, thì hãy tạo sự khác biệt cho thương hiệu của bạn bằng cách “làm tốt hơn” trước khi “nghĩ khác làm khác”.

Đến lúc bạn KHÔNG THẺ TỐT HƠN đối thủ vì họ đã là “đỉnh của đỉnh” thì mới nên sử dụng chiến lược “khác biệt hóa”.

khac-biet-hay-la-tuong-dong-cai-nao-loi-hon-jpg.2847


Mẫu quảng cáo sáng tạo trong chiến lược khác biệt hóa của Absolut

Khác biệt hóa có 2 dạng: khác biệt không bền vững và chiến lược khác biệt hóa.


1. Khác biệt KHÔNG BỀN VỮNG:

Kiểu “không giống đối thủ” thì rất dễ làm, một ngày có thể nghĩ ra cả trăm kiểu “khác”. Bạn có thể thay đổi màu sắc sản phẩm; mùi hương cho sản phẩm; chất liệu nguyên vật liệu, kiểu dáng, hình ảnh cho sản phẩm, các chương trình dịch vụ đặc biêt….Các kiểu khác biệt này rất hiệu quả trong thời gian cực ngắn và luôn cần liên tục đổi kiểu; đổi gu cho phù hợp nhiều đối tượng khác nhau. Tuy nhiên khác biệt về chiến thuật, kỹ thuật như thế này rất dễ dàng để đối thủ sao chép.

2. Chiến lược KHÁC BIỆT HÓA.

Kiểu khác biệt này có những “điểm tương đồng” với kiểu khác biệt không bền vững ở trên, tức là phải KHÁC và phải TẠO RA NHU CẦU MỚI.

Nghĩa là sản phẩm, dịch vụ của bạn chưa hề xuất hiện trên thị trường; hoặc CHƯA HỀ ĐƯỢC CÔNG CHÚNG MỤC TIÊU BIẾT ĐẾN.

Tiếp theo, một chiến lược KHÁC BIỆT HÓA nhất định phải là một sự ĐỔI MỚI VỀ CHẤT, ĐẾN TỪ BÊN TRONG” hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp chứ không phải là những thay đổi bề nổi bên ngoài. Sự đổi mới này có tính BỀN VỮNG vì nó giúp doanh nghiệp thay đổi NĂNG LỰC CỐT LÕI và khiến ĐỐI THỦ KHÔNG THỂ TRỞ TAY.

Tóm Lại, Để Chiến Thắng Và Vượt Trội, Trở Thành Dẫn Đầu, Thương Hiệu Cần:
  1. TỐT như đối thủ, hoặc TỐT HƠN.
  2. Đa dạng hóa khác biệt
  3. Bền vững bằng năng lực cốt lõi khác biệt độc nhất
Theo adsplus​
 

Vu Tran

Level 1
Cái tựa rất hay và đầy tính tò mò!

Tuy nhiên, theo mình không nên quá tập trung vào trả lời câu hỏi này.
Điều cần làm nhất ở đây làm thế nào để mang lại lợi ích lớn nhất cho người dùng
(bất kể bạn sử dụng tương đồng hay khác biệt hay cả hai)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
5,420
Bài viết:
6,911
Thành viên
92,784
Thành viên mới
ReplusOffice
Top