Tư vấn là một nghề, như rất nhiều nghề nghiệp khác

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 232

Kim2

Level 8
Bài của anh Pham Vu Tung, người vẫn được giới Marcom phong là "phù thuỷ Marketing". Luôn luôn chất từng từ với lối văn phong dung dị, nhẩn nha nhưng vô cùng quyến rũ.

Tư vấn là một nghề; như rất nhiều nghề nghiệp khác, nên không thể nói cứ tư vấn là hay, là gặp hái thành công. Nhưng cũng như những nghề nghiệp khác, nếu bạn có được một "tay" lão luyện" cùng gánh vác công cuộc kinh doanh, thì bạn sẽ đi nhanh và đi xa hơn.

Thực tế trải nghiệm của mình, cũng giống như bài viết, từ sự thần thánh hoá chiến lược những ngày chập chững vào nghề; đến chỗ trăn trở hoá giải lý do vì sao DN vẫn thành công dù chẳng hiểu "chiến lược là gì?" .... và đến chỗ xa hơn, hiểu rõ việc đúc kết những quy luật, phương pháp, công cụ, quy trình phù hợp với DN Việt Nam sẽ giúp DN đi nhanh, đi xa.

Từ chỗ đặt mục tiêu phải leo hết đỉnh núi này đến đỉnh núi khác, tự mình chinh phục thử thách; đến chỗ thấy rằng rốt cuộc, nhiệm vụ lớn nhất mà mình chỉ cần lặng lẽ làm, giúp DN cất cánh thành công... là một bước ngoặt lớn về tâm thức.

Hữu chiêu hoá vô chiêu, vạn pháp do tâm tạo, cần gì gọi nấy... miễn là dụng tâm.

---

Trận chiến khốc liệt và nghịch lý mớ kiến thức rối như tơ vò!

Anthony Mascolo là nhà sáng lập của hãng mỹ phẩm tóc Tigi, người đã xây dựng nên cả một trường phái kỹ thuật cắt tóc mà sau này trở thành một trong những trường phái nổi tiếng toàn thế giới và được phổ biến bởi Tigi hoặc Toni&Guy. Đối với Anthony thì trước hết bạn phải “Know the rule to break the rule” đại ý là bạn phải biết hết các qui luật, thuộc lòng nó để sau nó bẻ gẫy những qui luật ấy. Sáng tạo sinh ra từ đó. Đối với Tigi thì trước tiên các học viên phải học qua 12 kiểu cắt cơ bản, và học các đường chia cơ bản... sau khi thuần thục họ bắt đầu nâng cao và tạo ra các kiểu tóc sáng tạo của riêng mình. Dần dà rồi từng đường chia, nhát kéo đều thể hiện đẳng cấp và sản phẩm cuối cùng của họ không khác gì một tác phẩm nghệ thuật.

Học nhạc, lúc đầu bạn chỉ học có 8 nốt cơ bản từ đồ đến đố. Sau đó học thêm các nốt thăng, giáng rồi thêm móc đơn, móc kép, dấu lặng, chấm dôi. Rồi sang nhịp, phách, điệu, hợp âm. Hợp âm thì đầu tiên cơ bản là tập hợp các nốt nhạc cơ bản, chỉ có trưởng và thứ, sau đó có thăng, giáng, hợp âm 5, 6, 7, dim, 7b5, sus2, sus4.. càng sau càng phức tạp. Chỉ có 8 nốt nhạc mà có không biết cơ man nào là giai điệu, có giai điệu hay thấm vào từng thớ thịt, có giai điệu dở, nghe ngang phè, chối tai.

Làm kinh doanh nói chung hay làm marketing và xây dựng thương hiệu nói riêng cũng là một nghệ thuật, trước hết người ta phải hiểu biết các kiến thức cơ bản rồi vận dụng một cách thuần thục, sáng tạo mới mong thành công. Nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao có những người chả học hành gì vẫn điều khiển doanh nghiệp chạy phăng phăng, vẫn thành công, thương hiệu vẫn trường tồn và mạnh mẽ. Tôi cá với các bạn là Enrico Piaggio khi sáng tạo ra chiếc Vespa năm 1946, bán ra hàng triệu chiếc trên toàn thế giới, là biểu tượng của minh tinh màn bạc một thời, không hề đọc Philip Kotler hay Jack Trout về cách làm marketing lẫn xây dựng thương hiệu, đơn giản vì hàng chục năm sau mới xuất hiện các vị guru marketing ấy.

Vậy câu hỏi lại được đặt ngược lại, nắm rất rõ mọi kiến thức về marketing và xây dựng thương hiệu có giúp xây dựng thương hiệu đó thành công không? Chưa chắc. Nhiều khi chỉ đơn giản vì “cô không thương” mà thôi. Trong khi xe máy Piaggio bán tốt ở Việt Nam thì một thương hiệu xe máy khác của châu Âu là Peugeot lại rất khó khăn rồi rút khỏi Việt Nam, trong khi oto Peugeot thì lại được chấp nhận. Chả phải “cô không thương” là gì.

Câu hỏi tiếp được đặt ra, vậy ai là người có khả năng nắm rõ các phương pháp, các bước xây dựng thương hiệu, phạm vi ứng dụng... đương nhiên là các công ty và các chuyên gia tư vấn xây dựng thương hiệu. Vậy các công ty đi thuê chuyên gia tư vấn xây dựng chiến lược thương hiệu có luôn thành công không? Chưa chắc vì còn tuỳ họ thấm đến đâu và thực thi thế nào. Có phải chiến lược nào do tư vấn đưa ra cũng tốt cả? Chưa chắc vì thực ra chỉ người chủ thương hiệu mới hiểu nhất đứa con của mình, tư vấn chỉ có khả năng đưa ra các phương án có thể để nuôi dưỡng nó thôi.

Thực tế chiến lược không đơn thuần là chọn làm gì, chiến lược còn là việc lựa chọn không làm gì. BMW Việt Nam, do Thaco phân phối, đã chọn không cung cấp xe giá thành hợp lý như nhà phân phối cũ Euro Auto đã làm mà tăng giá tất cả các sản phẩm lên mức premium, đắt hơn toàn bộ các sản phẩm tương ứng của Mercedes. Đúng hay sai khoan hãy nói nhưng họ đã chọn không làm thứ mà người tiền nhiệm đã làm.

Doạ!

Ngày mới học được ba cái đặc tính kỹ thuật về thương hiệu, tôi thuộc nằm lòng và hay mang ra doạ bạn bè khi chuyện phiếm, đôi khi cũng mua vui được vài trống canh. Có hôm gặp anh bạn đang làm chủ một công ty đang ăn nên làm ra, anh chuyên bán phụ tùng xe máy, bổn cũ soạn lại, tôi lại mang mớ đó ra doạ, thương hiệu của anh như thế nào, cho ai, vì ai, tầm nhìn, nhiệm vụ, định vị... anh há hốc miệng. Tưởng anh bị ấn tượng, tôi đang định mừng thầm thì anh quay sang phán: Bay tào lao, cần gì ba cái thứ của nợ bay vừa nói. Nhông, xích nó chạy 10k km bắt đầu mòn thì đồ của tau 20k km vẫn chạy phăm phăm, khách hàng đến mua hàng thì về phải cười đến mang tai, bảo hành thì nhiệt tình, hơi lỗi đổi mới ngay kèm quà. Cứ thế mà làm là tồn tại thôi, người ta biết mình có lòng, người ta bảo nhau.

Vấn đề là có những con người sinh ra với máu kinh doanh và làm thương hiệu bẩm sinh, họ không cần học để xây dựng thương hiệu mà họ đang đẻ ra sách giáo khoa làm thương hiệu. Bạn đến đấy và ba hoa đòi hỏi về tầm nhìn, nhiệm vụ, định vị... thì ăn ngay cái bạt tai và lót lá chuối dắt tay ra ngoài. Trong khi đó các công ty nước ngoài hay các công ty làm ăn bài bản lại rất thích cách tiếp cận khoa học nên nếu bạn hiểu về xây dựng thương hiệu bài bản sẽ có đất dụng võ. Vậy nhập gia nên tuỳ tục.

Mặt khác, tiêu cực mà nói, thường thì các công ty nước ngoài họ làm bài bản là để “cover their ass”, tức là để che cái mông của họ, không ai có thể đổ lỗi cho mình. Họ sẽ luôn có những con số và phương pháp để biện minh, khi hết nhiệm kỳ ở thị trường đó thì ra đi, người kế nhiệm tha hồ mà dọn dẹp. Còn với doanh nghiệp Việt thì sống chết phải bám lấy thị trường, nhiều khi phương pháp, con số, lý luận ít có ý nghĩa, kinh nghiệm thực chiến sẽ chi phối mọi hoạt động doanh nghiệp.

Đi làm tư vấn đã khó rồi, kinh doanh còn khó hơn. Điều đầu tiên để đến với marketing và xây dựng thương hiệu là gì? Là phải sống và tồn tại cái đã, chết ngỏm rồi thì còn gì thương hiệu mà xây, không bán được hàng thì lấy tiền đâu ra mà lập ngân sách marketing.

Thế thì tại sao lại phải xây dựng thương hiệu, tại sao lại phải thuê tư vấn lập chiến lược và thuê agency để thực thi hoặc tự thực thi? Khi công ty đã ổn định, có doanh thu, ông chủ muốn mở rộng kinh doanh, muốn tăng trưởng, muốn tăng doanh số mà làm hoài, loay hoay đủ kiểu mà kinh doanh vẫn dậm chân tại chỗ, đầu tư nhiều mà phần tăng trưởng không bao nhiêu. Đó là bởi vì bạn đang làm tốt, you are good, nhưng để trở nên xuất sắc, to be great, thì cần phải có mô hình thật khoa học, vận hành mượt mà, và lúc đó những chuyên gia tư vấn đóng vai trò rất quan trọng.

Kinh doanh là một chiến trường khốc liệt, khi bước vào mới thấy kiến thức là cần thiết nhưng vậy là không đủ, nó còn là bản lĩnh, tài thao lược, sự kiên trì, quyết không lùi, đổ mồ hôi, sôi nước mắt, sự nhanh nhạy nhìn ra được thế trận, còn là sức mạnh của các mối quan hệ, sự tinh ranh, lọc lõi, biết người, biết ta, là đạo đức nghề nghiệp, là linh cảm, là cảm nhận mơ hồ, là trực giác, là tài năng thiên phú, là bản năng bẩm sinh ... và cuối cùng phải được “cô thương” nữa. Vì thế cứ mỗi lần định nói gì đó về lý thuyết xây dựng thương hiệu là tôi lại nhìn lên và ... ngậm ngùi yên lặng.

(Fb Phạm Vũ Tùng)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

D + 1 DMCA
47 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
12 bài đăng
W + 1 w5n
31 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,179
Bài viết:
6,514
Thành viên
92,575
Thành viên mới
phuongloandng

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top