Tự hỏi và trả lời mấy câu hỏi về SEO năm 2020

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 86

Kim2

Level 8
1. Tôi giỏi kỹ thuật SEO có thể ra mở cty dịch vụ SEO ngay được chứ?
2. Một cty SEO nên ôm bao nhiêu dự án là đủ?
3. Cty SEO có thể scale lớn và sống tốt được không?
4. Học và làm SEO có tương lai gì?

Đây có lẽ là các câu hỏi mà các bạn quan tâm có ý định đi lâu dài và phát triển mảng SEO. Hôm nay, dưới góc nhìn độ hiểu biết độ trải nghiệm trong ngành mình xin chia sẻ và đưa ra quan điểm của mình để các bạn có thể tham khảo và có thêm cái nhìn sâu sắc một chút về ngành dịch vụ rất chua và khoai này.

1. Tôi giỏi kỹ thuật, tôi ra mở dịch vụ SEO là trùm rồi.

Theo tôi quan điểm này đúng nhưng chưa đủ. Nếu bạn có khả năng tư duy tốt về SEO thì đó là 1 điều vô cùng tuyệt vời nhưng để bạn phát triển 1 cty SEO thì kiến thức chuyên môn là chưa đủ. Khi build lên 1 team, 1 cty bạn cần phải quản lý được đội ngũ nhân sự, bạn phải kiểm soát được tất cả các cv mà đội ngũ triển khai, bạn phải có được khách hàng, bạn phải có khả năng communication và relationship một trong những kỹ năng mà theo mình nó là quan trọng nhất nếu như bạn muốn thành công ở môi trường Việt Nam. Sau đó là kỹ năng giải quyết những vấn đề của khách hàng, kỹ năng phát triển đội ngũ nhân sự phía dưới bạn. Kỹ năng tuyển và giữ lại những nhân sự chủ chốt. Kỹ năng dự đoán được thay đổi của Google và đưa ra các chiến lược tương lai. Kỹ năng quản lý được dòng tiền trong tương lai sẽ như thế nào.

=> Chốt lại. Chuyên môn tốt là tuyệt vời nhưng để thành công trong 1 ngành chua như SEO là chưa đủ.

2. Một cty SEO nên ôm bao nhiêu dự án là đủ?

Câu trả lời là nó phụ thuộc vào quy trình SEO và trình độ của đội ngũ nhân sự và hệ thống tài nguyên của cty bên phía bạn.

Nếu như bạn có 1 quy trình SEO bài bản, đơn giản tinh gọn nhất và cực rõ ràng. Bạn có thể outsourcing một cách dễ dàng. Tôi ví dụ. Quy trình của bạn làm SEO gồm 5 bước. Bạn chỉ cần chuẩn hóa xem trong 5 bước đó bước nào bạn sẽ outsource ra bên ngoài được mà dự án của bạn vẫn chạy tốt. Sau khi opt bạn chỉ cần tuyển hoặc đào tạo 1 người có nhiệm vụ check, lead đội ngũ outsource trong hệ thống và quy trình của bạn.

Và nếu trình độ của mỗi cá thể bên bạn là cao cùng với tài nguyên dồi dào bạn có thể ôm được nhiều dự án hơn

=> Chốt lại. Để cty bạn có thể ôm dc bao nhiêu project nó phụ thuộc vào quy trình Seo, kỹ năng outsource, level của đội ngũ kỹ thuật, kỹ năng đàm phát và làm việc của đội ngũ SEO, hệ thống tài nguyên của cty và đội ngũ chuyên nghiên cứu phân tích và đưa ra dự đoán SEO trong tương lai. Nhưng quan trọng nhất là phải tối ưu được quy trình SEO.

3. Một cty SEO có thể scale lớn và sống tốt được?

Dạo gần đây có nhiều anh chị khuyên tôi nên scale lớn SEOLENART lên nữa đi vì họ thấy tôi đi hơi nhanh. Nhưng trên hết là 1 ng trong nghề. Tôi bước mình mạnh gì yếu gì và mục tiêu của tôi là gì!

Để bạn có thể phát triển và scale SEO lớn lên bạn phải xử lý được các vấn đề sau:

. Đội ngũ kỹ thuật có đáp ứng được với mức độ dự án lớn và khó?
. Đội ngũ sale và marketing có thể thuyết phục và chốt các hợp đồng khó và lớn?
. Có quản lý được dòng tiền trong tương lai sau khi dự án kết thúc?
. Có chính sách tuyển dụng, đào tạo và giữ được những nhân sự cốt lõi.
. Có đội ngũ chuyên nghiên cứu sâu hiểu về Search Engine (SE) cách google vận hành, ranking, update, theo dõi hành vi người dùng trên SE. Đưa ra phương pháp SEO liên tục.
. Có hệ thống báo cáo, phản hồi khách hàng nhanh chóng kịp thời.
. Có đội ngũ chuyên relationship với khách hàng để giữ họ phát triển lâu dài với cty hơn.
. Có hệ thống tài nguyên để phục vụ được cho tất cả các project nếu như trong trường hợp nguồn outsource có sự cố?
=> Bên trên là nhưng câu hỏi mà theo tôi muốn scale lớn SEO lên thì phải trả lời cho bằng được. Còn không tôi nghĩ bạn không nên scale lớn nếu muốn ôm hận.

4. Học và làm SEO có tương lai gì?

Quả thật, tôi ước gì các trường đại học ở VN tập trung vào đào tạo các công việc mà các doanh nghiệp đang cần. Theo quan điểm cá nhân của tôi nếu như bạn biết SEO thì đó là 1 lợi thế lớn. Vì SEO có một mức độ khách quan cực kì lớn. Chỉ khi khách hàng thật sự có nhu cầu họ sẽ tự tìm đến bạn và nếu bạn làm SEO tốt bạn hiểu được khách hàng bạn sẽ thắng. Trên hết SEO là một kênh phát triển lâu dài khá dài hơi nhưng nếu biết cách đầu tư nó sẽ mang về 1 kết quả không hề nhỏ cho cty của bạn. SEO sẽ không bao giờ chết nó sẽ nằm đó cạnh Google ads và 1 số hình thức khác của Google. Vì bản chất của SEO là mang đến những kết quả thật opt và tự nhiên cho khách hàng. Nó sẽ là 1 phép nhử mà ở đó nếu Google muốn tồn tại và phát triển thì bắt buộc phải có mặt SEO.

=> Hi vọng bài viết làm mọi người hài lòng!

(Fb Le Van Huan)
 
Từ khóa
2020 seo

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,142
Bài viết:
6,471
Thành viên
92,488
Thành viên mới
achaudoorcom
Top