Tổng quan phân tích về khủng hoảng thương hiệu

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 228

Kim2

Level 8
Cái này là 1 vấn đề rất quan trọng, và tôi dám chắc chắn 1 điều là Doanh nghiệp bạn PHẢI học - Một khi doanh nghiệp bạn đã lên mạng xã hội - Vì:
  • Khi lên mạng xã hội, bạn đã bắt đầu tham gia vào 1 cuộc chơi tương tác 2 chiều, khách hàng có thể là người mang tiền đến cho bạn, nhưng cũng có thể là người dìm thương hiệu bạn xuống bùn đen.
  • Trên mạng xã hội, kẻ thù của bạn có thể tấn công bạn bất kỳ lúc nào - trong bóng tối.
  • Bạn nghĩ doanh nghiệp bạn nhỏ nên sẽ không có kẻ thù ư? > Một khi bạn có sự cạnh tranh, thì dù nhỏ hay lớn, bạn đều sẽ có đối thủ.
Nguy hiểm quá nhỉ? Nhưng:
  • Bạn có thể lựa chọn không tham gia mạng xã hội không? KHÔNG ! Chắc chắn vậy ! Bạn không nên để đối thủ bạn vượt qua bạn ! >> Trên mạng xã hội, đó là 1 môi trường tuyệt vời để thương hiệu bạn có thể RẤT NHANH trở thành nổi tiếng - nhưng đồng nghĩa với việc đối thủ của bạn cũng vậy !
  • Bạn có thể tham gia mạng xã hội mà không ĐỐI ĐẦU với cộng đồng không? > KHÔNG ! Chắc chắn vậy ! Bạn phải học cách SỐNG CHUNG
--
Vậy thì chắc chắn bạn phải học về Khủng Hoảng Thương Hiệu rồi.

Yên tâm, tôi sẽ dạy bạn. Tuy nhiên hiệu quả nhất là với từng trường hợp cụ thể (case by case), nhưng dẫu sao tôi cũng sẽ giúp bạn có được những lý thuyết cơ bản nhất để bạn có thể tự hiểu được vấn đề và tự xử lý ở mức độ cơ bản nhất.

Bộ tài liệu chính thức của Xử Lý Khủng Hoảng có tới tận hơn 100 trang (bao gồm quy trình xử lý, yêu cầu xử lý...) Cái này tôi sẽ gửi cho những bạn thực sự quan tâm và đăng ký vào Group Mentor tới (group hỗ trợ trực tiếp doanh nghiệp)

Còn đây là những lý thuyết cơ bản.
---
CÁC NỘI DUNG CẦN HỌC VỀ KHỦNG HOẢNG MXH:
  1. Hiểu về Facebook (bạn phải hiểu những thứ căn bản nhất về vận hành tin tức của Facebook, vì nếu khủng hoảng như việc bạn bịt 1 lỗ dò của ống nước, bạn phải hiểu đường nước chạy thế nào chứ? )
  2. Hiểu về khái niệm Giá trị cốt lõi của Thương hiệu: Khủng hoảng doanh nghiệp MXH bản chất cuối cùng sẽ là DÌM thương hiệu của bạn xuống bùn đen: và CHẾT ! Vậy thì bạn phải hiểu rõ về mình: Thứ có thể giết chết mình là gì? Khi hiểu được điều này thì biết đâu khi đối thủ vứt bạn xuống 1 bãi bùn, thì bạn có thể lại tắm bùn vui vẻ và khoẻ hơn (Biến Khủng Hoảng thành Cơ Hội) > Đó lày chìa khoá: Bạn sẽ phải biết cái CORE cốt lõi của TÍNH MẠNG DOANH NGHIỆP bạn sẽ là gì !
  3. Nhận diện về Khủng Hoảng : có những loại khủng hoảng gì?
  4. Các cách thức để hoá giải các khủng hoảng ! Các điều nên và không nên khi gặp Khủng Hoảng. Quy Trình xử lý khủng hoảng.
Khi học được những thứ này, bạn sẽ hiểu bản chất các vụ khủng hoảng Tân Hiệp Phát, Kangaroo, Viettel Pot, Vingroup... là thế nào và họ đã vượt qua thế nào.
Bài học cơ đầu tiên:
KHỦNG HOẢNG MẠNG XÃ HỘI là Cháy Rừng, không phải là mất điện.
Nhiều doanh nghiệp tôi tư vấn khi gặp khủng hoảng, việc đầu tiên của họ là Hoảng Loạn và yêu cầu XỬ LÝ. Tôi hỏi họ 3 câu:
  1. Thực sự bạn đã hiểu rõ cái "khủng hoảng" này hiện nay bản chất nó là thế nào? mục đích ra sao? ... (hiểu rõ toàn diện, đầy đủ)
  2. Thực sự họ nghĩ rằng cái khủng hoảng này tác động đến bạn ở mức độ nào không? Và liệu bạn có thực sự dập được nó không? (Có những khủng hoảng nếu bạn không làm gì thậm chí còn tốt hơn là hành dộng)
  3. Bạn đã nắm rõ cái giá trị cốt lõi công ty bạn chưa? Vì nếu như DN bạn là 1 cái cây, thì bạn phải hiểu những thứ khiến cây bạn sẽ bị tổn thương và chết! > Nếu hiểu được rõ, thì việc các Khủng hoảng bạn sẽ đánh giá nó dễ dàng nhanh chóng: ví dụ như có những thứ lớn lao hay ghê tởm như 1 chiếc cột điện làm gẫy cành, hay 1 con chó ỉa đái vào gốc > nó chỉ khiến cây bạn mạnh hơn. Còn khi có 1 thứ nho nhỏ như nếu có 1 tổ kiến hay mối dưới gốc: Rất có thể cây bạn sẽ bị đổ.
Với MXH, bài học dầu tiên chính là các khủng hoảng sẽ là CHÁY RỪNG, chứ không phải là MẤT ĐIỆN.
Khác nhau ở chỗ:
  • MẤT ĐIỆN thì tìm được đầu mối đứt dây > chỉ việc nối lại.
  • CHÁY RỪNG : kể cả tìm được đầu mối (người vứt điếu thuốc) thì cũng ko giải quyết được, vì lửa đã cháy và tiếp tục lan...
Vì vậy với khủng hoảng MXH (cháy rừng): việc ta đối đầu với những kẻ “vứt điếu thuốc” đôi khi là không nên vì lúc đó lửa đã cháy và tiếp tục cháy >> Hoặc ta phải hiểu rõ đám cháy, hoặc ta phải học cách sống chung!

Bạn đã bắt đầu vào bài 1 chưa? Tìm hiểu Facebook... Và Khủng hoảng MXH!

Việc đầu tiên, bạn phải xác định rõ: Thương hiệu của bạn thuộc nhóm nào? Và điều gì có thể GIẾT CHẾT thương hiệu của bạn.
Tôi kể 1 câu chuyện về Kangaroo.
Cách đây 8 năm. Vào giải cúp C1 năm 2011 > trong lúc nghỉ giữa hiệp, có 1 video quảng cáo chỉ 5 giây "Keng, Căng Ga Ru, máy lọc nước hàng đầu việt nam" > nhưng chỉ trong 1 tối nó được phát 90 lần.
Sáng ra các tín đồ bóng đá điên hết cả người - chửi kín Facebook...

Rất nhiều người chửi độc địa, rất nhiều người TẨY CHAY !
--
Năm đó Doanh số Kangaroo tăng 300%
Và thương hiệu bắt đầu tăng trưởng vãi đái.
Đơn giản những người chửi lại không phải là người bỏ tiền mua máy... (mà vợ họ)
(Tôi sẽ nói chi tiết hơn về phương thức truyền thông tạo ám ảnh này, còn hôm nay ta tạm chỉ nói về Khủng hoảng)
---
OK. Trước khi bạn hành động, như bài trước tôi đã dặn, bạn phải làm được 1 điều là ĐỊNH NGHĨA BẢN THÂN:
  • Bạn là 1 doanh nghiệp lĩnh vực gì?
  • Và cái Giá trị cốt lõi chính của bạn là gì?
Giá Trị Cốt Lõi: nó là thứ mà nếu mất nó, bạn không còn gì cả. Với khủng hoảng, nó là thứ mà người ta sẽ cố làm mất nó !
---
Hãy coi như cái GIÁ TRỊ CỐT LÕI đó là thành trì cuối cùng chứa con Vua trên bàn cờ, nó là trái tim của cơ thể bạn.


Hãy cầm giấy bút viết ra đi:
  1. Lĩnh vực bạn là gì? Là máy lọc nước
  2. Giá trị cốt lõi của bạn là gì? Thứ bạn có thể chết: Máy lọc nước thì là thứ bạn uống vào cơ thể, nên thứ có thể khiến bạn "mất Vua", ấy là máy lọc nước không có tác dụng hoặc nguy hiểm tính mạng.
Có 2 thứ dễ MẤT VUA nhất, đó là liên quan tới: Con người, và Pháp Luật.
  • Cảm xúc ư? Nó rất khó khiến bạn MẤT VUA
  • Cộng đồng tẩy chay ư? Cũng khó khiến bạn MẤT VUA
Giống như bài học của Asanzo vừa rồi, rất nhiều nhãn hàng dán chữ Made in China, nhưng đen cho Asanzo là họ dám nhận là "made in Vietnam" > nên cái vi phạm lừa đảo của j nguy hại tới con VUA ...
---
RỒI ! Tạm thời vậy, ta đã định nghĩa cái con VUA đó là gì ! Giờ bắt đầu xem cách mà KHỦNG HOẢNG có thể tác động tới con VUA.
---
Bây giờ, hãy nhớ rằng KHỦNG HOẢNG nó sẽ vận hành như Cháy Rừng - và sẽ có nhiều BƯỚC để lan tới thành trì cuối cùng kia của bạn.

Nó giống như đánh cờ vua, việc đầu tiên của bạn là xác định quân cờ Vua mà bạn KHÔNG THỂ ĐÁNH MẤT (giá trị cốt lõi), tiếp theo, hãy hiểu những cách (BƯỚC) mà khủng hoảng sẽ lây lan.

Các bước lây lan của khủng hoảng sẽ có 4 yếu tố :
  1. ĐIỂM BÙNG PHÁT: Khủng hoảng như cháy rừng, nó sẽ bắt đầu từ 1 điểm : Tôi gọi là ĐIỂM BÙNG PHÁT > Với cháy rừng nó như việc ai đó vứt 1 điếu thuốc xuống thảm lá khô.
  2. VẬT TIẾP LỬA: Tiếp theo, nó cần có nguyên liệu để đốt thì mới cháy được chứ. Thứ này sẽ là thứ truyền lửa > KÊNH , và người sẽ truyền đi...
  3. GIÓ: Vật tiếp lửa nó dù được châm, nhưng môi trường gió mới là thứ tạo ra lan toả. Nếu bạn xác định được Gió, thì bạn có thể biết được cái quy mô khủng hoảng này sẽ lan tới đâu, có tới được con VUA trên bàn cờ không?
  4. CĂN NHÀ của VUA: cái này rất quan trọng: nó là ĐIỂM CHẠM tới VUA. Chính là những thứ trực tiếp tác động tới giá trị cốt lõi.
---
Tôi ví dụ ở Tân Hiệp Phát, vụ con Ruồi. Vụ 1 người dân nhận được cái chai nước của THP có ruồi, và họ có hành vi tống tiền THP.

THP quyết không thương lượng > và xử pháp luật ! Vì đơn giản việc có con ruồi trong chai cơ bản không phải là thứ "mất vua" > nhưng họ gặp phải 1 thứ nguy hại hơn đó là sự tức giận của cộng đồng quá mạnh không ngờ...

Vậy thì Tân Hiệp Phát đã làm gì?

Họ xác định rõ ràng "CON VUA" của họ là CHẤT LƯỢNG nước uống. Và ngay lập tức cho người kiểm tra chuỗi vận hành nước một cách nghiêm túc. > như vậy họ hoá giải được nguy hại nhất cho "con vua".

Hãy phân tích 4 yếu tố trên:
  1. Điểm Bùng Phát nó là việc cái chai có con ruồi.
  2. Vật tiếp lửa: Thứ này chính là cái mạng xã hội Facebook. và người truyền đó những người sống thành thị và ghét cái thái độ của Tân Hiệp Phát.
  3. GIÓ? Với Tân Hiệp Phát rất tiếc có 1 ngọn gió rất to, ấy là sự bênh vực kẻ yếu kém, và ghét bọn giàu sang (đặc trưng của người Việt) > Thậm chí còn có nhiều đối thủ lôi yếu tố ông Dr Thanh là người tàu để kích động.
  4. Căn nhà của Vua: chính là hệ thống chính quyền và Bộ Y tế > khi mà sản phẩm của họ CÓ VẤN ĐỀ (nếu)
Mọi việc trôi đi, mặc dù cơn tức trong cộng đồng vẫn còn, nhưng nó cũng chỉ là chút lửa nhỏ ven rừng.
Nên nhớ hiệu quả cháy rừng luôn luôn là tạo ra các cơn gió để có thể đẩy lửa tới tận thành trì và đốt con VUA.

Mà nếu có gió cháy phừng phừng mà không hướng tới con VUA - ảnh hưởng Giá trị cốt lõi - thì bạn cũng chả phải lo !

Tẩy chay có thể xảy ra, nhưng hãy nhớ lời tôi: nếu mọi thứ không có được GIÓ để lan đến ĐÚNG con VUA, thì mọi thứ cháy hay tẩy chay đều VÔ NGHĨA !
---
Case study: Vietjet vụ U23 bị lên án thái độ, nhưng cốt lõi của họ vẫn là "Giá rẻ" > nên tẩy chay thì vé vẫn bán được !
---
BIẾN KHỦNG HOẢNG THÀNH CƠ HỘI.
Có nhiều người còn cố tình đốt rừng để tạo ấm cúng, để sáng hơn: nói đúng hơn là họ lợi dụng khủng hoảng:
  • Kangaroo trên là 1 ví dụ: Đơn giản là "Vật tiếp lửa" của họ chẳng phải là người sẽ bỏ tiền ra mua máy lọc nước.
Nước ngoài có nhiều trường hợp BIẾN Khủng Hoảng thành cơ hội rất tốt:
Một ví dụ đó là vào năm 2010, Toyota có nhiều phàn nàn về chất lượng, Toyota mạnh dạn đẩy mạnh thu hồi xe (từ tháng 11.2009 đến 2.2010), > chỉ số tín nhiệm được đo bởi PL Polk - một công ty quốc tế chuyên nghiên cứu thị trường- cho ấy Toyota lúc đó bị giảm, nhưng thời an rất ngắn ngủi và ngay sau đó tăng mạnh.

Quan trọng nhất là CÁCH mà bạn đối xử với khủng hoảng.


(Fb Tran Chi Hieu)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
6,280
Bài viết:
7,879
Thành viên
92,953
Thành viên mới
dichvufacebook

Thành viên trực tuyến

Top