Tìm kiếm thị phần tăng trường cho doanh nghiệp thế nào để hiệu quả

Người khởi tạo G
Gia Huy
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 443

Gia Huy

Level 1
Đạt tốc độ tăng trưởng nhanh cho doanh nghiệp luôn là một trong những mục tiêu hàng đầu của đội ngũ quản trị và lãnh đạo doanh nghiệp. Do đó, với tốc độ phát triển chóng mặt của thị trường hiện tại, khái niệm thị phần là gì hay market share là gì không còn được quan tâm nhiều như trước. Những nhà quản trị doanh nghiệp, quản trị Marketing đang đề cao tầm quan trọng của thị phần tăng trưởng (share of growth) trong việc xây dựng hướng đi mới cho doanh nghiệp.

Đinh nghĩa thị phần là gì?

Hiểu một cách đơn giản, thị phần (market share) là phần trăm thị trường tiêu thụ 1 loại sản phẩm hay dịch vụ nào đó mà doanh nghiệp cung cấp.

thi-phan-la-gi-jpg.5435

Thị phần thể hiện rõ mức tiêu thụ của một loại sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp so với mức tiêu thụ cùng một sản phẩm trên toàn thị trường. Để có thể thống lĩnh thị phần cao hơn các đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp thường thực hiện các chiến lược marketing để kích cầu cho riêng mình như: chính sách giá đi kèm với những chương trình khuyến mại, hay những event thu hút sự chú ý của những khách hàng mục tiêu…. Bên cạnh việc phát triển, gia tăng thị phần, phần lớn các doanh nghiệp cũng có những chiến lược song song để giữ vừng thị phần của mình.

Tại sao thị phần tăng trưởng lại quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp?

Khái niệm về thị phần đã khá lạc hậu, tạo ra những phản ứng tiêu cực hơn so với thị phần tăng trưởng. Thị phần có xu hướng tạo ra một thế giới quan tĩnh khiến cho những doanh nghiệp chiếm thị phần cao thường quá đắc thắng, trong khi những doanh nghiệp chiếm thị phần thấp lại dễ rơi vào tuyệt vọng mỗi khi ra quyết định. Ngược lại, thị phần tăng trưởng lại cho thấy tốc độ phát triển thị phần của một doanh nghiệp trong từng phân khúc thị trường nhất định, tạo được động lực phát triển cho mỗi doanh nghiệp. Các nhà quản trị doannh nghiệp, quản trị Marketing có thể đặt câu hỏi cho chính doanh nghiệp mình: “Tại sao phân khúc này phát triển quá nhanh và tôi nên làm gì với nó?”

Dữ liệu cho thấy rằng những doanh nghiệp có tỷ lệ tăng trưởng cao hơn thị phần tồn tại trên tất cả các thương hiệu thuộc mọi quy mô, với vị trí đặc biệt dành cho thương hiệu từ 100 triệu đô la đến doanh thu 1 tỷ đô la.

Xác định thị phần tăng trưởng nhờ mô hình BCG

Để đánh giá thị phần tăng trưởng của một doanh nghiệp, các nhà quản trị thường sử dụng Ma trận Boston được chia làm 4 ô: ô Dấu hỏi, ô Ngôi sao, ô Bò sữa và ô Chó mực trên hệ trục toạ độ với trục tung là sự Tăng trưởng doanh số, sản lượng và trục hoành là Thị phần.
thi-phan-tang-truong-jpg.5436

Nhóm Ngôi sao là nhóm cần đẩy mạnh tăng trưởng bằng cách tập trung nguồn lực marketing tối đa để đảm bảo nhóm sản phẩm này tăng tốc hòng chiếm lĩnh thị phần nhanh nhất và mang lại doanh số bán càng cao càng tốt. Bởi đây là nhóm sản phẩm đang được thị trường chào đón tích cực, nếu không tập trung đẩy mạnh thì sẽ bỏ lỡ thời cơ, nhường sân cho đối thủ.

Nhóm Bò sữa là nhóm sản phẩm khó có thể tăng trưởng thêm, nhưng thị phần vẫn còn và vẫn mang lại nguồn doanh thu đáng kể, do vậy ta chỉ cần cung cấp nguồn lực vừa phải để duy trì và hạn chế việc giảm thị phần.

Nhóm Chó mực là nhóm không mang lại lợi ích cho công ty nữa, do vậy không nên tiếp tục đầu tư tiền bạc và nguồn lực vào marketing vô ích, hãy loại bỏ nhóm sản phẩm này ra càng sớm càng tốt để tránh phí tổn không cần thiết (tồn kho, bảo quản, quản lý, kiểm kê, đối soát,…)

Nhóm Dấu hỏi là nhóm sản phẩm mới, cần đẩy marketing thử trong thời gian ngắn, tích cực theo dõi thị trường và phân tích xem sản phẩm có phản ứng tốt từ khách hàng hay không, kênh marketing nào hiệu quả thì mới có cơ sở cho sản phẩm đó vào nhóm Ngôi sao để được đẩy mạnh marketing, sản phẩm nào không bán được mặc dù đã thử các phương cách marketing khác nhau thì cho vào nhóm Chó mực để loại bỏ.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về thị phần tăng trưởng. Đừng quên cập nhật thêm tin tức về Marketing mỗi ngày tại https://agencyvn.com/ bạn nhé
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
6,507
Bài viết:
8,057
Thành viên
93,592
Thành viên mới
tofog

Thành viên trực tuyến

Top