Thương vụ M&A là gì? Mối quan hệ giữa hoạt động Marketing và M&A

Ngolinh

Level 1
1. Thương vụ M&A là gì?

M&A được viết tắt bởi hai từ tiếng Anh là Mergers (sáp nhập) và Acquisitions (mua lại). M&A là hoạt động giành quyền kiểm soát doanh nghiệp, bộ phận doanh nghiệp (gọi chung là doanh nghiệp) thông qua việc sở hữu một phần hoặc toàn bộ doanh nghiệp đó.

Thương vụ M&A (mua lại và sáp nhập) dường như trở thành một cụm từ được phát âm cùng nhau, cùng nghĩa với nhau, tuy nhiên trên thực tế chúng có những điểm khác biệt và cần hiểu rõ giữa sáp nhập và mua lại:

Sáp nhập: là hình thức kết hợp mà hai công ty thường có cùng quy mô, thống nhất gộp chung cổ phần. Công ty bị sáp nhập chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp sang công ty nhận sáp nhập, đồng thời chấm dứt sự tồn tại của công ty bị sáp nhập để trở thành một công ty mới.

Mua lại: là hình thức kết hợp mà một công ty mua lại hoặc thôn tính một công ty khác, đặt mình vào vị trí chủ sở hữu mới. Tuy nhiên thương vụ này không làm ra đời một pháp nhân mới.

Mục đích của chiến lược M&A là tạo ra một Doanh nghiệp có nhiều tiềm lực mạnh hơn về vốn, tài chính do có thề tiết kiệm chi phí, nhân lực, thị trường, kênh phân phối… nhằm có thể phát triển để trở thành Doanh nghiệp dẩn đầu trong một thị trường đang phát triển nhanh. Tuy nhiên đôi khi mục đích của việc mua lại đơn giản chi là nhằm loại đối thủ cạnh tranh ra khỏi cuộc chơi.

2. Tại sao lại cần tiến hành hoạt động Marketing cho các thương vụ M&A?

Đứng từ góc nhìn của marketing, hoạt động M&A không chỉ mang lại tiềm lực tài chính mạnh hơn, tiết kiệm chi phí mà còn là cơ hội tuyệt vời để thâm nhập thị trường sâu rộng hơn.

M&A không thể chinh phục khách hàng ngay lập tức. Chính vì thế, hoạt động marketing đóng vai trò hết sức quan trọng sau khi quy trình M&A diễn ra, nhằm các mục đích sau:

a. Tránh rủi ro liên quan đến khủng hoảng truyền thông
Khủng hoảng truyền thông là điều dễ gặp sau một vụ mua bán sáp nhập. Những doanh nghiệp quyết định tiến hành hoạt động M&A thường trước kia là đối thủ trên một hoặc một vài đoạn thị trường. Chính vì thế, dễ dàng gây ra những bức xúc từ phía khách hàng, tạo áp lực lên toàn bộ các chiến lược về sản phẩm, giá, kênh phân phối,...

Hoạt động marketing nhằm điều chỉnh kịp thời ra cần thiết trong từng giai đoạn để tránh những cú "shock" của khách hàng.

b. Luân chuyển nhân sự và điều chỉnh quy trình làm việc

Hai công ty với hai văn hóa doanh nghiệp khác nhau, lại từng là đối thủ của nhau, việc sáp nhập sẽ gây ra hoang mang cho nhân sự, ảnh hưởng đến năng lực làm việc.

Hoạt động marketing hay tiến hành các hoạt động truyền thông nội bộ là cần thiết và cần có sự phối hơp giữa hội đồng quản trị, ban giám đốc, lãnh đạo của toàn công ty, đảm bảo nhất quán trong thông điệp truyền xuống nhân viên cấp dưới.

c. Thống nhất chiến lược thương hiệu

Sau một thương vụ M&A, hoạt động chọn lại môt hình ảnh thương hiệu cực kì quan trọng. Do sáp nhập, có khả năng chiến lược thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng khiến đối thủ cạnh tranh tìm cơ hội để chiếm lấy vị trí trong lòng khách hàng.

Chiến lược thương hiệu phải được lập, dự tính trước khi tiến hành hoạt động M&A, lường trước các mối nguy và tăng giá trị thuwong hiệu, lợi thế cạnh tranh, lợi thế cạnh tranh khác biệt.
 

Thống kê

Chủ đề:
5,132
Bài viết:
6,453
Thành viên
92,400
Thành viên mới
vic.win202020

Thành viên trực tuyến

Top