Thương hiệu cà phê chuỗi nào đang dẫn đầu thị trường VN?

Người khởi tạo Q
QTVKN
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 261

QTVKN

Level 6
Mỗi thương hiệu đều có nét đặc trưng và thế mạnh trên con đường chinh phục khách hàng Việt:

- Nếu so sánh doanh thu của các chuỗi đồ uống, Highland đang bứt phá vượt trội so với các hãng còn lại. Hãy nhìn cách Highland đặt địa điểm. Tất cả các trung tâm thương mại, chung cư trung cấp trở lên, các vị trí trung tâm như Nhà hát lớn hay cột cờ Hà Nội đều có một cửa hàng Highland xuất hiện. Đồ uống của Highland không quá đặc sắc nhưng mức giá hợp lý và địa điểm dày đặc đã khiến chuỗi này có doanh thu gấp 3 các hãng top sau.

- Nếu nói về tốc độ tăng trưởng, The Coffee Housse là hãng bứt phá nhanh nhất với tốc độ tăng doanh thu trung bình (CAGR) đạt 150% trong 4 năm kể từ 2015 đến nay, và gấp rưỡi doanh thu của Phúc Long mặc dù xuất phát điểm chậm hơn rất nhiều.

The Coffee House dưới sự hậu thuẫn của Seedcom áp dụng công nghệ trong việc ship cà phê tới tận bàn đã tạo ra văn hóa mới cho việc thưởng thức cà phê công sở, chuỗi này cũng có thế mạnh trong việc mở rộng các cửa hàng tại các khu chung cư và đô thị đông đúc, với không gian hiện đại và trẻ trung. Trong khi đó con số này tại Highland là 48%, Starbucks là 41% và Phúc Long chỉ đạt 17%, Trung Nguyên là 5%. Điểm khác biệt của chuỗi này là không đầu tư cửa hàng tại những vị trí vàng, nhưng lại ghi điểm bằng thiết kế quán trẻ trung, ấn tượng, phù hợp với giới trẻ. Giá thức uống cũng ở mức khách hàng trung cấp chấp nhận.

Phúc Long là một trong số ít các hãng đồ uống chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào khi sở hữu đồi chè tại Thái Nguyên, Lâm Đồng và có nhà máy chế biến trà và cà phê tại Bình Dương. Công ty ra đời năm 1968, xây nhà máy chế biến trà năm 2007 nhưng phải đến năm 2012 mới chính thức bước chân vào ngành Food & Beverage khi mở cửa hàng Phúc Long Coffee&Tea đầu tiên tại TTTM Crescent Mall Quận 7. 7 năm sau số cửa hàng của Phúc Long mới chỉ đạt 47 cửa hàng tại 7 thành phố lớn trên cả nước. Điều này cho thấy từng bước đi của Phúc Long khá dè dặt chứ không mở chuỗi ồ ạt như các hãng khác.

Starbucks là thương hiệu quốc tế, đã có 17.800 cửa hàng ở 49 quốc gia, trong đó có 11.068 cửa hàng ở Mỹ, 1.000 cửa hàng ở Canada và 800 cửa hàng ở Nhật Bản. Starbucks vào Việt Nam năm 2013, sau khi đã thâm nhập thành công vào thị trường Hong Kong và Macao. Là nỗi ám ảnh cho những chuỗi cà phê nội tại những quốc gia khác - Starbuck đang khá "đủng đỉnh" tại thị trường Việt Nam. So với quy mô hơn 330 cửa hàng tại Thái Lan, 320 cửa hàng tại Indonesia và Malaysia là hơn 190, 49 cửa hàng tại Việt Nam thực sự là con số không đáng nói đến.

Trong khi cuộc đua ngày một căng thẳng thì Trung Nguyên có phần chững lại và đi theo một ngách khác. Gắn liền với tư tưởng của Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ, chuỗi Trung Nguyên Legen trong lần thay đổi giữa năm 2018 định hướng trở thành một nơi mà khách hàng có thể tĩnh tâm, đọc sách và suy ngẫm sự đời.

- Về lợi nhuận sau thuế, mặc dù đông khách từ sáng đến đêm song lợi nhuận của Phúc Long rất bèo bọt, lãi 2,2 tỷ năm 2017 và 4,5 tỷ năm 2018. Phúc Long cũng phải đối mặt với chi phí mặt bằng tăng cao khi lựa chọn toàn đất vàng tại quận 1, TP.HCM hay khu vực phố cổ Hà Nội. Trong khi đó, The Coffee House năm 2018 lãi đột ngột sụt giảm mạnh còn 2,4 tỷ đồng trong khi năm 2017 lãi 14,9 tỷ đồng. Highland vẫn là chuỗi có lãi nhiều nhất với 129 tỷ năm 2018.

- Nếu xét về biên lợi nhuận, trong khi các chuỗi khác như Highland biên lợi nhuận gộp (gross margin) khoảng 68%/năm, The Coffee House khoảng 70%/năm thì Phúc Long chỉ khoảng 35%/năm và Starbucks là 19%/năm.


(Fb Quang Minh Do - QTKN)
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,141
Bài viết:
6,470
Thành viên
92,487
Thành viên mới
Stemcare Biotech

Thành viên trực tuyến

Top