Thương hiệu cá nhân là con dao hai lưỡi

Người khởi tạo Q
QTVKN
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 300

QTVKN

Level 6
Thương hiệu cá nhân cũng có nhiều mục đích, nhiều tính cách, trong điện ảnh gọi là nhiều cách nhập vai.

Mỗi một mục tiêu khác nhau, giai đoạn khác nhau có thể phải nhập vai một cách khác nhau đạt hoặc có những người tự bên trong đã phù hợp hay tự thay đổi tính cách, hình ảnh qua từng thời kỳ nên chỉ cần thể hiện chính mình là đủ.

Thế nhưng tại sao thương hiệu cá nhân lại là con dao hai lưỡi?

Khi bạn kinh doanh, giao tiếp với đám đông, xuất hiện nhiều và luôn tỏ ra nổi bật trong một cộng đồng thì lập tức mọi tốt xấu, sai ý, trái chiều cũng liên tục có cơ hội để những người không vừa ý đổ ập hết nóng giận, khó chịu, hận thù lên đầu bạn.

Khi bạn tốt không sao, hở ra có vấn đề là lập tức dính phốt, bị người ta mang từ cái ảnh chụp facebook, avatar cho tới cái tên hay kể cả câu mà bạn hay nói ra để chế diễu, đâm chém như một thứ cần phải tẩy chay khỏi cộng đồng.

Không chỉ toàn cộng đồng mà đôi khi một nhóm nhỏ nào đó cũng có ý muốn đâm chém, trả thù, gato hay dìm bạn xuống bất kể lúc nào bạn trái ý họ, hay bất kể là họ tốt hay xấu, bạn đúng hay sai.

Kiểu như họ kinh doanh chộp giật, bạn lỡ động tới miếng cơm manh áo của họ thì dù bạn có nói đúng tới bao nhiêu cũng sẽ có một nhóm người dí thẳng tên tuổi và khuôn mặt của bạn xuống chân mà di.

Thế nên thương hiệu cá nhân thực sự chỉ phù hợp với nghệ sỹ, đào tạo, diễn giả, chuyên gia, nghệ thuật, và giai đoạn đầu của kinh doanh, khởi nghiệp, lập nghiệp.

Với một số mảng càng ngày càng cần phải ẩn bớt nhân hiệu đi để thương hiệu lên ngôi thay thế cho nhân hiệu.

Bóc phốt hay bất cứ sự tấn công diện rộng nào cũng chính là một dạng của khủng hoảng truyền thông.
Bóc phốt một thương hiệu chỉ cần dùng sự chuyên nghiệp xử lý là tương đối ổn, rồi đâu sẽ có đó nếu chịu hiểu và đứng về phía lợi ích của khách hàng mà xin lỗi, đền bù, cam kết và thoả đáng.

Chứ khi một nhân hiệu bị bóc phốt thì không chỉ không dám ngước mặt lên nhìn ai, cảm thấy bế tắc, bất lực đến muốn kiếm lỗ nào để chui mà còn phải gồng mình lên, thậm chí mọi vấn đề liên quan tới kinh doanh, làm ăn, quan hệ có khi cũng đổ bể tuỳ vào phốt đó là gì và mức độ của phốt.

Thế nên trước đây khi còn trẻ làm chuyên môn mình thích nhập vai chuyên gia cho mọi người ngưỡng mộ bao nhiêu thì tới giờ mình càng ghét, càng sợ những ngày tháng đó bấy nhiêu.

5 năm trước đã nhận ra những điều này, kể từ 3 năm trước đã bắt đầu ẩn dần và cố gắng hết sức để tạo ra thương hiệu thay thế cho bộ mặt của mình để mọi người mang ra đâm chém.

Mục đích cuối cùng cũng vẫn là để kiếm tiền, tăng sự quý mến, ngưỡng mộ, quảng giao và tạo ra thành tựu.
Làm cách nào cũng được, nhưng thương hiệu suy cho cùng cũng vẫn an toàn hơn cả.

Bất kể bạn đang đi du lịch, khách hàng, đối tác chẳng cần biết ông bà chủ là ai chỉ cần biết thương hiệu đó là gì, bán cho mình cái gì, chất lượng ra sao, giá thế nào và đối xử với họ có tốt hay không là tiền lập tức đổ về tài khoản của bạn vào cuối ngày.

Thế nên khởi nghiệp bằng nhân hiệu thì cũng tốt, nhưng nó cũng là con dao hai lưỡi rất chông chênh, mệt mỏi và nguy hiểm rình rập bất cứ lúc nào.

Nếu tự biết mình không thể phấn đấu để làm chủ thì hiện nay nhiều công ty cũng rất công bằng trong việc khi bạn cống hiến vừa đủ bạn cũng sẽ được trao cho những vị trí thu nhập tương đối cao chẳng khác gì tự làm chủ với muôn vàn đắng cay, vấp ngã, tủi nhục phải đối mặt.

Mà vẫn vừa có thể đi du lịch, vừa điều hành từ xa và được chia cho doanh số, cổ tức hay cổ phần, tiền cũng vẫn tự đổ về tài khoản.

Bạn thích ở ẩn mà có tiền hay thích mang mặt mình ra cho xã hội đâm chém?

Dẫu biết rằng là con người thì không ai hoàn hảo, ai cũng có nhược điểm, khuyết điểm nhưng xã hội này hai mặt lắm.

Khi vui thì tóc ngắn khen xinh, cá tính, khi không vui thì lập tức bị so sánh kiểu đàn ông chẳng phải đàn ông, đàn bà chẳng ra đàn bà bằng những câu từ khó nghe dù đôi khi đó thậm chí người mà bạn rất thân thiết trước đó.

Nếu mới lập nghiệp lấy hình ảnh mình ra lăn lộn cũng được, khi đó chưa ai biết mình là ai nên dẫu có sao cũng vẫn giải thích và chống đỡ diện hẹp được.

Nhưng khi có đủ kinh nghiệm, tiền bạc, quan hệ hay khách quen rồi thì hãy mở ra một cái gì đó, một shop, một store, một cửa hàng hay cao cấp hơn là một thương hiệu nào đó để nó tiếp nối sự nghiệp của mình cũng là một giải pháp khá hay trong nhiều giải pháp tạo dựng sự nghiệp bền vững cho đến cuối cuộc đời, thậm chí còn có thể bàn giao lại cho thế hệ sau nếu tốt.

Theo Pham Hung Tham (Group QTKN)
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,143
Bài viết:
6,472
Thành viên
92,482
Thành viên mới
kinhmathungtien

Thành viên trực tuyến

Top