Thuật ngữ NeuroMarketing và thành công hơn nhờ bắt sóng được khách hàng

Người khởi tạo T
tapchimarketing
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 1K
Neuromarketing – Bắt được “sóng” của khách hàng có nghĩa là thương hiệu đang có điều kiện thuận lợi để tìm đường đi vào tâm trí họ. Biết được việc cần phải làm thế nào để trở nên nổi bật và đáng quan tâm giữa hàng trăm ngàn nhãn hiệu khác nhau, nghĩa là bạn đang nắm nhiều cơ hội để được khách hàng để mắt đến.

Sức mạnh của tiềm thức và xúc cảm vô thức

slide-jpg.2619

Cuộc sống ngày càng bận rộn, người tiêu dùng càng có ít thời gian hơn cho việc cân nhắc, đắn đo, lựa chọn sản phẩm. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có đến 85% yếu tố quyết định đến việc mua hàng của người tiêu dùng là do tiềm thức quyết định một cách rất tự động (auto-pilot). Đây là một thách thức không hề nhỏ đối với các nhãn hàng mới ra đời hoặc mong muốn tiếp cận những khách hàng tiềm năng mới.

Tuy nhiên, điều thú vị là những cảm xúc và hành vi này vẫn có thể được nhìn nhận, đánh giá và thấu hiểu bằng một phương pháp mới có tên là Neuromarketing. Phương pháp này là sự kết hợp của neuroscience, marketing và công nghệ. Nhờ lăng kính của Neuromarketing, các nhãn hàng vẫn có nhiều cơ hội để len lỏi vào tiềm thức của khách hàng và trở thành lựa chọn của họ.

Rất nhiều những quyết định của khách hàng là phi lý trí. Mặc dù có nhiều yếu tố mà người tiêu dùng không lý giải được khi lựa chọn một thương hiệu và quyết định lựa chọn của họ dựa trên yếu tố hoàn toàn phi lý trí, nhưng những điều này hẳn nhiên vẫn có tính logic của nó.

Thực tế, Neuromarketing có thể áp dụng vào cả điểm chạm trong quá trình tiếp cận khách hàng cho đến khi khách hàng đưa ra quyết định và hoàn tất quá trình mua sắm. Với lăng kính của Neuromarketing, mỗi điểm chạm trong suốt hành trình khách hàng tương tác với thương hiệu đều có cách để phân tích, thấu hiểu, từ đó có những chiến lược phù hợp nhằm bước được vào vùng nhận thức của họ. Điều thú vị là, dù những yếu tố chi phối đến hành vi và việc ra quyết định đến từ vùng tiềm thức, xúc cảm và không lý giải được, nhưng lại có thể được định lượng bằng thiết bị cụ thể.

Một trong những phương pháp đã được các thương hiệu trên thế giới và Việt Nam áp dụng trong những năm gầy đây là Neuro Focus của Nielsen. Cơ chế hoạt động của giải pháp này là giúp đọc được phản ứng và cảm xúc của khách hàng thông qua hai hình thức là đo sóng não và theo dõi chuyển động mắt. Với đo sóng não, công nghệ này cho phép Nielsen phát hiện những thay đổi trong trong hoạt động thần kinh của người trả lời khi được giới thiệu những sản phẩm hay quảng cáo cụ thể. Thông thường, cách thức này rất hữu hiệu trong việc đánh giá hiệu quả quảng cáo. Bản đồ xung nhịp thần kinh của người trả lời được ghi nhận lại trong suốt quá trình họ xem một clip quảng cáo cụ thể. Qua đó, Nielsen có thể xác định chính xác đâu là phân đoạn khách hàng yêu thích, đâu là phân đoạn không thực sự thú vị với họ.

Với phương thức theo dõi chuyển động mắt, công nghệ này cho phép các nhãn hàng xác định chính xác những điểm thực sự thu hút người tiêu dùng (hot zone) và đánh giá xem liệu các nhãn hàng đã tập trung vào những ‘hot zone’ chưa, hay họ cần tăng cường sự hiện diện của mình hơn nữa.

Trong suốt hành trình thương hiệu tương tác với khách hàng, việc nghiên cứu, đo lường cảm xúc và phản ứng của khách hàng đều có thể được thực hiện nhằm giúp doanh nghiệp tìm ra cách tiếp cận đúng nhất với điều mà khách hàng quan tâm, từ việc chọn điểm rơi đến hình ảnh, màu sắc, thông điệp truyền thông.

Nắm bắt khoảnh khắc quyết định

thuat-ngu-neuromarketing-jpg.2620

Tuy vậy, khách hàng ra quyết định mua hàng bằng tiềm thức và xúc cảm vô thức, nhưng điều đó không có nghĩa là thiếu cơ hội cho những nhãn hàng hoặc sản phẩm mới. Bởi, trong Neuromarketing có một khoảnh khắc quý giá được gọi là delta moment – khoảnh khắc khiến khách hàng ra quyết định mua một mặt hàng cụ thể.

Một khách hàng có thể cân nhắc rất nhiều yếu tố khi lựa chọn một sản phẩm. Vì vậy, Delta Moment chính là thời điểm vàng để những thương hiệu mới có thể thu hút khách hàng và tạo ra những động lực thôi thúc họ hành động, từ bỏ những thói quen cũ ngay tại điểm bán

Một chuyên gia marketing nổi tiếng đã từng nói: “Marketing không phải là cuộc chiến sản phẩm mà là cuộc chiến trong tâm trí khách hàng. Để thắng trong cuộc chiến này, điều chắc chắn là thương hiệu của bạn phải “bắt sóng” được khách hàng”. Khi đã bắt trúng sóng, chiến lược Neuromarketing sẽ giúp các thương hiệu tạo cú hích và thu hút đối tượng mục tiêu, gắn kết với khách hàng một cách chặt chẽ hơn, từ đó tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo Brandsvietnam.com
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
6,067
Bài viết:
7,602
Thành viên
93,469
Thành viên mới
banhkhaitruong

Thành viên trực tuyến

Top