Thư gửi Mr Marketer

Người khởi tạo Q
QTVKN
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 422

QTVKN

Level 6
TRUYỀN THÔNG & KHÁCH HÀNG - MẢNH BIKINI TRÊN TẢNG BĂNG TRÔI U23.

Dear Mr Marketer.

Khi tảng băng trôi trên đại dương chỉ một phần nổi chín phần chìm. Nếu chỉ “trông mặt” hình dáng phần nổi thì rất khó “bắt hình dong” phần tảng băng chìm. Thuật ngữ “đỉnh của tảng băng trôi” hàm ý những gì ta thấy hoặc biết chỉ là phần cỏn con của sự việc vốn lớn hơn rất nhiều.

Trong cuộc sống, phần nổi của tảng băng là những điều ta thấy hoặc biết thông qua hinh ảnh, dữ liệu, con số, nội dung.

Phần chìm vốn rộng lớn hơn nhiều bao gồm 3 phần. Phần nằm sát mặt nước là BỐI CẢNH. Phần nằm sâu hơn một chút là MỐI LIÊN KẾT. Phần sâu thẳm cuối cùng đại diện cho GIÁ TRỊ hoặc NIỀM TIN. Theo ngôn ngữ tâm lý học, phần nổi là ý thức, phần chìm là tiềm thức và vô thức. Càng đi sâu vào vùng vô thức càng khó lý giải, càng khó kiểm soát.

Mr Marketer, với mô hình tảng băng trôi, từ khía cạnh của người hâm mộ và Vietjet, ta thử phân tích câu chuyện truyền thông dùng bikini đón tiếp những người hùng U23 vốn ồn ào trong thời gian qua.

Đối với nhiều người, hiện tượng U23 khơi dậy niềm tự hào dân tộc và niềm hy vọng rằng nước Việt có thể ngẩng cao đầu. Đó chính là GIÁ TRỊ (tự hào dân tộc) hoặc NIỀM TIN (có thể tạo kỳ tích) nằm ở phần sâu nhất của tảng băng trôi.

Thành thật mà nói, giá trị và niềm tin này khá mỏng manh vì vị thế của đất nước chúng ta (không chỉ riêng trong bóng đá) và trong nỗ lực “khái quát hóa” hơi khiên cưỡng (từ đá bóng mà suy rộng ra các hiện tượng chính trị, văn hóa, xã hội khác. Bóng đá vốn chỉ là bóng đá nhưng vì nhiều lý do khác nhau được “nâng tầm quan điểm”).

NIỀM TIN này được KẾT NỐI với các chàng trai trẻ U23. Liên kết này nằm ở tầng kế tiếp trong tảng băng trôi. Các chàng trai trẻ lúc này đại diện cho GIÁ TRỊ (tự hào dân tộc) và NIỀM TIN (có thể tạo kỳ tích).

Thật ngẫu nhiên, những chàng trai trẻ của chúng ta cũng mỏng manh (trong mối liên quan đến thể trạng so với tất cả đối thủ và đến tuổi đời) giống như giá trị và niềm tin mà nhiều người đang kỳ vọng. Vì mỏng manh nên chúng cần bảo bọc.

Trong lúc người người sục sôi, nhà nhà hứng khởi, chiếc chuyên cơ trở về đất nước mang theo bao nhiêu niềm tin và kỳ vọng bằng xương bằng thịt. Đó là BỐI CẢNH đặc biệt của một chuyến bay vốn mang một ý nghĩa lớn lao hơn những chuyến bay bình thường.

Trong BỐI CẢNH đặc biệt ấy show bikini đã diễn ra. Với rất nhiều người, bikini và người mẫu bỗng trở nên dung tục khi KẾT NỐI với NIỀM TIN cuồng nhiệt nhưng mỏng manh ấy. Và phản ứng mạnh mẽ họ quả thật dễ hiểu.

Thử đoán suy nghĩ của Vietjet khi thực hiện sự kiện này.

Vietjet muốn nhân cơ hội vàng chuyên chở các người hùng để truyền tải một trong những GIÁ TRỊ cốt lõi của họ: VUI VẺ.
Bay máy bay vốn dĩ là một trong những việc buồn chán nhất: hành khách không có nhiều hoạt động trong một không gian chật chội với bao nhiêu người xa lạ. Vì thế để khác biệt, ngoài giá rẻ, Vietjet muốn tạo cho mình hình ảnh của một hãng hàng không vui vẻ và thân thiện. Điều này thể hiện rất rõ thông qua việc quảng bá hình ảnh các tiếp viên trẻ trung, áo thun đỏ, váy ngắn, với mũ ca lô đội lệch cùng nụ cười rạng rỡ (để so sánh, hãy nhìn hình ảnh các tiếp viên của VN Airlines) Và VJ đã không ít lần dùng bikini để quảng bá tính cách vui vẻ của mình.

GIÁ TRỊ này được KẾT NỐI với những chàng trai trẻ trung và tất nhiên ít nhiều gợi đến liên tưởng vui vẻ. Có thể trong suy nghĩ của Vietjet, BỐI CẢNH của show diễn bikini là trên máy bay, một không gian không trang trọng và chẳng nghi thức. Thế thì còn gì phù hợp hơn là một màn trình diễn bikini trẻ trung khuấy động không gian buồn tẻ để mang đến niềm vui cho hành khách – người hùng?

Như vậy VJ tận dụng cơ hội để quảng bá GIÁ TRỊ của mình. Nhưng tiếc thay trong BỐI CẢNH này, người tiêu dùng lại quan tâm đến GIÁ TRỊ khác với mối LIÊN KẾT khác, thậm chí là trái ngược.

Mr Marketer, vậy bài học ở đây là gì?

Chớ quên rằng, truyền thông không chỉ là giao tiếp ở tầng ý thức nơi nội dung, hình ảnh, ngôn từ, màu sắc, âm thanh thể hiện. Sự gắn kết thật ra nằm sâu ở tầng tiềm thức và vô thức, nơi NIỀM TIN và GIÁ TRỊ được KẾT NỐI trong BỐI CẢNH phù hợp.

Để chiếm được trái tim và khối óc của khách hàng, hãy nói cùng ngôn ngữ GIÁ TRỊ với họ.

Và quan trọng nhất, hãy nghĩ đến khách hàng trước!

Ở vùng đại dương giá lạnh, tảng băng trôi là nơi trú ngụ của chim cánh cụt, hải cẩu, gấu trằng. Bạn có biết động vật nào hiểu rõ tảng băng trôi nhất không?

Câu trả lời vô cùng đơn giản: động vật hiểu rõ tảng băng trôi là loài vật lặn sâu nhất dưới đáy tảng băng trôi.

Vậy lựa chọn của bạn là gì?

Theo fb Lâm Bình Bảo
 
Từ khóa
marketer thư gửi

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,139
Bài viết:
6,468
Thành viên
92,478
Thành viên mới
hikvisionhanam

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top