Thông cáo báo chí: Viết sao cho thông?

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 150

Kim2

Level 8
Có lẽ những anh chị em làm truyền thông ở các doanh nghiệp không còn lạ gì công việc viết Thông cáo Báo chí (TCBC) và gửi cho các đầu báo, mỗi khi doanh nghiệp của mình có sự kiện gì đó.

Nhưng, ở vị trí từng xử lý nhiều bản TCBC của không ít tập đoàn, công ty lớn, mình thấy rất lạ lùng vì lối trình bày, diễn đạt cực kỳ nghiệp dư, theo kiểu "thích gì viết nấy" của bộ phận truyền thông.

Vậy qua đây, mình sẽ chia sẻ một số gạch đầu dòng để anh chị em nào làm truyền thông ở mảng này thì cùng xem và góp ý nhé!


I. TCBC xuất sắc sẽ như thế nào?

Hiểu một cách nôm na, TCBC là thông tin của doanh nghiệp gửi cho phóng viên, để PV gắp các chi tiết thông tin cần thiết trong đó ra và viết thành bài.

Nhưng trên thực tế, PV ít khi làm đúng quy trình như vậy, phần vì bài dạng PR không đủ view mà chấm nhuận bút, phần vì các DN thích được "bê nguyên" TCBC lên trang.

Bởi vậy, một TCBC đạt yêu cầu ít nhất phải là TCBC có tư duy và lối trình bày như một tác phẩm báo chí.

Một TCBC xuất sắc là một tác phẩm báo chí thực sự, tạo được hấp dẫn cho người đọc với lối diễn đạt súc tích, thú vị, chi tiết đưa ra đắt, dùng từ có sắc thái hợp lý trong hoàn cảnh...

Trong TCBC "chuẩn" thì có thể tạm chia thành 2 phần: Phần "bài báo", để PV có thể lập tức copy, paste vào, hạn chế tối đa việc chỉnh sửa; Phần "mở rộng", gồm những thông tin dạng gạch đầu dòng để nói (khoe) thêm về DN, kết quả hoạt động kinh doanh chi tiết, chất lượng sản phẩm/dịch vụ.

Phần mở rộng sẽ vừa gây ấn tượng cho PV (có lợi về sau), vừa cung cấp thông tin bổ sung chi tiết để PV có thể "gắp" thêm vào bài. Nó giúp cho phần "bài báo" không phải ôm đồm một loạt chi tiết "nói về chúng tôi" đến mức ngột ngạt.

Chính vì ko tư duy, phân định rõ điều này mà nhiều TCBC trở nên "ngồn ngộn" thông tin, đăng hết thì dở mà ngồi sửa lại thì... mệt.

II. Sai lầm phổ biến của người viết TCBC nghiệp dư

* Viết quá nhiều về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ của công ty, với những từ ngữ kiểu "văn nói", như: Sản phẩm số 1, tuyệt hảo, mê ly, sốc...

Càng viết như vậy, độc giả càng có phản ứng cảnh giác, thậm chí ghét bỏ khi đọc.

* Không viết theo định dạng báo chí chuẩn, không theo ngôn ngữ báo chí (ngôn ngữ viết).

* Cách trình bày không tuân thủ ngữ pháp, kiểu: Thích viết hoa chỗ nào thì viết; Chấm phẩy "loạn xạ" (đa phần là thiếu dấu phẩy, có những đoạn dài tới 4-5 dòng chỉ là... một câu); Thiếu chủ ngữ hoặc vị ngữ; Viết lặp câu, lặp từ, khó hiểu...

* Mình đánh giá 1 sản phẩm báo chí trên 2 yếu tố: "Tư duy logic" và "Lối diễn đạt, trình bày".

Sai lầm của nhiều người viết TCBC là diễn đạt không chuẩn (đã nêu trên) và cả tư duy rất dài dòng, mờ mịt, không súc tích.

III. Gợi ý viết TCBC hiệu quả

- Tít: 13-15 chữ. Đừng dài quá. Đảm bảo chuẩn SEO. (Chứ có TCBC đến 25-30 chữ ở tít thì coi như bị sửa be bét)

- Sapo viết theo kiểu báo chí: Theo 2 phong cách là "tổng quát" (từ ngoài vào trong, từ đường viền vòng tròn đi dần vào tâm) hoặc "gây sốc" (ngược lại, giật chi tiết nổi bật lên trước; đi từ tâm hình tròn ra mép).

Để biết chi tiết 2 cách viết này, anh/chị/em có thể đăng ký làm CTV của Báo ANTĐ, vì mình vẫn hướng dẫn rất kỹ khi training CTV.

- Nội dung:

Lên đề cương rõ ràng (đề cương càng chi tiết, hàm lượng tư duy càng cao và hợp lý).

+ Viết khéo, sao cho dưới "bộ áo" báo chí thì những chi tiết của DN, sản phẩm/dịch vụ vẫn gây ấn tượng với độc giả.

+ TCBC cho báo điện tử chỉ nên dưới 700 chữ. Ảnh đi kèm phải đẹp (cứ "nhét" mỹ nữ vào chụp thì kiểu gì cũng hot hơn).

Đừng tham dài, vì độc giả điện tử muốn đọc thông tin súc tích, xem ảnh và clip, chứ không chỉ nhìn text.

+ Việc chấm phẩy ở đâu, xuống dòng khi nào, cũng là nghệ thuật khi làm điện tử. Thường mỗi khối text của bài điện tử không kéo dài quá 4 dòng, vì dày chữ làm độc giả có ấn tượng ngại đọc.

+ Là một tác phẩm báo chí, hiển nhiên TCBC phải được viết chuẩn SEO.

V. Kết luận:

Một TCBC xuất sắc là điều cực kỳ có lợi cho DN, vì chi phí đăng bài lên các báo không hề rẻ (trà nước cho PV giờ cũng 300k-500k, còn phí đăng bài điện tử từ 5-10tr/bài).

Viết sao cho hấp dẫn, thú vị, chuẩn mực là những điều mà người làm truyền thông cần hướng tới. Vì làm càng chuẩn, PV sẽ càng ít phải sửa, tức là nội dung mà DN gửi gắm sẽ càng được giữ "hồn" nguyên bản khi tiếp cận độc giả/khách hàng tiềm năng.

(Còn nữa)

Ảnh: Viết làm sao để hấp dẫn, như thể cánh mày râu nhìn mấy cái ảnh này và nuốt nước bọt, thì khi ấy là thành công!

(Fb Nguyen Trung Hieu)
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

15 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
5 bài đăng
818 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,215
Bài viết:
6,590
Thành viên
92,664
Thành viên mới
xanhgear

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top