Thế nào là định vị (Positioning)?

QTVKN

Level 6
Trước khi các chuyên gia nghiên cứu chiến lược phân tích và đưa ra hệ thống lý luận cho phạm trù "Thương hiệu"; thì về bản chất, thương hiệu và định vị thương hiệu đã tồn tại.

Tuy nhiên, xét về mặt học thuật, trước thời đại của Ngài Jack Trout và GS AAKer, Positioning mới chỉ xuất hiện trong phạm vi chiến lược Marketing với ý nghĩa là "Một chỗ đứng trên thị trường". Trong cuốn Principle Marketing của GS Philip Kotler, Positioning là một yếu tố trong nhiều yếu tố hình thành chiến lược marketing hiện đại.

Trong mô hình marketing kinh điển STP thì P là một trong 3 thành tố xác lập định hướng chiến lược của Kinh doanh va Marketing (S- Phân khúc thị trường/ T - Phân nhóm khách hàng mục tiêu / P - vị trí của sản phẩm trên thị trường).

Vậy Positioning của GS Kotler và GS Jack Trout có giống nhau không? Và cái mà ngày nay chúng ta vẫn nghe gọi là "Định vị" thực chất nó là cái gì vậy?

Theo định nghĩa gốc trong Phạm trù chiến lược Thương hiệu, định vị là "lấp một chỗ trống". NHƯNG không phải đơn thuần là chỗ trống trên thị trường, mà là chỗ trống trong TÂM TRÍ KHÁCH HÀNG.

Nếu như trước đây các nhà chiến lược cho rằng, một sản phẩm hết vòng đời, đã "lỗi thời" thì cần được thay thế bằng một sản phẩm khác. Vì vậy, nhiều nhãn hàng đã bị "khai tử" để một nhãn khác ra đời. Các nhà tâm lý học và nghiên cứu khoa học thương hiệu, mà điển hình là GS Jack Trout, Keller, AAKer đã nhấn mạnh rằng, khi chúng ta khai tử một nhãn hàng, thì chúng ta vẫn không "Delete" được liên tưởng về nhãn...
BẠN CHƯA ĐĂNG NHẬP HOẶC CHƯA ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN THÀNH VIÊN NÊN NỘI DUNG BỊ ẨN. ĐỂ XEM BÀI VIẾT ĐẦY ĐỦ VUI LÒNG BẤM VÀO ĐÂY: Đăng nhập hoặc Đăng ký.
 

Thống kê

Chủ đề
40,884
Bài viết
44,772
Thành viên
91,558
Thành viên mới
maulangmoda

Thành viên trực tuyến

Top