Thật sự thì chúng ta đang mua cái gì từ quảng cáo Facebook và Google?

Người khởi tạo D
DMA
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 266

DMA

Level 1
Thật sự thì chúng ta đang mua cái gì từ quảng cáo Facebook và Google? Và làm thế nào để lựa chọn kênh quảng cáo phù hợp cho doanh nghiệp từ số liệu chứ không phải giả định của doanh nghiệp?

Các nền tảng như Facebook và Google cung cấp rất nhiều dịch vụ miễn phí hữu ích, giúp giải quyết rất nhiều công việc mà một người phải làm. Họ làm vậy nhằm thu hút một lượng người dùng cực lớn, từ đó ghi lại các dữ liệu thông qua các thuật toán và các tiêu chí đánh giá để phân loại từng người dùng rõ ràng thành các nhóm theo các điều kiện khác nhau. Sau đó họ tạo ra một nền tảng quảng cáo cho phép chúng ta sử dụng dữ liệu họ đã thu thập và phân loại được để ta có thể tiếp cận được đúng khác hàng mục tiêu mà ta muốn nhắm tới.

Vậy bản chất của các nền tảng quảng cáo như Facebook và Google là họ bán cho chúng ta CƠ HỘI TIẾP CẬN KHÁCH HÀNG.

Nếu so sánh với các kênh quảng cáo truyền thống (TV, radio, poster, tờ rơi…) trước đây, thì Facebook và Google có những ưu điểm gì mà mọi doanh nghiệp với mọi quy mô và mô hình đều sử dụng được 2 nền tảng này một cách hiệu quả?

✔Các nền tảng như Facebook, Google giúp chúng ta tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu thông qua độ tuổi, giới tính, hành vi, khu vực sinh sống…
✔ Chúng có số liệu rõ ràng có thể đo lường và kiểm soát được.
✔ Chúng chấp nhận mọi mức ngân sách, giúp chúng ta dễ dàng và linh hoạt điều chỉnh ngân sách phù hợp cho từng mục tiêu

Chính nhờ những ưu điểm này mà các nền tảng trên được mọi doanh nghiệp lựa chọn để thực hiện nỗ lực marketing, quảng cáo và truyền thông của mình.
Hiện trạng thực tế bây giờ là người người, nhà nhà đều sử dụng các nền tảng này, khiến cho giá thành tiếp cận hay chi phí cơ hội tiếp cận khách hàng của chúng ta đang tăng lên một cách nhanh chóng và tỉ lệ thuận với thời gian.

Câu hỏi tiếp theo là: Vậy bây giờ có kênh nào có thể giúp chúng ta giảm ngân sách đáng kể nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chí như 2 nền tảng là Facebook và Google hay không, và làm thế nào để triển khai chúng một cách hiệu quả không?

Câu trả lời của mình là: Luôn luôn có!

Để có thể không bị phụ thuộc kênh và đưa ra lựa chọn kênh phù hợp với khách hàng và mục tiêu của doanh nghiệp, chúng ta sẽ cần làm 1 số bước sau:

Bước số 1: Luôn bắt đầu từ khách hàng
- Trước tiên chúng ta cần phác họa rõ ràng chân dung khách hàng của doanh nghiệp mình là thế nào? Họ là ai? Họ bao nhiêu tuổi? Giới tính của họ là gì? Mức thu nhập của họ thế nào? Họ đang sinh sống ở khu vực nào ?… Họ đang cần hoàn thành những công việc gì, họ gặp khó khăn và mong muốn điều gì…

Bước số 2: Trả lời câu hỏi: “Ai đang giữ khách hàng của chúng ta?”
- Câu trả lời của câu hỏi này phụ thuộc vào việc xây dựng chân dung khách hàng ở bước 1. Lý do mà nền tảng Facebook hoặc Google phổ biến một phần cũng là vì bây giờ các thiết bị di động đã vô cùng phổ biến và hầu như là ai cũng đều sử dụng. Tuy nhiên chúng ta biết rằng đây không phải là nơi duy nhất mà khách hàng chúng ta xuất hiện, đúng chứ?

Bước số 3: Trải lời câu hỏi: “Chúng ta tiếp cận họ bằng cách nào?”
Phải trả lời được họ ở đâu thì mới biết được nên tiếp cận họ như thế nào nhỉ? Ở đây chúng ta sẽ xác định rõ một số tiêu chí sau:

Tiêu chí 1: Mục tiêu tiếp cận của chúng ta là gì? Là để bán hàng? Là để giới thiệu sản phẩm? Là để thông báo cho họ biết chúng ta tồn tại và có thể giúp họ giải quyết 1 vấn đề nào đó?

- Tiêu chí này sẽ giúp xác định được thông điệp truyền thông là gì.

Tiêu chí 2: Chúng ta muốn tiếp cận đối tượng khách mục tiêu ở giao đoạn mua hàng nào trong hành trình quyết định của họ?

Là khi họ mới phát hiện nhu cầu và chưa định hình được giải pháp?
Là khi họ nhận biết được vấn đề của mình và bắt đầu tìm giải pháp?
Là khi họ định nghĩa được giải pháp rồi nhưng đang tìm kiếm giải pháp tốt nhất?
Là khi họ còn phân vân một vài điểm ở giải pháp mà chúng ta đang đề xuất để đi đến quyết định dùng thử sản phẩm?

Bước số 4: Trả lời câu hỏi: “Chúng ta sẽ đo lường và kiểm soát chúng như thế nào?”
Sau khi mình đã làm khá rõ ràng các bước trước rồi, bây giờ mình sẽ phải xác định xem dữ liệu nào sẽ giúp chúng ta xác định được kênh tiếp cận đang đem lại hiệu quả tốt nhất hoặc kênh tiếp cận đang đáp ứng mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp tốt nhất.

Thường thì chúng ta sẽ quan tâm các chỉ số cơ bản sau:
- Chi phí trên 1000 lượt tiếp cận khách hàng là bao nhiêu?
- Chi phí để có một khách hàng mới từ kênh là bao nhiêu?
….
Sau khi đã có các số liệu này, chúng ta sẽ so sánh và đánh giá xem kênh nào đang đáp ứng được mục tiêu của chúng ta và sau đó là lên thứ tự ưu tiên.






Đề xuất: Nếu anh chị đang cần tiếp cận 1 lượng khách hàng lớn khoảng 1,000,000+ KHÁCH HÀNG/THÁNG với 3 tiêu chí cơ bản:

TC1: Đối tượng là Nam-Nữ, độ tuổi từ 18 – 45 sinh sống tập trung tại 2 thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh và một số thành phố lớn khác. Khách hàng là người có khả năng chi trả.

TC2: Có thể đo lường và theo dõi hiệu quả của kênh.

TC3: Chi phí tiếp cận bằng bằng 1/3 tới 1/10 các kênh hiện tại.

Thì em xin phép gửi báo giá các vị trí banner của bên em cho anh chị coi như là đề xuất một phương án để anh chị thực hiện các nỗ lực Marketing của doanh nghiệp mình!

Cảm ơn anh chị đã đọc tới đoạn này!

(Trung To Con - DMA)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
6,259
Bài viết:
7,858
Thành viên
92,952
Thành viên mới
thongkinhlacbachgia

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top