Tháp ngà thương hiệu: Xây hay không xây?

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 516

Kim2

Level 8
Đừng đọc bài viết này bởi người viết nó đang ngồi uống trà đá chứ không phải miệng ngậm cigar, tay nâng niu ly Port. Nhưng tổ sư, có thằng điên nào lại làm việc thứ 2 vào 8h sáng đầu tuần cơ ạ!? Tuy nhiên, nếu bác nào muốn đọc thử bài viết của một người chẳng hiểu "bờ ren" là gì nhưng lại biết rõ mấy cái quy tắc chẳng ai cần biết như nếu mượn đồ Chanel phải thế nào; Rolex có những yêu cầu ra sao khi cung cấp hình ảnh, vậy các bác đừng bỏ qua bài viết này.

Bờ ren không sinh lờ(i)?

Sáng này trong lúc khí nạp đan điền, chân đứng Kiềm Dương giống anh IP man, miệng thở phù phù, chuẩn bị làm cái việc ai cũng cần làm mỗi sáng, đột nhiên em thấy đôi dòng quảng cáo của một học viện marketing làm em tí thì tẩu hỏa nhập ma, một số thứ bị lộn ngược vào trong. Các bạn viết hay trích đăng thì em không biết nhưng nội dung thì như sau: "Không thể huyễn hoặc mãi mình trong những tháp ngà về thương hiệu... Những người làm marketing đã đến lúc phải quay trở về giá trị cốt lõi của marketing - Marketing phải là đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp."

Các bạn viết thế này đột nhiên khiến em muốn đặt câu hỏi ở đây với các bạn và các bác: "Có phải làm thương hiệu là không thúc đẩy tăng trưởng của doanh nghiệp?" Em xin hỏi lại là vì mấy thằng Tây còi bạn em nó dạy, phải hỏi rõ trước khi nói lại điều gì đó, hoặc kết luận điều gì đó. Nếu đúng các bác cho rằng: "làm thương hiệu là không thúc đẩy tăng trưởng doanh nghiệp", vậy các bác đọc tiếp vì em sẽ có nhiều điều để nói. Còn nếu các bác nói "làm thương hiệu sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh nghiệp", vậy em trả (bàn) phím các bác, em đi về vì chúng ta cùng quan điểm.

Đọc đến đây mà các bác còn đọc tiếp, chứng tỏ bài viết của em ít ra cũng có tí giá trị. Cho dù em có "ăn như rồng cuốn, nói như rồng leo, làm như mèo mửa" thì cũng phiền các bác cho em xin một tương tác dưới bài viết này.

Bờ ren và ma kít ting là giề?

Em thấy có người bảo: "Bờ ren là thông não cho người ta hiểu được họ có thể trông đợi gì từ doanh nghiệp của các bác; từ niềm tin của các bác (kiểu ai bùng nợ em, em chịu, còn em không có bùng của các bác); từ văn hóa của các bác (các bác đọc bài của em, tự biết văn hóa của em tới đâu); tính cách của các bác (chắc mọi người không biết tính cách trẻ trâu của em đâu). Làm đúng, khách hàng/đối tác tiềm năng sẽ hiểu bác có phù hợp với họ không và chọn làm việc với bác thay vì chọn những thằng không hề "ăn như rồng cuốn, nói như rồng leo, làm như mèo mửa" nhưng kết quả do thằng khác hót.

Còn marketing thì liên quan tới việc quảng bá sản phẩm và dịch vụ, các tương tác giữa thương hiệu với khách hàng nhưng về sản phẩm và dịch vụ. Những cái tương tác này là những cơ hội marketing của các bác và thường ở dạng những câu chuyện (video, lai trym, text, picture) trên các kênh truyền thông và quảng cáo của các bác.

Bờ ren sinh lờ(i) thế nào?

Như em đã nói, em chỉ có "ăn như rồng cuốn, nói như rồng leo, làm như mèo mửa" nên những gì em chuẩn bị khuyên các bác ở đây, các bác đừng có làm. Việc khuyên là của em, việc làm là của các bác, hai thứ chẳng liên quan đến nhau. Các bác lỗ thì các bác chết, chứ không phải em chết, em đã cảnh báo trước rồi nên lúc đó đừng lôi thằng Tuệ ra chửi. Còn các bác lãi các bác cầm tiền đi nuôi bồ, đi mua nhà nước ngoài thì em cũng mặc kệ các bác.

Em thì cho rằng Bờ ren nó rất sinh lời, thậm chí sinh lời hơn cả làm marketing luôn. Lý do đơn giản thế này, khi làm brờ en, các bác sẽ nâng số lượng khách hàng tiềm năng của các bác lên. Hiểu đơn giản, thương hiệu của các bác là một cái trung tâm mua sắm, nếu giờ một ngày có 100 người đi qua trung tâm mua sắm đó, tỷ lệ bán hàng của các bác sẽ là A. Nhưng nếu các bác biết cách để xây dựng cái trung tâm mua sắm của các bác thành một nơi mà một ngày có 1.000 người (có thu nhập và nhu cầu như 100 người kia) đi qua trung tâm mua sắm đó, tỷ lệ bán hàng em nghĩ sẽ phải là A x ???. Ngoài ra, qua tương tác của các bác và khách hàng, các bác có thể biết khách hàng đến trung tâm mua sắm này cần gì, muốn gì và bác có thể đưa ra những dịch vụ chăm sóc họ.

Một cách làm khác

Nếu đi dạo một vòng trên mạng, các bác sẽ chỉ thấy rặt các bài viết theo nguyên tắc AIDA, luôn đặt sản phẩm của các bác và lợi ích của khách hàng làm trung tâm, không quên kêu gọi hành động mua hàng. Giờ em xin các bác thử làm theo hướng ngược lại, các bác thử đặt lợi ích khách hàng lên trước.Cái đặt lợi ích này là hoàn toàn trong suy nghĩ của các bác nhé, chứ không phải kiểu đặt lợi ích bán hàng.

Các bác thử nghĩ tới những sân chơi ở đó, các bác không cần nói nhiều về các bác, mang tới cho người dùng những lời khuyên, thông tin hữu ích về vấn đề của họ trước khi các bác nói về sản phẩm của nhà các bác. Các bác hãy kể cho họ những câu chuyện tương đồng, hoặc gắn bó với giá trị thương hiệu của các bác để họ gián tiếp hiểu các bác, để họ vui vẻ tham gia sân chơi đó mà không có cảm thấy họ đang chui vào cái lồng mà các bác tạo ra. Các bác hãy đầu tư để đưa ra một lượng content đủ có chiều sâu (không biết cái này có phải insight không ạ?) để họ hiểu các bác thực sự là chuyên gia trong lĩnh vực mà các bác đang hoạt động.

Em xin lấy ví dụ:
- Bác làm thời trang sẽ tạo ra sân chơi thời trang, cung cấp những lời khuyên lựa chọn trang phục cho khách hàng. Dáng người quả gì mặc đồ kiểu gì. Sự tham gia của các stylist hạng sao trong vai trò khách mời trên các kênh truyền thông của các bác.

- Bác làm răng sẽ tạo ra những chuyên trang cung cấp cho mọi người về bảo vệ răng, chăm sóc răng miệng. Hãy đưa tới cho mọi người những thông tin bảo vệ răng miệng.

- Bác làm về nhà đất hãy nói về việc kiến thiết nên lối sống có văn hóa, văn minh. Sự góp mặt của những chuyên gia kiến trúc, nội thất trong vai trò của những khách mời sẽ đưa ra những tư vấn chỉ có ở trang của bác.

Em biết các bác tham, em còn như thế huống chi giàu như các bác. Có thể có bác sẽ bảo, tao muốn kiểu gì cũng phải có tao vào. Vậy em xin gợi ý, các bác có thể dùng đồ của nhà các bác, hình ảnh chụp ở nhà các bác. Chẳng hạn nhé, các bác hãy nói về quy cách giặt lụa với thiết kế trang phục mới nhất của các bác. Một khách hàng có thể khởi điểm bắt đầu từ việc đi tìm phương pháp giặt lụa nhưng khi họ nhìn thấy thiết kế của nhà các bác đẹp, họ có thể sẽ mua. Vấn đề quan trọng là bác cần làm đủ và làm đều đặn.

Nếu bác đọc tới đây, và có ý định theo dõi em hoặc tương tác với bài viết này dù chỉ ở dạng hai (.) (.) hay (!)? Vậy bác thấy chưa, em có nói em làm cái gì đâu, tới giờ em vẫn chưa mời chào các bác cái gì nhé nhưng rất có thể tương lai, các bác là khách hàng của em lúc nào không biết đó
Chính việc em gửi tới các bác những đóng góp rất chân thành, (rất) không vụ lợi của em mới khiến các bác đọc chứ nhỉ? Vậy nên bác nào chỉ nghĩ tới việc móc tiền từ túi của khách, hãy nghĩ lại. Em nhớ hồi bé phải đi bơm nước, muốn bơm được nước thì phải có nước mồi các bác ạ. Thế nên, trước khi nghĩ cách móc tiền trong túi của khách, các bác hãy chấp nhận móc tiền từ túi của chính mình.

Kết

Nói thực, em vẫn chưa biết nên bán cái gì. Em có một số mẫu đồng hồ giá tốt, bác nào muốn em để với giá tình thương thì inbox. Chắc chắn, có cái đồng hồ đó, các bác sẽ hiểu mình lãng phí thời gian khi đọc bài viết này thế nào?

Theo Du Ky Tep (Copywriter Việt Nam)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,266
Bài viết:
6,597
Thành viên
92,501
Thành viên mới
hikvisionhanam
Top