Tháo gỡ 10 "nút thắt" trong tăng trưởng 200% doanh thu?

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 480

Kim2

Level 8
Tháo gỡ 10 "nút thắt" trong tăng trưởng 200% doanh thu? (Dài nhưng xịn đấy).

Doanh thu là nguồn sống của doanh nghiệp, tăng trưởng doanh thu cũng là trăn trở nóng nhất của các nhà quản lý doanh nghiệp. Tuy nhiên, có nhiều nút thắt khiến cho việc tăng trưởng doanh thu nhanh và bền vững là 1 thử thách luôn khó:

1. Sale và marketing không ăn ý

- Nhiệm vụ của Marketing là xây dựng thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng (Lead), hỗ trợ bên Sales. Tuy nhiên, việc bóc tách trách nhiệm giữa Sales và Marketing: ai đang làm tốt, tốt ở đâu, chưa tốt ở đâu, làm sao để cải tiến... là việc ko đơn giản. Câu chuyện thường thấy là Sales phàn nàn Marketing tạo nhận thức thì ko tạo ra tác dụng rõ ràng, đo lường được đến khả năng chốt Sales, hoặc Lead của Marketing đem về kém chất lượng. Marketing thì cũng hay phàn nàn, Sales ko nhiệt tình hay chuẩn chỉnh trong việc theo đuổi các lead mà Marketing đem lại. Cứ qua lại, ko hiệu quả, lại mất đoàn kết.


--> Bạn cần có 1 hệ thống tracking bóc tách rõ ràng: Lead của marketing đang chảy ra sao trong hệ thống sale, Lead từ nguồn nào, chiến dịch nào, quảng cáo nào có tỷ lệ convert tốt hơn, Lead từ mar đổ cho sale nào, phòng sale nào có tỷ lệ convert tốt hơn.... Từ đó Cả sale và marketing nhìn rõ các chỉ số và tự tối ưu khu vực của mình --> chắc chắn kết quả sẽ chắc chắn tăng tối thiểu 10-20% từ chỗ này.

2. Tài sản khách hàng bị thất thoát

- Không phải bàn cãi, Khách hàng và các dữ liệu tương tác khách hàng là 1 tài sản mà doanh nghiệp phải mua bằng tiền, và bằng 1 loạt các đầu tư; tuy nhiên khi Sales nghỉ, chưa nói đến việc Sales có khả năng sang đối thủ hay ko, thì đại đa số các doanh nghiệp đều bị thất thoát khách hàng ở đây. Không đơn thuần chỉ là thông tin liên hệ khách, mà là 1 loạt các dữ liệu tương tác cũ: Tính cách khách hàng, đã mua bao nhiêu, đã đàm phán ra sao, đã gặp gỡ thế nào, đã có quá trình chăm sóc trước đó ra sao...đều đi theo bạn sales cũ, bạn sale mới vào lại phải xin chào anh, và bắt đầu từ đầu. Doanh nghiệp không tích luỹ được sales chưa sao, nhưng doanh nghiệp không tích luỹ được dữ liệu tương tác khách hàng thì cứ làm đi làm lại mà không thể nào lớn lên được. Sếp luôn sợ các best sale nghỉ. Các best sale cũng vì thế mà rất kiêu binh hãn tướng, ko phát triển lên tiếp.

---> Lời giải là: Bạn cần có 1 hệ thống có khả năng lưu trữ toàn bộ lịch sử tương tác ứng với từng khách hàng, từng sale. Việc lưu trữ càng tự động thì càng tốt, vì sales lười lưu lắm. Ngoài ra, việc chuyển khách từ sales này sang sale khác phải rất dễ dàng, và làm được hàng loạt (tức 1 lần chuyển cả ngàn được trên hệ thống), sau khi chuyển thì phải bảo lưu 100% dữ liệu tương tác. Chỉ cần làm vậy thì khách hàng cứ tích luỹ dần, doanh nghiệp bớt phụ thuộc sales cũ, siêu sao, Việc này kết quả sales chắc chắn tăng 15-20% doanh thu mỗi năm.

3. Quản trị quá trình thay vì chỉ trích kết quả

- Câu chuyện thường gặp là: sếp bảo: sao kết quả sale tuần này, tháng này kém vậy, anh em sales nói: em có nhiều khách tiềm năng lắm anh ạ, tháng này em đen quá anh ạ, ... nói chung là muôn vàn lý do. Sếp ko happy và chửi đổng, nhân viên ko happy vì nghĩ sếp ko tin mình và ko có giải pháp cụ thể gì cho mình cả, xin lỗi qua loa. Câu chuyện cứ luôn lặp lại như vậy, kết quả kinh doanh ko tăng lên, quan hệ đồng nghiệp rạn nứt. Hệ thống kinh doanh vì vậy cứ làng nhàng, ko bứt lên được.
---> Lời giải của vấn đề này, doanh nghiệp cần có 1 hệ thống quản trị quá trình kinh doanh (Tây gọi là Sale Pipeline). Tức là, cần chia cả chu trình kinh doanh ra thành nhiều đoạn ví dụ: Gọi điện --> xác định khách có nhu cầu --> demo dịch vụ --> đàm phán hợp đồng --> ký hợp đồng . Với một hệ thống quản trị chuyên nghiệp, Sale sau khi làm việc với khách thì kéo thả dễ dàng trạng thái, giúp cho chính bản thân sale quản trị được các trạng thái khách hàng của mình, Đồng thời, Sếp bất kỳ lúc nào, bất kỳ nơi đâu đều xem chi tiết được quá trình và báo cáo của từng nhân viên hay toàn bộ hệ thống kinh doanh ---> Ví dụ số tăng thì biết tăng vì sao, số chưa tăng thì biết có bao nhiêu khách đàm phán, khách demo, giá trị khách đàm phán là bao nhiêu.... Để biết tác động và hỗ trợ ngay chỗ nào nhằm kiểm soát kết quả tuần, tháng. Làm được điều này, kết quả sales chắc chắn tăng thêm 15-20%.

Hết phần 1.

(Fb Nguyen Minh Quy)
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

13 bài đăng
2 bài đăng
3 bài đăng
818 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,189
Bài viết:
6,555
Thành viên
92,644
Thành viên mới
edelwhite

Thành viên trực tuyến

Top