Tất tần tật về Content Marketing cho mọi người - Phần 2

Người khởi tạo C
chiasebai
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 236

chiasebai

Thành viên mới
Giờ chắc hẳn bạn đã hiểu mọi điều về content và có một chiến lược chắc chắn. Giờ chỉ còn lại vài điều cần làm để đảm bảo sự thành công của bạn với content marketing. Chương này sẽ giúp bạn có được một team content hoàn thiện để tạo những content xuất sắc (ngay cả khi trong team content chỉ có mình bạn), và đảm bảo bạn có framework của công cụ để tiến đến thành công.

Tìm đúng người cho team content

tat-tan-tat-ve-content-marketing-cho-moi-nguoi-phan-2-1-jpg.6307

Sự thành công của việc triển khai chiến lược nội dung phụ thuộc vào một nhóm người khá quan trọng nhưng thường bị bỏ qua: team content của bạn. Họ là những người chịu trách nhiệm cho việc lên ý tưởng thành công và thực thi những điều content của bạn cần. Trong một vài trường hợp, bạn cũng có thể giao họ trách nhiệm quảng bá content của bạn.

Có rất nhiều cách để tạo nên một team content vậy nên hãy kết hợp sao cho hợp với yêu cầu của bạn. Nó cũng đúng nếu team content chỉ có mình bạn – bạn có thể vẫn tự tạo và triển khai chiến lược content marketing của mình, nó chỉ sẽ tốn nhiều thời gian hơn và cần thu nhỏ quy mô so với quy trình của công ty lớn. Nhưng bạn đã quen với việc làm điều đó với nguồn lực ít ỏi rồi mà, đúng không?

Ai là người bạn cần?

Trước khi mơ tưởng đến tạo dựng một cấu trúc team content hoàn thiện và xuất chúng, sẽ hữu ích nếu bạn lựa ra những người tiềm năng trước.

Content strategist (nhà chiến lược nội dung)


tat-tan-tat-ve-content-marketing-cho-moi-nguoi-phan-2-2-jpg.6308
Những người sẽ viết cuốn playbook cho bạn. Một “content strategist” tốt sẽ kiểm tra nỗ lực content marketing hiện tại của bạn, so sánh với những điều bạn muốn đạt được (điều này bao gồm việc bạn đã biết mình muốn gì), và tạo ra chiến lược cho bạn để hoàn thiện những điểm còn thiếu và đưa bạn đến đích.

Phụ thuộc vào quy mô tổ chức, một content strategist có thể sẽ thực hiện tất cả các nghiên cứu trước khi sản xuất, như tạo personas cũng như các chiến lược biên tập như viết hướng dẫn cách viết phù hợp với phong cách thương hiệu. Họ có thể là những người bạn thuê để tư vấn và giúp bạn sẵn sàng hoặc bạn có thể có sẵn một strategist trong công ty để liên tục tinh chỉnh chiến lược trong khi bạn phát triển content qua thời gian.

Writers (người viết)

Writers thường là nguồn sáng tạo của team content. Họ là những người bạn có thể tin tưởng để lên những ý tưởng sáng tạo (nhưng vẫn phù hợp) và tạo ra kì tích trong việc kể chuyện khi họ viết nên content bằng giọng nói thương hiệu.

Hãy nhớ rằng khi nói đến viết lách, bạn sẽ nhận được những gì xứng đang với đồng tiền bạn bỏ ra. Hoặc ít nhất bạn nên như thế. Nó không có nghĩa bạn cần xé ngân phiếu để Neil Gaiman viết bài cho blog của bạn, nhưng nó có nghĩa là bạn có thể sẽ trả xứng đáng cho những người hiểu vấn đề của bạn và tạo ấn tượng cho bạn bởi cách viết của họ.

Bạn không phải thêm người vào bộ máy chỉ để có một writer (cũng như bất kì ai trong danh sách này); nó có thể có nghĩa là khai thác kĩ năng viết tuyệt vời của nhân viên hiện tại (khi chi phí bỏ ra chỉ là thời gian của họ so với khối lượng công việc hiện tại).

Một vài writer có khả năng đưa content lên HTML và tối ưu hóa nó cho SEO, và sẽ có một vài người khiến bạn bất ngờ với công việc của họ. Khi bạn thuê tuyển, cân nhắc liệu bạn cần thêm một generalist (một người biết nhiều kĩ năng) hay một specialist (một chuyên gia).

Editors (biên tập viên)
tat-tan-tat-ve-content-marketing-cho-moi-nguoi-phan-2-3-jpg.6309

Ngay cả một writer xuất sắc nhất cũng không nên tự biên tập bài viết của mình. Vậy nên nếu bạn đủ khả năng chi trả thuê một biên tập viên để tăng chất lượng bài viết thì hãy làm ngay đi.

Editor được phân làm 2 loại: developmental editors – người có thể là một phần của quy trình và hoàn thiện quy trình đến điểm tốt nhất một cách tự nhiên nhất, và copy editors – người sử dụng cặp mắt tinh tường của mình để tìm những lỗi chính tả và ngữ pháp. Một vài editors có thể làm cả 2 công việc. Nếu bạn phải lựa chọn 1 trong 2, hãy chọn copy editors bời writers của bạn có thể phát triển bản biên tập bằng cách hỗ trợ chéo với đồng nghiệp trong công việc.

Cũng có loại thứ 3 nếu bạn nghĩ về content từ góc nhìn của nhà báo gọi là Coordinators.

Coordinators

Một coordinator tốt có thể là chìa khóa để nâng tầm content của bạn. Đây là những người luôn

Theo dõi tất cả các chi tiết từ việc quản lý các freelancers đến đảm bảo rằng ai đó đã thực sự thêm alt text vào tất cả các hình ảnh.

Một coordinator lí tưởng như một loài động vật quý hiểm nhưng khi bạn đã tìm được người mà vừa sáng tạo lại vừa có tổ chức, người quan tâm đến mối quan hệ cũng như chất lượng công việc, người có thể theo dõi mọi con mèo mà thậm chí bạn còn không biết mình có, thì khi đó bạn đã tìm được cho mình một coordinator.

Team content của bạn sẽ thay đổi thế nào khi nó phát triển?
Một vài công ty tiếp tục sử dụng nguồn vốn để tuyển thêm writers và editors cho đến khi họ đã đạt được đến mục tiêu mong muốn với content marketing.

Không phải ai cũng may mắn. Rất nhiều công ty thấy rằng họ cần mở rộng quy mô bằng việc thuê freelancers hay thậm chí outsource toàn bộ công việc sản xuất content.

Sự phát triển của bạn sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào hoàn cảnh của bạn, nhưng bạn sẽ có thể xuất phát bằng việc thêm writers (freelancers hoặc đại loại thế) và sau đó, nếu bạn đủ khả năng, thuê thêm một editor tận tụy (thuộc dạng copy hoặc developmental editing). Một khi bạn có một team content cần đến cơ cấu quản lý thì đó là thời điểm để thuê một coordinator để giữ mọi công việc ở đúng vị trí của nó.

Outsourcing và vấn đề về chất lượng

Thuê freelancers, đặc biệt khi bạn không chắc mình đang trên đà phát triển và có một xu hướng lâu dài thì chắc chắn là một hành động hợp lý.

Nó sẽ hoàn toàn hợp lý nếu thuê một sinh viên mới ra trường hay thậm chí tin tưởng giao phó content cho một thực tập sinh. Hãy nhớ rằng viết và biên tập là những khả năng phát triển qua thời gian. Hãy dành thời gian để thuê một chuyên gia ngôn từ cũng sáng suốt như việc thuê một thợ cơ khí sửa chữa những lỗi quan trọng.

Một writer hay editor tốt có thể khiến bạn dựng tóc gáy với sắc thái, giọng điệu và cách lựa chọn ngôn từ của họ. Bạn không cần biết ngọn ngành tất cả nhưng một content chất lượng cao sẽ tự thể hiện tất cả. Về cơ bản, tin tưởng bản thân mình. Nếu porfolio của một writer không khiến bạn dựng tóc gáy thì nó cũng không thể gây ngạc nhiên gì cho khách hàng của bạn.

Lựa chọn hệ thống quản lý content

Một hệ thống quản lý content (CMS) có thể là người bạn thân thiết nhưng cũng có thể là kẻ thù của bạn. Mặc dù bạn sẽ thường tìm được điều gì đó ở giữa.

Đầu tiên, chắc chắn bạn sẽ muốn biết CMS là gì. Trừ khi bạn là người trực tiếp mã hóa nội dung của mình (sử dụng CSS), CMS là giao diện bạn sử dụng để soạn thảo, xuất bản và chỉnh sửa nội dung trên trang web của bạn. Ví dụ phổ biến nhất là WordPress. Các ví dụ khác phải kể đến là Drupal, Joomla và Magento. Một số sites không có CMS và một số khác lại có nhiều hơn 1 CMS cho nhiều mục đích khác nhau.

Đó là điều Moz.com đã giải quyết và quyết định chuyển đổi content của họ sang một CMS mới. Và dưới đây là một số câu hỏi họ đã tự đặt ra cho chính mình:
  • Stakeholders (các bên liên quan) gồm những ai? Những phòng ban nào liên quan đến quy trình lựa chọn?
  • CMS sẽ quản lý bao nhiêu phần của site?
  • Chúng ta muốn nó có thể làm được những gì? Nó có thể là bất kì điều gì từ khả năng đăng nhập từ nhiều nơi với mức độ cho phép khác nhau để liên kết nhận xét đến khả năng tích hợp với phần mềm hiện có.
  • Điều gì ở trong danh sách là bắt buộc, mong muốn và tùy chọn? Việc này giúp ưu tiên các tính năng và giới hạn danh sách các lựa chọn.
  • Bạn muốn một hệ thống độc quyền hay làm việc trong khuôn khổ hiện tại?
  • Bao lâu thì CMS lại cần cập nhật? Làm sao chúng ta xử lý với điều đó? Điều này đã bao gồm chi phí cập nhật chưa?
  • Làm thế nào CMS có thể xử lý SEO? Liệu URLs có thân thiện với SEO? Liệu chúng ta đã sẵn sàng truy cập SEO như title tags hay meta description hay những điều đó yêu cầu một nhà phát triển (developer)?
  • Loại phương tiện nào được hỗ trợ? Nếu chúng ta quyết định làm podcast, điều đó có yêu cầu hack không?
  • Chúng ta có thể chi trả bao nhiêu?
  • Hệ thống mới cần bao nhiêu training? Điều này quan trọng cho cả việc thay đổi nhân viên lẫn thuê nhân viên mới.
  • Chúng ta cần bao nhiêu sự hỗ trợ từ khách hàng? Chúng ta đang có bao nhiêu?
  • Loại template nào đang hiện có?
  • Sự thay đổi giữa các giải pháp CMS sẽ trông như thế nào?
Sẽ không có câu trả lời đúng nhưng một khi bạn bắt đầu trả lời những câu hỏi trên, bạn đã trên con đường đi tìm giải pháp tốt nhất cho team content và công ty của bạn rồi đó.

Xây dựng một framework cho việc phân tích

Vẫn còn một việc bạn cần phải làm trước khi bạn chìm đắm vào việc tạo content: hãy đảm bảo bạn có một framework cho việc phân tích. Để phân tích sự thành công của bạn về sau, bạn cần đặt ra những phân tích theo dõi trước khi bạn bắt đầu. Nó bao gồm Google Analytics (hoặc một số nền tảng phân tích khác) được cài đặt trên trang của bạn để theo dõi đường link gốc (baseline) cũng như mọi sự phát triển mà công việc của bạn đạt được.

Hãy quyết định bạn đang tìm kiếm điều gì để xác định ý nghĩa của thành công và cách bạn sẽ đo lường nó khi bạn đã đạt được những tiêu chuẩn đặt ra. Chúng ta sẽ đi sâu vào khía cạnh phân tích ở phần sau của bài viết. Hiện tại, điều quan trọng là nhận ra điều bạn sẽ đo lường – điều sẽ liên quan đến những mục tiêu mà chúng ta đã xác định từ trước.

Ví dụ, đối với mục tiêu “Tạo và xuất bản hướng dẫn toàn diện nhất về các loại vải váy cưới có sẵn trên Internet vào cuối quý 2”, bạn có thể sử dụng phương pháp nhị phân “hoàn tất/chưa hoàn tất”. Trong trường hợp mục tiêu của bạn là có được 1,000 cuộc hẹn đám cưới từ bài viết, bạn sẽ biết được bạn đã đến gần với mục tiêu như thế nào.

Sẽ hữu ích khi đo lường các hệ số khác khi bạn đánh giá content mới của mình. Sự kết hợp giữa lượng truy cập, thời gian trên site, tỉ lệ thoát (bounce rate), lượt chia sẻ, và tỉ lệ chuyển đổi có thể cho bạn một bức tranh toàn cảnh. Hãy nhớ rằng những con số này sẽ thể hiện được nhiều ý nghĩa khi đi với nhau thay vì chỉ đứng một mình, và bạn sẽ muốn hiểu nó trước khi bạn sử dụng nó.

Một ví dụ chứng minh sự quan trọng khi hiểu được ý nghĩa của những hệ số này là bạn sẽ tăng đáng kể lượng truy cập trong khi tỉ lệ thoát (bounce rate) của bạn cũng tăng vọt. Điều này có nghĩa là khách truy cập mới của bạn cảm thấy tiêu đề của bạn khó hiểu, họ có thể không thích content, hoặc họ cũng có thể đọc bài viết họ thích mà không đưa đến quyết định cuối cùng mua hàng. Sử dụng thêm hệ số “thời gian trên site” có thể cho bạn bối cảnh rõ ràng hơn.

Hãy nhìn cẩn thận vào các mảnh ghép trước khi đưa ra bất kì kết luận vội vàng nào. Trong trường hợp này, một lượng lớn chia sẻ xã hội có thể chứng minh content của bạn tốt nhưng người đọc không biết sẽ phải làm gì tiếp theo. Điều đó có nghĩa bạn cần một số content tạm thời, có lẽ thay vì mong muốn một sự chuyển đổi trực tiếp từ bài viết vải cho váy cưới, hãy lên kế hoạch link đến một bài viết thứ hai về dự định cho đám cưới của bạn. Bài viết thứ hai sẽ tạo sự chuyển đổi tự nhiên hơn đến mục tiêu cuối cùng là một buổi gặp tư vấn đám cưới.

Bạn có lẽ sẽ nói những phần thú vị nhất của content marketing bởi nó cho bạn cơ hội được học hỏi thêm về khách hàng của mình trong khi họ tương tác với content của bạn. Nó khá là hay đấy chứ!

Cách lên ý tưởng Content

Một ý tưởng tuyệt vời là cốt lõi của bất kì chiến dịch content nào. Sự hào hứng với ý tưởng chính là điều duy trì bạn trong khoảng thời gian dài ngồi viết content và nó cũng chính là một phần khiến người đọc chia sẻ.

Đổ thời gian và công sức vào một ý tường tồi sẽ tiêu tốn nguồn lực của bạn và có thể khiến khách hàng quay lưng với bạn. Thêm vào đó, nếu sếp bạn nhận thấy quá nhiều nguồn lực được đầu tư vào những ý tưởng thất bại thì bạn sẽ mất đi sự tín nhiệm, quyền hành và tệ hơn cả là công việc của bạn.

Điều này có thể khiến ý tưởng trở thành một điều gì đó đáng sợ. Nhưng tìm ra một ý tưởng tốt không hề khó. Và tìm ra một ý tưởng thực sự tốt có thể tạo ra lượng truy cập, chuyển đổi và nhận được sự ưu ái từ người đọc.

Bạn cũng có thể tìm được một ý tưởng tốt. Để làm được điều đó, các bạn có thể tham khảo những phần chúng tôi sẽ bao gồm trong bài viết này:
  • Ý tưởng đến từ đâu
  • Sự mới lạ của ý tưởng
  • Nguồn cảm hứng cho những ngành nhàm chán
  • Nhận ra đâu là ý tưởng tốt
  • Chọn mục tiêu và cung cấp giá trị
Ý tưởng đến từ đâu

Ý tưởng luôn ở xung quanh chúng ta. Đôi khi chúng ta cần tập trung kiếm tìm chúng và đôi khi chúng ta nên để tự nhiên. Những chiến thuật dưới đây sẽ giúp bạn và team của bạn tìm được ý tưởng tốt nhất.

Nguồn 1: Tích trữ file

tat-tan-tat-ve-content-marketing-cho-moi-nguoi-phan-2-4-jpg.6310

Nếu bạn chưa tích trữ file chứa ý tưởng, hình ảnh, cách tiếp cận hoặc những công nghệ có thể truyền cảm hứng cho bạn hoặc bạn muốn học từ những file đó thì hãy bắt đầu ngay đi. Hãy tiếp tục tìm kiếm và lưu trữ những file này và sử dụng nó khi bạn cần thêm cảm hứng. Nếu những file bạn lưu trữ không nhiều thì hãy tìm thử những file ở quá khứ xa hơn một chút bởi ý tưởng tốt thường được sử dụng lại nhiều lần cho nhiều mục đích khác nhau qua thời gian. Xem những ý tưởng có thể truyền cảm hứng cho bạn là một cách tốt để chuẩn bị hiệu quả trước khi bắt đầu vào giai đoạn brainstorm.

Một file lưu trữ có thể ở bất kì dạng nào thuận tiện cho bạn: folder email, app hay file giấy. Một số trình duyệt có thể giúp bạn thu giữ ý tưởng là Pinterest, Trello và Evernote. Một vài ứng dụng cao cấp hơn như Musepeak hay Mural.ly cũng cho bạn những tùy chọn phức tạp hơn trong việc thu thập và lên ý tưởng.

Nguồn 2: Brainstorm thành công

tat-tan-tat-ve-content-marketing-cho-moi-nguoi-phan-2-5-jpg.6311
Ai cũng có thể brainstorm nhưng không phải ai cũng làm tốt được nó. Để giúp bạn thành công và tránh tư duy nhóm, hãy theo những chỉ dẫn và luôn nhớ rằng phần thời gian brainstorming là thiêng liêng. Điều đó có kể cả khi bạn đang họp hay xây dựng bảng chia sẻ ở Pinterest, mọi ý tưởng đều là tốt (ít nhất cho đến thời điểm hiện tại). Điều này là cực kì quan trọng, bởi vì chỉ cần một người cứ khăng khăng đặt câu hỏi về ý tưởng hoặc bám víu vào hiện thực trong quá trình brainstorming có thể làm giảm sự sáng tạo của toàn team.

Người tham gia
Brainstorm tốt là phải có sự góp sức của nhiều hơn 1 người xung quanh một mục đích chung duy nhất – làm trực tiếp hoặc online. Bạn có thể có bao nhiêu người trong team brainstorm tùy bạn, chỉ cần chia nhỏ nhóm lớn thành những nhóm nhỏ hơn và báo cáo lại với nhau để tạo thành tổng thể.

Nó có thể hữu ích khi bao gồm những người không biết gì về dự án trong quá trình brainstorm bởi họ sẽ đưa ra những góc nhìn mới. Cũng nên bao gồm thành viên của những bộ phận khác. Đôi khi sẽ là một designer nói với bạn và kĩ thuật hình ảnh và nếu bạn chưa có designer trong team brainstorm thì hãy tuyển ngay đi.

Một số người có thể brainstorm tốt hơn những người khác và những người khác sẽ có điểm mạnh riêng của mình. Đừng sợ khi xáo trộn nhóm của bạn cho đến khi tìm thấy một team phù hợp nhất.

Thông số
Vạch ra một thông số quan trọng khi bắt đầu quá trình brainstorm (Người xem của bạn là 10 hay 100 người? Dự án của bạn sẽ kéo dài 50 hay 500 giờ?) nhưng điều quan trọng là đừng quá cứng nhắc đối và gò bó – đừng giới hạn khả năng sáng tạo. Một người điều chế tốt sẽ hiểu độ quan trọng của sự kiềm hãm để đảm bảo mọi đề xuất đều đi đúng hướng ban đầu. Nhưng vẫn luôn nhớ phải giữ tinh thần của buổi brainstorm.
Tips để có một buổi brainstorm tốt:
  • Có một mạch sáng tạo: Nếu team của bạn bất ngờ yên lặng, hãy thử icebreak và đưa họ vào tinh thần của buổi brainstorm.
  • Hãy luôn cởi mở: Bởi mọi ý tưởng đều tốt ở giai đoạn này, nó thực sự quan trọng khi người chủ trì cuộc họp có thể đưa cuộc hội thảo đến với những câu trả lời “Đồng ý” thay vì “Không” hay “Nhưng”. Điều đó có nghĩa công nhận tính hợp lý của mỗi ý tưởng và giúp tìm ra các kết hợp nó. Ví dụ, với người bạn luôn bị ám ảnh bởi Space Monkey, bạn có thể nói “Vâng, tôi nghĩ Space Monkey là một ý tưởng tuyệt vời. Bạn nghĩ đâu là cách tốt nhất để giới thiệu sản phẩm thông qua nó.”
  • Tìm chìa khóa thành công: Vishal Verma từ New Media Guru đề xuất sử dụng công thức AIDAđể tăng ROI tiềm năng cho content của bạn. Điều đó có nghĩa tìm kiếm những ý tưởng gây chú ý, thu hút sự quan tâm, mang lại ham muốn và truyền cảm hứng cho hành động. Thu hút lại các đối tác brainstorm về các tiêu chí này cũng có thể mang lại buổi brainstorm vượt trội và hiệu quả hơn.
  • Ghi lại mọi thứ: Ghi lại mọi ý tưởng (dù nó có điên rồ đến đâu) trên bảng hoặc bất kì nơi nào có thể. Chụp ảnh lại hoặc ghi chép lại. Luon quan trọng khi có một bản ghi chép cho quá trình brainstorm trong trường hợp bạn muốn tìm một ý tưởng thứ hai (hoặc nhớ những điểm lưu ý của ý tưởng thứ nhất). Một vài công cụ bạn có thể thử bao gồm bubble.us, Mindmapper, Stormboardvà Scapple (dành cho Mac).
Rob Carpenter từ Hitshop chia sẻ quan điểm về cách team của anh brainstorm:

“Khi chúng tôi nghĩ rằng mình đã có một ý tưởng tốt, chúng tôi sử dụng Publicate để đưa ra ý tưởng bằng cách biên soạn lại content cho một chủ đề cụ thể (đặc biệt là đối với những từ khóa chúng tôi đang nhắm tới). Ở Publicate, chung tôi có thể thêm ghi chú cho các phần của content chúng tôi lưu giữ về những yếu tố có thể được mở rộng và những cách diễn đạt khác nhau. Chúng tôi cũng đánh dấu những bài viết chúng tôi muốn link đến và trích dẫn để đưa vào bài. Bước này là đặc biệt quan trọng để giúp tạo ra những content không chỉ tốt mà còn độc đáo, những content chắc chắn sẽ tốt hơn x10 lần content hiện tại.”

Nguồn 3: Nghiên cứu cạnh tranh. Tìm hiểu đối thủ


Hiển nhiên bạn sẽ làm điều này bằng cách đọc content của đối thủ và tìm hiểu điều gì có thể hiệu quả với mình để áp dụng (và thực sự bạn cần thường xuyên làm điều này). Nhưng cũng có vài cách khác để bạn thâm nhập và vén tấm màn về những điều đối thủ đang làm.

Một lưu ý trước khi chúng ta đi đến phần “Cách làm một nghiên cứu”: bạn cần biết mình sẽ có 2 dạng đối thủ. Điều này có thể hay bị nhầm lẫn ở các doanh nghiệp đăc biệt khi liên quan đến thêm SEO vào content marketing mix. Bạn sẽ có những đối thủ truyền thống – ví dụ, nếu bạn đang bán cafe ở Seattle thì quán cafe đối diện bên đường sẽ là đối thủ của bạn. Nhưng bạn cũng có đối thủ ở SERPs (kết quả của công cụ tìm kiếm), những người đang cạnh tranh xếp hạng cụm từ “Cafe tốt nhất ở Seattle”. Thường có điểm giao nhau lớn giữa 2 tập đối thủ này nhưng đừng bỏ qua bất kì nhóm nào khi kiểm tra đối thủ vì bạn đều có thể học được rất nhiều từ họ.

Đây là một video giúp chỉ cho bạn một số công cụ trên Moz để bắt đầu nghiên cứu đối thủ. Chúng tôi sẽ nói đến một vài điều bên dưới nếu bạn muốn đào sâu thêm thông tin hoặc sử dụng nhiều công cụ hơn. SEO workflow chart có thể sẽ cho bạn vài ý tưởng.

Điều bạn cần biết trong nghiên cứu của mình là:
  • Xu hướng đang là gì?
  • Điều gì sẽ kiếm được links?
  • Từ khóa nào được nhiều lượng truy cập nhất?
  • Ai theo dõi ai và họ chia sẻ điều gì?
  • Dạng content nào mà các thương hiệu lớn đang sử dụng?
Vậy hãy cùng xem và đào sâu vào những câu hỏi này.

Xu hướng đang là gì?
Để đảm bảo bạn tập trung ý tưởng vào đúng từ khóa, hãy sử dụng Google Trends. Đã bao giờ bạn tự hỏi hướng dẫn này là vè content marketing thay vì content strategy? Biểu đồ dưới đây sẽ lí giải vì sao.

Điều gì kiếm được links?
Sử dụng Open Site Explorer để xem những trang trên site của đối thủ được nhiều link nhất và links đó thuộc về ai. Điều này sẽ cho bạn biết insight ở những chủ đề và loại content phù hợp với người đọc. Bạn cũng có thể sử dụng những công cụ trong OSE để có cơ hội tìm những nơi chỉ link đến đối thủ mà không phải bạn.

Từ khóa nào được nhiều lượng truy cập nhất?
Tìm kiếm đối thủ trên Similar Web để xem những từ khóa họ dùng để lôi kéo lượng truy cập và nhưng trang được gợi ý nhiều nhất từ họ. Hoặc vào thằng Ahrefs để xem những content tốt nhất của họ. Bạn có thể nhận ra một vài khái niệm phục vụ như là hạt giống cho một công cụ hoặc một phần nội dung bạn tạo ra. Ví dụ: nếu bạn kinh donah một quán cafe và cụm “công thức làm trà đào” là từ khóa hàng đầu của đối thủ, bạn có thể quyết định chia sẻ một vài công thức nấu ngon online.

Hoặc sử dụng Simply Measured để làm phân tích của riêng bạn về những bài đăng hàng đầu của đối thủ.

Ai theo dõi ai trên mạng xã hội và họ chia sẻ điều gì?
Sử dụng công cụ như Followerwonk để phân tích những người đối thủ của bạn theo dõi và được theo dõi trên Twitter. Bạn thậm chí có thể phân tích tweet của họ để xem những điều khách hàng của bạn retweet và yêu thích, cùng với những người họ đề cập đến thường xuyên. Nếu đối thủ quán cafe của bạn được theo dõi bởi những người sử dụng “thiết kế tự do” trong hồ sơ Twitter của họ, bạn có thể thu hút sự chú ý của họ với một loạt phỏng vấn với những người làm việc tự do thành công từ quán cafe của bạn.

BuzzSumo là một nơi tốt để xem những content nào đang phổ biến trên mạng xã hội.

Trên Facebook, bạn có thể đánh “Pages liked by people who like [tên thương hiệu của bạn]” vào thanh tìm kiếm để có ý tưởng về sở thích mà những người theo dõi thương hiệu chia sẻ. Ví dụ, sử dụng địa điểm quán cafe ở Capitol Hill, bạn có thể tìm kiếm những fan của thương hiệu đối thử ưa thích Capitol Hill Block Party, từ đó truyền cảm hứng cho bạn viết một chuỗi bài đăng “Những nơi ngôi sao của Capital Hill Block Party thường đến”.

Một vài công cụ khác có thẻ giúp bạn thu thập thông tin về nỗ lực trên mạng xã hội của đối thủ như RivallQ hay Share Metric Plugin for Chrome

Dạng content nào mà các thương hiệu hàng đầu đang sử dụng?
Một công cụ như Fresh Web Explorer hay Google Alerts sẽ giúp bạn tìm thấy những đề cập về thương hiệu trên web, từ đó giúp bạn nhận ra loại content nào thu được nhiều sự chú ý cho đối thủ. Nó cũng là một cách tốt để tìm cơ hội link và hiểu những điều khách hàng nói về thương hiệu.

Nghiên cứu ngoài phạm vi trang blog
Đừng quên bao gồm cả các dạng content khác của đối thủ khi bạn đang làm phân tích. Đây là một cái nhìn qua về cách làm nghiên cứu đối thủ trên email. Ít nhất, subscribe mọi chiến dịch email để chú ý đến những điểm hiệu quả. Một số điều cần lưu ý: subject lines, độ dài, giọng điệu, ngày tháng, hình ảnh và bất kì điều gì khiến bạn chú ý.

Nguồn 4: Tư duy ngang (Horizontal thinking)

Đôi lúc cách tốt nhất để có một ý tưởng mới lạ là tiếp cận nó theo chiều ngang hay còn gọi là suy nghĩ tiếp tuyến. Vậy nếu bạn đang tìm kiếm cho bản thân ví dụ về “cách để viết một bài về các hoạt động nội bộ của mộ nhà vệ sinh” thì đã đến lúc nhìn vào chủ đề của bạn từ một góc mới.

Để có một cách tiếp cận mới, đầu tiên cần bước một bước lớn trở lại nơi bạn bắt đầu chủ đề ban đầu (hoặc từ khóa đầu tiên, nếu bạn thích). Ở đây, chúng ta sẽ tập trung vào pumbling fixture (bởi vì nếu bạn có thể tìm một cách sáng tạo mới nói về ‘pumbling fixtures’, bạn có thể tìm thấy những cách sáng tạo cho mọi chủ đề). Như chúng ta đã nói từ trước, lối mòn suy nghĩ quá nhiều về vấn đề chủ đề mà chúng ta đang cố thoát ra, và cách tốt nhất để làm điều đó là khám phá mọi mối quan hệ hữu hình. Nó sẽ là một cách vui nếu bạn làm điều đó với ‘bubble chart’ (hình ảnh dưới đây được tạo nên nhờ sử dụng Coggle nhưng bạn hoàn toàn có thể dùng bút và giấy).

Bạn có thể còn tiến xa hơn nữa nhờ vào cách làm này nhưng trước tiên hãy cùng phân tích những gì chúng ta có ở đây đã. Đường “Installation” khá tốt.

Ở khu vực “material history” cũng khá thú vị. Ví dụ, nếu những chiếc toilet càng đắt khi được làm từ những vật liệu đắt là đúng, bạn có thể tăng sản lượng bán với một phép ẩn dụ sau khi sáp lên làm thế nào đồ sứ giúp thúc đẩy thương mại giữa thế giới Hồi Giáo và Trung Quốc cổ đại. Hoặc bạn có thể kể những câu chuyện về chiếc toilet hấp dẫn nhất đã từng được mua.

Nếu bạn cũng bán phụ kiện nhà tắm, hãy khiến khách hàng hứng thú với ý tưởng “Cultural bathroom traditions” (nhà tắm truyền thống). Điều thú vị là một số nhà vệ sinh kiểu Nhật được trang bị máy tạo tiếng ồn để bảo vệ sự khiêm tốn của phụ nữ hay nhà vệ sinh ở Ấn Độ đôi khi được tran bị một ống dẫn. Một loại bài như vậy có thể tạo ra những content đặc biệt và dễ được chia sẻ (và sẽ cho bạn một cái nhìn mới về toilets).

Nhìn vào cắc góc độ khác nhau trên “shower heads” (vòi hoa sen), có rất nhiều chỗ để khám phá dựa trên việc bạn đang chọn đối tượng cao cấp, thân thiện với môi trường hay thậm chí là tự làm. Và một khi bạn đã bắt đầu nói đến việc trang trí nhà tắm (từ vòi hoa sen đến các bài trí phòng), bạn đã có một lượng khán giả rất tiềm năng (cùng với một số các đối thủ cạnh tranh).

Khi nhắc đến tư duy bên cạnh, không bao giờ loại trừ sự may mắn khi tìm kiếm ý tưởng content. Nếu bạn nghe thượng nghị sĩ vừa chi tiêu một số lượng điên cuồng để phục hồi một phòng tắm, hãy xem nó là một ý tưởng tốt. Và sẽ có rất nhiều những món quà ý tưởng như vậy nếu bạn cứ giữ tinh thân của mình như thế.

Để biết cách Distilled sử dụng tư duy ngang trong cách lên ý tưởng, hãy xem thử bài trình bày của Mark Johnstone về “Các tạo ra một ý tưởng content tốt”. Mọi thứ sẽ bắt đầu trờ nên rất thú vị kể từ slide 32 khi ông ấy chỉ ra rằng “Ý tưởng như là sự kết hợp mới lạ của các yêu tố chưa được kết nối trước đây theo cách làm tăng giá trị của nó.” Mọi thứ còn thú vị hơn trong các slide tiếp theo khi ông cung cấp cái nhìn sâu sắc vào quá trình của mình.”

Độ mới lạ của content

Một vài công ty có thể phụ thuộc toàn bộ chiến lược content marketing của mình vào newsjacking (phản ứng với những tin tức mới nhất một cách trực tiếp hoặc gián tiếp), nhưng, đặc biệt nếu bạn mới bắt đầu, bạn sẽ muốn tìm cách cân bằng giữa ý tưởng tạm thời và những ý tường sẽ trường tồn mãi mãi và luôn mới lạ trong một thời gian dài.

Một cách để tạo nên những ý tưởng mãi mãi là nhìn vào thời điểm content của bạn sẽ lên sóng và điều gì có thể xảy ra vào thời điểm đó (ngày lễ, ngày ra mắt phim bom tấn, thay đổi thời tiết, chương trình trao giải âm nhạc). Điều ngạc nhiên là sẽ rất dễ để quên đi những ý tưởng về tuần lễ đến trường khi bạn đang lên ý tưởng vào tháng 3. Hãy tạo lịch cho những sự kiện mà quan trọng trong ngành của bạn và lưu nó lại cho những ý tưởng của năm tới.

Cảm hứng cho những ngành nhàm chán và khó khăn

Chúng ta đã nói qua về cách tạo ra ‘plubing fixtures’. Điều gì có thể khó hơn? Nhiều người coi rằng mọi thứ ngoài ngành thời trang/giải trí (kèm theo bất kì điều gì bạn có thể liên kết với tên của người nổi tiềng) là chủ đề khó để viết về.

Nó không hề đúng. Không có bất kì chủ đề nào là quá khó nếu bạn có thể tìm thấy chìa khóa khiến bạn cảm thấy hứng thú với nó. Bởi vì có rất nhiều người ngoài kia giống như bạn, cũng tò mò và sẵn sàng tìm hiểu về những thứ giống như bạn.
  • Cách bạn có thể tối ưu lợi nhuận từ đạo luật IRA?
  • Loại ốc vít nào tốt nhất để sử dụng với võng mạc tuyết tùng?
  • Xói mòn thế nào là quá nhiều?
Mọi chủ đề đều có những đối tượng thích hợp.

Hãy brainstorm điều khiến ngành của bạn trở nên thú vị với chính bạn cũng như khán giả của bạn. Hãy xem những bộ phim họ xem, đọc nguồn thông tin họ đọc, nghe những bản nhạc yêu thích của họ. Hãy tìm hiểu về ngành và luôn giữ đầu óc cởi mở với mọi câu hỏi sẽ đến với bạn và bắt đầu trả lời nó.

Nhận ra đâu là ý tưởng tốt

tat-tan-tat-ve-content-marketing-cho-moi-nguoi-phan-2-6-jpg.6312
Giờ bạn đang có đầy một cuốn sổ, kín một tấm bảng trắng với những ý tưởng và giờ là cách để lọc ra đâu là ý tưởng xuất sắc nhất. Điều này thường dễ làm nhất khi bạn làm một mình hoặc với nhóm nhỏ. Bạn sẽ muốn:
  • Gạch đi bất kì điều gì khiến bạn nhàm chán
  • Để ngoài những điều không hợp với mục tiêu tính toán của bạn (ví dụ nó sẽ tốn quá nhiều thời gian hoặc tiền bạc). Bạn có thể sẽ muốn lưu giữ vài ý tưởng cho sau này nếu muốn nên đừng vội bỏ chúng đi vội.
  • Hãy làm một danh sách riêng biệt những ý tưởng gây hứng thú cho bạn. Bạn không cần biết vì sao bạn yêu thích chúng ở bước này, bạn có thể làm điều đó sau, hãy tin vào dự cảm của mình.
  • Nghĩ xem liệu ý tưởng sẽ tốt cho một content hay bạn có thể biến nó thành một chuỗi content.
  • Hãy tìm những ý tưởng mà vừa có tác động mạnh mẽ lại vừa liên quan. Một vài tips từ Honed SEO sẽ giúp đánh dấu những ý tưởng có thể thành công với bạn.
Áp dụng những điều trên sẽ giúp bạn lên danh sách những ý tưởng tiềm năng từ đó lọc ra một đến hai ý tưởng thành công với công việc của bạn. Nếu không, hãy tìm những mục không hiệu quả lần này như một điểm khởi đầu để thảo luận.

Chọn khách hàng mục tiêu và tạo ra giá trị cho họ

Nếu bạn chưa nghiên cứu khách hàng khi làm chiến lược content, bạn có thể làm điều đó ở bất kì khâu nào trong khi lên ý tưởng. Nhiều người thích sử dụng thông tin để tạo persona (hồ sơ khách hàng) giúp định hình ý tưởng từ những bước đầu tiên. Những người khác thích để ý tưởng dẫn lỗi trước để xem họ có thể bay xa thế nào và rồi thu nhỏ xuống những lựa chọn dựa vào thông tin khách hàng.

Xây dựng thông tin khách hàng

tat-tan-tat-ve-content-marketing-cho-moi-nguoi-phan-2-7-jpg.6313
Tạo ra những mẫu hình tượng sẽ đại diện cho khách hàng mục tiêu của bạn có thể là một quá trình rất phức tạo hoặc là một phác thảo đơn giản. Bạn có thể bắt đầu với những thông tin nhân khẩu học cơ bản và một vài dự đoán về ‘pain points’ và mục tiêu của họ, nhưng để hiểu hơn về những nghiên cứu định tính và định lượng giúp bạn tạo nên hồ sơ khách hàng thì bạn có thể đọc “Hướng dẫn chi tiết để làm hồ sơ khách hàng” của Mike King hay ”Nghiên cứu khách hàng” của Kyra Kuil và Harriet Cummings.

Hiều mong muốn của khách hàng

Hãy nhớ tập hợp mọi thông tin của bạn để tìm được mục đích của khách hàng như một phần của quá trình, bởi vì chỉ đơn giản biết rằng khách hàng có hứng thú với chủ đề của bạn không thôi là chưa đủ. Bạn cần phải hiểu điều họ muốn từ những thông tin trong chủ đề của bạn (Họ có phải đang nghiên cứu để lựa chọn? Hay đang mua sắm? Hay đang muốn bán lại hàng?) để khiến content marketing thực sự trở nên đáng tiền.

Đừng quên để ý những nơi mà khách hàng đã đang giao tiếp với bạn. Khảo sát dịch vụ khách hàng, tương tác mạng xã hội, và cả phần Q&A đều là những nguồn hữu ích. Tìm những điểm kết nối với khách hàng.

Sở thích ngẫu nhiên

tat-tan-tat-ve-content-marketing-cho-moi-nguoi-phan-2-8-jpg.6314
Một khi bạ biêt đươc khách hàng mục tiêu là ai và điều họ đang tìm kiếm, đã đến lúc bước xa hơn và tìm content sẽ kết nối được với sở thích của họ. Sở thích ngẫu nhiên (random affinities) là cách tốt để làm điều này. Hãy liên hệ với lối suy nghĩ tiếp tuyến (tangential thinking), bạn đang tìm kiếm sự chồng chéo trong sở thích mà có thể giúp bạn xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ hơn với khán giả của mình.

Chúng tôi đã làm điều này bằng cách đưa Capitol Hill Block Party lên bàn ý tưởng. Nhưng bằng cách đào sâu hơn bạn sẽ thấy rằng những người thích các quán cafe cũng thường thích yoga. Mặc dù đó chỉ là một tập khán giả nhỏ (một vài người thích quán cafe có thể sẽ không thích yoga), nếu bạn phục vụ cho một giao điểm trong những mối uan tâm, bạn sẽ tạo ra một kết nối sâu sắc hơn với những người nghiện cafe và yêu thích yoga. Hãy để Lurie chỉ bạn cách để khám phá ra những loại sở thích ngẫu nhiên này.

Điều gì khiến content của bạn đáng giá

Nếu content của bạn không đáp ứng được những tiêu chuẩn này thì hãy tiếp tục suy nghĩ. Thường sẽ có một điều gì đó cần thay đổi một chút. Đôi khi bạn cần phải bắt đầu lại từ đầu. Tất cả đều đáng giá khi bạn tìm thấy ý tưởng đặc sắc với người đọc của mình.
  • Đặc biệt: không xuất hiện ở bất kì nơi nào khác trên trang web của bạn
  • Tương quan: liên quan đến chủ đề bạn đang viết
  • Hữu ích: giải quyết hoặc đáp ứng được mong đợi của người đọc
  • Giá trị đặc biệt: không xuất hiện ở bất kì trang nào khác
  • Trải nghiệm khách hàng (UX) tuyệt vời: dễ dàng và thoải mái cho người dùng trên mọi phương tiện
  • Dễ lan truyền: dễ dàng được lan tỏa trên các phương tiện truyền thông
Tránh content fatigue (content mệt mỏi)

Một điều ban cần lưu ý khi lên ý tưởng content đó là internet tràn ngập vô số content. Theo Wirldometers, hơn 2.5 triệu blog được đăng mỗi ngày. Điều đó có nghĩa ý tưởng của bạn đang phải đối mặt với khá nhiều đối thủ tầm cỡ để được để ý.

tat-tan-tat-ve-content-marketing-cho-moi-nguoi-phan-2-9-jpg.6317
Điều gì khiến một content tốt và tại sao content lại thất bại

Dejan Marketing đã làm khảo sát về những lí do vì sao người đọc chỉ lướt qua content của bạn thay vì đọc kĩ từng chữ:

tat-tan-tat-ve-content-marketing-cho-moi-nguoi-phan-2-10-jpg.6318
Lí do khiến một ý tưởng content là tốt:
  • Liên quan và luôn cập nhật: Đừng viết về cách làm một video tốt thay vào đó hãy viết về “Các một chính trị gia có thể cải thiện video chiến dịch tranh cử của mình”, liên hệ những lời khuyên với sự kiện hiện tại.
  • Viết dạng bài viết dài: Thay vì viết những tóm tắt về một chủ đề mà mọi người đều đã có, hãy đào sâu vào thông tin như “chờ đã vậy tại sao…” với Ferrmi Paradox.
  • Có tính trường tồn: bạn càng đào sâu, bạn càng muốn content của mình sẽ trường tồn với thời gian. Chúng tôi làm điều đó ở Admicro bằng cách cập nhật thông tin thường xuyên.
  • Tính tùy chỉnh: Cho phép người dùng được điều khiển trải nghiệm của họ. Đôi khi người đọc của bạn không thích đọc chữ nữa.
  • Tính cá nhân: Chúng ta đều muốn điều gì đó đặc biệt riêng cho mình. Ví dụ, sử dụng địa chỉ IP để tập trung content vào những vùng người đọc như The New York Times đã làm với “The best and worst places to grow up” (Nơi tốt nhất và tệ nhất để lớn lên)
Ngay cả ý tưởng tốt nhất của bạn cũng không thể đáp ứng mọi yêu cầu như trên, nhưng chúng có thể là một khởi đầu tốt để bắt đầu.

Cách lên Content hiệu quả

Một lưu ý nhanh: Nếu phần này yêu cầu quá nhiều nguồn lực mà hiện tại bạn chưa thể đáp ứng thì bạn hoàn toàn có thể lưu lại xem sau hoặc lướt xuống những phần phù hợp với khả năng hiện tại của team bạn hơn. Chúng tôi tin rằng mọi thông tin ở đây đều quan trọng, nhưng nó không có nghĩa bạn phải làm tất cả chúng ngay bây giờ.

Nếu bạn thấy phần lên ý tưởng là thú vị thì hãy chuẩn bị sẵn sàng cho phần lên nội dung. Chắc chắn là bạn đã viết kha khá ở những bước trước nhưng ở bước viết content này, bạn cần tập trung vào những ý tưởng đặc sắc để bắt đầu định hình chúng.

Đầu tiên, bạn cần sắp xếp trước và một tấm lịch biên tập là một bước đi hoàn hảo để bắt đầu.

Lịch biên tập

Sáng tạo và tổ chức của bạn không loại trừ lẫn nhau. Trên thực tế, chúng có thể nuôi dưỡng nhau. Một kế hoạch vững chắc sẽ cho bạn và team viết có đủ thời gian và không gian để mặc sức bay bổng sáng tạo. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu, tài liệu này là rất quan trọng. Bắt đầu sớm với lịch biên tập sẽ giúp bạn thoát khỏi cảnh sau khi tạo xong content một cách vô phương hướng và rồi nhận ra cả tháng sau đó rằng chưa ai hoàn thành phần content tuy khó chịu nhưng vô cùng quan trọng – phần “giới thiệu trang chủ”.

Không có cách nào là sai về cách tạo lịch biên tập miễn là nó đáp ứng được nhu cầu của bạn. Hãy nhớ rằng lịch biên tập là một tài liệu sống và nó sẽ thay đôi mỗi khi có chủ đề nóng hổi lên sóng và một người viết bỏ dở giữa chừng.

Có rất nhiều dạng tài liệu khác nhau sử dụng được cho lịch biên tập. Bạn cần phải lựa chọn loại phù hợp cho team của mình. Dạng đơn giản nhất là một tấm lịch hiển thị trực tiếp với những tiêu đề bài đăng ghi ở mỗi ngày. Bạn có thể thậm chí sử dụng lịch bàn cũng được.

tat-tan-tat-ve-content-marketing-cho-moi-nguoi-phan-2-11-jpg.6319
Những team phải cân bằng content cho nhiều thương hiệu khác nhau hoặc trong nhiều môi trường content phức tạp sẽ muốn thêm đầu mục, thông tin người viết, dạng content, truyền thông mạng xã hội và nhiều thông tin hơn trong lịch.

Lịch biên tập phức tạo thật sự giống với lịch tạo ra/ chỉnh sửa nội dung hỗn hợp, trong đó mỗi bước để tạo ra và xuất bản nội dung được chỉ ra và đã có người lên kế hoạch sẵn. Điều này có thể rất hữu ích nếu content bạn chịu trách nhiệm cần sự hợp lực của nhiều team và cần nhiều thời gian để hoàn thiện. Nó không quan trọng là bạn dùng Excel hay Google Doc miễn là những người đọc có thể dễ dàng truy cập nó.

tat-tan-tat-ve-content-marketing-cho-moi-nguoi-phan-2-12-jpg.6320
Lịch phức tạp có thể bao gồm tất cả mọi thứ từ lên ý tưởng đến viết, xem lại và xuất bản. Bạn thậm chí có thể thêm nội dung nội địa hóa (thay đổi đơn vị tiền tệ, định dạng ngày và thậm chí là thêm tiếng lóng) nếu bạn muốn nội dung của bạn có thể đi xa hơn ra các đất nước, vùng miền khác.

Quản trị content

Bên cạnh lịch biên tập, quản trị content cũng rất cần thiết để giữ mọi nỗ lục content của bạn có trọng tâm và không lệch kế hoạch. Quản trị sẽ chỉ ra người có trách nghiệm với content của bạn. Người đánh giá kết quả content của bạn là ai? Tính mới lạ của content của bạn? Người quyết định cập nhật (hoặc loại bỏ) những bài đăng cũ? Người thiết kế và tối ưu hóa luồng công việc trong nhóm của bạn hoặc lựa chọn và quản lý CMS (content management system – hệ thống quản lý content)?

tat-tan-tat-ve-content-marketing-cho-moi-nguoi-phan-2-13-jpg.6321
Tất cả các mối uan tâm cá nhần này đều thuộc hai phần bao quá của quản trị: bảo dưỡng hàng ngày và chiến lược tổng thể. Về lâu dài, nó sẽ giúp nếu một người có thể giám sát toàn bộ úa trình, nhưng các bước nhỏ hơn có thể dễ dàng chia ra giữa các thành viên trong nhóm. Đọc phần này sẽ giúp khả năng quản lý của bạn lên một trình độ mới.

Tìm người viết

Đến bước này, bạn đã có được tấm lịch biên tập và ai đó chịu trách nhiệm cho từng bước trong quá trình. Bây giờ, ai sẽ viết những content đó? Chugns ta đã bàn qua về việc làm việc với freelancers (và điều bạn nên mong muốn với một người viết), nhưng làm việc với những người viết bên ngoài cũng là một lựa chọn cho outsource content. Hãy nhìn vào bảng ưu nhược điểm của việc outsouce người viết so với tài năng trong công ty.

tat-tan-tat-ve-content-marketing-cho-moi-nguoi-phan-2-14-jpg.6322
Sau khi nhìn vào bảng trên, có thể bạn sẽ thấy người viết trong công ty có nhiều ưu điểm hơn. Nó có thể đúng nhưng đừng đánh giá thấp giá trị của cơ hội làm việc với những chuyên gia trong ngành thực sự, những người đã có danh tiếng và một lượng theo dõi lớn. Dù bạn lựa chọn cách nào, việc hỏi người viết một cách chuyên nghiệp về cách giao tiếp, lương, deadlines là cực kì quan trọng.

Công cụ hỗ trợ lên content

Một điều thú vị về Internet là có rất nhiều công cụ mới và hữu ích để sử dụng mỗi ngày. Dưới đây là một vài công cụ ưa thích của chúng tôi cho từng bước trong việc lên content.

Lịch biên tập

Bạn có thể sử dụng Excel hoặc Google Doc để lên lịch, nhưng chúng tôi thường thích Trello vì khả năng thu thập nhiều thông tin trong một thẻ và tiện ích kéo, thả của nó. Một khi có những ngày cụ thể đính kèm vào content của bạn, bạn sẽ sử dụng Google Calendar để tiện hơn.

Lên ý tưởng và tìm kiếm

Tìm kiếm những xu hướng hiện tại với BuiltVisible’s Content Strategy Helper. Cộng đồng thành viên sẽ chỉ ra những xu hướng và chủ đề có thể gây hứng thú với người đọc của bạn nhất. Hoặc đưa từ khóa của bạn vào ý tưởng với Portent’s Title Maker.

Một khi bạn đã có một ý tưởng vững chắc, tìm kiếm điều khán giả của bạn nghĩ về nó bằng cách thu thập thông tin với Survey Monkey hoặc những công cụ ưa thích của bạn. Hoặc sử dụng Storify để lắng nghe điều mọi người nói về chủ đề của bạn qua nhiều nền tảng khác nhau. Bạn cũng có thể sử dụng Storify để lưu giữ những nguồn tham khảo và biến chúng thành các bài content hoặc hình ảnh minh họa.

Format

Content không phải lúc nào cũng phải nhiều chữ. Screencasts, Google+ Hangouts, và presentations đều là những cách thú vị để tiếp cận content. Hãy nhớ rằng không phải ai cũng sẵn sàng đọc, nhiều độc giả chỉ hứng thú với hình ảnh hoặc những content tương tác, vậy nên hãy để content của bạn dành cho tất cả mọi người.

Minh họa

Những hình ảnh minh họa phù hợp và bắt mắt sẽ giúp ý tưởng của bạn được truyền tải tốt hơn bất kì câu chữ nào. Bạn luôn có thể bắt đầu với bài thuyết trình hình ảnh của số liệu trong content của mình. Những hình ảnh phù hợp có thể khiến người đọc tiếp thu và tránh tình trạng cả trang toàn chữ. Bạn có thể sử dụng Skitch hoặc làm đẹp hình ảnh hiện tại với Pixlr. Bạn có thể sử dụng Canva để tạo hình ảnh theo ý muốn. Không hề quá khó để kiếm hình ảnh trong kho ảnh miễn phí (chỉ cần đảm bảo bạn không chạm vào luật bản quyền với bất kì ai). Chúng tôi thường sử dụng Morgue, Free Images, Flick’s Creative Commons.

Chất lượng thay vì số lượng

Những content xoàng xĩnh sẽ gây hại cho bạn


tat-tan-tat-ve-content-marketing-cho-moi-nguoi-phan-2-15-jpg.6323

Ít mà chất thường hơn. Nhưng đó không phải là lời bao biện cho việc cả tháng mới có một bài đăng đâu nhé.

Bạn luôn cần nhớ rằng bạn sẽ chỉ có một cơ hội duy nhất để tạo một ấn tượng ban đầu tốt đẹp. Khách hàng tiềm năng có thể đang lướt web ngay bây giờ tìm kiếm sản phẩm của bạn. Và nếu bài viết họ tìm được chỉ đơn giản là một bài đăng thông tin với vài từ khóa cùng vài lỗi ngữ pháp tệ hại thì… bạn hiểu rồi đấy. Và nhân tiện thì công cụ tìm kiếm cũng nghĩ nó chỉ là spam thôi.

Biên tập

Content của bạn cần đi qua ít nhất là một vòng chỉnh sửa bởi một người không phải là người viết chính. Như chúng ta đã bàn ở mục “Tạo một team content”, có hai loại biên tập viên, developmental và copy editing.

Nếu bạn chỉ có một team nhỏ hoặc đang vội, bạn có thể sẽ muốn bỏ qua giai đoạn chỉnh sửa phát triển (developmental editing phase). Nhưng nên biết rằng một khoản đầu từ để đọc kĩ bản nháp đầu thường mang lại lợi nhuận cho content và sự phát triển của người viết về lâu dài. Nhiều content team sử dụng biên tập chéo (peer-editing). Một số công ty khác thích những nhà biên tập chuyên môn hơn. Và không có câu trả lời đúng hay sai ở đây.

Đảm bảo SEO cơ bản phù hợp

Tin tốt là các công cụ tìm kiếm đang làm hết sức mình để có thể tiến gần hơn trong việc hiểu và xử lí bản chất của ngôn ngữ. Vậy nên những bài viết tốt (bao gồm việc sử dụng từ đồng nghĩa thay vì lặp lại những từ khóa nhiều lần) sẽ đưa bạn tiến xa trong việc quản lý SEO.

Vì lí do đó (và bởi vì chúng ta rất dễ bị mắc kẹt trong lối nghĩ về từ khóa và lao vào việc lạm dụng từ khóa), nó thường tốt hơn khi nghĩ SEO sẽ như là một cách kiểm tra biên tập của bài đăng thay vì là điều bạn phải luôn nghĩ đến.

Nhưng vẫn có vài điều bạn có thể làm để giúp bạn SEO tốt hơn. Một khi bạn đã có bản thảo, hãy đưa nó qua SEo để xem liệu bạn đã làm đủ những điều sau chưa:
  • Để từ khóa vào tiêu đề
  • Sử dụng từ khóa ở H2
  • Đảm bảo từ khóa xuất hiện ít nhất một lần nhưng không quá 4 lần đặc biệt với các cụm từ ở trong bài đăng
  • Sử dụng hình ảnh (bao gồm từ khóa khi cần thiết)
Ngọc Anh/ Marketing AI
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

D + 1 DMCA
47 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
12 bài đăng
W + 1 w5n
31 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,182
Bài viết:
6,520
Thành viên
92,562
Thành viên mới
NH Phương

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top