Tất tần tật về Content Marketing cho mọi người - Phần 1

Người khởi tạo C
chiasebai
Ngày gửi Bình luận: 1 Lượt xem: 800

chiasebai

Thành viên mới
Thuật ngữ “Content is King” đã trở thành tin đồn lan truyền trong cộng đồng online marketers. Mặc dù có khá nhiều tranh luận về tính chính xác của thuật ngữ nhưng quan điểm ở đây content nghĩ là có phần khác với những mảng marketing như mạng xã hội hay SEO – những phần đó chỉ có thể tồn tại nhờ vào content.

Hãy nghĩ thử xem.

Nếu không có content, SEO sẽ không có gì để tối ưu trong công cụ tìm kiếm. Siêu dữ liệu họ thêm vào các bài đăng là một nỗ lực giúp các robot như Google hay Facebook xử lý dữ liệu phức tạp trong các bài content. Mọi link từ mọi marketer đều chỉ về một content nào đó và từ khóa mà người xem đánh vào công cụ tìm kiếm là một nỗ lực để tìm kiếm content đó.

Mọi email, mọi tweet, mọi landing page và mọi mô tả sản phẩm – tất cả đều là một ví dụ về content marketing, và một trong những cách tốt nhất để mô tả điểm chung của chúng là:
“Content không phải là dạng bài chúng ta viết để được xếp hạng cao hơn hoặc Infographics hoặc những bài viết dài dòng. Content là bất kì thông điệp nào chúng ta dùng để giao tiếp với khách hàng.”
Content là gì? Content là trái tim của mọi hoạt động marketing; chúng ta nói chuyện với khách hàng, với người đọc và những gì chúng ta nói – không kể dạng hình thức nào – đều là content.

Content Marketing là gì?

Vậy cuối cùng content marketing là gì? Nó khá đơn giản. Content marketing là việc sử dụng content để đạt được mục tiêu marketing cho doanh nghiệp. Nó có thể là giành thêm những khách hàng tiềm năng, duy trì những khách hàng hiện tại, khiến nhiều người nhận thức thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn và nhiều mục tiêu khác.

Chúng ta sẽ đi qua những cách hiệu quả và phổ biến nhất để đạt được những mục tiêu đó trong phần còn lại của bài viết.

Cách làm content marketing tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp là gì?

tat-tan-tat-ve-content-marketing-cho-moi-nguoi-phan-1-jpg.6296

Một trong những lí do các công ty chần chừ trong việc phân bố nguồn lực vào content marketing là bởi nó thực sự rất khó để hiểu chính xác về giá trị mang lại từ content marketing. Việc khiến nhiều người nhận thức về doanh nghiệp của bạn nghe hay đấy nhưng kết quả mang lại rất mơ hồ. Trong trường hợp này, sẽ tốt hơn nếu bắt đầu nghĩ về những lợi ích content marketing có thể mang lại. Hãy bắt đầu với lợi ích vô hình (dù cũng không kém phần quan trọng):

Những lợi ích vô hình

1. Độ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ


Hãy tưởng tượng cuộc nói chuyện giữa 2 người xem sau đây:

tat-tan-tat-ve-content-marketing-cho-moi-nguoi-phan-1-2-jpg.6297

Tạo content sẽ cho khách hàng có điều để nói đến bạn. Khi họ nói đến bạn, họ đang giáo dục nhau về công ty của bạn, truyền lời khuyên và links trong quá trình đó. Những nhận thức về doanh nghiệp này chính là cục vàng trong marketing.

2. Sự kính trọng và ngưỡng mộ trong ngành

“Tôi thực sự hoài nghi về những gì tôi nghe được về hiệu suất viết mới nhất nhất nhưng Havard Business Review mới công bố bài viết xác nhận rằng nó thực sự hiệu quả nên tôi nghĩ mình sẽ thử một lần xem sao.”

Sự tôn trọng và ngưỡng mộ từ người xem sẽ cần thời gian để xây dựng bởi họ cần niềm tin. Một khi bạn đã chứng minh kiến thức của mình, thậm chí quan trọng hơn là tính chân thực, bạn có thể nguồn sáng mà mọi người sẽ tìm đến khi những người khác chỉ đơn thuần mang đến những nội dung mơ hồ. Những trang không quan tâm chút nào về chất lượng – đôi khi được gọi là content factories – thường đưa ra những lời khuyên tồi và gây nhầm lẫn, khiến người đọc vò đầu và suy nghĩ liệu họ nên tin ai. Bạn nên là người để người đọc tin tưởng. Sự tin tưởng bạn thu được sẽ chuyển sang sản phẩm và dịch vụ của bạn, khiến khách hàng dễ dàng lựa chọn bạn hơn so với đối thủ.

3. Chuyển đổi khách hàng gián tiếp

“Bài đăng này thật hấp dẫn; tôi thậm chí còn chưa từng nghe về công ty này trước đây. Huh; họ làm về công cụ phần mềm máy tính? Tôi tự hỏi nó là gì nhỉ?

Nếu bạn đang tạo content mà tập trung vào những khách hàng tiềm năng, bạn đang rút ngắn khoảng cách của họ với sản phẩm của bạn, tăng khả năng họ sẽ ra quyết định mua sắm trong tương lai. Điều này luôn đúng ngay cả khi content của bạn có nhắc đến sản phẩm bạn bán hay không.

4. Điều phối nhóm

“Hey, liệu anh có thể giúp tôi tạo vài quảng cáo trên mạng xã hội về đống content tôi mới viết được không?”

“Tôi nghĩ đây là lần đầu tiên chúng ta cùng nhau làm một dự án đấy.”


Content marketing là cơ sở mà từ đó toàn bộ chiến dịch marketing được xây dựng nên. Tạo content cho phép bạn – những content marketer – một cơ hội tuyệt với để cộng tác với team mà bạn không có nhiều cơ hội giao tiếp thường xuyên. Bạn có thể làm việc với design/UX để tạo những hình minh họa bắt mắt. Bạn có thể làm việc với engineer để đảm bảo content của bạn xuất hiện trực tuyến một cách như ý. Bạn có thể làm với team cộng đồng và mạng xã hội để đảm bảo content xuất sắc của bạn được quảng bá hiệu quả và tất cả đó mới chỉ là bắt đầu thôi.

Ngoài ra còn có một vài lợi ích mà có kết quả hữu hình và dễ dàng đo đếm được:

Những lợi ích hữu hình

1. Site traffic (lượng truy cập trang web)


Traffic (lượng truy cập) có lẽ là lợi ích hiển nhiên nhất, nhưng nó cũng là quan trọng nhất. Tạo ra một content tốt sẽ khiến nhiều người truy cập trang web của bạn, nơi họ sẽ tìm thấy thông tin về công ty và sản phẩm/dịch vụ của bạn.

2. Tăng SEO

Những cách mà content mang lại lợi ích cho SEO là quá nhiều để có thể kể hết ở đây. Tóm lại, content tốt sẽ thu hút được editorial links – cái sẽ nói với Google rằng bạn quan trọng và có tính xác thực cao. Còn rất nhiều lợi ích khác nhưng rút ngắn lại: không có content, đâu sẽ là cái để tận dụng trên công cụ tìm kiếm?

3. Chuyển đổi khách hàng trực tiếp

Thật sự những mô tả sản phẩm tốt sẽ thuyết phục khách hàng rằng bạn có giá trị riêng biệt để chào hàng họ sẽ tăng lượng khách hàng của bạn lên một cách nhanh chóng.
Vài lời về flywheel marketing

Một điều bạn cần hiểu rõ rằng không có bất kì lợi ích nào sẽ xuất hiện ngay lập tức. Content marketing là một ví dụ tuyệt vời của cái gọi là flywheel marketing: ngay từ đầu, nó đòi hỏi nỗ lực để khiến bánh xe quay. Qua thời gian, động lực của chính bánh quay giảm thiểu nỗ lực yêu cầu để tạo ra kết quả tương tự. Đừng kì vọng kết quả đến ngay ngày mai, nghĩ đến hiện tại bạn cần kiềm chế những kì vọng của ai và đâu là động lực khiến bạn làm việc. Nhưng đừng để bất kì điều gì khiến bạn nghĩ rằng những việc này là vô ích và không có hiệu quả.

Dưới đây là một biểu đồ thú vị minh chứng điều này:

tat-tan-tat-ve-content-marketing-cho-moi-nguoi-phan-1-3-jpg.6298

Như bạn có thể thấy từ lời chú thích, có rất nhiều content marketer có tiềm năng thành công nhưng đã rời bỏ quá sớm trước khi những lượt truy cập thực sự bắt đầu. Đừng để bản thân đi vào vết xe đổ đó, hãy kiên trì!
Liệu tôi có thể thành công với content marketing nếu tôi không có ngân sách nhiều và một team lớn?

Tất nhiên là có thể rồi.

Nếu bạn không có nguồn lực để tạo ra những content chất lượng thường xuyên, hãy tập trung vào những content mà được gọi là “evergreen” – những content cần ít thời gian nhưng phục vụ như một tài liệu tham khảo cho một ngành lớn. Một trong những ví dụ điển hình là bài viết Google Algorithm Change History (Lịch sử thay đổi thuật toán trên Google) trên Moz. Content tạo bởi Dr. Peter Meyers mục đích theo dõi những thay đổi đa dạng trên Google, đa phần để phục vụ mục đích của riêng ông. Nhưng khi ông tiếp tục cập nhập, từng chút từng chút một, nó dần trở thành một nguồn đáng tin cậy cho bất kì ai muốn tìm hiểu về sự thay đổi trong kết quả tìm kiếm. Không cần cập nhật thường xuyên, trang web đã thu hút được 1.7 triệu lượt xem kể từ khi nó chính thức ra mắt vào năm 2011.

Thiếu nguồn lực có thể khắc phục được. Nếu bạn không có đủ thời gian và tiền bạc để đào sâu vào mọi content thì hãy tập trung kĩ hơn vào một số content nhất định. Chất lượng sẽ đánh bại số lượng.

Tìm hỗ trợ: Cách để thuyết phục sếp/khách hàng rằng content marketing đáng để đầu tư?

Content có thể là vua, nhưng rất nhiều người tạo content và những người cung cấp content thường gặp khó khăn trong việc chứng minh giá trị của content marketing. Đó là bởi vị dạng content (bài đăng blod, hướng dấn, webinars,…) thường bị bỏ quên trong nhưng cuộc nói chuyện.

Content là thứ giúp người xem tìm thấy bạn. Content cũng chính là thứ khiến khách hàng yêu quý bạn thêm vậy nhưng những discovery-level content thường không phải là điểm tiếp xúc cuối cùng trước những đợt sale lớn. Có rất nhiều tầng content trước đó.

Chính bởi nó không phải điểm tiếp xúc cuối cùng và có những giá trị vô hình, nó rất khó để tiếp cận được với khách hàng và các nhà quản lý khi hỏi về nguồn lực cho content marketing. Dưới đây là một số tips để bạn khắc phục vấn đề này.

1. Giáo dục

Nếu người ra quyết định của bạn không biết content marketing là gì và không hiểu được giá trị của nó, việc thuyết phục họ sẽ thực sự khó. Hãy mở mang họ về những lợi ích của content marketing bao gồm:
  • Xây dựng tập người xem trung thành
  • Tạo những trải nghiệm liên tục (consistent experience)
  • Tạo nên flywheel marketing giúp giảm nỗ lực marketing trong tương lai
Hãy đảm bảo nói chuyện thẳng thắn về kết quả mà họ mong muốn từ content marketing. Xây dựng thương hiệu? – Check. Hỗ trợ nỗ lực mạng xã hội – Check. Tăng người xem – Check. Vì đa số content marketing nằm ở phần tạo nhận thức trong phễu marketing, nó sẽ không thực tế khi kì vọng khách hàng sẽ đổ xô mua sản phẩm chỉ sau khi đọc một bài bài đăng.

Một trong những khó khăn mà bạn phải đối mặt nhiều nhất khi thuyết phục khách hàng hoặc sếp là rằng họ sợ ngành hàng của họ không đủ hấp dẫn đối với content marketing. Điều này hoàn toàn không đúng – bất kì điều gì cũng hấp dẫn nếu nó được chuẩn bị tốt và được đưa đến đúng người. Thách thức của bạn ở đây là tìm ra cách chứng minh cách làm content marketing cho những ngành nhàm chán.

2. Làm rõ về lợi tức hoàn vốn đầu tư (ROI)

Nằm ở đầu trong phễu marketing không có nghĩ là bất khả thi để chứng minh giá trị của content. Nó có nghĩa bạn cần xây dựng một model phức tạp hơn để hiểu và đưa ra cách content thực sự đóng góp vào doanh thu. Những model này có thể cung cấp một cách ước tính tốt về giá trị của content của bạn.

Để đảm bảo content của bạn nhận được nguồn đầu tư xứng đáng, hãy sử dụng multichannel tracking hay còn được gọi là atrribution modeling. Đó là một cách thiết lập nền tảng phân tích để phân bố từng phần của mỗi chuyển đổi cho từng kênh được khách hàng tiếp xúc. Ví dụ, ở Moz, chúng tôi thấy rằng mối quan hệ trung bình là có từ 7-8 điểm tiếp xúc khách hàng trước khi chuyển đổi.

Vậy nên nếu khách hàng lần đầu vào trang của bạn trên kênh mạng xã hội thì kênh đó sẽ nhận được một khoản đầu tư tương xứng với số tiền được chia sẻ khi chốt sale. Nếu họ cũng đọc những bài đăng blog thì trang blog cũng nhận được khoản tiền. Và tương tự như vậy.

Bạn cũng có thể sử dụng một trong những GA’s built-in attribution model để hiểu chính xác cách phân bố tiền vào đâu.

Chúng tôi sẽ đi sâu vào chi tiết ở mục phân tích trong chuỗi bài đăng hướng dẫn này; hiện tại bạn có thể hiểu cách để đưa ra những số liệu minh chứng giá trị mà những content hiện tại tạo ra.

3. Khoe về thành tích của đối thủ

“Bên công ty kia đang làm điều đó rồi” có vẻ là một câu giải thích tệ hại, nhưng trong trường hợp thể hiện rằng content của đối thủ thực sự thành công và thu lại lợi nhuận có thể minh chứng quan điểm của bạn với những người chưa biết về giá trị của content marketing. Nhưng cứ chuẩn bị tinh thần cho những điều tiếp theo kiểu – “Vậy hãy làm y hệt như thế đi” – chắc chắn đây không phải cách thành công trong content marketing.

Vậy lại quay về câu hỏi ban đâu … Liệu content marketing có phù hợp cho doanh nghiệp của tôi?

Tất nhiên là có. Chắc chắn rồi. Và bạn đang làm đó ở một khía cạnh nào đó. Hãy đọc tiếp để có thể tăng hiệu quả và đạt được những mục tiêu kinh doanh của mình nhé.

Content Strategy là gì?

Trước khi bạn dành thời gian viết bất kì điều gì, việc có một bản kế hoạch content (content strategy) là cực kì quan trọng để mọi nỗ lực của bạn sẽ thu về những thành quả tốt nhất. Chương này sẽ giúp bạn làm điều đó.

Đâu là điểm khác biệt giữa content strategy và content marketing?

Mặc dù nhiều người hay nhầm lẫn sử dụng cụm từ “content strategy” và “content marketing” nhưng chúng không hề giống nhau, bởi bạn có thể chiến lược hóa cả những non-marketing content. Nhưng vì mục đích của chúng tôi, khi chúng tôi nhắc đến “content strategy”, bạn có thể hiểu rằng chúng tôi đang nói đến “content marketing strategy.”
  • Content strategy: hướng dẫn nội bộ và quản lý
  • Content marketing: lịch biên tập, sáng tạo, quản lý, quảng bá và lặp lại
  • Content marketing strategy (điểm giao giữa content strategy và content marketing): tầm nhìn, mục tiêu, nghiên cứu đối tượng, ngôn ngữ và phong cách viết, ý tưởng và quản trị bên ngoài.
Content strategy tập trung vào tầm nhìn – cái nhìn sâu sắc về cách thức và lí do vì sao content của bạn được tạo ra, quản lý và cuối cùng xuất bản hoặc cập nhật. Nó xem xét tất cả nội dung khách hàng của bạn sẽ gặp phải. Nó trùng lặp với content marketing, đó là lí do vì sao bạn sẽ nhìn thấy nhiều điều giống với content strategy nhưng không phải.

Content marketing tập trung vào những chiến thuật và cách thực hành – thực sự sáng tạo, quản lý và chỉnh sửa content mà toàn bộ mục đích phục vụ cho marketing. Nó có thể là bất kì điều gì từ bài đăng blog đến trang web xác nhận, và nó nhắm đến việc xây dựng mối liên hệ đáng tin giữa sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty với thị trường khách hàng tiềm năng. Tất cả đều nằm ở việc tạo ra content mà người đọc không chỉ đọc mà còn giúp họ trong phễu bán hàng (sale funnel).

Ví dụ, một content strategist sẽ tìm thấy điểm thiếu tin tưởng giữa khách hàng và công ty, gợi ý những cách mà có thể xây dựng niềm tin. Một content marketer có thể sẽ tạo dựng niềm tin bằng việc viết ra một bài phỏng vấn với giám đốc công ty. Hãy xem những nguyên tắc này bổ sung cho nhau như thế nào?

Giờ thì cùng tìm hiểu các bước để tạo chiến lược cho riêng mình nhé.

Tầm nhìn: Biết rõ bạn đang đi đâu

Content marketing strategy là ánh sáng dẫn đường trả lời những câu hỏi kiểu “Chúng ta đang làm gì?” hoặc “Tại sao chúng ta lại phải làm lại cái này?”. Bạn muốn một chiến lược đặc biệt riêng cho công ty, người xem của bạn và trong nhiều trường hợp nó có thể cung cấp câu trả lời cho những khúc mắc của bạn. Nhưng bạn cũng cần một chiến lược có thể thay đổi để thích nghi với từng hoàn cảnh.

Hãy bắt đầu với một tầm nhìn như bạn muốn công ty của mình như thế nào trong 3-5 năm nữa và làm bản kế hoạch làm thế nào content sẽ giúp bạn đạt được tầm nhìn đó. Đó là nền tảng cho chiến lược của bạn. Bạn giờ đã trên con đường để phát triển content strategy cho mình rồi đó.

Xác định khách hàng của bạn

Bước tiếp theo để phát triển chiến lược của bạn là xác định rõ bạn đang nói chuyện với ai (và bạn muốn nói chuyện với ai). Bạn sẽ muốn hiểu mọi điều về khách hàng của bạn như:
  • Nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính, địa lý,…)
  • Họ thường truy cập vào đâu? (những trang mạng nào họ thường truy cập?)
  • Họ giao tiếp qua kênh nào? (Twitter, facebook hay instagram)
  • Họ bị ảnh hưởng bởi ai? (Xác định fluencers – những người ảnh hưởng trên mạng xã hội)
  • Đâu là pain points của họ?
Chúng ta sẽ đào sâu hơn vào những công cụ và cách tiếp cận khác tới việc tìm kiếm khách hàng của bạn ở phần ideation (lên ý tưởng). Đọc đến đây, điều quan trọng là bạn cần biết rằng bạn không thể hoàn thiện chiến lược content mà không hiểu sâu sắc về khách hàng của mình.

Kiểm tra lại content (Content Audit)

Một bước quan trọng khi lên chiến lược là bước kiểm tra – cần xem kĩ lại content mà bạn đã tạo ra. Ghi nhớ rằng content audit thường bị nhầm lẫn với content strategy trong khi thực sự nó chỉ là một phần trong việc xây dựng một chiến lược hiệu quả.

Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn những bước cơ bản trong việc xây dựng content audit.

Bước 1: Kiểm kê content hiện có
Để bắt đầu công việc kiểm tra content, đầu tiên bạn cần kiểm kê lại những content hiện có. Bạn có thể làm thủ công nếu bạn có một trang web nhỏ nhưng đối với đa số marketer (chỉ tính đến content online), họ thường sử dụng công cụ Screaming Frog để đưa ra danh sách đầu đủ các trang URLs từ site của họ.

Bước 2: Sắp xếp và thêm tag content của bạn
Mở rộng việc kiểm kê content của bạn bằng cách miêu tả những content có sẵn theo những tiêu chí sau:

Chủ đề:

Content viết về gì? Nó có nói đến sản phẩm mà bạn bán hay nó mang tính giáo dục nhiều hơn? Nó về content marketing, mạng xã hội, tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi, landing pages, test A/B hay là một chủ đề khác? Hãy đưa ra một danh sách những đầu mục mà tóm gọn được những điều bạn đã bao hàm qua content marketing. Điều đó sẽ giúp bạn đi đến những kết luận kiểu như, “Wow, khách hàng của chúng ta tương tác gấp đôi với những bài đăng về kĩ thuật quảng cáo. Tôi đoán chúng ta đã biết thị hiếu của họ là gì rồi.”.

Độ dài: Độ dài bài viết của bạn là bao nhiêu và nó có ảnh hưởng đến lượt view và chia sẻ bởi người xem của bạn không? Liệu người đọc có muốn đọc những dạng content dài hơn, toàn diện hơn hay họ thích ngắn gọn súc tích?

Giọng điệu: Content thuộc dạng vui vẻ hay chuyên nghiệp hay gần gũi? Một lần nữa, hãy đưa ra một số mô tả để làm tốt công việc mô tả nội dung của bạn một cách toàn diện và áp dụng chúng cho từng phần riêng lẻ để phân tích.

Độ tương quan: Chủ đề này liên quan trực tiếp đến công việc kinh doanh của bạn như thế nào? Nó có nói đến sản phẩm của bạn hay về một chủ đề ngớ ngẩn và chỉ liên quan tí xíu đến công việc kinh doanh của bạn, mặc dù nó hiển nhiên là hấp dẫn người xem? Hãy đưa ra một thang đánh giá và biết mỗi loại content nằm ở đâu trên thang điểm đó.

Thời gian tồn tại: Có những nội dung tồn tại được mãi nhưng một vài nội dung chắc chắn không thể. Đảm bảo rằng bạn biết đánh giá nội dung trên thang điểm từ tạm thời đến mãi mãi.

Đặc điểm: Những loại content nào được bao gồm và cách bạn truyền tải chúng là gì? Nó có bao gồm những embedded videos? Có nhiều hình minh họa? Là dạng infographic? Liệu nó có đánh dấu SEO thích hợp, bao gồm các thẻ tiêu đề, mô tả meta, tiêu đề trong suốt, đánh dấu lược đồ, vv?

Bước 3: Thêm số liệu thành công
Một khi bạn đã hoàn thành những bước trên, bạn có thể thêm số liệu thành công cho mỗi bài đăng. Những điều này có thể thay đổi dựa trên các mục tiêu mà bạn đặt trong chiến lược ban đầu, những số liệu sau có thể là một khởi đầu tốt:
  • Traffic (lượng truy cập)
  • Chỉ số tương tác (thời gian trên trang, số trang ghé qua)
  • Lượt chia sẻ xã hội
  • Chuyển đổi được hỗ trợ
Nếu đã chuẩn bị xong mọi data rồi thì chúc mừng bạn, công việc chán ngán đã hết rồi. Phần việc thú vị sẽ bắt đầu!

Bước 4: Phân tích dữ liệu cho các mẫu và khoảng trống
Bạn đang tìm kiếm xu hướng mà ở đó tìm được cách thành công và những điểm cần cải thiện. Đừng quên tìm những khoảng trống. Đôi khi content mà bạn cần nhất lại là những content chưa xuất hiện. Liệu bạn có 15 bài đăng về những công cụ cho mọi case study? Liệu mọi bài viết của bạn đều về những chủ đề chuyên sâu? Giả sử người đọc của bạn đều là những người mới bắt đầu và muốn học hỏi kinh nghiệm từ những người khác thì sao? Xem và phân loại những công việc trong quá khứ cho bạn cái nhìn toàn cảnh về vị trí của bạn trong quá khứu và những nơi bạn chưa thử sức tới.

Đặt mục tiêu

Một khi bạn đã đặt tầm nhìn và so sánh nó với độ thành công của content hiện tại liệu có đạt được kì vọng, đã đến lúc tìm cách kết nối và thu nhỏ những khoảng trống. Hay nói cách khác là đặt ra mục tiêu cho content của bạn.

Xây dựng những mục tiêu có ý nghĩa, đo lường được, có thời hạn và là những thứ mà content của bạn có thể đạt được. Ví dụ, “tăng xếp hạng cho ‘váy cưới’ lên #1 khi kết thúc Q2” có thể phụ thuộc vào SEO và đội phát triển cũng như đội content.

Internet có đầy những bài viết về cách đặt mục tiêu hiệu quả tập trung vào mọi yếu tố từ cách tăng leads đến tăng độ nhận diện thương hiệu. Chúng tôi khuyên bạn tạo ra từ 3-4 mục tiêu contents cho chiến lược content marketing của mình.

Điều chỉnh phong cách cá nhân phù hợp với đặc điểm thương hiệu

tat-tan-tat-ve-content-marketing-cho-moi-nguoi-phan-1-4-jpg.6299

Bản tài liệu chiến lược cũng là một nơi tốt để viết (hoặc làm mới) thương hiệu của bạn, phong cách và chỉ dẫn.

Tùy thuộc vào quy mô hoạt động của bạn, bạn có thể tạo ra một trang nhắc nhở mọi nhân viên viết bài về sự thống nhất trong giọng điệu của mọi bài viết. Những hướng dẫn này có thể là một cam kết quan trọng xác nhận những thương hiệu được nhắc đến, hướng dẫn chỉnh sửa bản sao tiên tiến (bao gồm cách thức và thời điểm sử dụng các điều khoản sở hữu) và một loạt các hướng dẫn cho tất cả các loại hình giao tiếp tiềm năng từ dịch vụ tương tác khách hàng đến các bài đăng trên blog và thông cáo báo chí.

Cách để văn bản hóa chiến lược của bạn

Cũng giống như hướng dẫn về style, một chiến lược content marketing nên toàn diện và súc tích. Bạn sẽ muốn bao gồm mọi tình huống có thể xảy ra và giải thích những điều căn bản của chiến lược, nhưng bạn cũng muốn giúp bảo vệ những nhân viên mới khỏi việc dành cả tháng đầu đọc bản chiến lược (và đảm bảo họ có thể nhớ được hết vào cuối tháng).
PRO TIP:

Hãy bao gồm một bản tóm tắt kế hoạch thực thi (executive summary) vào chiến lược content marketing của bạn. Nó sẽ giúp bạn chia sẻ được chiến lược với những người ra quyết định. Nó cũng cho bạn và team có một nguồn tham khảo khi có khúc mắc.

Có lẽ đa số những điều quan trọng trong khi văn bản hóa chiến lược content marketing của bạn là nó nên là một văn bản sống. Sự linh hoạt giúp bạn nhận ra khi nào một trong số những mục tiêu đề ra là bất khả thi. Bạn có muốn tiếp tục thử và cố gắng với mục tiêu đó hay bạn muốn thay đổi định hướng mới?

Không quan trọng nếu bạn sử dụng Google Doc hay một bản đánh máy tay miễn là chiến lược của bạn có thể cập nhật được khi cần và mọi người đều có thể truy cập và biết về nó.
Content và phễu Marketing

Nếu bạn chưa làm quen với mô hình truyền thống của phễu marketing thì nó đáng để học về nó. Mặc dù mô hình lý tưởng là bạn sẽ có một trục xoay vòng – những người nghe và biết đến bạn cuối cùng sẽ mua sản phẩm từ bạn. Nhưng không, thực tế đâu dễ dàng vậy!

tat-tan-tat-ve-content-marketing-cho-moi-nguoi-phan-1-5-jpg.6300
Ý tưởng của phễu là tập khách hàng tiềm năng của bạn sẽ ngày càng nhỏ hơn khi di chuyển đến quyết định mua hàng cuối cùng của doanh nghiệp. Ở đỉnh của phễu là nhóm đông những người đã nhận biết về thương hiệu (thường được thấy ở bước đầu tiên trong giai đoạn chuyển hóa). Phần giữa của phễu nhỏ hơn khi có ít người thực sự cân nhắc về việc chi trả cho sản phẩm/dịch vụ của bạn. Và đuôi của phễu còn nhỏ hơn nữa khi có một số người cân nhắc nhưng rồi cuối cùng lại không mua. Nhiệm vụ của bạn là một marketer là khiến cho phễu chắc chắn nhất có thể, dẫn dắt khách hàng tiềm năng đi đến sự chuyển đổi cuối cùng.

Đây là một số điều thú vị về content marketing: content marketing có thể giúp tiếp cận khách hàng ở bất kì giai đoạn nào trong phễu, và những người đó sẽ tiếp tục tương tác với doanh nghiệp của bạn, content marketing còn giúp mở rộng phễu hơn nữa. Và bởi vì content đều là về ngôn từ và hình ảnh on hoặc off site, bạn có rất nhiều lựa chọn để truyền tải thông điệp đến vị trí của khách hàng ở trong phễu. Có 4 giai đoạn chính trong content marketing có thẻ được thể hiện trong sự liên tưởng đến một hình ảnh rất quen thuộc – coffee:

tat-tan-tat-ve-content-marketing-cho-moi-nguoi-phan-1-6-jpg.6301
Discovery (khám phá) – Đỉnh của phễu

Mục đích: thu hút khách hàng gián tiếp, tạo độ nhận diện thương hiệu

Chiến thuật: content giáo dục hoặc viral content

Ở giai đoạn đầu tiên của content marketing, bạn cố tạo sự nhận biết thương hiệu cho những khách hàng tiềm năng (thậm chí toàn bộ thị trường). Ở một số trường hợp, sản phẩm của bạn không ngay lập tức có hiệu quả thì bạn cũng cố giáo dục thị trường rằng đang có một vấn đề cần được giải quyết.

Bạn cũng cố sử dụng content marketing để tạo sự hứng thú trong giai đoạn này. Bởi việc khách hàng nghe đến bạn thôi sẽ không đủ, họ cần phải tò mò về thương hiệu của bạn đủ nhiều để nhớ đến cái ten đó và bắt đầu đưa nó vào danh sách thương hiệu đáng tin tưởng (ngay cả khi họ chỉ tin tưởng content của bạn ở giai đoạn này).

Đỉnh của phễu thường là nơi inbound marketing được nhìn thấy hiệu quả nhất. Mục tiêu của chúng ta có thể bao gồm chuyển hóa một số ít khách hàng tiềm năng sang giai đoạn cân nhắc, nhưng ít khi chúng ta làm thế bằng cách nói về bản thân mình. Thay vào đó, chúng ta chỉ ra điều mà khách hàng cần và muốn được biết thêm đồng thời giáo dục họ về điều đó. Nếu bạn đang làm tốt việc này, bạn đang kết nối không chỉ sự uy tín mà còn cảm xúc biết ơn và tôn trọng từ khách hàng với thương hiệu của bạn. Đồng thời bạn cũng nâng cao khả năng nhận thức của người đọc về độ hữu dụng của sản phẩm và dịch vụ của bạn. Một mũi tên trúng hai đích.

Một số dạng content hiệu quả ở giai đoạn ‘discovery’ bao gồm:
  • Blog posts
  • Webinars
  • Big content (games, tools, long-form content, parallax scrollers)
  • Comprehensive guides
  • Videos
  • Email newsletters
Ví dụ thực tiễn trên thế giới: Theo Chocolate

tat-tan-tat-ve-content-marketing-cho-moi-nguoi-phan-1-7-jpg.6302

Có một ví dụ rất thú vị về dạng content này tại nhà máy chocolate ở Seattle gọi là Theo. Họ bán chocolate (ở rất nhiều dạng khác nhau), nhưng họ được biết đến nhiều hơn với những chuyến tour tại nhà máy – ở đó họ giáo dục mọi người về nơi chocolate được chế biến, cách họ trồng, cách một hạt cacao được biến đổi thành thanh chocolate như chúng ta biết. Những người tham quan cảm giác như mình đã trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này và từ điểm nhìn đó, họ coi thương hiệu Theo không chỉ biết nó làm gì mà còn hào phóng khi truyền tải những thông tin đó đến với họ. Những cảm xúc đó đã đi đủ xa để tạo nên sự trung thành thương hiệu mà doanh nghiệp nào cũng mong muốn.
Chúng tôi sử dụng những dạng content tương tự ở Markting AI như một ví dụ cho top-of-funnel marketing. Chúng tôi không đăng bài để thuyết phục người đọc mua sản phẩm của mình. Chúng tôi đăng bài để mong muốn người đọc nâng cao khả năng của mình và trở thành những nhà marketer tốt hơn.

Consideration (cân nhắc) – Giai đoạn giữa của phễu

Mục đích: Chuyển đổi khách hàng trực tiếp

Chiến thuật: Biện pháp sử dụng case challenges

Trong giai đoạn cân nhắc, khách hàng bắt đầu liên kết bạn với giải pháp mà bạn đưa ra. Đây là thời điểm bạn muốn cung cấp người đọc những content giúp họ đánh giá bạn và sản phẩm của bạn. Ở giai đoạn này, chúng ta đang nói chuyện trực tiếp với những người nghĩ doanh nghiệp của chúng ta có thể giúp họ và đảm bảo họ hiểu cách chúng ta làm điều đấy. Nhớ rằng họ có thể chưa hoàn toàn tin tưởng bạn ngay đâu vậy nên đừng lộ rõ bộ mặt bán hàng vội. Thay vào đó, những content cân nhắc là một cơ hội tốt để đảm bảo người đọc dễ dàng truy cập vào mọi thông tin giúp họ phân biệt bạn với đối thủ của mình.

Ở giai đoạn này, khách hàng thường tìm kiếm:
  • Case studies
  • How-to content mà liên quan đến sản phẩm của bạn
  • Demo videos
  • Mô tả sản phẩm và thông tin chi tiết
Một trong những cách hữu hiệu nhất để làm điều này là minh họa qua case đã giải quyết được vấn đề của khách hàng.

Ví dụ thực tế: Toll House Cookies

tat-tan-tat-ve-content-marketing-cho-moi-nguoi-phan-1-8-jpg.6303
Khi Nestle công bố công thức bánh nổi tiếng của mình, họ đã đảm bảo ghi rõ công thức ở mọi túi đựng của Toll House chocolate chíp. Công thức không phải để bán nhưng nó đã khuyến khích khách hàng mua sản phẩm của công ty (ngay cả khi chỉ để mua những công thức được in trên túi đựng).

Hãy ghi nhớ rằng, middle-of-the-funnel content không thường tập trung trực tiếp vào những gì bạn bán. Nó sử dụng những gì bạn bán như phương tiện để đạt được mục đích khác như đạt thứ hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm (SEO) hay đơn giản là một mẻ bánh quy ngon miệng.
Conversion (chuyển đổi) – phần cuối của phễu

Mục đích: Giao dịch với khách hàng

Chiến thuật: Mô tả sản phẩm và giá trị khác biệt

Cuối cùng khi mọi giai đoạn thu hút đã hoàn tất và người xem đã sẵn sàng trở thành khách hàng của bạn. Phụ thuộc vào phong cách thương hiệu của bạn thì đây là nơi bạn sẽ chốt giao dịch cuối cùng.

Phần hẹp nhất của phễu chính là điểm giao dịch (hay còn gọi là điểm chuyển đổi). Tại điểm này, chúng ta biết những người còn lại trong phễu đều hứng thú với điều chúng ta mời chào, chúng ta chỉ cố thuyết phục họ rằng chúng ta đáng để họ bỏ tiền vào.

Hãy sẵn sàng đề gây ngạc nhiên cho khách hàng ở thời điểm cuối cùng trước khi học quyết định tin tưởng vào sản phẩm của bạn:
  • Giấy chứng nhận
  • Bài phê bình, reviews sản phẩm
  • Một quy trình mua bán đáng tin cậy và hoàn thiện
Dạng content này thường thẳng thắn hơn. Nó có thể bao gồm những thứ như lời mô tả sản phẩm chi tiết mà chỉ ra giá trị khác biệt bạn có thể cung cấp cho khách hàng. Nó có thể bao gồm bảng biểu mà so sánh sự đa dạng của sản phẩm của bạn với đối thủ. Bottom-of-the-funnel content là tài nguyên bán hàng trong content marketing.
Ví dụ thực tế: Amazon.com

tat-tan-tat-ve-content-marketing-cho-moi-nguoi-phan-1-8-jpg.6305

Hãy lấy Amazon.com làm ví dụ. Nó từng như một cuộc cách mạng thành công khi chúng ta đưa sách hay CDs vào “rỏ hàng”. Ngày nay, nếu bạn đã từng sử dụng 1-click ordering, bạn đã tham gia vào một trong những quy trình liền mạch nhất. Không hề có nhiều content trong quy trình mua hàng nhưng đó chính là điều quan trọng – Họ đã tinh gọn cả câu từ lẫn quy trình đến một trình độ mới và tất cả chúng ta đều phải ngạc nhiên.
Retention (Sự duy trì) – Phần ngoài của phễu

Mục tiêu: Duy trì những khách hàng hiện có và phát triển sự trung thành

Chiến thuật: Trợ giúp, hỗ trợ

Một khi bạn đã có được khách hàng rồi thì nhiệm vụ tiếp theo là giữ được họ. Content marketing là một phần của quá trình đó. Tại thời điểm này, chúng ta sẽ tập trung vào sự duy trì – biến khách hàng một lần thành khách hàng thường xuyên (hoặc đối với những công ty có mô hình đăng ký thì hãy đảm bảo khách hàng sẽ tiếp tục đăng kí thay vì hủy).

Hãy nghĩ về những content được tạo ra từ những dạng dưới đây và cách sự duy trì sẽ bị hủy hoại nếu không có nó:

  • Tài liệu hỗ trợ khách hàng
  • Những lời mời chào đặc biệt
  • Nội dung nội bộ
  • Tiếp cận emails và theo dõi
  • Trải nghiệm người dùng hiệu quả
Ví dụ thực tế: Tumblr và Boden

Một trong những dạng onboarding thông minh nhất được sử dụng như một chiến thuật duy trì khách hàng phải kể đến Tumblr, nền tảng blogging nổi tiếng. Được biết đến với sự đăng kí dễ dàng và trải nghiệm onboarding, Chúng ta có thể học từ bộ trình bày người dùng mới của học như được nhìn thấy ở User Onboarding.

Một cách lưu giữ khách hàng khác là sử dụng content như Boden. Họ thậm chí sử dụng email xác nhận vận chuyển và đóng gói như cơ hội để truyền bá sự hài lòng (từ đó xây dựng lòng trung thành khách hàng).

tat-tan-tat-ve-content-marketing-cho-moi-nguoi-phan-1-9-jpg.6306
Như bạn có thể thấy, mỗi giai đoạn yêu cầu một cách tiếp cận khác nhau. Cũng như bạn sẽ đăng tải các phiên bản khác nhau của tin nhắn của bạn lên Twitter hay Facebook (để liên hệ với người xem bản địa và tuân theo tập tục của phương tiện đó), hãy đảm bảo sử dụng đúng dạng content marketing ở đúng giai đoạn trong quy trình của bạn.

Dù tạo content ở giai đoạn nào trong phễu, chìa khóa nằm ở việc khám phá ra người bạn đang nói chuyện cùng là ai và điều học có thể muốn nghe từ bạn.

Tạm hết phần 1. Mời bạn đón đọc phần 2 bằng cách theo dõi username của tôi

Ngọc Anh/ Marketing AI
 

kennyseo

Level 1
Bài dài quá! mình đọc mãi mới hết được nội dung truyền tải! đúng là quá đủ về content marketing cho anh em mới bắt đầu
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
6,136
Bài viết:
7,672
Thành viên
93,476
Thành viên mới
MIX Group

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top