Tạo ưu thế trong Marketing bằng chiến lược chọn lựa đúng

Người khởi tạo T
Thánh Content
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 298
Bạn sẽ chiến thắng nếu bạn chọn lựa đúng. Nhưng chọn lựa đúng là như thế nào. Bài viết sau sẽ trả lời câu hỏi này

Một trong những điều hài nhất khi giao tiếp với các bạn bán hàng online là khi tôi hỏi: khách hàng của bạn là ai? Thì bạn ấy đa số trả lời rằng: khách hàng là những người ở độ tuổi từ 18-65!

Đây là sự sai lầm nghiêm trọng thể hiện: 1. Ko hiểu gì về khách hàng 2. Không hiểu gì về chiến lược

Mục đích của việc thiết lập chiến lược là giúp bạn chiến thắng dựa vào việc tối ưu nguồn lực. Cũng giống như việc đóng cây đinh vào tường. Đầu đinh càng nhọn thì việc đóng càng dễ dàng mà không tốn sức. Cây đinh càng dẹt thì bạn càng tốn quá nhiều sức để đóng. Và nếu đầu đinh quá lớn thì bạn không thể đóng vào tường khi dùng sức người. Độ tuổi 18 đến 65 là độ tuổi quá rộng, có quá nhiều thói quen, sở thích khác nhau. Nếu nhắm vào độ tuổi rộng như vậy bạn sẽ không thể tập trung vào điều gì. Bạn không thể tập trung ngân sách vào việc quảng cáo cho độ tuổi cần tiếp cận, bạn cũng không thể tìm ra thông điệp, hoặc định vị gây ấn tượng cho độ tuổi bạn nhắm tới.

tao-uu-the-trong-marketing-bang-chien-luoc-chon-lua-dung-png.5462

Kết quả thì bạn sẽ biết rồi: không đủ ngân sách cho quảng cáo đối tượng lớn như vậy, nếu bạn rải ra để trải dài hết độ tuổi này thì nó không hiệu quả.

Cho dù bạn đủ ngân sách để tiếp cận độ tuổi lớn như vậy thì có một vấn đề khác đó là bạn không đủ gây ấn tượng với khách hàng. Một thông điệp/ một ích lợi có thể ấn tượng với độ tuổi này nhưng sẽ không ấn tượng với độ tuổi khác. Ví dụ với độ tuổi 18-22 thì những ý tưởng sáng tạo đột phá khác thường có thể sẽ tạo bùng nổ, nhưng với độ tuổi 50 trở lên thì họ không chấp nhận những gì mới và khác với họ đã từng nghĩ. Vậy với một thông điệp có khả năng tốt nhất thì sẽ rơi vào trường hợp này: bạn sẽ thành công với độ tuổi này và thất bại với tất cả các độ tuổi khác. Tuy nhiên khả năng hay xảy ra đó là bạn sẽ thất bại hết với các đối tượng (do bạn có xu hướng ôm hết, bao hết nên ngay cả việc tạo ra thông điệp ấn tượng cũng sẽ fail).

Như vậy mục đích của việc chọn lựa đối tượng cụ thể nào, từ chuyên môn gọi là “phân khúc khách hàng” là để bạn tập trung vào nguồn lực vào 1 nhóm cụ thể.

Câu hỏi đặt ra là bạn nên dựa vào đâu để chọn lựa đối tượng khách hàng cho chuẩn? Bạn cần dựa xét trên tương quan các yếu tố từ thế mạnh của năng lực bản thân, tài chính, xu hướng thị trường và tập khách hàng để tối ưu nguồn lực.

Cụ thể bạn sẽ dựa vào các yếu tố sau:

+ Mục tiêu, tầm nhìn xa của bạn: nếu bạn muốn hướng tới độ tuổi trẻ, cho rằng độ tuổi trẻ cần được chăm sóc, giáo dục tốt hơn ở tương lai thì bạn có thể nhắm vào độ tuổi này

+ Sản phẩm: sản phẩm phù hợp với độ tuổi nào? Tùy vào giá trị lí tính, cảm tính của sp mà nó sẽ thích hợp với phân khúc nào đó. Ngay cả nếu đối tượng nào cũng dùng thì bạn cũng cần phải chọn lựa tập trung vào đối tượng nào cụ thể để thiết kế sản phẩm, dịch vụ cộng thêm bổ sung giá trị cho phân khúc đó. Ví dụ nếu bạn muốn nhắm vào độ tuổi nhỏ 18-24 bạn có thể thiết kế với màu sắc sặc sỡ, kiểu dáng đột phá và nhanh chóng ra mẫu mới. Còn nếu bạn nhắm vào độ tuổi trung niên bạn có thể phải thiết kế màu sắc đầm đầm(nhu màu trắng đen nâu), kiểu dáng đơn giản, ít thay đổi

+ Năng lực bản thân bạn: nếu bạn ở trong độ tuổi 25-34 bạn dễ dàng hiểu rõ những người ở độ tuổi này thì bạn có thể tập trung phân khúc ở độ tuổi này. Hiểu được khách hàng ở độ tuổi này cũng là một trong những lợi thế.

+ Ưu thế về gia đình, bạn bè, hoặc thời gian trước: ví dụ gia đình bạn kinh doanh thời trang và đã có tập khách hàng ở độ tuổi 25-34, vậy thì gia đình bạn sẽ hiểu rõ nhu cầu ở độ tuổi này, và bạn dễ dàng tiếp cận những khách hàng này. Hay trước đây bạn kinh doanh và bạn đã có sẵn data của khách hàng này.

+ Xu hướng của thị trường: xu hướng quyết định loại sản phẩm nào được tiêu thụ nhiều, khách hàng quan tâm điều gì nhiều hơn

+ Đối thủ cạnh tranh: bạn không thể không quan sát và tính tới đối thủ cạnh tranh, những chiến lược của đối thủ cạnh tranh trực tiếp ảnh hưởng đến chiến lược của bạn. Phân khúc mà đối thủ cạnh tranh đang chiếm thì bạn nhắm vào sẽ khó khăn hơn, thông điệp hay định vị mà đối thủ đã sở hữu bạn không thể bắt chước hoặc làm gần giống vì nó sẽ gây khó khăn cho bạn. Bạn phải khác biệt đối thủ ở thông điệp và phân khúc

Tóm lại tương quan giữa mục tiêu, thế mạnh của bạn, của đối thủ, của xu hướng, của sp sẽ tạo nên những chọn lựa đúng đắn và chọn lựa sai lầm. Nhìn ra được điểm mạnh và khai thác được điểm mạnh của từng yếu tố sẽ giúp bạn chọn lựa đúng đắn. Vì thế trước khi chọn lựa bạn phải phân tích từ mục tiêu, đối thủ cạnh tranh, sản phẩm, xu thế, rồi mới ra quyết định chọn phân khúc nào và định vị như thế nào

Lập chiến lược marketing bài bản như thế nào? Hãy xem bài viết kế tiếp...

(Bao Kiem - Thánh Content)
 

Chủ đề mới

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
6 bài đăng
11 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,393
Bài viết:
6,880
Thành viên
92,779
Thành viên mới
Trang Ruby

Thành viên trực tuyến

Top