Tâm thế của người viết thuê (freelance writer)

Kim2

Level 6
Để trả lời câu hỏi: "Người viết thuê nên mang theo tâm thế gì?"

Cá nhân mình nghĩ, nếu bạn đã chọn viết thuê cho các nhãn hàng với vai trò là inhouse hay dạng agency thì một tâm thế đúng vẫn là:

1. Thấu hiểu dựa trên sự chia sẻ, đồng cảm với nhãn hàng

Nhãn hàng hay Brand chính là con người. Sản phẩm là đứa con từ nhỏ dại đến lớn khôn họ ngày đêm nuôi dưỡng, ngay cả khi đang ngủ.

Thế nên, nếu không đặt cho mình mục tiêu thấu hiểu dựa trên sự lắng nghe, chia sẻ và đồng cảm với nhãn hàng thì bạn khó lòng viết bất cứ thứ gì làm rung lên xúc cảm trong lòng người đọc được. Đàn dù gảy mà không bật thanh âm thì có phải hoài công?

2. Dẹp ngang cái tôi hiện hữu của bạn đi, hoà âm với voice nhãn hàng

Đã làm người thì ai cũng có cái tôi. Với người đã chọn nghề viết để mà theo đuổi thì cái tôi đó càng cao. Vấn đề là nếu giữ khư khư cái tôi cao vời vợi như thế, bạn học được gì qua năm tháng?

Sau nhiều lần chìm rồi nổi, mình nhận ra rằng nên dẹp bỏ cái tôi đi. Gạt nó một bên và tập cách viết như kiểu hoà âm phối khí để hợp tông với voice nhãn hàng. Khi bao trùm được tính cách khách hàng - tức người chủ thương hiệu thuê bạn viết thì mới dám gọi là làm ra thành quả.

Người thuê viết: Nghề viết này có ý nghĩa gì với cuộc sống của em?

Mình: Với em, đó là đường yêu. Đường yêu em không phải đường hai chiều. Chỉ là đường thẳng rất dài. Em không thể quay đầu lại. Một khi đã không thể rời bỏ nó, biết chính xác mình muốn cái gì. Thì, em cứ thế chậm chắc mà bước đi.

P.S...
BẠN CHƯA ĐĂNG NHẬP HOẶC CHƯA ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN THÀNH VIÊN NÊN NỘI DUNG BỊ ẨN. ĐỂ XEM BÀI VIẾT ĐẦY ĐỦ VUI LÒNG BẤM VÀO ĐÂY: Đăng nhập hoặc Đăng ký.
 

Thống kê

Chủ đề
39,423
Bài viết
43,161
Thành viên
91,378
Thành viên mới
cuongnguyen2909

Thành viên trực tuyến

Top