Tâm lý học khách hàng trong Marketing

Người khởi tạo K
kingsad
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 964

kingsad

Thành viên mới
Tâm lý học khách hàng trong marketing: Đưa ra chiến lược marketing, content, bán hàng, chăm sóc khách hàng, kích thích mua hàng, …

Cũng như mọi ngành nghề khác, marketing nếu muốn thành công thì đặc biệt cần phải biết cách nắm bắt tâm lý khách hàng. Nếu hiểu đúng, hiểu sâu và biết áp dụng hợp lý các lý thuyết tâm lý của khách hàng, chắc chắn chiến lược marketing của bạn sẽ dễ “đi vào lòng người” hơn, bởi vậy hiệu quả sẽ cao hơn. 9 lý thuyết tâm lý sau đây sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện mục tiêu nói trên.

slide-jpg.3034

1. Tâm lý “Có đi có lại” (Influence)

Influence là xu hướng tâm lý được giáo sư tâm lý học nổi tiếng Robert Cialdini giới thiệu trong cuốn sách tâm lý học có tên: “Influence: The Psychology of Persuation”. Bạn có thể hiểu tâm lý “có đi có lại” đơn giản là: Khi một người làm điều gì cho bạn thì theo lẽ tự nhiên, bạn cũng muốn đáp trả và làm một điều gì đó cho họ. Khi bạn cho đi một cách chân thành, mọi người xung quanh sẽ tự động muốn giúp lại bạn.

Vận dụng tâm lý “có đi có lại” vận dụng trong marketing

Để tạo nên tâm lý “có đi có lại” trong người dùng, bạn có thể tặng miễn phí khách hàng một món đồ gì đó liên quan đế sản phẩm, điều này sẽ giúp bạn xây dựng một cộng đồng người dùng trung thành. Khi nhận được những món quà tặng như vậy, khách hàng sẽ cảm thấy cực kỳ hứng khởi, thường xuyên gửi tặng khách hàng cũ những món quà nhỏ nhưng thể hiện sự quan tâm của bạn mối quan hệ với khách hàng sẽ ngày càng bền chặt. Vì vậy, khi bạn có một sản phẩm mới những khách hàng này sẽ vi vẻ mua hàng.

2. Nguyên lý “Sự cam kết” trong tâm lý (Commitments)

Là nguyên lý tâm lý học được phát triển bởi nhà tâm lý học Cialdini, “sự cam kết” xu hướng tâm lý không muốn thất hứa của một người. Cụ thể là, nếu khách hàng đã cam kết hoặc nhận được sự cam kế sẽ làm hoặc nhận đươck một điều gì đó (ví dụ như: đi ăn trưa, sẽ đăng kí mua sản phẩm, … ) thì nghiễm nhiên họ có xu hướng coi trọng và chú ý thực đến chúng nhiều hơn. Lời cam kết giúp cho mức độ sử dụng sản phẩm của khách hàng sẽ tăng lên.

Tận dụng “Sự cam kết” trong marketing

Kết hợp với việc không ngừng đem đến tâm lý hứng khởi cho khách hàng theo nguyên tắc “có qua có lại”, sự cam kết lâu dài giúp nâng cao độ trung thành của khách hàng. Áp dụng tâm lý này, bạn có thể đưa ra chương trình giảm giá đặc biệt chỉ dành cho những khách hàng đăng kí sử dụng sản phẩm trong 12 tháng và không áp dụng cho khách hàng chỉ đăng ký một tháng.

Cam kết này sẽ giúp cho khách hàng tin tưởng về sản phẩm và quyết định sử dụng chúng lâu dài. Nhưng quan trọng hơn, khi đã có được sự cam kết nói trên, bạn đừng quên tiếp sức cho chiến dịch marketing bằng những sản phẩm và dịch vụ tuyệt vời, có như vậy thì khách hàng mới gắn bó lâu dài.

3. Tâm lý “Thẩm quyền” (Authority)

Nguyên tắc tâm lý học Thẩm quyền có nghĩa là: Khi ai đó nhận thấy thẩm quyền của bạn, họ sẽ tin tưởng bạn nhiều hơn.

Áp dụng tâm lý Thẩm quyền trong marketing

Nguyên tắc này có thể áp dụng trong cả bán hàng mà content marketing, khi tăng độ thẩm quyền thể hiện trong nội dung bài viết bằng cách dẫn nguồn cụ thể của bài viết, độc giả sẽ đánh giá cao các nội dung của bạn hơn. Đây chính là hoạt động đầu tiên giúp hình thành việc Thought Leadership (lãnh đạo bằng suy nghĩ) cho thương hiệu.

4. Tâm lý Social Proof

Hãy tưởng tượng, bạn đang tham dự một bữa tiệc, ban đầu, khi nhạc bắt đầu nổi lên, đa số mọi người đều cảm thấy ngại ngần và không muốn ra nhảy. Thế nhưng, khi có người bắt đầu nhảy trước thì những người còn lại sẽ nhanh chóng làm theo và tham gia vào cuộc vui. Đây chính là Social Proof.

Vận dụng đặc điểm tâm lý Social Proof trong marketing

Tâm lý Social Proof nếu được vận dụng khéo léo trên các kênh nội dung thì chắc chắn sẽ tạo nên hiệu quả tương tác bất ngờ! Trong hình ảnh post thông thường hay quảng cáo, bạn có thể thêm vào lời kêu gọi hoặc những nút kích thích Like/ Share/ Follow ở những vị trí bắt mắt để kích thích hành động của khách hàng, số lượng like của post sẽ càng tăng nếu có nhiều người like trước. Quả thật, tâm lý này có khả năng tạo nên ảnh hưởng tích cực trong việc lan truyền thông tin.

5. Tâm lý “Thích” (Liking)

Thêm một lý thuyết tâm lý khác của Cialdini được giới thiệu trong bài viết này, đó là tâm lý “liking”. Tâm lý này được xuất hiện khi khách hàng nhận được những quan điểm, nhận xét hay dành tình cảm tích cực với người hoặc sản phẩm, thương hiệu công ty thì nhiều khả năng họ sẽ quyết định mua hàng của công ty nói trên dù các thương hiệu khác có các chiến lược marketing.

Vận dụng tâm lý “Liking” trong marketing
Tâm lý Liking được coi là cực kỳ quan trọng khi muốn phát triển thương hiệu vững bền. Một thương hiệu muốn được “likeable” (yêu thích) không nhất thiết phải “nice” (chơi đẹp). Hãy thử nghiệm và làm những điều mình muốn để thu hút sự quan tâm của độc giả và khiến họ thích nó.

6. Tâm lý về “Sự khan hiếm” (Scarcity)

Nếu một ngày cần mua vé máy bay mà bất giác nhìn thấy dòng chữ “chỉ còn 3 ghế”, bạn cảm thấy cần phải đặt vé ngay nếu không muốn lỡ việc, thì lúc đó bạn đang có tâm lý “khan hiếm” rồi đấy. Tâm lý Scarcity có nguồn gốc từ quy luật cung – cầu: Sản phẩm càng hiếm, giá trị càng tăng.

Để vận dụng tâm lý này, bạn cần biết cách sử dụng từ ngữ một cách khéo léo. Bạn nên tiếp cận theo hướng giới thiệu với khách hàng rằng: “Chúng tôi cung cấp rất nhiều sản phẩm nhưng do nhu cầu hiện tại tăng đột biến nên chúng chỉ một ít thôi”. Điều ấy sẽ hiệu quả hơn việc nói rằng: “Chúng tôi chỉ có từng này sản phẩm thôi”.

Vận dụng tâm lý “khan hiếm” trong marketing

Nếu đang xây dựng chiến lược marketing hoàn hảo cho các sự kiện nhằm thúc đẩy doanh số bán vé, bạn có thể gửi email cho những khách hàng chưa đăng kí với dạng content dạng: “Chỉ còn … vé”.

7. Tâm lý “Ám ảnh gần đây” (Recency Illusion)

Sau khi lần đầu nhìn thấy 1 sản phẩm, bạn sẽ có xu hướng thường xuyên để ý và nhìn chúng nhiều hơn. Điều ấy có thể là kết quả vô tình, nhưng cũng có thể là kế hoạch “cố ý” sử dụng hiệu ứng tâm lý “Ám ảnh gần đây” để thực hiện một chiến lược marketing.

Vận dụng tâm lý Recency Illusion trong marketing

Nếu muốn thiết kế một chiến dịch marketing thành công, chắc chắn bạn không nên bỏ qua hiệu ứng tâm lý “ám ảnh” này. Cụ thể là, bạn nên chú ý phát triển các nội dung có tính tương thích cao, đừng quá tập trung vào nội dung chỉ dùng được một lần.

Nội dung được đăng tải cần phù hợp với chiến lược marketing cục bộ: mang đến thông tin cho khách hàng mới và khách hàng cũ bằng cách củng cố và lặp lại thông điệp.

8. Hiệu ứng tâm lý học nguyên bản (Verbatim Effect)

Tâm lý học đã khẳng định: Người đọc (nghe) thường có xu hướng ghi nhớ ý tưởng chung của một nội dung thay vì chi tiết cụ thể mà nó mang lại. Ví dụ như khi nghe một bài thuyết trình, bạn thường chỉ nhớ chung chung nội dung (ví dụ: marketing cho startup) chứ không ghi nhớ toàn bộ các chi tiết cụ được nói đến.

Tâm lý học nguyên bản trong marketing

Khát tiêu đề (headline-hungry) là tình trạng chung của nhiều content marketing ngày nay. Muốn marketing thành công, bạn cần biết cách thức gói ghém nội dung một cách dễ hiểu và ngắn gọn ngay trong các tiêu đề. Tiêu đề là thứ mà khách hàng nhớ nhất, vì vậy hãy sử dụng nó thật thông minh.

9. Tâm lý “Phân nhóm” (Clustering)

Bộ nhớ ngắn hạn của người bình thường chỉ có khả năng lưu trữ được lượng thông tin nhất định: Trong cùng một lúc, chúng ta chỉ có thể nhớ được bảy mẩu thông tin. Vì vậy, để người đọc dễ nhớ và nhớ được nhiều thông tin hơn, bạn có thể phân nhóm thông tin tương tự nhau.

Vận dụng đặc điểm tâm lý học “Phân nhóm” trong marketing

Để khách hàng nhớ sản phẩm lâu hơn, bạn có thể chia bài viết thành các dạng và chủ đề phù hợp với mỗi nhóm khách hàng, đồng thời phân nhỏ nội dung bài viết để nội dung dễ dàng đi vào tâm trí người đọc hơn.

9 đặc điểm tâm lý trên diễn ra với hầu như tất cả khách hàng nào, biết áp dụng hợp lý, chắc chắn việc marketing của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn!

Theo kingsad
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,144
Bài viết:
6,474
Thành viên
92,497
Thành viên mới
mahoa129

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top