Tại sao Google xếp hạng bị sai page trên trang web của bạn?

Người khởi tạo waytomarketing
waytomarketing
Ngày gửi Bình luận: 1 Lượt xem: 22K
Hãy để tôi đưa ra cho bạn một số trường hợp:

- Khi tìm kiếm trên Google tên thương hiệu của bạn, một trong các bài đăng trên blog đề cập đến thương hiệu của bạn nhiều hơn bình thường sẽ là kết quả tìm kiếm số một, tiếp theo là các Câu hỏi thường gặp. Trang chủ của bạn chỉ xuất hiện ở vị trí thứ ba.

- Khi tìm kiếm trên Google tên thương hiệu của bạn, kết quả đầu tiên là phiên bản trang chủ cũ và lỗi thời. Trang chủ thực sự không xuất hiện hoặc được xếp hạng thấp hơn.

- Khi tìm kiếm trên Google một trong các từ khóa chính của bạn, hướng dẫn cũ từ năm 2014 sẽ hiển thị xếp hạng cao hơn hướng dẫn mới năm 2017 với thông tin chi tiết hơn và đầy đủ hơn.

- Khi tìm kiếm trên Google một từ khóa có nội dung xếp hạng cao, bạn sẽ thấy các mục trong kết quả tìm kiếm trang là các trang hệ thống được tạo dành cho hình ảnh để thêm vào các trang lưu trữ hình ảnh đó.

Tất cả ba trong số những trường hợp trên là những ví dụ về thời điểm Google lập chỉ mục trang web của bạn chưa chính xác. Nội dung tốt hơn nên được đưa lên trên đầu. Trang chủ nên được xếp hạng cao hơn các trang phụ khi tìm kiếm tên thương hiệu. Hình ảnh của bạn không nên ở các trang riêng.

Thực ra, có hàng tá lý do khác nhau khiến Google có thể ưu tiên xếp hạng các trang sai hơn là các trang mà bạn muốn xếp hạng. Đôi khi những lý do này được thực hiện do thói quen của những thuật toán, đôi khi là do cấu trúc trang web, và đôi khi là do những vấn đề kỹ thuật trên trang được đề cập.

Hãy cùng xem xét các nguyên nhân có thể dẫn đến và tìm kiếm các giải pháp

Vấn đề: Trang hệ thống hiển thị

Tôi sẽ đề cập đến vấn đề này trước tiên, chủ yếu bởi vì đây là một vấn đề mới xuất hiện gần đây do sự thay đổi trong plugin SEO của Yoast. Điều này có nghĩa là nhiều người có thể sẽ gặp phải vấn đề này. Chúng tôi đã viết chi tiết về vấn đề này nhưng bây giờ tôi muốn nói chi tiết hơn.

Về cơ bản, vấn đề là bạn có các trang hệ thống trên trang web đáng lẽ không nên được lập chỉ mục, nhưng chúng lại được lập chỉ mục. Về vấn đề của Yoast, đó là các trang đính kèm hình ảnh do WordPress tạo tự động. Tạm thời những trang này được xếp hạng trên Google, bởi vì trang web của bạn có giá trị SEO và các trang có các bài đăng mới trên web. Tuy nhiên sau một vài ngày hoặc một vài tuần, Google nhận thấy rằng tất cả những trang này đều có nội dung vô cùng mỏng. Chúng chỉ có một hình ảnh, một chú thích và chẳng có gì khác ngoài chủ đề trang web.

tai-sao-google-xep-hang-page-sai-tren-trang-web-cua-ban-png.4573

Chắc chắn là bản cập nhật Panda đã chống lại việc SEO trang web của bạn. Vấn đề của Yoast chỉ là một nguyên nhân tiềm ẩn, bất cứ khi nào bạn thấy một trang hệ thống, một trang danh mục hay một trang không chuẩn mực nào khác được lập chỉ mục trên Google, dám cá rằng có nhiều hơn các nội dung được lập chỉ mục mà bạn có thể không muốn hiển thị

Thông thường vấn đề ở đây là các trang hệ thống này có thể được nhìn thấy cả khi chúng không nên được xuất hiện. Hay cả khi bạn có cài đặt ẩn chúng trong plugin SEO như Yoast chẳng hạn hay bạn có các directives trong tệp robots.txt hoặc .htaccess để ngăn trình thu thập tìm kiếm thông tin tìm thấy chúng. Rõ ràng chúng không phải là các trang tốt để hiển thị công khai, vậy nên khi chúng được hiển thị có thể dẫn đến nhiều tác hại cho việc SEO của bạn

Giải pháp đó là ẩn lại chúng, hoặc chuyển hướng chúng đến trang chủ nếu đó là các trang đính kèm hình ảnh. Về cơ bản là bạn muốn nói với Google rằng “này, đây không phải là nơi dành cho mi, chúng ta không muốn có bất cứ ai ở đây, mi nên biến đi”. Cuối cùng thì Google sẽ nhận thấy và tổ chức một cách đúng đắn cho trang web của bạn. Thật không may là việc đó có thể sẽ mất thời gian, đặc biệt là nếu Panda nhắm vào trang web của bạn

Vấn đề: Chọn lọc các liên kết (Canonicalization ) không đúng cách

Ví dụ thứ ba ở trên chính là ví dụ về nguyên nhân có thể dẫn đến vấn đề này

Canonicalization là một phương pháp được sử dụng trong dữ liệu meta để đảm bảo Google và các công cụ tìm kiếm khác có thể xác định một phiên bản cụ thể của một phần nội dung là “phiên bản thực” của nội dung đó

Ví dụ, hãy tưởng tượng rằng bạn có một cơ sở dữ liệu nội bộ của 1,000 sản phẩm và bạn có một tìm kiếm trang web duyệt các sản phẩm này. Một trang kết quả trông giống như bất kỳ trang kết quả khác. Bạn có thể có 1,000,000 URL khác nhau đều có nội dung giống hệt nhau. Nếu Google lập chỉ mục mọi kết quả tìm kiếm, trang web của bạn sẽ hoàn toàn bị hủy hoại bởi các nội dung trùng lặp

Google đủ thông minh để nhận ra được vấn đề này, nhưng có rất nhiều vấn đề về trùng lặp nội dung gây khó khăn cho bạn như việc tạo URL động, thông số URL và các nguyên nhân kỹ thuật khác. Trong những trường hợp này bạn muốn có một canonical URL. Bất cứ lúc nào Google tải một trang có một URL lạ, nó sẽ thấy “à, X là canonical URL của trang này” và nó sẽ biết là không lập chỉ mục trang này mà lập chỉ mục dưới dạng X thay thế.

tai-sao-google-xep-hang-page-sai-tren-trang-web-cua-ban-2-png.4574

Nếu bạn có canonicalization ở những chỗ mà bạn thay đổi và đánh bóng một đoạn nội dung cũ, bạn có thể thấy rằng nó trỏ đến một phiên bản nội dung khác thay thế. Google có thể tìm thấy và thực sự thích phiên bản nội dung mới được cải tiến, nhưng nếu canonical URL trỏ đến một chỗ khác, Google sẽ không thể lập chỉ mục chính xác được.

Nếu bạn không thể tìm ra bất cứ cách canonicalization nào, bạn có thể tìm các chuyển hướng khó trong tệp .htaccess và các tệp hệ thống khác. Một vấn đề tương tự có thể khiến trang dự định hoàn toàn không được xếp hạng đó là khi trang dự định chuyển hướng một số hoặc tất cả lưu lượng truy cập đến trang được xếp hạng

Vấn đề: Các từ khóa Anchor Text

Trong một số trường hợp, bạn sẽ thấy rằng một trang được xếp hạng cao cho một từ khóa cụ thể khi mà từ khóa đó không phải là từ được xem là từ khóa chính cho phần nội dung đó. Trên thực tế, bạn có thể có một phần nội dung khác tập trung vào từ khóa đó như là một từ khóa chính nhưng những nội dung khác lại được xếp hạng tốt hơn

tai-sao-google-xep-hang-page-sai-tren-trang-web-cua-ban-3-jpg.4575

Điều có thể xảy ra ở đây là “sự tự triệt tiêu từ khóa”. Nội dung xếp hạng cao cho từ khóa có thể có nhiều giá trị và nhìn chung tự bản thân nó đã được xếp hạng cao. Bạn có những link nội bộ sử dụng từ khóa như một anchor text chỉ đến nội dung. Những link này giúp từ khóa dẫn đến trang đích và làm cho Google nghĩ rằng trang đó có liên quan đến từ khóa. Vì vậy, nó sẽ được xếp hạng cao, trong khi lẽ ra một phần khác của nội dung nên được xếp hạng đó.

Vấn đề: Trang chủ không rõ ràng

Trong trường hợp trang chủ không được xếp hạng cao như các trang phụ trên miền của bạn, bạn có thể gặp một sự cố khiến cho trang đó không được rõ ràng, đặc biệt trang đó lại là trang chủ.

Giờ thì đối với hầu hết các web, trang chủ chỉ là tên miền. Trang chủ của Google là Google.com. Trang chủ của Moz là moz.com. Tuy nhiên tôi đã thấy nhiều trang web cài đặt lạ cho trang chủ của họ. Đại loại như là “ten-blog.ten-site.com/home.html”. Bạn có thể cho tôi biết có gì sai ở đây không?
tai-sao-google-xep-hang-page-sai-tren-trang-web-cua-ban-4-png.4576
Có thứ nằm trên một tên miền phụ. Tên miền phụ có thể thích hợp với mọi thứ, và nếu bạn dự định biến nó thành trang chủ có thể nó sẽ không hoạt động. Google sẽ ưu tiên site.com làm trang chủ hơn là blog.site.com Nếu mọi trang trên web của bạn nằm trên một số tên miền phụ hoặc một trang khác, nó có thể gây nhầm lẫn cho công cụ tìm kiếm.

Thứ hai là “home.html” không cần thiết cho thiết kết web hiện đại. Người ta thường thấy rằng home.html hoặc index.html thể hiện cho trang chủ và Google vẫn có thể xác định index.hmtl là trang chủ nhưng điều đó không cần thiết. Hầu hết thời gian đó chỉ là tên miền cơ bản.

Về cơ bản bạn cần chuyển trang chủ của mình đến đúng nơi dự định trong miền đơn giản hoặc chuyển hướng miền đơn giản đến trang chủ dự định nếu bạn muốn Google tiếp cận được chính xác trang đó

Vấn đề: Không có nội dung tốt hơn

Trong một số trường hợp, một trang web có liên quan rõ ràng đến một truy vấn có thể được xếp hạng cao hơn so với một truy vấn mà nó chẳng có liên quan gì. Moz đã giải thích về một ví dụ đó trong bài đăng này. Về cơ bản, một truy vấn tập trung vào kính mắt có kết quả về Lenscrafters.com hoàn toàn không thích hợp với truy vấn. Lenscrafters.com có SEO rất mạnh nên nó vẫn được xếp hạng dù cho trang xếp hạng không thực sự có liên quan.

Đây là một trong những vấn đề gây khó khăn cho các trang web nhỏ để được xếp hạng cao hơn những trang web lớn, nhưng nó cũng có thể được xếp ở những trang đầu. Google tìm kiếm mức độ liên quan trước rồi sau đó mới đến giá trị trang web. Do đó một trang web nhỏ có nội dung liên quan tốt có thể được xếp hạng cao hơn một trang web lớn mà nội dung không phù hợp, nhưng trang web lớn đó vẫn có nhiều điều kiện tốt để vượt qua

Nếu trang web lớn đó có thể tạo ra phần nội dung có liên quan hơn, nó sẽ ngay lập tức được lên vị trí số một trong kết quả tìm kiếm nhờ khả năng SEO cực tốt của nó. Đây là lý do tại sao khó cạnh tranh hơn với trang web cảnh giác. Nếu họ muốn thống trị một niche (thị trường ngách), họ sẽ ngay lập tức thực hiện ngay khi nhận thấy nó.

Vấn đề: Những chướng ngại bất ngờ

Một vấn đề khác được đề cập trong bài đăng của Moz.com là các chướng ngại bất ngờ hoặc các vấn đề về thu thập thông tin. Nếu một trang bạn muốn xếp hạng nhưng không được xếp hạng và “điều tốt nhất tiếp theo” đó là xếp hạng nó theo đúng vị trí của nó, thì có thể phần nội dung chính đang gặp sự cố khi lập chỉ mục

Canonicalization và chuyển hướng có thể gây ra việc này, nhưng cũng do những vấn đề tiềm ẩn khác. Nhiều nhà thiết kế trang web muốn đăng trực tiếp thiết kế của họ ẩn sau thuộc tính “noindex” để chúng không được lập chỉ mục trước khi chúng sẵn sàng. Kiểm tra nội dung trực tiếp là tốt nhưng nếu bạn quên xóa noindex, Google sẽ không bao giờ lập chỉ mục nội dung đó.

tai-sao-google-xep-hang-page-sai-tren-trang-web-cua-ban-5-png.4577

Cũng có nhiều lý do khác khiến một phần nội dung có thể không được xếp hạng tốt. Ví dụ bạn có thể có một hướng dẫn rất tốt cho một nhiệm vụ phức tạp có xếp hạng rất kém cho một truy vấn có liên quan đến nhiệm vụ đó, mặc dù tất cả nội dung có sẵn rất kém. Vậy là như thế nào? Chà, nếu nội dung là một video, hay là nằm trên một đồ họa thông tin, nó chẳng có tác dụng gì. Hiện nay Google đang gặp khó khăn trong việc lập chỉ mục chính xác nội dung của video hay hình ảnh và có thể sẽ vẫn gặp khó khăn trong một thời gian dài. So với văn bản, việc phân tích âm thanh là rất khó. Hình ảnh có thể được nhận dạng bởi ORC (phần mềm nhận dạng ký tự) nhưng sự đa dạng của phông chữ cùng với sự cần thiết phải nhận dạng các biểu tượng và ngôn ngữ khác nhau có thể dẫn đến việc lập chỉ mục không được chính xác

Vấn đề: Nội dung nghèo nàn

Có thể một trang được hướng tới trên trang web của bạn không thực sự tốt. Trang có ít hoặc không có nội dụng có thể lập chỉ mục, hay một trang có vấn đề về tính khả dụng, hoặc một trang có nội dung động. Tất cả những vấn đề này đều gây khó khăn cho việc lập chỉ mục

tai-sao-google-xep-hang-page-sai-tren-trang-web-cua-ban-6-jpg.4579

Đôi khi bạn không có đúng loại nội dung trên trang web của mình để xếp hạng chính xác cho từ khóa mà bạn đang nhắm mục tiêu đến. Bạn có thể được xếp hạng tốt nhưng là xếp ở trang thứ hai hoặc thứ ba, đơn giản chỉ cần so sánh với các trang khác có cùng nội dung được xếp hạng.

Thông thường tôi sẽ đề cập đến việc cạnh tranh sẽ đẩy nội dung của bạn xuống nhưng điều đó không thực sự khiến Google lập chỉ mục trang sai mà chỉ là các trang khác tốt hơn trang của bạn. Vấn đề mà chúng ta quan tâm chỉ là việc Google xếp hạng trang A cao hơn trang B trong web của bạn nếu trang B là trang có cùng chủ đề nhưng tốt hơn.

Trong những vấn đề này, phải làm gì đó là tùy vào quyết định của bạn. Nếu hai trang này giống nhau, tôi thường muốn kết hợp chúng lại và chuyển hướng trang này sang trang khác. Việc kết hợp nội dung của cả hai trang có giá trị làm giảm sự triệt tiêu lưu lượng truy cập, kết hợp giá trị liên kết và làm tăng khả năng của những trang đơn đó.

Bạn có gặp phải bất kỳ vấn đề tương tự nào không? Nếu có, bạn đã tự phân tích và giải quyết chúng như thế nào?

 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,143
Bài viết:
6,473
Thành viên
92,495
Thành viên mới
duhunggroups

Thành viên trực tuyến

Top