Tại sao cần phải phân tích đối thủ cạnh tranh?

Người khởi tạo T
Trang phamthu
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 50
Phân tích đối thủ cạnh tranh là quá trình doanh nghiệp xác định các doanh nghiệp khác trong cùng một lĩnh vực, phân khúc thị trường, cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự doanh nghiệp bạn. Đánh giá những đối thủ đó dựa trên một tập hợp các tiêu chí kinh doanh được xác định như điểm mạnh, điểm yếu,…
Phân tích đối thủ tốt sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đối thủ và cả doanh nghiệp mình. Nhìn ra những mặt đối thủ có lợi thế hay cả những mặt thiếu sót của doanh nghiệp mình. Từ đó đưa ra được những sự thay đổi phù hợp hơn với khách hàng và doanh nghiệp.
Ngoài ra việc phân tích đối thủ cạnh tranh còn giúp bạn nắm bắt được các cơ hội kinh doanh của thị trường và cả trong ngành. Từ đó giúp doanh nghiệp có những chiến lược phù hợp hơn.
Khi phân tích đối thủ bạn có thể biết được điểm mạnh, điểm yếu của họ để từ đó khám phá ra được các thị trường ngách cho mình.
Các bước để phân tích đối thủ cạnh tranh
Để phân tích được đối thủ một cách chính xác và hiệu quả nhất bạn nên tiến hành theo các bước sau:
Bước 1: Xác định và lập danh sách các đối thủ cạnh tranh
Các tiêu chí để xác định đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp thường dựa trên các tiêu chí về sản phẩm/dịch vụ mà đối thủ cung cấp cũng như tập khách hàng mà đối thủ hướng đến có cùng ngành hàng với doanh nghiệp của mình không.
Bạn có thể xác đinh và tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh của mình thông qua các kênh mạng xã hội, google hay qua báo chí,…
Bước 2: Đánh giá đối thủ cạnh tranh

Sau khi đã xác định và liệt kê các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp trong phạm vi xác định. Việc tiếp theo doanh nghiệp phải làm là đánh giá các đối thủ cạnh tranh qua dựa qua các tiêu chí như: Thị phần nắm giữ, quy mô hoạt động, điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ và cả các chiến lược mà đối thủ đang áp dụng.
Đánh giá đối thủ cạnh tranh một cách chi tiết và cụ thể sẽ rất hữu ích trong việc định hướng và đưa ra các chiến lược Marketing của doanh nghiệp.
Bước 3: Phân loại đối thủ cạnh tranh
Sau khi tìm hiểu và có những đánh giá về đối thủ cạnh tranh thì sẽ đến việc phân loại và lọc đối thủ. Các đối thủ cạnh tranh có thể được phân loại dựa trên các tiêu chí về cấp độ cạnh tranh như đối thủ trực tiếp, đối thủ gián tiếp, đối thủ tiềm ẩn. Hoặc dựa trên các tiêu chí về vị trí địa lý hay thị phần nắm giữ,..
Bước 4: Sử dụng các mô hình phân tích đối thủ cạnh tranh
Việc sử dụng mô hình phân tích đối thủ cạnh tranh giúp bạn có những đánh giá chính xác và có tính hệ thống.
Mô hình SWOT: đây là mô hình được sử dụng phổ biến nhất để phân tích đối thủ cạnh tranh. Dựa trên việc phân tích các yếu tố như điểm mạnh (Strengths), điểm yếu (Weaknesses), cơ hội (Opportunities) và thách thức (Threats) của đối thủ.
Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Michael Porter: đây là mô hình giúp đánh giá và phân tích năm lực lượng khác nhau có ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của một doanh nghiệp như mức độ cạnh tranh trong ngành, quyền lực thương lượng của khách hàng, quyền lực thương lượng của nhà cung ứng, đe dọa của sản phẩm thay thế và đe dọa gia nhập mới.
Ma trận hình ảnh cạnh tranh CPM: là một mô hình xác định các đối thủ cạnh tranh của công ty và so sánh các điểm mạnh và điểm yếu của chính công ty với đối thủ cạnh tranh để đưa ra các chiến lược marketing phù hợp.
Mô hình đa giác cạnh tranh: Mô hình đa giác cạnh tranh là mô hình gồm nhiều yếu tố cạnh tranh dưới đồ thị dạng đa giác để mô tả khả năng cạnh tranh một doanh nghiệp trong mối tương quan với các đối thủ.
Phân tích nhóm chiến lược: là một khung phân tích cho phép doanh nghiệp phân tích các đối thủ theo từng cụm dựa trên sự tương đồng của chiến lược thực hiện.
Bước 5: Lập báo cáo tổng hợp thông tin phân tích
Sau khi hoàn tất việc phân tích đối thủ bạn nên có một bản báo cáo để tổng hợp thông tin một cách cụ thể và khoa học. Dựa trên các thông tin có được, doanh nghiệp sẽ đưa ra những chiến lược marketing phù hợp, giúp củng cố chỗ đứng của doanh nghiệp trên thị trường và mở rộng thị phần kinh doanh.
Trên đây là chia sẻ của chúng mình về việc phân tích đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp cũng nhữ cách thức để tiến hành phân tích đối thủ một cách cụ thể nhất. Mong rằng thông tin mà chúng mình cung cấp là hữu ích đối với bạn.
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
6,067
Bài viết:
7,602
Thành viên
93,469
Thành viên mới
banhkhaitruong

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top