Startup: Lập kế hoạch tài chính cho dự án nên bắt đầu từ đâu?

Người khởi tạo PTDNV
PTDNV
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 254

PTDNV

Level 3
(Bài viết cho Start up và những ai quan tâm đến lập dự án kinh doanh mới)

Nhiều bạn trẻ cũng như chủ dự án có ý tưởng kinh doanh mới đến tìm tôi với cùng một chủ đề, “lập kế hoạch tài chính cho dự án”. Và hầu hết tôi nhận ra rằng họ ngại tài chính vì họ ngại những con số, họ nghĩ việc đó chỉ có dân tài chính mới biết làm. Có những trường hợp còn cho dân tài chính lên hàng siêu thực, có thể tự vẽ số mà không cần có thông tin gì từ dự án hay thị trường.

*** Hãy bắt đầu bằng những thông tin có sẵn!

Dù có không hiểu không biết gì về việc lập kế hoạch tài chính, thì hẳn chủ dự án nào cũng đều phải biết về dòng thu và dòng chi liên quan đến dự án. Đây là nguồn nguyên liệu đầu vào không thể thiếu đối với việc lập kế hoạch tài chính cho dự án.

Dòng thu thông thường nhất là từ doanh thu bán sản phẩm dịch vụ, mặc dù đôi khi có những trường hợp hơi đặc biệt khác nhưng hãy để nó cho dân tài chính xử lý về mặt kỹ thuật, trong khuôn khổ bài viết này tôi không muốn làm người đọc bị rối. Điều quan trọng nhất đó là bạn cần phải chứng minh được khả năng đạt được doanh thu đó từng tháng, từng quý, từng năm.

Để dự phóng được doanh thu, cần phải xác định được khách hàng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh là ai. Đối thủ cạnh tranh ở đây cần lưu ý rằng bao gồm cả những đối thủ gián tiếp, bán những sản phẩm thay thế vào nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn đang nhắm đến. Ví dụ như nhà hàng Nhật nhắm vào nhóm khách hàng trung cao cấp thì không chỉ có đối thủ cạnh tranh trực tiếp là các nhà hàng Nhật khác mà là tất cả các nhà hàng Hàn Quốc, Việt Nam… nhắm vào nhóm khách hàng trung cao cấp cũng là đối thủ cạnh tranh gián tiếp.

*** Xác định được khách hàng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh rồi, thì hãy đi tìm càng nhiều thông tin càng tốt về hai đối tượng này để…tính tiếp!!!

Chúng ta ai cũng biết rằng: Doanh thu = Sản lượng bán x Đơn giá bán

Nhưng hãy thử liên hệ giữa công thức rất đơn giản này với khách hàng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh xem nào…mọi người sẽ thấy tài chính thật thú vị! Đơn giá bán thể hiện khách hàng mục tiêu bạn nhắm đến, và sản lượng bán thể hiện kỳ vọng bạn chiếm bao nhiêu thị phần từ các đối thủ cạnh tranh…

Và như vậy, chúng ta cần kết hợp với nghiên cứu thị trường để xác định cho được độ lớn khách hàng mục tiêu và khả năng chiếm được bao nhiêu thị phần trong nhóm khách hàng này, từ đó chúng ta sẽ có kết quả là Doanh thu dự phóng cho kế hoạch tài chính.

Thật đơn giản phải không! Tài chính đơn giản mà!

Download và xem file tại đây:


(Dương Ngọc Phương Thảo)
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,142
Bài viết:
6,471
Thành viên
92,490
Thành viên mới
nguyenphuong1512

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top