Social Media Marketing với Content Marketing có khác nhau không?

Người khởi tạo N
nthanhtung
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 283

nthanhtung

Thành viên
Hiện nay có nhiều bạn mới tập tành trong Internet Marketing và có cả các Marketer làm việc trong Brands lớn hay trong Agency cũng thắc mắc về vấn đề này và cũng có không ít người nhầm lẫn 2 khái niệm này với nhau. Vậy nên, trong bài viết này mình cố gắng làm sao để giúp các bạn phân biệt được SMM và CM một cách đơn giản nhất.


Đầu tiên chúng ta hãy bắt đầu đi từ khái niệm:

Khái niệm:

- Content Marketing (CM): Là hoạt động Marketing của doanh nghiệp hoặc Brand tập trung vào việc tạo ra hoặc phân phối các nội dung có giá trị cho khách hàng, liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ.

- Social Media Marketing (SMM): Là tập hợp các chiến lược Marketing nhắm đến việc tương tác giữa người dùng qua các trang MXH. SMM tập chung vào nỗ lực thu hút sự chú ý và khuyến khích người đọc chia sẻ nó sang các trang MXH của họ.

Điểm khác biệt mấu chốt:

  • Social Media Marketing (SMM): Sử dụng kênh Social Media để tiếp thị
  • Content Marketing (CM): Sử dụng nội dung để tiếp thị
Mục tiêu:

- SMM: Là phương pháp tiếp thị được sử dụng khi Brand có nhu cầu xây dựng hoặc gia tăng nhận diện thương hiệu trên Social Networks mà khách hàng đang giao tiếp với nhau bằng cách nói chuyện với họ. Ngoài ra, có một số mục tiêu cũng liên quan chủ yếu đến Brand’s Reputation (Danh tiếng thương hiệu) và Consumer Retention (Giữ chân khách hàng) như nâng cao chất lượng dịch vụ bằng cách trao đổi với họ trên Social Networks, tăng mức độ và số lượng khách hàng nhờ tương tác thông tin thường xuyên với họ,.... Bản chất của quá trình này là việc trao đổi nội dung giữa brand và khách hàng, trong đó brand chủ động tìm đến hoặc tạo ra cuộc đối thoại một cách có mục đích chứ không phải là người quyết định nội dung cho cuộc hội thoại đó.

- CM: Mục tiêu của Brand khi sử dụng CM là để thu hút khách hàng và khách hàng mục tiêu về phía mình bằng việc sản xuất ra các nội dung có giá trị đối với họ. Nội dung (Brand Story) này phải đáp ứng được những gì khách hàng cần, muốn và cao hơn là có thể tạo ra các giá trị gia tăng

Định dạng nội dung:

- SMM: Khi làm SMM định dạng nội dung chỉ là yếu tố thứ yếu được quyết định bởi 1- Tính năng của nền tảng/kênh được dùng trong chiến lược (VD: FB, iG, Youtube,...) 2- Hành vi trên MXH của khách hàng

- CM: Đối với một chiến lược CM thì nội dung là yếu tố tiên quyết, Brandstory và chiến lược dài hạn của brand sẽ quyết định nội dung mà brand đưa đến cho đối tượng mục tiêu. Theo đó, chính nội dung này sẽ quyết định hình thức thể hiện và cả việc lựa chọn hay kết hợp những nền tảng nào để truyền tải nội dung đó.

Cụ thể:

- Content Marketing

Dựa trên nghiên cứu về khách hàng, Brand sản xuất ra những nội dung vừa tạo ra được giá trị cảm tính cho mình và vừa mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng một cách đồng nhất với “sợi dây” Brandstory. Chiến lược Content Marketing cũng sẽ quyết định hình thức thể hiện các nội dung của Brand story và theo đó những người làm kế hoạch sẽ lựa chọn các nền tảng hoặc kênh phù hợp để thực hiện.

- Social Media Marketing

Người tiêu dùng dịch chuyển môi trường tiếp nhận thông tin, tương tác lên Social Networks, tạo ra kênh Social Media. Trên social media, khách hàng nhắc đến, đánh giá và chia sẻ thông tin về Brands xoay quanh các cuộc đối thoại của mình. Do đó, Brands thực hiện chiến lược/chiến dịch SMM nhằm tham gia vào những cuộc hội thoại này và cao hơn là làm chủ, điều hướng được các cuộc đối thoại đó để đạt được mục tiêu là gia tăng, duy trì uy tín thương hiệu. Do đó, yếu tố nội dung trong SMM là nội dung được tạo ra để kích thích thảo luận hai chiều với khách hàng bằng nội dung có tính định hướng của Brand với tone of voice của đối tượng mục tiêu


❌❌❌Social Media Marketing là bước đầu tiên trong quá trình trực tiếp tiếp cận người dùng và nội dung được chia nhỏ thành từng phần giúp việc xuất bản nội dung trở nên dễ dàng hơn.

Nhưng khi brand đã trở nên quen thuộc với vai trò như một nhà xuất bản nội dung- như một tờ báo, quá trình tiếp theo đương nhiên sẽ là content marketing. Và lúc này, rào cản sẽ lớn hơn. Trong content marketing, brand phải tạo ra các nội dung dài hơn, chất lượng hơn. Và họ phải tự phát triển khán giả- audience cho mình. Và lúc này, vai trò của họ như một tờ báo thực thụ. Nhưng hiệu lực thì cao hơn nhiều. Brand có thể tương tác sâu hơn với khách hàng của mình thông qua các nỗ lực content marketing. Và bằng cách hướng khách hàng về website của mình, brand có cơ hội nhiều hơn để biến họ thành lead và chuyển họ đến qui trình chuyển đổi mua hàng.

KẾT

Bất cứ ai cũng nên rõ rành về sự khác biệt giữa social Media Marketing và Content Marketing. Social Media Marketing là về quảng bá còn Content Marketing là về sự kiến tạo.

Hai loại hình này có thể hoạt động cùng nhau một cách hài hòa và tạo ra được những kết quả tuyệt vời trong thị trường đầy cạnh tranh ngày nay. Các công ty hay website có thể tạo ra những content có chất lượng đỉnh cao và màn trình diễn social media thực thụ sẽ sớm gặt hái được thành công hơn những công ty thất bại trong lĩnh vực này.

(Ng Thanh Tung)
 

Chủ đề mới

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
6 bài đăng
11 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,395
Bài viết:
6,883
Thành viên
92,779
Thành viên mới
Trang Ruby

Thành viên trực tuyến

Top