SMS marketing: Một số điều cần biết

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 134

Kim2

Level 8
Theo báo cáo Digital 2019: Global Internet Use Accelerates do We Are Social và Hootsuite thực hiện, tính đến 01/2019 Việt Nam có đến gần 97 triệu người với hơn 143 triệu thuê bao di động, 97% dân số sở hữu điện thoại di động, hứa hẹn là một thị trường vô cùng rộng lớn cho SMS Marketing.

1. ĐỊNH NGHĨA
SMS marketing (Short Message Service Marketing) là một trong nhiều kênh tiếp thị trên thiết bị di động, là quá trình gửi tin nhắn tiếp thị dạng văn bản đến đối tượng mục tiêu.

Các doanh nghiệp coi SMS Marketing là một công cụ tiếp thị hữu ích để tăng doanh thu và xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Theo The Daily Egg có tới 98% tin nhắn SMS được mở, tỉ lệ này gần như gấp 5 lần so với email (20%).


2. MỤC ĐÍCH SỬ DỤNG
SMS marketing chủ yếu cung cấp tin nhắn về tin tức mới nhất, các ưu đãi theo thời gian, giới thiệu sản phẩm, cảnh báo, xác nhận thông tin, tri ân khách hàng, quảng cáo sản phẩm, khảo sát nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, thông báo tin đặc biệt, sự kiện.

3. LỢI ÍCH CHÍNH
  • Thị trường đông đảo, khả năng tiếp cận trực tiếp cao
  • Cập nhật tức thời và gửi đi nhanh chóng
  • Tăng tỉ lệ khách hàng quay trở lại mua sản phẩm/dịch vụ
  • Tăng doanh thu và số lượng khách hàng mới
  • Tăng nhận diện thương hiệu.
4. PHÂN LOẠI

Theo mô hình gửi tin
Có hai mô hình gửi tin nhắn SMS
  • Gửi từ thiết bị di động này sang thiết bị di động khác được gọi là nhắn tin cá nhân (Person-to-person) hay nhắn tin P2P
  • Gửi từ máy tính đến thiết bị di động được gọi là nhắn tin từ ứng dụng (Application-to-person) hoặc nhắn tin A2P thường được dùng bởi các nhà phát triển, nhà tiếp thị và người dùng doanh nghiệp dựa trên nền tảng đám mây.
Theo hình thức gửi tin

- SMS Brandname: Tin nhắn có tên thương hiệu ở phần người gửi như Vietcombank, Vinaphone. Giá trị định danh cao. Nhưng chỉ hỗ trợ tin nhắn một chiều (chỉ gửi). SMS Brandname là hình thức duy nhất cho phép gửi tin nhắn quảng cáo. (Mỗi tin QC tối đa 122 ký tự không dấu, so với 160 ký tự của tin nhắn thường).

Ví dụ: Tin nhắn chúc mừng sinh nhật khách hàng, tin nhắn khuyến mãi, tặng mã Coupon, Sale off %, xác nhận thanh toán, giao dịch thương mại điện tử.

- SMS LongCode: Tin nhắn đầu số dài, có giá trị định danh, chi phí thấp hơn, hỗ trợ tin nhắn 2 chiều (gửi-nhận). Giá trị định danh không hề kém SMS Brandname. Không được cho phép nhắn tin quảng cáo.

Ví dụ: Giao tiếp hai chiều, thu thập thông tin khách hàng, cung cấp nội dung được nhắm mục tiêu, có liên quan, thông báo cảnh báo: ngân hàng, vận chuyển, hàng không..

Khắc phục sự cố Sản phẩm hoặc Dịch vụ

- SMS Gateway: Tổng đài tin nhắn đầu số ngắn, phản hồi cùng lúc số lượng tin nhắn lớn, tra cứu thông tin tự động không cần nhân sự thao tác. Khách hàng chỉ dùng 1 tin nhắn với cú pháp cho trước để nhận được lợi ích mong muốn. Khi sử dụng SMS Gateway, tin nhắn được phản hồi gần như ngay lập tức.

Ví dụ: Tin nhắn tích lũy điểm đổi quà, quay số trúng thưởng, bảo hành điện tử và xác thực hàng hóa, tra cứu điểm thi, kết quả xổ số.

- SMS từ di động cố định: khi gửi tin nhắn cho nhiều người, người dùng cuối sẽ nhận được tin nhắn từ một số di động duy nhất (ví dụ 0907300800, 0901800235). Loại hình tin nhắn này có chất lượng khá tốt và giúp tiết kiệm chi phí đến 50% so với tin nhắn thương hiệu. Độ nhận diện thương hiệu ở mức thấp, thích hợp cho cá nhân kinh doanh nhỏ

- Đầu số di động ngẫu nhiên: khi gửi tin nhắn cho nhiều người, mỗi người có thể nhận được một tin nhắn từ một đầu số khác nhau. Đây là loại tin nhắn có chi phí rẻ nhất, tuy nhiên độ ổn định thấp hơn các loại tin nhắn khác.

Ví dụ: Tin nhắn xác thực của Google..

- Flash SMS – USSD
Flash SMS cũng tương tự các tin nhắn văn bản khác nhưng được gửi trực tiếp đến màn hình chủ của điện thoại, cho phép người dùng đọc và tương tác ngay lập tức trên màn hình mà không cần mở tin nhắn từ mục Hộp thư đến.

USSD (Unstructure Supplementary Service Data) là giao thức tương tác tốc độ cao được sử dụng trong các điện thoại di động nền tảng GSM, cho phép thuê bao di động tương tác với nhà mạng.

Ví dụ: Flash SMS có thể tích hợp USSD để triển khai các kịch bản mobile marketing thích hợp như: mời khách hàng tham gia khảo sát hoặc gửi mã OTP cho các giao dịch trực tuyến, nhắc nhở các sự kiện quan trọng…

(Fb Ngoc Anh)
 

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,147
Bài viết:
6,476
Thành viên
92,484
Thành viên mới
iconfacebook

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top