Series Marketing: Tư duy Marketing

Người khởi tạo PTDNV
PTDNV
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 322

PTDNV

Level 3
Trong khi làm kinh doanh chúng ta luôn thấy thiếu, cũng đi học nhiều, thử nhiều, rồi cũng cóp nhặt, nhưng có một thứ tôi thấy hơi lạ, là tính hệ thống hình như không có. Tức là học xong rồi, không biết bắt đầu từ đâu (How can i start it?).

Đây là bài đầu tiên trong chuỗi bài về Marketing của tôi với chủ đề "Tư duy hệ thống Marketing". Kiến thức này là kiến thức cho CEO và CMO, làm sao để lập một kế hoạch Marketing mà chúng ta có thể theo sát được từ A đến Z. Sau đó chúng ta sẽ đi thật chi tiết các module nhỏ hơn.

Marketing xuất hiện ngay khi chúng ta có ý tưởng kinh doanh, học về marketing thì rất hàn lâm, nhưng bản chất là đi trả lời những câu hỏi sau:

1. Thị trường của chúng ta ở đâu, như thế nào, độ rộng thị trường là bao nhiêu?: Tức là chúng ta biết chúng ta kinh doanh ở ngành nào, cả thị trường có bao nhiêu khách hàng (tổng cầu), nôm na là một con số định tính về lượng khách hàng.

2. Đối thủ: Trong thị trường đó có bao nhiêu đối thủ, ai là to nhất (tổng cung)

3. Khách hàng : Khách hàng trong thị trường đó chia thành mấy phân khúc (địa lý, hành vi, thu nhập, giới tính, độ tuổi...)

4. Bản thân doanh nghiệp (SWOT): Bản thân chúng ta mạnh cái gì, yếu gì, thích làm gì, sở trường ...

5. Chiến lược Marketing: Sau khi phân tích 4 cái trên, chúng ta sẽ đưa ra chiến lược về phân khúc chúng ta nhảy vào, làm thế nào để vượt lên đối thủ. Trong Marketing thì có 4P, 7P.

6. Xây dựng nền tảng Marketing: Định vị thương hiệu, concept ... Hiện thực hóa những gì chúng ta muốn nói và muốn khách hàng trải nghiệm...

7. Các chiến dịch Marketing: Chiến dịch này đi theo lộ trình của khách hàng : Để họ biết về sản phẩm, dịch vụ, công ty --> Để họ mua thử --> Để họ trung thành --> Để họ đón chờ sản phẩm mới thay thế (theo vòng đời sản phẩm).

8. Kênh truyền thông: Chọn kênh nào để truyền thông hiệu quả, kết hợp các kênh ra sao...

9. Đo lường, đánh giá, điều chỉnh: Tổng kết các chiến dịch, rút kinh nghiệm lưu dữ liệu vào hệ thống thông tin của công ty cho các chiến dịch sau.

Nghe qua cũng đã mệt rồi ha, mệt là chắc rồi, kinh doanh là ngành khoa học mà
:)

Ít nhất chúng ta biết chúng ta sẽ bắt đầu như thế nào, đích đến của nó là gì.

Mọi người có thể down Master Plan Template tại đây (Mật khẩu giải nén: mkt) về để làm, trong đó tôi ghi rất cụ thể các câu hỏi chỉ việc trả lời thôi nhé.

Các bài viết sau sẽ đi cụ thể vào "How" cho mọi người tham khảo.

Chúc mọi người trở thành những doanh nhân thực thụ!

(Thuy Nguyen - PTDN)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

15 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
6 bài đăng
818 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,236
Bài viết:
6,615
Thành viên
92,673
Thành viên mới
hoabig

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top