Sếp giỏi khó dạy được sales

Người khởi tạo Q
QTVKN
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 158

QTVKN

Level 6
Cái sự “Bụt chùa nhà không thiêng” này là do nhân viên ở gần sếp đâm ra đôi khi không còn nể uy phong của sếp mấy nữa. Đó là chưa kể họ sợ rằng làm đúng kiểu của sếp thì sau đó sếp lại thúc thêm vì sếp có bao giờ dừng lại đâu? Thà cứ bảo là cách của anh chỉ hợp với người siêu giỏi chứ trình của em thì chưa tới mức ấy nên em chịu! Nói thế thì may ra còn đỡ phải làm theo, đỡ mệt!

Rồi bản thân sếp cũng gặp khó trong việc đào luyện nhân viên của mình! Và cái này chả liên quan gì tới năng lực cả mà là CƠ CHẾ! Trường hợp này tôi gặp năm 2015, khi được tham gia chương trình đào tạo 3 ngày liên tục của một công ty ngành F&B loại lớn của Việt Nam. Tuy công ty này đã cổ phần hoá, nhưng cách làm vẫn rất cũ! Họ vẫn bám theo cái khung cổ điển của từng phòng ban.

Đơn giản nhất là chỉ cần nhìn cái chức danh là đủ hiểu, công ty chuyên nghiệp, do phải chịu trách nhiệm cả từ về doanh số tới nhân sự nên họ được gọi là Giám đốc. Còn công ty này thì gọi họ là Trưởng phòng. Mức độ chủ động trong ra quyết định kém hơn nhiều. Phần lớn họ chỉ được ra quyết định trong một khung cho sẵn, có định làm gì thì cũng phải hỏi ý kiến “cấp trên” mà ở đây được hiểu là những người có ảnh hưởng trong công ty! Tức là những người gần gũi sếp tổng, bất kể đó là ở vị trí nào, kể cả nhân viên văn phòng hay kế toán!

Với trường hợp này, anh Trưởng phòng rất muốn huấn luyện nhân viên của mình đúng chuẩn. Kinh nghiệm và trình độ của anh thừa sức làm việc đó. Nhưng anh không thể nói thẳng với nhân viên, vì sợ nhân viên còn phản ứng và có khi gây thêm rắc rối cho anh sau này nữa. Do nhân viên của anh toàn thể loại quen biết các sếp tầm cao hơn anh và họ cũng hiểu rõ cách vận hành của công ty mình.

Thế là anh gọi riêng tôi vào phòng, ngồi cùng tôi rà soát lại bài giảng, thêm một loạt ý của anh vào rồi nhờ tôi đào tạo nhân viên theo cái khung đó!

Hiển nhiên cách dạy như thế khó mà hiệu quả! Nhân viên của anh tới sếp trực tiếp của họ họ còn chả nghe và làm theo nữa là giảng viên từ bên ngoài vào giống như tôi! Từ đó tôi mới thấy rõ, nếu người quản lý trực tiếp không thể đào tạo nhân viên của mình, dù rất giỏi và chuyên nghiệp, thì có lẽ trước hết nên điều chỉnh hệ thống quản trị từ bên trong đã, chứ không nên nhờ sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Và gần đây nhất, khi đi tư vấn một doanh nghiệp tôi càng hiểu rõ tại sao một doanh nghiệp cũng ngành F&B với doanh số hàng chục tỷ mỗi tháng lại vẫn cứ muốn làm lại hệ thống phân phối từ đầu. Trong trường hợp như đã miêu tả, thì thà phá hết những gì lấn cấn hiện tại để xây từ nền móng còn hơn là giữ để chỉnh sửa, vì càng sửa ..càng nát!

(Do Xuan Tung - QTKN)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

D + 1 DMCA
47 bài đăng
2 bài đăng
12 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,188
Bài viết:
6,525
Thành viên
92,592
Thành viên mới
thuexevanan

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top