Seo Baidu: Hướng dẫn kỹ thuật SEO và SEO on-page

Người khởi tạo waytomarketing
waytomarketing
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 1K
Kỹ thuật SEO có nghĩa là công việc để spider dễ dàng crawlindex nội dung trang web của bạn. Các lĩnh vực điển hình của kỹ thuật SEO bao gồm tốc độ trang web, sự ổn định, chỉ thị trình thu thập, cấu trúc trang web, cấu trúc code, thiết kế, tính tương thích và bảo mật.

Mục tiêu của tối ưu hóa on-page giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu từng trang trên trang web, điều này sẽ giúp xếp hạng các trang có nội dung liên quan. Điều này có nghĩa là làm cho cấu trúc nội dung trở nên dễ hiểu, sử dụng từ khóa và nội dung phù hợp trong các lĩnh vực chính của trang.

Rất may là kỹ thuật SEO và tối ưu hóa on-page cho Baidu gần giống với Google. Nếu trang web của bạn được tối ưu hóa cho Google thì rất dễ dàng để tối ưu hóa cho Baidu nhưng cũng vẫn còn một vài cân nhắc cần lưu ý.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến tất cả các yếu tố bổ sung này cùng với các mẹo và đề xuất để tối ưu hóa nội dung của bạn cho Baidu. Để tập trung hoàn toàn vào SEO Baidu, chúng tôi sẽ bỏ qua những khái niệm cơ bản về kỹ thuật SEO và tối ưu hó on-page. Nếu bạn đang tìm kiếm một số nguồn tài nguyên tốt để tìm hiểu hoặc tìm hiểu các khái niệm cơ bản, dưới đây là một số mục yêu thích của chúng tôi:

- Step-by-Step “Technical SEO” Checklist from Webris
- Technical Site Audit Checklist from Moz
- On-Page SEO: Anatomy of a Perfectly Optimized Page from Backlinko

Xem xét kỹ thuật SEO cho SEO Baidu

Hosting tại Trung Quốc

Khi Baidu nhắm mục tiêu chủ yếu vào đại lục Trung Quốc, họ thường ưu đãi cho tất cả các trang web ở Trung Quốc. Điều này bao gồm vị trí hosting của máy chủ web của bạn.

Để có được hiệu suất SEO tốt nhất trên Baidu, bạn sẽ muốn lưu trữ trang web của mình ở Đại lục Trung Quốc (không tính Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan). Điều đó không có nghĩa là các trang web được lưu trữ bên ngoài Trung Quốc sẽ xếp hạng kém nhưng hosting cục bộ chắc chắn là một lợi thế.

Có 2 lý do chính với ưu đãi này. Đầu tiên là hosting tại đại lục Trung Quốc là một tín hiệu mạnh rằng trang web đang nhắm mục tiêu tại thị trường địa phương Trung Quốc. Thứ 2 là do Great Firewall. Nhiều trang web bên ngoài đại lục Trung Quốc và bên ngoài Great Firewall tải chậm hơn nhiều so với các trang web trong nước và không phải lúc nào cũng có thể truy cập được. Khi Baidu được giao nhiệm vụ trả lại các trang web trong kết quả tìm kiếm của họ nhanh và đáng tin cậy cho người dùng địa phương thì điều này khiến các trang web nước ngoài rơi vào tình thế bất lợi.

Rất tiếc là do luật pháp địa phương nên việc lưu trữ một trang web ở Trung Quốc phức tạp hơn nhiều so với các quốc gia khác. Trong phần này, chúng tôi sẽ thảo luận một vài cân nhắc quan trọng trong việc lưu trữ để giúp bạn đánh giá liệu môi trường lưu trữ ở Trung Quốc có mang tính khả thi cho các dự án SEO Trung Quốc hay không.

ICP License / Bei An / 备案

Nếu bạn muốn lưu trữ trang web ở Trung Quốc, bạn sẽ cần giấy phép ICP (giấy phép mở trang web), nó có 2 loại:

- Giấy phép ICP cá nhân - yêu cầu ID cá nhân do Trung Quốc cấp. Không thể được sử dụng để lưu trữ các trang web thương mại điện tử hoặc doanh nghiệp.
- Giấy phép ICP doanh nghiệp - Yêu cầu đăng ký kinh doanh tại Trung Quốc.

Bạn sẽ cần thêm các yêu cầu để được chính phủ phê duyệt chẳng hạn như địa chỉ thực, số điện thoại...

Số giấy phép ICP thường được liệt kê ở footer của mỗi trang web được lưu trữ tại Trung Quốc. Những con số này có thể được tra cứu trong cổng thông tin của chính phủ Trung Quốc để biết thêm thông tin về người được cấp giấy phép.
seo-bai-du-huong-dan-ky-thuat-seo-va-seo-onpage-jpg.4713
Giấy phép ICP có thể cải thiện SEO như thế nào?

Baidu chưa bao giờ đề cập đến giấy phép ICP trong các ấn phẩm SEO, do vậy không có cách nào để biết giấy phép ICP có phải là yếu tố xếp hạng trong Baidu hay không. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng giấy phép ICP sẽ gián tiếp giúp một trang web trên Baidu trong một thời gian dài. Những lý do chính là:

- Cần có giấy phép ICP để lưu trữ trang web trên máy chủ ở Trung Quốc. Các trang web được lưu trữ cục bộ thường nhanh hơn và ổn định hơn đóng góp trực tiếp vào các yếu tố xếp hạng như khả năng thu thập dữ liệu, tốc độ trang web và trải nghiệm người dùng.

- Nhiều quy trình xác minh một trang web ở Trung Quốc (như Baidu Trust) yêu cầu giấy phép ICP. Bên cạnh authority và độ tin cậy, các biểu tượng này có thể cải thiện CTR mà nhiều người tin rằng nó gián tiếp góp phần vào việc xếp hạng.

.CN Top-Level Domain

.cn là ccTLD cấp cao nhất của Trung Quốc. Dựa trên kinh nghiệm của chúng tôi, Baidu sẽ không ưu tiên xếp hạng domain .cn. Trên thực tế, việc sử dụng domain .cn không nhất thiết là lựa chọn phổ biến của các công ty địa phương. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn khuyên bạn nên sử dụng domain .cn thay vì sử dụng subfolder hay subdomain. Đây là lý do tại sao:

- Sử dụng domain .cn là tín hiệu để Baidu thấy rằng domain .cn của bạn dành cho đối tượng Trung Quốc.

- Không giống như tên miền cấp cao nhất và subdomain, subfolder không được coi là các trang web riêng biệt. Việc đặt trang web Trung Quốc của bạn trong một subfolder là một tín hiệu cho công cụ tìm kiếm thấy rằng đây là "một phần của trang web" chứ không phải là trang web riêng.

- Baidu không hỗ trợ thẻ hreflang để nhắm mục tiêu quốc tế. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, chúng tôi thấy Baidu không đủ khả năng xử lý các trang web đa ngôn ngữ như Google và thường lãng phí ngân sách thu thập dữ liệu trên các phần của trang web không phải tiếng Trung. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến số lượng các trang ngôn ngữ Trung Quốc được index.

- Mặc dù không phải là một tín hiệu xếp hạng tực tiếp nhưng một domain .cn có thể giúp bạn xếp hạng tốt hơn trong Baidu trong thời gian dài. Việc có một domain .cn là một tín hiệu nhận biết ngay lập tức cho khách truy cập Trung Quốc thấy rằng trang web này được tạo ra cho riêng họ sẽ nhận được nhiều backlink hơn và phổ biến hơn.

- Việc đăng ký một domain .cn ở Trung Quốc không yêu cầu doanh nghiệp phải đăng ký ngay lập tức nhưng điều này có thể thay đổi trong tương lai, do vậy tốt nhất nên tận dụng điều này càng sớm càng tốt.

- Domain .cn thường rẻ hơn domain .com.

Một domain .cn chỉ yêu cầu một ID Trung Quốc, dễ hơn rất nhiều so với việc lưu trữ ở Trung Quốc hay nhận giấy phép ICP. Tuy nhiên, việc lưu trữ ở Trung Quốc và nhận được giấy phép ICP sẽ có giá trị SEO cao hơn nhiều so với một domain .cn.

seo-bai-du-huong-dan-ky-thuat-seo-va-seo-onpage-2-jpg.4714

Khả năng truy cập và tốc độ của Trung Quốc

The Great Firewall of China (GFW) là một thuật ngữ dùng để mô tả việc kiểm duyệt internet ở Trung Quốc. Các trang web xuất bản nội dung nhạy cảm về chính trị, các nền tảng tự xuất bản như các trang web truyền thông xã hội được lưu trữ bên ngoài Trung Quốc hoặc nội dung được chính phủ Trung Quốc coi là không phù hợp (******, nội dung khiêu dâm...) thường bị Trung Quốc chặn. Nhiều trang web hàng đầu trên thế giới như Google, Facebook, Instagram, Twitter, YouTube, Wikipedia (bằng tiếng Trung Quốc) và The New York Times đều không thể truy cập được ở Trung Quốc.

Trong năm 2014, toàn bộ CDN đã bị Trung Quốc chặn khiến hàng nghìn trang web vô tội không thể tiếp cận được. Trước khi thực hiện SEO Trung Quốc cho bất kỳ trang web nước ngoài nào bạn nên kiểm tra xem trang web có bị chặn ở Trung Quốc hay không. GreatFire.org Analyzer là một công cụ rất hữu ích để kiểm tra xem trang web có bị chặn ở Trung Quốc hay không.

Greatfirewallofchina.org không cung cấp nhiều thông tin như GreatFire.org, nhưng vẫn có thể hữu ích để tham khảo.

seo-bai-du-huong-dan-ky-thuat-seo-va-seo-onpage-3-jpg.4715

Sau khi xác minh khả năng truy cập, chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra tốc độ trang web ở nhiều vùng trên khắp Trung Quốc. Dưới đây là một vài công cụ miễn phí mà bạn có thể sử dụng để kiểm tra tốc độ máy chủ từ các thành phố khác nhau ở Trung Quốc:

- Qihoo Speed Test
- 17ce Speed Test
- Webkaka Speed Test

(Các công cụ trên chỉ có sẵn bằng tiếng Trung Quốc)

Sử dụng CDN tại Trung Quốc

Nếu trang web của bạn tải chậm ở Trung Quốc thì việc tận dụng CDN có thể là một giải pháp tốt. Tuy nhiên, chi phí và tính phức tạp khi thiết lập CDN ở Trung Quốc là tương đối cao so với các lựa chọn khác. Nếu bạn sẵn sàng đầu tư vào việc thiết lập một doanh nghiệp và làm SEO ở Trung Quốc trong thời gian dài thì đây có thể là một sự lựa chọn hữu ích.

Ưu điểm khi sử dụng CDN

- Trải nghiệm người dùng tốt hơn do thời gian tải nhanh hơn và kết nối ổn định
- Tăng khả năng thu thập dữ liệu cho công cụ tìm kiếm do cải thiện tốc độ và tính ổn định
- Tăng cường tính bảo mật để chống lại một số loại tấn công chẳng hạn như các cuộc tấn công DDoS

Tất cả những yếu tố này có thể mang đến thứ hạng cao hơn thông qua các yếu tố trực tiếp và gián tiếp. Việc lựa chọn một nhà cung cấp CDN tốt là cực kỳ quan trọng. Dưới đây là 3 loại CDN chính của Trung Quốc.

CDN cục bộ ở Trung Quốc

CDN cục bộ là lý tưởng nếu bạn muốn thiết lập một dịch vụ CDN chuyên dụng cho người dùng ở Trung Quốc. Loại dịch vụ CDN này thường có hiệu suất tốt nhất ở Trung Quốc. Các nhà cung cấp CDN phổ biến nhất tại Trung Quốc là:

- ChinaCache 蓝汛
- ChinaNetCenter 网宿

CDN toàn cầu

Các nhà cung cấp CDN toàn cầu có thể hoạt động tốt cho các trang web cần mạng CDN toàn cầu không chỉ bao gồm Trung Quốc. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng chính phủ Trung Quốc có thể quyết định chặn một CDN toàn cầu mà không cần cảnh báo trước. Một số CDN phổ biến nhất là:

- Quantil
- CDNetworks
- Akamai
- CloudFlare
- Amazon Web Services

Self-Service CDN địa phương

Trong những năm gần đây, những gã khổng lồ công nghệ ở Trung Quốc cũng bắt đầu cung cấp các dịch vụ CDN địa phương. Các dịch vụ này có giá cả vừa phải nhưng chủ yếu là tự phục vụ nghĩa là bạn sẽ cần có chuyên môn IT in-house tại Trung Quốc để thiết lập và duy trì chúng.

- Baidu Cloud
- Aliyun của Alibaba
- Qcloud của Tencent

HTTPS trong Baidu

HTTPS ở Trung Quốc chậm hơn nhiều so với ở Hoa Kỳ hoặc Vương quốc Anh. Mãi cho đến năm 2015 khi Baidu công bố sẽ hỗ trợ đầy đủ trong việc crawl và index các trang web HTTPS. Sau đó, vào mùa hè năm 2016, họ đã công bố cập nhật trình thu thập với các cải tiến trong việc xử lý HTTPS.

Tương tự như Google, Baidu tuyên bố ưu tiên cho các trang web HTTPS. Tuy nhiên, ở giai đoạn này chúng tôi cho rằng sự hỗ trợ của Baidu về HTTPS vẫn chưa chắc chắn để webmaster có thể thực hiện chuyển đổi vì rủi ro mang lại là rất lớn.

Lựa chọn thay thế thứ 2

Các khuyến cáo được liệt kê ở trên là tất cả những phương pháp tốt nhất mà chủ sở hữu trang web nên làm càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, trong thực tế các ràng buộc khác nhau có thể ngăn cản bạn thực hiện một số hoặc tất cả chúng. Dưới đây là một số giải pháp thay thế nếu các tùy chọn được liệt kê ở trên không có sẵn.

Máy chủ gần Trung Quốc

Nếu bạn không thể lưu trữ trang web của mình ở Trung Quốc, bạn hãy xem xét đến việc lưu trữ ở Hồng Kông, Nhật Bản hoặc Singapore. Với cơ sở hạ tầng internet tốt và tương đối gần Trung Quốc, các trang web được lưu trữ ở đây có thể tải nhanh hơn nhiều so với các khu vực quốc tế khác. Nếu châu Á không phải là một lựa chọn, bờ biển phía Tây Hoa Kỳ là một lựa chọn tốt hơn nhiều so với bờ biển phía Đông Hoa Kỳ hoặc châu Âu.

Sử dụng gTLD với Subdomain hoặc Subdirectory của Trung Quốc

Có được một domain .cn dễ dàng hơn việc lưu trữ trang web của bạn ở Trung Quốc nhưng nếu bạn vẫn không thể có được trang web, hãy sử dụng gTLD với một subdomain (ví dụ: cn.example.com). Ngay cả một subdirectory (ví dụ: example.com/cn) cũng vẫn sẽ được chấp nhận mặc dù nó không tốt như các tùy chọn khác.

Những cạm bẫy phổ biến

Dưới đây là một số lỗi phổ biến mà các trang web quốc tế thường mắc phải khi cố gắng nhắm mục tiêu đến Trung Quốc:

Tải nội dung dựa vào JavaScript

Mặc dù nhiều trình thu thập tìm kiếm đã thu thập JavaScript nhưng khả năng xử lý của Baidu kém hơn Google. Trên thực tế, công cụ tìm kiếm này cho biết họ không xử lý bất kỳ nội dung nào trong JavaScript. Do đó, việc triển khai bất kỳ nội dung nào trong JavaScript cho Baidu là không được khuyến khích. Điều này bao gồm nội dung AJAX, liên kết JavaScript, trình chuyển đổi ngôn ngữ trong JavaScript hoặc bất kỳ nội dung nào khác hoặc liên kết trong JavaScript.

Sử dụng thư viện được lưu trữ bên ngoài Trung Quốc

Thực tiễn phổ biến là tải các thư viện Javascript như jQuery.com hoặc Bootstrap (getbootstrap.com ) từ CDN được lưu trữ bởi Google hoặc các công ty lớn khác ở phương Tây để tận dụng bộ nhớ đệm của trình duyệt và cải thiện tốc độ trang web. Tuy nhiên, các CDN này có thể bị chặn hoặc bị điều chỉnh ở Trung Quốc và sẽ khiến trang web của bạn tải chậm. Để tránh vấn đề này, chúng tôi khuyên bạn nên tải các thư viện phổ biến từ CDN được lưu trữ ở Trung Quốc. Bạn cũng có thể chắc chắn rằng chúng sẽ không bị chặn hoặc làm chậm trang web của bạn.

Ngay cả khi bạn không thể lưu trữ toàn bộ trang web của mình ở Trung Quốc, việc tham chiếu thư viện JavaScript / CSS được lưu trữ ở Trung Quốc sẽ cải thiện tốc độ trang web của bạn ở Trung Quốc. Dưới đây là một số thư viện được lưu trữ phổ biến ở Trung Quốc:

- UpYun JavaScript Library
- Staticfile.org Open Source Library
- BootCDN Open Source Library
- 360 Public Library

Lưu ý rằng vấn đề ngược lại có thể xảy ra nếu bạn chia sẻ code giữa trang web Trung Quốc của bạn với các vị trí khác. Nếu người dùng bên ngoài Trung Quốc cố gắng tải trang web để tải các thư viện từ CDN Trung Quốc, nó có thể tải chậm hơn. Nếu có thể, hãy thử tải các thư viện từ một CDN được lưu trữ gần nhất với vị trí của người dùng.

Sử dụng các tham số URL

Các tham số URL có thể gây rắc rối cho trình thu thập Baidu. Điều này đặc biệt đúng nếu có nhiều tham số URL trong cấu trúc URL. Tương tự, việc sử dụng các tham số URL để phân biệt các ngôn ngữ như example.com/?lang=cn có lẽ là cách tồi tệ nhất với các trang web đa ngôn ngữ.

Sử dụng non-China ccTLD với Subdomain hoặc Subdirectory của Trung Quốc

Sử dụng ccTLD (chẳng hạn như .sg cho Singapore) cùng với subdomain hoặc subdirectory của Trung Quốc (chẳng hạn như china.example.sg hoặc example.sg/china) sẽ gây nhầm lẫn cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm để xác định khu vực mà trang web này đang nhắm mục tiêu. Nếu có thể, hãy sử dụng gTLD hẳng hạn như .com thay vì sử dụng subdirectory hay subdomain.

Chứa các tiện ích chia sẻ xã hội từ các trang web bị chặn

Việc đặt các tiện ích chia sẻ từ các mạng xã hội được kiểm duyệt ở Trung Quốc như Facebook, Twitter, YouTube... trên trang web Trung Quốc của bạn không phải là ý tưởng hay vì chúng sẽ bị chặn bởi tường lửa và sẽ làm tổn hạn đến tốc độ trang web của bạn. Thay vào đó, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng các plugin chia sẻ xã hội của Trung Quốc như Baidu Share hay JiaThis.com, nó sẽ phù hợp hơn với người dùng địa phương.

Biểu đồ dưới đây minh họa lợi ích của SEO Trung Quốc được so sánh với các nguồn tài nguyên cần thiết để triển khai chúng.
seo-bai-du-huong-dan-ky-thuat-seo-va-seo-onpage-4-jpg.4716
Cấu trúc thông tin

Một cấu trúc thông tin thiết kế tốt phục vụ 3 mục tiêu:

- Đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt cho khách truy cập trang web
- Cho phép công cụ tìm kiếm thu thập tất cả các trang bạn muốn được index
- Các nguyên tắc chung về kiến trúc thông tin của Google cũng áp dụng cho Baidu.

Điều quan trọng phải hiểu rằng trong nhiều trường hợp trình thu thập của Baidu ít phức tạp hơn Google do vậy cần chú ý nhiều hơn ở bước này.

Cấu trúc trang web - Phẳng hoặc Sâu?

Giống như hầu hết mọi thứ trong cuộc sống, một sự cân bằng tốt là quan trọng. Nếu trang web quá phẳng, trải nghiệm người dùng có thể bị ảnh hưởng do số lượng liên kết quá lớn trên mỗi trang. Tuy nhiên, một trang web quá sâu có thể tạo ra những thách thức cho trình thu thập Baidu. Lời khuyên của chúng tôi là cấu trúc trang web của bạn chỉ sâu khi nó cần để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.

seo-bai-du-huong-dan-ky-thuat-seo-va-seo-onpage-5-jpg.4717
Internal Linking

- Lý tưởng nhất, homepage của bạn chỉ nên liên kết đến các trang danh mục chính, danh mục con và các trang bình thường phải được liên kết từ các trang danh mục chính.
- Thông thường tất cả các trang đều chứa một liên kết đến trang chủ.
- Bất kể các trang được liên kết với nhau như thế nào, chúng phải chứa văn bản liên kết để mô tả nội dung được liên kết.
- Tránh đặt các liên kết trong JavaScript hoặc Flash
- Số lượng liên kết internal đến một trang có thể là tín hiệu cho Baidu thấy tầm quan trọng của URL này.
- Với kiến trúc trang web thì độ sâu là quan trọng. Trang càng gần trang chủ thì trình thu thập càng chú ý. Sự gần gũi được xác định bởi số click ít nhất để điều hướng từ trang chủ đến trang này.
- Tránh các trang đơn lẻ (các trang không có bất kỳ liên kết nào đến chúng) nếu bạn muốn chúng được index.
seo-bai-du-huong-dan-ky-thuat-seo-va-seo-onpage-6-jpg.4718


Nguồn ảnh: Baidu Webmaster Tools Official Site

Sự chấp thuận mobile

Tìm kiếm di động đang định nghĩa lại hình dạng của công cụ tìm kiếm. Google đang chuyển sang mobile first index và Baidu cũng đã ưu tiên mobile cao hơn so với desktop.

MIP (Mobile Instant Pages)

Gần đây, Baidu đã tung ra phiên bản Accelerate Mobile Pages (Viết tắt là AMP và có địa chỉ web ampproject.org )của riêng họ, nó được thiết kế để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn cho người tìm kiếm trên thiết bị di động với trang đích cực nhanh. Vì AMP thường được lưu trữ trên Google nên Baidu cần sự thay thế riêng của mình.

Crawl Testing

Baidu Webmaster Tools cung cấp công cụ hữu ích để crawl testing và theo dõi. Crawl Error Tool sẽ hiển thị tất cả lỗi hoặc các vấn đề chúng gặp phải khi crawl. Bạn cũng có thể fetch trang web của bạn như Baidu để xem cách Baidu Spider xem trang web của bạn khi sử dụng Crawl Diagnostic Tool.

seo-bai-du-huong-dan-ky-thuat-seo-va-seo-onpage-7-jpg.4720

Một cách khác để theo dõi spider của Baidu là xem log máy chủ của trang web. Để làm điều này, bạn cần có khả năng xác định trình thu thập của Baidu. Cả desktop và mobile đều sử dụng baiduspider.

Mobile User Agent

Mã:
Mozilla/5.0 (Linux;u;Android 4.2.2;zh-cn;) AppleWebKit/534.46 (KHTML,like Gecko) Version/5.1 Mobile Safari/10600.6.3 (compatible; Baiduspider/2.0; +http://www.baidu.com/search/spider.html)
Desktop User Agent

Mã:
Mozilla/5.0 (compatible; Baiduspider/2.0; +http://www.baidu.com/search/spider.html)
Xóa sạch các liên kết internal

Trình thu thập của Baidu xử lý khác Google khi họ gặp phải các liên kết hỏng hoặc chuyển hướng liên kết quá mức. Họ dựa vào internal anchor text để hiểu bối cảnh của một trang. Chúng tôi đã nhìn thấy những cải tiến lớn trong việc index và xếp hạng của Baidu chỉ bằng cách tối ưu hóa các liên kết internal của trang web.

Chuyển hướng quá mức

Nếu có quá nhiều chuyển hướng trong một chuỗi, công cụ tìm kiếm thường sẽ bỏ qua việc theo dõi chúng và không bao giờ tiếp cận trang đích. Điều này có nghĩa là trang sẽ không được crawl và index.

Cách để khắc phục

Tìm và quyết định trang đích lý tưởng cho mỗi URL và chỉnh sửa chuỗi trỏ đến URL này. Hãy đảm bảo kiểm tra chiến lược chuyển hướng mới của bạn trên môi trường thử nghiệm trước khi thực hiện trên môi trường product. Nếu chuyển hướng không được cấu hình đúng cách, bạn có thể kết thúc với các liên kết hỏng, lỗi 404 hoặc thậm chí gặp phải nhiều vấn đề chuyển hướng hơn.

Các lỗi 4xx

Các trạng thái trong phạm vi 400-499 liên quan đến lỗi client nghĩa là vấn đề liên quan đến yêu cầu khách hàng chứ không phải do phản hồi máy chủ. Có một số loại lỗi khác trong phạm vi này nhưng phần lớn trong số đó là lỗi 404.

Cách để khắc phục

Tìm và xác định xem các trang có nên tồn tại URL này hay không. Điều này thường không quá khó - kiểm tra lỗi chính tả trong URL hoặc xem liệu trang có chuyển sang URL mới hay không.

- Trước hết, bạn nên submit tất cả các liên kết hỏng tới Baidu thông qua Baidu Webmaster Tools, điều này có thể đảm bảo các liên kết hỏng của bạn bị xóa khỏi chỉ mục của họ càng sớm càng tốt. Tìm hiểu cách để submit các liên kết hỏng với Baidu Webmaster Tools.

- Nếu bạn có thể tìm lỗi chính tả trong URL, bạn cần sửa lỗi chính tả ở mọi địa điểm bạn đã liên kết với URL này.

- Nếu trang đã bị chuyển, cách tốt nhất để khắc phục là tạo một chuyển hướng vĩnh viễn 301 từ URL cũ sang URL mới. Nếu không thể thực hiện việc này, bạn sẽ cần phải tìm tất cả các liên kết đến URL cũ và thay đổi chúng để trỏ đến URL mới.

- Nếu không có lỗi chính tả trong URL và trang chưa được chuyển, có thể là do lỗi đánh máy trong URL. Kiểm tra tên tập tin và cấu trúc thư mục của URL trên máy chủ hoặc nếu ghi đè URL hãy đảm bảo rằng không có lỗi chính tả.

Các trang ngõ cụt

Vấn đề này có nghĩa là không tìm thấy liên kết outbound trên trang. Điều này ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và mất các liên kết internal.

Cách để khắc phục

Đảm bảo mỗi trang trên trang web của bạn có ít nhất một vài liên kết trên trang đó. Kiểm tra xem các liên kết có thể truy cập được với các công cụ tìm kiếm hay không, không bị mắc kẹt bên trong Flash, JavaScript...Sử dụng điều hướng plain-text trên mỗi trang là cách tốt nhất nên làm.

Tối ưu hóa việc index cho Baidu Spider

Có nhiều cách mà Baidu sử dụng để khám phá URL trên trang web của bạn. Để đảm bảo được index một cách tối đa, chúng ta cần đảm bảo rằng chúng ta đã thiết lập mọi thứ đúng cách. Rất may là điều này cực kỳ dễ dàng với một CMS hiện đại.

Tối ưu hóa Sitemap cho Baidu

Sitemap là một tập tin chứa nhiều hoặc tất cả URL của một trang web với metadata về ngày sửa đổi, tần suất thay đổi và mức độ ưu tiên. Sitemap được thiết lập đúng cách có thể giúp công cụ tìm kiếm tìm tất cả các trang trên trang web của bạn và hiểu cấu trúc trang web của bạn đặc biệt là đối với các trang web có nhiều URL. Việc định dạng sitemap cho Baidu cũng gần giống với Google, do vậy nếu bạn đã có một sitemap được định dạng đúng cho Google thì bạn không cần phải lo lắng về việc chỉnh sửa sitemap quá nhiều cho Baidu. Dưới đây là 2 khác biệt chính khi xử lý sitemap giữa Baidu và Google:

Sitemap URLs Device Tagging

Baidu có một thẻ duy nhất mà họ sẽ sử dụng để xác định một URL được thiết kế cho desktop, mobile hay cho cả 2.
Mã:
<mobile:mobile/> // Mobile pages
<mobile:mobile type=”mobile”/> // Mobile pages
<mobile:mobile type=”pc,mobile”/> // Responsive pages
<mobile:mobile type=”htmladapt”/> // Dynamically served pages
Dưới đây là ví dụ về sitemap cho một trang mobile:
Mã:
<url>
<loc>http://m.example.com/mobile.html</loc>
<mobile:mobile type=”mobile”/> // This is the tag for mobile page
<lastmod>2009-12-14</lastmod>
<changefreq>daily</changefreq>
<priority>0.8</priority>
</url>
eTag (Thẻ thực thể)

eTag là một phần của giao thức HTTP được sử dụng để thông báo cho khách hàng nếu trang đã thay đổi kể từ lần truy cập trước. Với các trang web hỗ trợ eTag, khách hàng sẽ không phải thực hiện yêu cầu đối với tài nguyên trang web nếu các trang của họ không thay đổi, do đó tiết kiệm băng thông và tài nguyên ở cả phía máy chủ và phía máy khách. Baidu chính thức xác nhận việc sử dụng eTag cho các trang web và sẽ crawl trang web thường xuyên hơn với những trang đã kích hoạt nó.

seo-bai-du-huong-dan-ky-thuat-seo-va-seo-onpage-8-jpg.4721
Submit Sitemap đến Baidu

Cũng giống như Google, nó thường hữu ích cho các webmaster khi submit sitemap của họ đến Baidu thông qua Baidu Webmaster Tools.

seo-bai-du-huong-dan-ky-thuat-seo-va-seo-onpage-9-png.4722

Phương pháp thay thế để submit URL đến Baidu

Ngoài sitemap còn có 2 phương pháp khác mà Baidu cung cấp cho phép webmaster submit URL mới của họ đến Baidu một cách nhanh chóng.

Real-time Active Push

Real-time Active Push cho phép bạn submit URL đến Baidu. Đây là phương pháp nhanh nhất webmaster có thể sử dụng để đảm bảo việc index. Tuy nhiên, phương pháp này yêu cầu các nhà phát triển công cụ của bạn phải giao tiếp với máy chủ của Baidu.

Real-time Active Push là một phát triển khá mới mẻ nhưng Baidu đã tích cực thúc đẩy nó. Lý do chính đằng sau việc tích cực thúc đẩy là do sự phổ biến của nội dung scrap và nạn ăn cắp nội dung ở Trung Quốc. Để đảm bảo trang web của bạn được index ngay lập tức hãy sử dụng Real-time Active Push. Chúng tôi khuyến khích mọi SEO Baidu tham gia vào content marketing cân nhắc việc sử dụng phương pháp này.

Auto Push

Để triển khai Auto Push, bạn chỉ cần đưa một đoạn JavaScript đơn giản vào phần <head> của trang web. Với đoạn mã này trên trang, mỗi lần có ai đó truy cập URL đoạn mã sẽ được kích hoạt và URL sẽ được submit tới Baidu.

Để đảm bảo được index nhanh nhất và cao nhất tốt hơn hết bạn nên triển khai cùng một lúc 3 phương thức – sitemap, Real-time Active Push và Auto Push. Tất cả chủ sở hữu trang web đều có thể submit sitemap. Ngoài ra, hãy sử dụng Auto Push nếu bạn có quyền chỉnh sửa code HTML của trang web và sử dụng Real-time Active Push nếu bạn có nhà phát triển tạo các công cụ cần thiết.

Tối ưu hóa on-page

Vị trí từ khóa

Khi các thuật toán xếp hạng của Baidu không tiến bộ như Google thì các phương pháp tốt nhất về SEO on-page cũ vẫn có thể mang lại kết quả tốt trên Baidu. Điều quan trọng là phải cẩn thận khi sử dụng các từ khóa mục tiêu và biến thể của chúng một cách tự nhiên trong nội dung và không tham gia vào quá trình nhồi nhét từ khóa.

Tối ưu hóa vị trí từ khóa trong nội dung của bạn rất có thể sẽ cần phải được thực hiện bởi các nhà văn bản địa Trung Quốc.

Tối ưu hóa URL - Trung Quốc, Pinyin hoặc tiếng Anh?

Mặc dù các trình duyệt và công cụ tìm kiếm hỗ trợ sử dụng các ký tự Trung Quốc trong các URL và thậm chí cả tên miền nhưng nó vẫn không phải là một phương pháp được khuyến cáo. Có thể với nhiều người dùng chúng khó gõ, đọc hoặc phát âm.Theo kinh nghiệm của chúng tôi, Baidu không coi các từ khóa trong URL như là một yếu tố xếp hạng.

Do vậy, nếu chúng ta không sử dụng các ký tự Trung Quốc trong URL vậy cách tốt nhất để viết chúng là gì? Có 2 tùy chọn khác thường được sử dụng: bản dịch tiếng Anh hoặc Pinyin (Bính âm ngữ Hán). Pinyin là phương pháp viết tiếng Hoa chuẩn bằng tiếng Latin và hầu hết mọi người ở Trung Quốc đều hiểu nó. Ví dụ: từ "product" trong tiếng Trung là "产品" có thể được viết là "chanpin" bằng Pinyin. Do đó, URL cho các trang sản phẩm có thể được viết dưới dạng example.com/chanpin. Một phương pháp phổ biến khác là chỉ cần sử dụng bản dịch tiếng Anh cho URL, ví dụ: example.com/products.

Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng Baidu không có khả năng diễn giải chính xác Pinyin như các ký tự Trung Quốc. Trong ảnh chụp màn hình dưới đây, chúng ta có thể thấy Baidu đoán chính xác các ký tự Trung Quốc cho một truy vấn Pinyin. Văn bản ở đầu trang hỏi người dùng "Đây có phải là những ký tự Trung Quốc bạn muốn tìm kiếm không?".

seo-bai-du-huong-dan-ky-thuat-seo-va-seo-onpage-10-jpg.4723
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, chúng tôi đã thấy nhiều trang web có thẩm quyền nhất ở Trung Quốc sử dụng tiếng Anh cho các URL thay vì Pinyin. Có thể xu hướng các trang web lớn nhất ở Trung Quốc đang hướng tới các URL tiếng Anh. Pinyin cũng tốt nhưng nên tránh các ký tự Trung Quốc.

Tối ưu hóa cho CTR

Tối ưu hóa cho CTR đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong thế giới của Google trong những năm gần đây vì nhiều nghiên cứu đã cho thấy nó có tác động đến thứ hạng. Nhưng còn Baidu thì sao?

Người ta tin rằng Baidu sử dụng CTR trong top 20 kết quả tìm kiếm để xác định thứ hạng của một truy vấn cụ thể. Việc sử dụng phần mềm auto click để tăng CTR giả là một chiến thuật rất phổ biến cho SEO mũ đen ở Trung Quốc. Mãi đến gần đây Baidu mới có tiến bộ trong việc xác định các loại spam này. Để tối ưu hóa các trang web của bạn để có CTR tốt nhất có thể, dưới đây là một vài nguyên tắc:

- Không sử dụng phần mềm auto click - Chúng không còn hiệu quả và có thể khiến trang web của bạn bị phạt.
- Đề xuất độ dài tiêu đề (title) cho Baidu - 60 ký tự Latinh, 30 ký tự tiếng Trung.
- Đề xuất độ dài mô tả (description) cho Baidu - 220 ký tự, 110 ký tự tiếng Trung.
- Có ít nhất một hình ảnh trên trang để nó có cơ hội được hiển thị dưới dạng kết quả tự nhiên hoặc được hiển thị trong Baidu Image.

Dưới đây là một ví dụ hay về snippet tìm kiếm tự nhiên được định dạng đúng:

seo-bai-du-huong-dan-ky-thuat-seo-va-seo-onpage-11-jpg.4724

Rich Snippets trong Baidu
seo-bai-du-huong-dan-ky-thuat-seo-va-seo-onpage-12-jpg.4725
Một trong những tính năng độc đáo nhất của Baidu SERP là việc sử dụng thường xuyên các rich snippets. Điều này làm cho tính năng SERP trên Baidu hoàn toàn khác với trên Google.

Sử dụng phần mềm SEO cho SEO kỹ thuật và on-page

Có rất nhiều công cụ để tối ưu hóa kỹ thuật SEO và on-page. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng Dragon Metrics để tối ưu hóa trang web của bạn nhưng hầu hết các công cụ khác đều có các tính năng tương tự. Hãy khám phá và sử dụng bất kỳ công cụ nào bạn thích - điều quan trọng là bạn sử dụng một số loại phần mềm để tự động hóa quy trình. Kỹ thuật SEO thủ công thường tốn thời gian và dễ bị lỗi và nó không được khuyến khích.

Tính năng Site Auditor của DragonMetrics.com sẽ crawl trang web của bạn giống như một công cụ tìm kiếm làm và tìm kiếm hơn 50 vấn đề kỹ thuật SEO và on-page phổ biến. Chỉ một thời gian ngắn sau khi bắt đầu crawl, tất cả các phát hiện và đề xuất từng bước sẽ được trình bày trong báo cáo.
seo-bai-du-huong-dan-ky-thuat-seo-va-seo-onpage-13-jpg.4726

Các vấn đề SEO phổ biến như liên kết hỏng, nội dung trùng lặp, vấn đề chuyển hướng, trang ngõ cụt, tiêu đề thiếu/trùng lặp/không được tối ưu hóa hoặc các thẻ meta và nhiều vấn đề khác sẽ được DragonMetrics.com tự động báo cáo. Mỗi vẫn đề sẽ được theo dõi và đi kèm với hướng dẫn chi tiết và các đề xuất về cách khắc phục từng vấn đề.
seo-bai-du-huong-dan-ky-thuat-seo-va-seo-onpage-14-png.4727

Mỗi URL có vấn đề cũng được liệt kê cùng với dữ liệu hoặc chi tiết các bước bạn cần khắc phục.

seo-bai-du-huong-dan-ky-thuat-seo-va-seo-onpage-15-png.4728
Khi trình thu thập của Dragon Metrics spider trang web của bạn, bạn có thể xác định các vấn đề thu thập trước khi Baidu thực hiện. Lỗi thu thập được hiển thị trong bản tóm tắt với các phân tích chi tiết có sẵn.
seo-bai-du-huong-dan-ky-thuat-seo-va-seo-onpage-16-png.4729
Bản tóm tắt các vấn đề tối ưu hóa được hiển thị ở cuối trang Site Auditor.
seo-bai-du-huong-dan-ky-thuat-seo-va-seo-onpage-17-png.4730

Tất cả dữ liệu có thể được export sang bảng tính Excel hoặc được đưa vào báo cáo online hoặc PDF.

seo-bai-du-huong-dan-ky-thuat-seo-va-seo-onpage-18-jpg.4731

Tóm lại

Rõ ràng có nhiều yếu tố bổ sung cho SEO Baidu ngoài những cách tối ưu hóa thông thường được tạo cho Google. Nhìn chung, chúng tôi tin rằng kỹ thuật SEO và on-page quan trọng hơn với Baidu vì 2 lý do chính:

- Do quy định của chính phủ, hiệu suất SEO ở Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề bởi các vấn đề lưu trữ, máy chủ và pháp lý.
- Google có công nghệ crawl và index cấp cao hơn do vậy họ có thể crawl và hiểu các trang web được tối ưu hóa kém tốt hơn Baidu.

Mặc dù nhiều đề xuất trong số này có thể khó thực hiện nhưng chúng có thể tạo nên sự khác biệt giữa thành công và thất bại trong chiến dịch SEO của bạn ở Trung Quốc.

Ghi nguồn diễn đàn marketing khi sao chép lại nội dung bài viết này.
Link:
Seo Baidu: Hướng dẫn kỹ thuật SEO và SEO on-page.
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
10,846
Bài viết:
12,510
Thành viên
94,079
Thành viên mới
tin99club

Thành viên trực tuyến

Top