Sai lầm khi theo con đường SEM, SEO!?

Người khởi tạo T
thuyvu
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 488

thuyvu

Level 1
Có một thực tế là trong lĩnh vực SEM, SEO tại Việt Nam đang ngày càng ít người làm nghề trong khi đó nhu cầu của thị trường lại vô cùng lớn và đãi ngộ cũng vô cùng tuyệt vời. Cơ sự vì đâu lại tồn tại nghịch lý này?

Hơn 10 năm phát triển tại Việt Nam, người làm SEM, SEO ngày càng ít đi có lẽ bởi tính đào thải của ngành nghề khá lớn. Một cuộc chiến về thứ hạng và sức bền không dành cho những người thích lướt sóng đánh nhanh thắng nhanh (Google Adwords).

Cá nhân mình có thể nói đã dành cả tuổi thanh xuân chỉ để theo đuổi SEM, SEO.. hơn 10 năm với nghề và đến hiện tại mình vẫn ngày đêm cày bừa các module liên quan tới SEM, SEO... trải qua gần 10.000 học viên theo học mình đúc rút lại một số sai lầm của các bạn khi bước chân vào lĩnh vực này, hy vọng các bạn sẽ có thêm được bài học sau khi theo dõi hết bài viết dài dài này nhé :)

Sai lầm lớn nhất của những người làm nghề SEM, SEO đó là học tập một cách vụn vặt, tự cuồng bản thân và thường xuyên thiếu tôn trọng người khác (nói thẳng ra là ảo tưởng sức mạnh). Chính vì tâm thái đó khiến người làm SEM, SEO không biết mình đang đúng hay sai và thiếu đi góc nhìn tổng quan về ngành cũng như công nghệ để có thể bắt đầu 1 hành trình dài trên con đường SEM, SEO.

Sai lầm tiếp theo đó là không có chiến lược cụ thể, chính vì thiếu chiến lược bài bản nên người làm SEM, SEO không lập được Plan một cách chi tiết. Từ đó dẫn tới kế hoạch thực thi cũng lỏng lẻo không có đích đến, làm việc thường theo cảm tính và không có cam kết thực sự.

Sai lầm tiếp tục đến khi bạn không có chiến lược, không có kế hoạch dẫn tới việc bạn cũng không xác định đích đến của chiến dịch (Goal). Và đương nhiên vì không có mục đích và xác định chuyển đổi nên chỉ sau 1 thời gian cả nhà đầu tư lẫn người làm SEM, SEO đều như đang hát ca khúc Lạc Trôi của Sơn Tùng. Mọi thứ bỗng nhiên trở nên mệt mỏi hơn, và lúc này nhà đầu tư bắt đầu rà soát và yêu cầu người làm SEO, SEO phải nỗ lực hơn... nhưng đây cũng là lúc cả 2 nói lời chia tay.

Sai lầm tiếp nữa là khả năng gắn kết cực kỳ yếu kém. Người làm SEO/SEM có thể giao lưu rất nhanh nhưng không bền vững, đa phần chỉ muốn va quệt vào nhau thật nhanh, lượm lặt thông tin rồi nhanh chóng "én" để về ủ mưu cày bừa và quên mất người bạn của mình luôn. Hệ luỵ là sau này những người bạn đó cũng không còn muốn giao lưu hay hỗ trợ bạn nữa vì bạn khôn quá :))

Tương tự như khả năng gắn kết, "sức bền" với nghề của người làm SEO/SEM cũng khá yếu. Nghề SEM/SEO dù từng được coi là TOP2 ngành nghề mang lại sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt nhất trên thế giới Digital nhưng để có thể đạt được đỉnh cao của nghề thì không dễ dàng. Tuỳ vào sự nhạy bén của mỗi người, nhưng ít nhất bạn cần hơn 1 năm để có thể làm quen và trải nghiệm mới có thể thực sự làm tốt. Trong 1 năm đầu trải nghiệm thực sự là cực hình vì khổ cực vô cùng, từ viết bài, đi Link, hoạt động trên Social và liên tục update các kiến thức cũng như trải nghiệm cảm giác chán nản vì SEO mãi không lên. Quả thực nếu không có khả năng chịu áp lực cao thì bạn chọn nghề SEO để bắt đầu là một sai lầm lớn. Và đương nhiên tỉ lệ bỏ cuộc sau 1 năm cũng không hề ít.

Theo fb Nam Lê (SemVietNam)
 

Thống kê

Chủ đề:
5,130
Bài viết:
6,453
Thành viên
92,398
Thành viên mới
carforsalenaij

Thành viên trực tuyến

Top