Quản trị team Marketing với OKRs

Người khởi tạo N
NH Phương
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 117
Rating
5.00 star(s)

NH Phương

Thành viên mới
Marketing là một bộ phận không thể thiếu với mọi công ty. Tuy nhiên, những mục tiêu và nỗ lực của team Marketing đôi khi rất khó để có thể đánh giá đúng. Ngay cả với OKRs, việc đánh giá nỗ lực và kết quả của team Marketing cũng không phải là chuyện đơn giản.

1. OKRs là gì?

OKRs là phương pháp quản trị mục tiêu dựa trên việc xác định mục tiêu chính và các kết quả then chốt.

Với OKRs, mục tiêu Công ty, Nhóm và Cá nhân sẽ được xác định một cách cẩn thận, thông qua sự cân nhắc kỹ lưỡng từ mọi thành viên. Thông thường, trong 1 chu kỳ 1 quý, số lượng OKRs được đặt ra là khoảng 3-5 OKRs. Số lượng này có thể ít hơn tùy vào tình hình thực tế của công ty, nhóm…

Với mỗi mục tiêu, sẽ cần đưa ra 3-5 kết quả then chốt có thể đo lường được. Các kết quả chính sẽ giúp team tiếp cận và đạt được mục tiêu đề ra. Khi team đạt được những kết quả then chốt, toàn bộ OKRs đó được đánh dấu là đã hoàn thành.

TÌM HIỂU THÊM | OKRs là gì? 6 Điều cần biết về phương pháp OKRs

2. OKRs có thể giúp quản lý team Marketing như thế nào?

Lợi ích lớn nhất của OKRs là OKRs giúp tất cả thành viên trong team hiểu được tầm quan trọng của công việc họ đang đóng góp. Từ đó mà gia tăng sự tham gia, động lực và quyết tâm chung của mọi thành viên.

OKRs giúp các thành viên làm việc nhóm tốt hơn, từ đó tối ưu thời gian, công sức, tiền bạc và nhiều nguồn lực khác. Với phương pháp quản trị này, mỗi thành viên có thể thấy rõ công việc của một người kết nối với công việc của người khác như thế nào.

Ví dụ:
  • Mục tiêu của Manager phòng Social Media là “tăng sự hiện diện trên mạng xã hội”.
  • Mục tiêu của team Marketing là “tăng lượng truy cập vào blog công ty”.
  • OKRs có thể giúp mọi thành viên nhìn thấy rõ ràng 2 mục tiêu này liên quan tới nhau như thế nào.
Khi mọi thành viên biết mục tiêu của họ liên kết với nhau như thế nào, họ có xu hướng làm việc chăm chỉ hơn nhiều theo một hướng thống nhất, từ đó mang tới kết quả tốt hơn.

Ngoài ra, như đã đề cập tới ở trên, việc đánh giá nỗ lực và kết quả của team Marketing không hề đơn giản. Có nhiều đầu việc không thể mang tới kết quả thực tế ngay lập tức, mà cần có thời gian triển khai rất dài. Nhiều đầu việc khác lại không thể đánh giá hiệu quả bằng những con số cụ thể chính xác.

Khi này, OKRs cùng các công cụ hỗ trợ có thể giúp team phần nào dễ dàng đánh giá kết quả làm việc hơn.

OKRs xác định khung thời gian, tiến trình hành động, từ đó giúp cả team theo dõi, đo lường tiến độ công việc. Đồng thời có thể nhìn nhận rõ nỗ lực của cả team và từng thành viên. Nhờ vậy, việc đánh giá hiệu quả cũng trở nên chính xác hơn.

3. Cách đặt mục tiêu cho team MKT

Thiết lập OKRs, đặt mục tiêu cho team Marketing không dễ nhưng hoàn toàn có thể thực hiện được nếu bạn có sự cân nhắc đúng đắn. Khi sử dụng OKRs để đặt mục tiêu và quản lý team Marketing, O đặt ra phải thỏa mãn 2 điều kiện:
  • Hướng tới giá trị tương lai
  • Có thể đo lượng được ở thời hiện tại
Điều này nghe có vẻ khá khó khăn, nhưng bạn có thể hiểu đơn giản như sau. Các KRs là những công việc, mục tiêu cụ thể cần đạt được trong hiện tại để kết nối và đạt được O - mục tiêu trong dài hạn, trong tương lai cho team Marketing.

Hãy nhớ rằng, các kết quả then chốt KRs sẽ đóng vai trò như những biến số có thể đo lường được của những công việc bạn đang thực hiện, nhưng có kết nối với mục tiêu dài hạn.

Mục tiêu O đề ra cần có tính thử thách, cần nỗ lực để đạt được. Còn các kết quả chính như những bậc thang giúp team của bạn tiếp cận được ngày càng gần mục tiêu.

Bạn cũng nên lưu ý OKRs có 2 dạng là OKRs cam kết và OKRs mở rộng. Việc đặt các mục tiêu cam kết phối hợp cùng các mục tiêu mở rộng sẽ giúp team Marketing của bạn vừa hoàn thành được khối lượng công việc bắt buộc cần đảm bảo vừa có những bước đi, hướng phát triển mới mạnh mẽ, đột phá, sáng tạo hơn.

Các Kết quả then chốt sinh ra để giúp chúng ta đo lường các mục tiêu đã định. Các KRs nên được kiểm tra và cập nhật hàng tuần, được kết nối với kế hoạch làm việc của mỗi người và tất nhiên là phải kết nối với OKRs.


Một ví dụ về OKRs

4. Cách sử dụng OKRs vào quản lý Marketing

Để OKRs hoạt động hiệu quả, bạn cần đo lường OKRs hàng tuần. Bạn cần đảm bảo team Marketing của bạn vẫn đang luôn hướng tới mục tiêu. Bạn có thể tham khảo phương pháp quản lý PPP để theo dõi tiến độ. PPP bao gồm:
  • Plan (Kế hoạch)
  • Progress (Tiến độ)
  • Problem (Vấn đề)
Với việc báo cáo, theo dõi theo PPP, các mục tiêu của bạn sẽ luôn được tập trung, được đặt trong “đường ray” của sự kiểm soát. Nếu bạn kết hợp OKRs với báo cáo tuần theo phương pháp PPP, team Marketing của bạn có thể luôn tập trung giải quyết được các vấn đề phát sinh ở hiện tại và vẫn hướng đến hoàn thành được mục tiêu cốt lõi trong tương lai.

5. Một số ví dụ về OKRs cho Marketing
Ví dụ 1
O: Gia tăng mạnh mẽ nhận diện thương hiệu phần mềm nhân sự của công ty
  • KR1: Tham gia Ban Tổ chức gian hàng giới thiệu phần mềm nhân sự tại Hội nghị Nhân sự Việt Nam 2020 tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 8/2020
  • KR2: Cập nhật bộ tài liệu bán hàng với các tính năng phần mềm mới cập nhật, trước ngày 31/7/2020
  • KR3: Cung cấp nội dung, hỗ trợ để đài VTC quay phóng sự giới thiệu phần mềm công ty trên chương trình “Nhịp sống số”, phát sóng vào 15/9/2020
  • KR4: Hoàn thành bộ hồ sơ tham gia chương trình 50 thương hiệu công nghệ thông tin mạnh Việt Nam, trước 15/8/2020
Ví dụ 2
O: Nghiên cứu tâm lý lựa chọn sản phẩm của khách hàng tiềm năng độ tuổi 20 - 40 với mặt hàng đồ uống thể thao
  • KR1: Tiến hành khảo sát online đối tượng khách hàng trong độ tuổi 20 - 40 và thu được ít nhất 1,000 phản hồi về đồ uống thể thao khách hàng mong muốn. Hạn trả lời khảo sát đến hết 30/8/2020
  • KR2: Bố trí 10 gian hàng giới thiệu sản phẩm tại các điểm người dân tập thể dục và ghi nhận phản hồi trải nghiệm của khách hàng trong quý III-2020
  • KR3: Liên hệ, kết nối với ít nhất 5 nhóm thể thao (chạy bộ, đạp xe, tập gym…) để mời sử dụng sản phẩm trong tháng 8/2020 và ghi nhận phản hồi trải nghiệm
Ví dụ 3
O: Gia tăng lượng truy cập website công ty trong quý III-2020
  • KR1: Tuyển dụng 02 nhân viên sáng tạo nội dung cho website trước 31/7/2020
  • KR2: Một tuần cập nhật ít nhất 5 bài ở mục tin tức lên website
  • KR3: Chạy quảng cáo trên Google và Facebook để đạt được tối thiểu 5,000 lượt truy cập website từ các kênh quảng cáo
Ví dụ 4
O: Tăng phạm vi truyền thông xã hội
  • KR1: Tăng 20% số lượt đọc blog thông qua các phương tiện truyền thông xã hội
  • KR2: Nhận gấp đôi số phản hồi khảo sát ý kiến trên fanpage công ty so với tháng trước
  • KR3: Tăng số lượng người theo dõi fanpage công ty lên 35% so với tháng trước
Ví dụ 5
O: Quảng bá sản phẩm đến đối tượng khách hàng tiềm năng
  • KR1: Tăng 25% lượng tiếp cận khách hàng tiềm năng so với tháng trước
  • KR2: Tăng 20% yêu cầu demo sản phẩm so với tháng trước
  • KR3: Triển khai việc dùng thử sản phẩm từ 31/7 tại các quận nội thành Hà Nội
Lời kết,

Trên đây, VNOKRs đã giới thiệu cùng các bạn cách quản trị team Marketing với OKRs. Phương pháp quản lý mục tiêu OKRs có thể giúp bạn quản lý dễ dàng và đánh giá đúng được nỗ lực, tiến độ team đang triển khai. Với cá nhân các thành viên team Marketing, OKRs cũng giúp họ dễ dàng tập trung, hiểu rõ được nên dồn nguồn lực, thời gian cho các mục tiêu nào.

Khi thiết lập OKRs cho team Marketing, bạn và toàn team nên suy nghĩ đâu là điều quan trọng nhất chúng ta cần làm để giúp công ty hoàn thành OKRs chung. Bạn cũng nên tránh việc nhân viên cố gắng khai báo các số liệu để thể hiện họ đang rất bận rộn, nỗ lực. Các số liệu chỉ thực sự có giá trị khi nó giúp hoàn thành các kết quả chính (KRs) để hướng tới đạt được mục tiêu (O).
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
5,525
Bài viết:
7,039
Thành viên
92,801
Thành viên mới
namankhanhsdc

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top