Quản trị khủng hoảng tìm kiếm trong truyền thông: Crisis Search Management

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 199

Kim2

Level 8
6 năm trước khi lần đầu tiên nhận một Jobs kiểu này, thật sự thì lúc đó cũng không biết nên gọi nó là như thế nào, chỉ hiểu đơn giản rằng Khách hàng cần khi “ người mua hàng lên Google Search tìm kiếm thương hiệu của khách hàng thì TOP 10 kết quả tìm kiểm chỉ được phép là kết quả tốt, dù tìm các từ khoá thương hiệu + lừa đảo… cũng vậy."

Sau này khi càng ngày càng nhận nhiều dự án kiểu này hơn mới biết đến tên thuật ngữ chuyên môn là" Crisis Search Management - Xử lý khủng hoảng tìm kiếm trong truyền thông" - Là việc xử lý các kết quả tìm kiếm để khi khách hàng tìm kiếm thông tin về thương hiệu - doanh nghiệp, chỉ những kết quả tốt được hiển thị trên trang đầu tìm kiếm.

Bài toán thường thấy ở đây là gì:

Đa phần khách hàng không hiểu chuyên môn, bài toán đưa ra thường thấy đó là:

+ “ Thương hiệu anh/chị đang bị tấn công/ bị dính vụ án abc nào đó, lên Google tìm kiếm có rất nhiều kết quả TOP nói xấu, em xử lý nhanh nhất các kết quả đó và đưa các kết quả tốt lên càng nhanh càng tốt cho anh/chị"ị"

“ Thương hiệu anh/chị đang bị tấn công/ bị dính vụ án abc nào đó, lên Google tìm kiếm có rất nhiều kết quả TOP nói xấu, em xử lý nhanh nhất các kết quả đó và đưa các kết quả tốt lên càng nhanh càng tốt cho anh/chị"

Bài toán tưởng như đơn giản nhưng bản chất độ khó dự án cao hơn rất nhiều so với một dự án SEO bình thường. Vì thực tế những khách hàng khi cần thì dự án đã rất gấp gáp, thời gian triển khai đôi khi chỉ là 1 - 2 tháng, với lượng công việc X4 X5 lần một dự án SEO thông thường, đòi hỏi ngoài kinh nghiệm còn có đội ngũ, hệ thống, mối quan hệ… cùng vào xử lý.

1. Phân tích

Vậy cần làm những gì để thực hiện dự án dạng này:
Việc đầu tiền cần làm ngay từ khi gặp khách hàng nhận thông tin đó là phân tích:
+ Phân tích tìm kiếm, số lượng các kết quả xấu + từ khoá xấu
+ Phân tích trend thương hiệuệuu thuộc website - báo chí - fanpage nào
Phân tích trend thương hiệu
+ Các công cụ hỗ trợ tốt nhất

Việc đầu tiên khá đơn giản chỉ cần lên Google.com tìm kiếm theo cú pháp:

+ Thương hiệu
+ Thương hiệu + từ khoá xấu ( lừa đảo, bùng tiền, đa cấp, có giòi, chất cấm…)
Sẽ ra một danh sách các website + trang tin tức + fanpage Facebook ( nếu có ) đang ồ ạt đưa tin về thương hiệu.

Sau đó tổng hợp lại thành 1 file các kết quả dạng như thế này.

Tiếp đó phân loại các kết quả xấu ra theo các dạng: Báo chí - Báo địa phương - Website - Forum - Fanpage.

Sau khi phân loại xong sử dụng công cụ Google Trend để xem trend thương hiệu đang lên xuống như thế nào.

2. Xử lý

Sau khi có dữ liệu phân tích chúng ta bước vào xử lý:

Dạng dự án này khá đặc thù, và có rất nhiều cách xử lý những kết quả xấu đang tồn tại, sau đây là những cách phổ biến nhất, được triển khai song song cùng nhau.

+ SEO những kết quả tốt lên thay kết quả xấu đang tồn tại

+ Book báo và liên hệ các báo gỡ bài

+ Book các báo khác để đưa các bài báo nói xấu xuống trang 2

+ Report các kết quả xấu với Google kiểu thông tin đưa sai sự thật

+ Liên hệ các webmaster/ nhà quản trị website/ fanpage yêu cầu gỡ bài

+ Đỉnh cao hơn đưa ra một luồng thông tin CỰC KỲ, CỰC KỲ thu hút để di chuyển sự chú ý của đám đông.

+ Tổng hợp thêm các hình thức chơi xấu như: DDOS, Botnet, bắn link xấu vào các kết quả xấu, tấn công website, report fanpage…

Thông thường với deadline cực kỳ gấp gấp, khối lượng công việc gấp mấy lần như dạng dự án này, thì thời gian được ưu tiên hàng đầu.

+ Việc dễ làm trước, ngay lập tức liên hệ các website/ fanpage để yêu cầu gỡ bài, đính chính, đây không phải việc khó lắm trừ trường hợp thương hiệu bị tấn công.

+ Ngay sau đó là liên hệ các trang báo, trước đây việc yêu cầu gỡ bài còn khá đơn giản, nhưng hiện tại rất khó vì hiện các trang báo bị quản lý khá chặt trong việc xoá bài. Cho nên thường chỉ có thể ẨN bài viết đó đi với các công cụ tìm kiếm là được. Và để làm được điều này tất nhiên phải có “ bàn tay đen “, book bài/ banner trên các báo là một cách thường thấy nhất.

+ Lên kế hoạch xây dựng hệ thống vệ tinh để phủ các kết quả tìm kiếm.
+ Ưu tiên hàng đầu là book các báo lớn, vì các báo lớn có trust cao nên khi bài air lên thì ngay lập tức có kết quả tốt. Xem như là một vệ tinh tốt và build thêm social + link để tốc độ lên TOP nhanh hơn.

+ Tiếp theo là book bài trên các forum cộng đồng/ website lớn kiểu review như toplist, chonmuachuan, webtretho, lamchame, tinhte…Nếu được sử dụng dịch vụ seeding ở trên các forum cộng đồng này càng tốt.

+ Xây dựng các blog 2.0, website vệ tinh, đăng bài lên các forum, social… SEO các website vệ tinh lên TOP. Đây là cách lâu dài nhất nhưng khá lâu, cần thời gian dài.

+ Trong trường hợp Fanpage/ Website không chịu gỡ bài đăng tin sai sự thật, có thể nhờ sự can thiệp của luật sư, hoặc report để Facebook xoá bài post đó đi.

3. Kinh nghiệm

Kinh nghiệm xương máu ở đây là trừ khi bạn có quá nhiều tiền và quá ít thời gian còn không đừng bao giờ liên hệ các báo chí gỡ bài, vì đảm bảo gỡ 1 2 bài ở báo a, b hôm nay thì hôm sau sẽ có hàng chục bài ở các báo khác đưa lên, và bạn sẽ tiếp tục xì tiền.

Thêm nữa rằng việc build vệ tinh trong thời gian ngắn khá khó để đáp ứng thời gian yêu cầu Deadline, nên có thể sử dụng các thủ thuật cần thiết để kéo TOP trong thời gian nhanh nhất, song song đó là các vệ tinh được xây dựng theo định hướng lâu dài để ổn định TOP.

Việc book báo chưa chắc đã đưa các kết quả tốt lên nhanh hơn nhưng nếu trong các bài được book trên báo có link về website chúng ta mong muốn sẽ đẩy từ khoá kéo TOP lên nhanh hơn. Thời gian và mật độ book báo cũng ảnh hưởng khá nhiều đến thứ hạng từ khoá.






Còn rất nhiều tình huống sẽ xảy ra trong quá trình xử lý khủng hoảng tìm kiếm, và đặc thù nữa là thường khủng hoảng tìm kiếm chỉ là một phần của khủng hoàng trong truyền thông, nên thường phải có một team đủ mạnh để xử lý hết các khía cạnh của dự án để thương hiệu trở nên sạch đẹp trở lại trên công cụ tìm kiếm.

Một điểm sai lầm thường thấy ở khách hàng là chờ có sự cố mới xử lý, trong khi những sự cố khủng hoảng tìm kiếm trong truyền thông này có thể xử lý một cách chậm rãi và đơn giản ngay từ những ngày đầu lập nên website. Thành ra không có sự chuẩn bị, nên khi có chuyện mới rối tung rối mù cả lên, và đi theo đó là một con số không nhỏ để giải quyết.

Cho nên tốt nhất, ngay từ đầu hãy dựng sẵn các vệ tinh tốt về thương hiệu, khi có sự cố chỉ cần đắp vá lên một chút, còn hơn là cuống cuồng chạy vào xử lý cái cũ lẫn tăng cái mới lên.

Và có một thực tế rằng nhu cầu những khách hàng cần xử lý sự cố tìm kiếm trên truyền thông càng ngày càng nhiều hơn, cách thực hiện cũng càng ngày càng đa dạng hơn. Và tất nhiên người dùng càng ngày càng thông thái và được hưởng lợi nhiều hơn.

Và bài viết này chỉ chuyên về khía cạnh kỹ thuật SEO, còn tư duy xử lý sẽ được đề cập ở bài viết sau ( nếu có )

(Fb Nguyen Sy Nguyen)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

D + 1 DMCA
47 bài đăng
2 bài đăng
12 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,189
Bài viết:
6,526
Thành viên
92,594
Thành viên mới
titidecor

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top