Quản lý Sếp và đồng nghiệp: Tại sao không? tiết lộ 7 công cụ đơn giản giúp bạn quản lý Sếp hiệu quả

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 196

Kim2

Level 8
QUẢN LÝ SẾP VÀ ĐỒNG NGHIỆP ? TẠI SAO KHÔNG?
TIẾT LỘ 7 CÔNG CỤ ĐƠN GIẢN GIÚP BẠN QUẢN LÝ SẾP HIỆU QUẢ

Khi mới bắt đầu công việc ở một vị trí quản lí một đội nhỏ của phòng Marketing.

Mình đã gặp khá nhiều khó khăn & trục trặc trong việc kết nối các bạn trong team với nhau. Hoặc đôi khi không hiểu rõ phong cách làm việc của cấp trên và các trưởng phòng ban khác trong công ty nên công việc không mấy trơn tru và phải dành rất nhiều thời gian để giải quyết các vấn đề phát sinh.

Mình phải công nhận, bên cạnh kỹ năng chuyên môn, thì khả năng giao tiếp và tương tác với đồng đội, cấp trên, hoặc cấp dưới là một trong những yếu tố quan trọng nhất để quyết định thành công của bất kì cá nhân nào trong quá trình làm việc.

Và may mắn thay, mình đã tình cờ học được một khóa học trên BrandsVietNam về quản trị con người.

Sau khi học, mình đã áp dụng và thấy kết quả đã cải thiện rất nhiều trong khả năng tương tác và làm việc với đồng nghiệp và cấp trên của mình.
Và sau khi training cho các thành viên trong đội ngũ, kết quả rất càng đáng bất ngờ khi tất cả mọi người đều hưởng ứng và nhận ra điểm yếu của bản thân đồng thời áp dụng các kỹ năng đã học để cải thiện khả năng làm việc đáng kể.

Khóa học có tên là Kỹ Năng Quản Lí Sếp Và Đồng Nghiệp - Tác giả là chị Hồ Viết Dương Hạ - Gần đây giữ vị trí Category Marketing Director của cty FMCG và có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing.

Cụm từ Quản Lí Sếp ở Việt Nam nghe có vẻ hơi lạ, nhưng hiện tại nó khá phổ biến nếu bạn gõ "How To Manage Your Boss" sẽ hiện ra đến 219 triệu kết quả.

Đơn giản ở đây, Quản Lí Sếp chính là cách bạn hiểu sếp mình như thế nào, để trở thành một người đồng hành hỗ trợ sếp, bù trừ cho sếp những điểm yếu và gia tăng những điểm mạnh. Để từ đó công việc của cả bạn và sếp sẽ được trơn tru và hiệu quả hơn.

Để làm được điều đó, đầu tiên, bạn phải nắm bắt được, SẾP của mình thuộc tuýp người như thế nào.?

Ở đây mình sẽ phân ra 2 Tuýp Tính Cách mà thường gặp nhất ở Sếp & Cấp Trên: Đầu tiên là tuýp NGƯỜI CHI TIẾT và thứ hai là tuýp NGƯỜI BAO QUÁT.

SẾP CHI TIẾT: Là người Sếp có thiên hướng kỹ lưỡng, thích nhìn và để ý đến những tiểu tiết nhỏ. Quan trọng về mặt hình thức phải chỉn chu và đạt độ chính xác cao, rõ ràng, rành mạch.

==> Khi làm việc với SẾP CHI TIẾT, bạn nên chuẩn bị thật kỹ, xem xét các phương án dự phòng, hoặc đoán trước những trường hợp mà sếp sẽ hỏi để chuẩn bị một cách chu đáo và trả lời kịp thời khi sếp hỏi. Khi gửi báo cáo hoặc trình bày một vấn đề nào đó, hay rành mạch, có trước sau và rõ ràng mọi thứ.

Cũng chính vì kỹ lưỡng, nên đôi khi sự bao quát và khả năng quyết định vấn đề của SẾP CHI TIẾT khá lâu, việc của bạn cần làm là gợi ý những phương án thích hợp (dĩ nhiên là có kèm theo lí do thỏa đáng) để giúp SẾP ra quyết định nhanh hơn.

SẾP BAO QUÁT: Là người thích nhìn theo kiểu bao quát, có thiên hướng bay bổng, rất thích những ý tưởng độc đáo và gần như chỉ thích nhìn vào kết quả cuối cùng, hoặc bản kế hoạch tổng quan chứ không nhìn vào những tiểu tiết nhỏ.
==> Khi làm việc với SẾP BAO QUÁT, bạn cần trình bày một cách ngắn gọn, nói về kết quả sẽ đạt được của dự án đó thay vì đi sâu vào giải trình các chi tiết nhỏ. Nếu được, hãy gửi kế hoạch trước, sau đó gọi điện trình bày tóm tắt ngắn gọn vấn đề, cách làm và kết quả, thì bạn sẽ được duyệt nhanh hơn.

Cũng chính vì tính nghĩ rộng và bay bổng, đôi khi SẾP BAO QUÁT sẽ khó trong việc triển khai kế hoạch thực thi chi tiết.
Việc của bạn là giúp SẾP triển khai những ý tưởng hoặc chiến lược thành những đầu việc cụ thể, đồng thời sâu sát với team khác để dự án đúng tiến độ.
Hoặc nếu khi SẾP get high quá, chính bạn phải kéo sếp xuống theo quan điểm đánh giá mức độ khả thi hoặc rủi ro khi triển khai thực tế từ kinh nghiệm của mình.

BỘ CÔNG CỤ GIÚP BẠN VÀ SẾP CÙNG HAPPY HƠN KHI LÀM VIỆC
Bạn cũng cần hiểu, khi bạn là nhân viên, bạn có ít nỗi lo hơn, bạn chỉ cần đảm bảo xong việc của mình là đủ rồi. Nhưng đối với Sếp họ có nhiều nỗi lo. Vừa phải có áp lực từ trên đưa xuống và xử lí các vấn đề mà cấp dưới đưa lên.

Khi bạn là nhân viên rất dễ để đánh giá: Ông này ra quyết định như này là sai rồi, tại sao không duyệt ý tưởng của mình, tại sao lại ép buộc mình. Suốt ngày blablabala...mệt vkl

Nhưng mà đặt tình huống ngược lại. Nếu KHI BẠN ĐƯỢC GIAO TRỌNG TRÁCH RA QUYẾT ĐỊNH THÌ LIỆU LÀ BẠN CÓ DÁM QUYẾT ĐỊNH KHÔNG. Liệu làm TVC tốt hơn hay Viral Clip, hay ngân sách như này này... cái nào tốt hơn thì bạn có quyết định được không?

Quyết định cuối cùng sẽ phải cân nhắc rất nhiều thứ. Bạn sẽ nghĩ, cái đó đẹp hơn, cái nào thu hút được nhiều người hơn. NHƯNG, xếp lại nghĩ là cái nào giúp bán hàng tốt hơn.

Nên bộ công cụ sau đây, giúp bạn sẽ trở thành một Partner Chủ Động với sếp Hơn :

1. Yêu Cầu Sếp Duyệt hoặc Ra Quyết định
- Nếu cần phê duyệt cái gì, hãy chuẩn bị đầy đủ thông tin và các đề xuất.
- Nếu cần định hướng và cách giải quyết vấn đề -> Hãy nêu vấn đề và nhớ kèm theo giải pháp (theo ý kiến của bạn, ý kiến có thể sai, nhưng bạn vẫn có chính kiến riêng, thay vì chỉ mang lại vấn đề để được giải quyết)

2. Trao Đổi Rõ Ràng
- Đặt lịch nhắc nhở sếp, hoặc có thể hoạch định timeline để nhắc nhở sếp. Đặc biệt với các sếp hay quên, hãy đặt lịch nhắc từ 2 đến 3 lần. Nếu lần thứ 3 mà vẫn quên thì là lỗi của sếp rồi =)))
--> điều này sẽ giúp bạn chủ động và giảm stress rất nhiều. Thay vì phải cuống cuồng chờ sếp duyệt vì sắp trễ tiến độ.

3. Đề nghị sếp chia sẻ lịch làm việc/công tác của mình
- Cái này thì tùy, nếu sếp sẵn sàng thì quá tuyệt. Còn nếu không thì có thể hỏi khéo sếp và lí giải vì lí do công việc. Từ đó giúp bạn sắp xếp thời gian linh hoạt hơn và không gây phiền toái.

4. Weekly Update: Buổi Hoặc Nội dung cập nhật thông tin cho cả team. Diễn ra hàng tuần
- Giúp sếp nắm được trong tuần đội của mình đang làm những gì, tình hình tiến độ dự án và có thể hỗ trợ bằng những hành động cần thiết.

5. Project Milestones Update: Bảng Tiến Độ Dự Án Dài Hơi Gồm Có Những Cột Mốc Lớn
- Giúp Sếp và đồng đội biết được cột mốc nào Đã, Đang, Sắp diễn ra. Và cần làm gì cho những cột mốc đó.
- Bảng này giúp đã giúp mình giải quyết và sâu sát được một đống dự án cùng một lúc và là cái mình tâm đắc nhất.

Phía trên là tất cả những gì bạn cần để làm việc với cấp trên hiệu quả hơn (hay gọi tắt là QUẢN TRỊ SẾP hiệu quả). Dĩ nhiên là có nhiều skill khác, nhưng mình đã tóm tắt những điều mình thấy có thể áp dụng liền.

Vẫn còn phần Quản trị đồng nghiệp , nếu anh chị bạn bè nào muốn mình chi sẻ thì mình sẽ viết tiếp phần 2 nhé. Cám ơn cả nhà nè

À quên, mình có làm lại file training cho các bạn đồng nghiệp của mình. Ai hứng thú có thì có thể inbox mình gửi cho nhé. Bật mí chút xíu là chị Giám đốc vận hành của công ty mình đã dự thính buổi training và cũng đã mượn file để training cho team của chị ấy. ^^ Cám ơn cả nhà rất nhiều

(Fb Trọng Nhân)
 
Từ khóa
quản lý sếp

Chủ đề mới

Thống kê

Chủ đề:
5,395
Bài viết:
6,883
Thành viên
92,780
Thành viên mới
locpham103

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top