Phương pháp giảng dạy trao quyền cho học sinh chủ động tìm hiểu bài học

Người khởi tạo H
hanmai1712
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 70

hanmai1712

Thành viên
Phương pháp giảng dạy đã có nhiều cải tiến và thay đổi trong nhiều năm qua. Mô hình giáo dục truyền thống thường lấy giáo viên làm trung tâm, giáo viên hướng dẫn trực tiếp, hầu như rất ít và không có chỗ cho các cơ hội tham gia hoặc trao quyền cho học sinh. Mô hình truyền tải nội dung đã có nhiều thay đổi, đặc biệt là ở những trường tư thực TPHCM.

Giới thiệu phương pháp giảng dạy student-centered (Tập trung vào học sinh)
Phương pháp giảng dạy lấy học sinh làm trọng tâm ngày càng được ứng dụng nhiều hơn, giúp trang bị và mang lại nhiều thành công hơn cho học sinh sau khi ra trường.

  • Học thông qua trao quyền lựa chọn (Choice Boards)
Qua phương pháp giảng dạy này, học sinh sẽ được lựa chọn các hoạt động mà các em sẽ hoàn thành để thực hành một kỹ năng, hoặc thể hiện những hiểu biết của các em. Trong cách tiếp cận này, học sinh được trao quyền lựa chọn chủ đề, cách thực hành và trình bày trong khi giáo viên sẽ hướng dẫn các em theo từng lựa chọn riêng biệt của các em.

Theo cách tiếp cận này, trẻ em có thể ngồi trong các nhóm nhỏ, có thể tự do di chuyển trong lớp học. Trẻ em đóng một vai trò tích cực hơn trong việc học và thậm chí có thể giúp chọn các chủ đề
chuong-trinh-giao-duc-tieu-hoc-jpg.7829

  • Học tập cộng tác (Jigsaw)
Mỗi học sinh sẽ chịu trách nhiệm về một phần kiến thức riêng lẻ, sau đó lấy kiến thức đã học được và áp dụng chúng để giải quyết một vấn đề chung lớn hơn. Ở trong trường hợp này, thông thường vấn đề mà các học sinh cần phải giải là các câu đố. Các học sinh phải hợp tác với nhau dưới nhiều hình thức, bao gồm cả trình bày, thảo luận, cạnh tranh,... để cùng nhau giải câu đố của giáo viên.

  • Học tập thông qua dự án
Thông thường, các dự án được xây dựng xung quanh câu hỏi mở, chẳng hạn như: "Làm thế nào để trường học chúng ta xanh hơn?" hoặc "Thành phố của chúng ta sẽ như thế nào trong 10 năm kế tiếp?". Điều quan trọng của phương pháp giảng dạy này chính là những dự án này liên quan đến các vấn đề trong thế giới thực. Các dự án không chỉ là giới hạn trong những vấn đề ở trường học, mà nó còn phải có tác động đến cộng đồng và thế giới. Tất cả các học tập được thực hiện dưới sự giám sát của giáo viên.

  • Học tập theo hướng nghiên cứu bài học
Trong phương pháp giảng dạy theo hướng nghiên cứu bài học trong chương trình giáo dục tiểu học, giáo viên hướng dẫn học sinh phát triển tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề. Để học những kỹ năng này, giáo viên giúp học sinh suy nghĩ thông qua quá trình của họ, dạy học những cách tiếp cận khả thi và khuyến khích họ thử các phương pháp khác nhau.

Học sinh được khuyến khích để thất bại như một phần của quá trình và sau đó cải thiện thành tích của mình trong các hoạt động tiếp theo. Thay vì lặp đi lặp lại những câu trả lời mà học sinh đã được dạy, giáo viên sẽ liên tục đặt câu hỏi, khuyến khích học sinh tự tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi.

  • Lớp học đảo ngược
Đây là một phương pháp giảng dạy vô cùng thú vị và hấp dẫn. Ngược lại với cách cho bài tập về nhà truyền thống, học sinh phải trả lời các câu hỏi đúng như đã được dạy hoặc theo sách vở, tuy nhiên, đối với phương pháp này, đề cao những học sinh không trả lời theo sách vở. Học sinh được phép xem video, bài giảng nội dung, và ý tưởng sẽ được dạy trong lớp học tiếp theo, nhưng không được phép sử dụng nó để trả lời câu hỏi.

Thay vào đó, học sinh cần phải tự tư duy, sáng tạo, phân tích bài học theo góc nhìn của mình. Phương pháp dạy học này nâng cấp độ tư duy và học tập của học sinh ở mức cao hơn. Thay đổi cách tiếp cận truyền thống, học sinh thụ động sang cách tiếp cận chủ động hơn, học sinh cần phải là người tư duy nhiều hơn, tham gia tích cực hơn.

  • Học tập trải nghiệm
Học tập trải nghiệm là một phương pháp giảng dạy cần thiết, giúp nuôi dưỡng sự tò mò và sở thích học tập ở các em. Với phương pháp này, học sinh sẽ có cơ hội đưa những kiến thức đã học được trên trường lớp vào thực tế thông qua những chuyến dã ngoại, chương trình trải nghiệm thực tế. Hiểu rõ hơn về kiến thức thông qua những trải nghiệm thực tế sẽ giúp các em nhớ được kiến thức lâu hơn, và khả năng ứng dụng kiến thức vào cuộc sống.

Lợi ích của phương pháp giảng dạy tập trung vào học sinh

Theo cách tiếp cận lấy học sinh làm trung tâm để học tập, các lớp học chuyển từ hướng dẫn trực tiếp sang một môi trường hướng tới cộng đồng hơn, một môi trường hỗ trợ trao quyền cho học sinh, trò chuyện, kỹ năng tư duy phản biện, tính độc lập và kỹ thuật giải quyết vấn đề. Trong các lớp học lấy học sinh làm trung tâm, sự thay đổi bắt đầu từ giáo viên. Các chiến lược học tập lấy học sinh làm trung tâm đòi hỏi và liên quan đến học sinh trong quá trình lập kế hoạch tổng thể, thực hiện và đánh giá.

Những phương pháp giảng dạy này thường được các trường tư thục ở TP HCM áp dụng một cách hiệu quả. Các giáo viên được trang bị đầy đủ kiến thức về các phương pháp dạy học tập trung hoàn toàn về học sinh, nhằm nâng cao khả năng tư duy, phẩm chất, và tạo cơ hội cho các em phát triển toàn diện.
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
8,413
Bài viết:
10,023
Thành viên
93,816
Thành viên mới
reviewxee

Thành viên trực tuyến

Top