Phát triển thương hiệu cá nhân về viết lách

Người khởi tạo H
Hobby
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 366

Hobby

Level 2
Hay là những câu hỏi cần trả lời trước khi quyết định xem mình có phải người viết chuyên nghiệp không.

Hôm bữa có một bạn nhắn tin vào page hỏi là "Thế nào là một tác giả/người viết chuyên nghiệp". Trả lời cho câu hỏi này thì rộng, ví dụ như vài yếu tố tiên quyết đó là bạn phải làm trong ngành này đủ lâu, sống được bằng thu nhập từ việc viết hoặc có bằng cấp, có sản phẩm có liên quan...

Nhưng trước hết, mình nghĩ để bắt đầu, mỗi chúng ta đều cần xác định lại với bản thân xem mình có muốn đi theo con đường viết chuyên nghiệp không bằng cách trả lời những câu hỏi cơ bản sau đây ạ!

phat_trien_thuong_hieu_ca_nhan_ve_viet_lach-jpg.6408

1/ TẠI SAO TÔI VIẾT?

Câu này áp dụng với mọi đối tượng muốn nghiêm túc phát triển personal branding, không riêng gì các tác giả. Vì sao bạn phải làm thế? Điều gì là động lực bạn ngồi xuống để viết? Đây phải là những giá trị bạn tạo ra với tư cách là một người viết, một tác giả thông qua những gì bạn viết hàng ngày. Bạn có thể sử dụng các giá trị này để định hướng và đẩy thương hiệu cá nhân của mình đi lên và có ý nghĩa hơn.

2/ AI LÀ ĐỘC GIẢ CỦA TÔI?

Hiểu rằng bạn là ai và bạn tin vào điều gì là quan trọng, và hiểu đối tượng hoặc độc giả của bạn cũng quan trọng không kém. Nếu không quan tâm hoặc không biết độc giả của mình là gia, bạn khó viết ra được những gì họ cần và muốn.

Nếu bạn không biết những gì họ cần và muốn, làm sao bạn có thể tự phát triển thương hiệu cá nhân thu hút được người đọc một cách hiệu quả?

3/ TÔI PHẢI CUNG CẤP NHỮNG GÌ CHO ĐỘC GIẢ?

Có thể bạn đang nghĩ: Tôi sẽ viết những bài viết, câu chuyện hay ho. Ở một mức độ nào đó, nó cần thôi chứ đủ. Tốt nhất là bạn phải chỉ ra những thứ chi tiết, chính xác hơn những gì bạn có thể mang tới cho độc giả.

Ví dụ, bạn sẽ viết tản văn, điều gì làm cuốn sách của bạn khác biệt so với hàng ngày cuốn tản văn khác ngoài kia? Vì sao người đọc chọn sách của bạn?

Hãy đào sâu hơn nữa, những nhu cầu thực sự thiết yếu và cần kíp của độc giả. Điều gì sẽ thu hút họ? Sẽ cần cho họ? Họ thấy cuốn sách của bạn có gì khác biệt?

4/ NHỮNG GÌ TÔI LÀM CÓ THỂ HIỆN TÔI THỰC SỰ LÀ MỘT TÁC GIẢ KHÔNG?

Bạn có thể tham khảo nhiều tác giả để tìm hiểu phong cách và thương hiệu của họ. Nhất là những người đã thành công. Nhưng dù họ có hấp dẫn đến đâu, cũng đừng bắt chước. Nó sẽ làm bạn bị tổn thương về sau và không bền lâu.

Hãy xây dựng cái gì đó của riêng mình, là chính mình.

5/ CÁC TÁC GIẢ/ NGƯỜI VIẾT KHÁC ĐANG LÀM GÌ?

Mình vừa nói bạn đừng là bản sao. Nhưng vẫn nên nhìn xem người khác đang làm gì. Tại sao? Vì với một người mới bắt đầu, đây là ý tưởng tốt để bạn theo dõi và học hỏi, đặc biệt với những người cùng lĩnh vực, thể loại với bạn vì họ sẽ mang tới cho bạn nguồn kiến thức dồi dào.

Đừng bỏ lỡ họ.

6/ TÔI CÓ KIÊN ĐỊNH KHÔNG?

Tính nhất quán của thương hiệu là chìa khóa đảm bảo bạn không bị nhầm lẫn với tác giả khác. Nhưng cụ thể nó là gì? Nó không đơn giản chỉ là một câu khẩu hiệu hay logo, màu sắc mà nó phải toàn diện ở trên mọi nền tảng bạn đang sử dụng. Ở cấp độ sâu hơn, nó là thông điệp của bạn thông qua những bài bạn viết, là tone, voice của bạn... mọi thứ phải rõ ràng và xuyên suốt.

7/ TÔI CÓ SẴN SÀNG ĐỂ HỌC HỎI VÀ PHÁT TRIỂN KHÔNG?

Các tác giả và cây viết sẽ tiến bộ và phát triển theo thời gian, thương hiệu của riêng họ cũng vậy.
Đôi khi thông điệp cốt lõi và giá trị của bạn thay đổi so với ban đầu, cũng đừng quá ngần ngại bởi có thể bạn phải thay đổi vài lần cho tới khi bạn tìm được con đường bền vững của riêng mình.

Sự linh hoạt là quan trọng, nhưng cũng đừng thay đổi quá đột ngột vì nó có thể tạo ra sự nhầm lẫn và bối rối ở độc giả.

Mỗi năm 1 lần hãy nhìn lại những gì mình đã làm và viết để đánh giá thương hiệu của bạn. Những gì bạn đã làm có thể hiện bạn thực sự là một tác giả hay người viết tử tế không?

--- Theo Hobby
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
D + 1 DMA
66 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
6 bài đăng
1 bài đăng
11 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,358
Bài viết:
6,837
Thành viên
92,758
Thành viên mới
ngocha97

Thành viên trực tuyến

Top