Phát triển thương hiệu cá nhân về nghề viết lách

Người khởi tạo L
LinhPhanVn
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 229

LinhPhanVn

Level 1
PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN VỀ VIẾT LÁCH hay là những câu hỏi cần trả lời trước khi quyết định xem mình có phải người viết chuyên nghiệp không.

Hôm bữa có một bạn nhắn tin vào page hỏi là "Thế nào là một tác giả/người viết chuyên nghiệp". Trả lời cho câu hỏi này thì rộng, ví dụ như vài yếu tố tiên quyết đó là bạn phải làm trong ngành này đủ lâu, sống được bằng thu nhập từ việc viết hoặc có bằng cấp, có sản phẩm có liên quan...

Nhưng trước hết, mình nghĩ để bắt đầu, mỗi chúng ta đều cần xác định lại với bản thân xem mình có muốn đi theo con đường viết chuyên nghiệp không bằng cách trả lời những câu hỏi cơ bản sau đây ạ:

1/ TẠI SAO TÔI VIẾT?

Câu này áp dụng với mọi đối tượng muốn nghiêm túc phát triển personal branding, không riêng gì các tác giả. Vì sao bạn phải làm thế? Điều gì là động lực bạn ngồi xuống để viết? Đây phải là những giá trị bạn tạo ra với tư cách là một người viết, một tác giả thông qua những gì bạn viết hàng ngày. Bạn có thể sử dụng các giá trị này để định hướng và đẩy thương hiệu cá nhân của mình đi lên và có ý nghĩa hơn.

2/ AI LÀ ĐỘC GIẢ CỦA TÔI?

Hiểu rằng bạn là ai và bạn tin vào điều gì là quan trọng, và hiểu đối tượng hoặc độc giả của bạn cũng quan trọng không kém. Nếu không quan tâm hoặc không biết độc giả của mình là gia, bạn khó viết ra được những gì họ cần và muốn.

Nếu bạn không biết những gì họ cần và muốn, làm sao bạn có thể tự phát triển thương hiệu cá nhân thu hút được người đọc một cách hiệu quả?

3/ TÔI PHẢI CUNG CẤP NHỮNG GÌ CHO ĐỘC GIẢ?

Có thể bạn đang nghĩ: Tôi sẽ viết những bài viết, câu chuyện hay ho. Ở một mức độ nào đó, nó cần thôi chứ đủ. Tốt nhất là bạn phải chỉ ra những thứ chi tiết, chính xác hơn những gì bạn có thể mang tới cho độc giả.

Ví dụ, bạn sẽ viết tản văn, điều gì làm cuốn sách của bạn khác biệt so với hàng ngày cuốn tản văn khác ngoài kia? Vì sao người đọc chọn sách của bạn?

Hãy đào sâu hơn nữa, những nhu cầu thực sự thiết yếu và cần kíp của độc giả. Điều gì sẽ thu hút họ? Sẽ cần cho họ? Họ thấy cuốn sách của bạn có gì khác biệt?

4/ NHỮNG GÌ TÔI LÀM CÓ THỂ HIỆN TÔI THỰC SỰ LÀ MỘT TÁC GIẢ KHÔNG?

Bạn có thể tham khảo nhiều tác giả để tìm hiểu phong cách và thương hiệu của họ. Nhất là những người đã thành công. Nhưng dù họ có hấp dẫn đến đâu, cũng đừng bắt chước. Nó sẽ làm bạn bị tổn thương về sau và không bền lâu.

Hãy xây dựng cái gì đó của riêng mình, là chính mình.

5/ CÁC TÁC GIẢ/ NGƯỜI VIẾT KHÁC ĐANG LÀM GÌ?

Mình vừa nói bạn đừng là bản sao. Nhưng vẫn nên nhìn xem người khác đang làm gì. Tại sao? Vì với một người mới bắt đầu, đây là ý tưởng tốt để bạn theo dõi và học hỏi, đặc biệt với những người cùng lĩnh vực, thể loại với bạn vì họ sẽ mang tới cho bạn nguồn kiến thức dồi dào.
Đừng bỏ lỡ họ.

6/ TÔI CÓ KIÊN ĐỊNH KHÔNG?

Tính nhất quán của thương hiệu là chìa khóa đảm bảo bạn không bị nhầm lẫn với tác giả khác. Nhưng cụ thể nó là gì? Nó không đơn giản chỉ là một câu khẩu hiệu hay logo, màu sắc mà nó phải toàn diện ở trên mọi nền tảng bạn đang sử dụng. Ở cấp độ sâu hơn, nó là thông điệp của bạn thông qua những bài bạn viết, là tone, voice của bạn .... mọi thứ phải rõ ràng và xuyên suốt.

7/ TÔI CÓ SẴN SÀNG ĐỂ HỌC HỎI VÀ PHÁT TRIỂN KHÔNG?

Các tác giả và cây viết sẽ tiến bộ và phát triển theo thời gian, thương hiệu của riêng họ cũng vậy.
Đôi khi thông điệp cốt lõi và giá trị của bạn thay đổi so với ban đầu, cũng đừng quá ngần ngại bởi có thể bạn phải thay đổi vài lần cho tới khi bạn tìm được con đường bền vững của riêng mình.

Sự linh hoạt là quan trọng, nhưng cũng đừng thay đổi quá đột ngột vì nó có thể tạo ra sự nhầm lẫn và bối rối ở độc giả.

Mỗi năm 1 lần hãy nhìn lại những gì mình đã làm và viết để đánh giá thương hiệu của bạn. Những gì bạn đã làm có thể hiện bạn thực sự là một tác giả hay người viết tử tế không?

Câu chuyện của cá nhân mình, chia sẻ ngắn gọn nhé.

Mình học Bachelor & Master về PR/ Marketing Communications, ra trường đi làm hơn 10 năm trong lĩnh vực này cho tới giờ là gần 15 năm rồi. Trước đó mình theo đuổi việc viết và chia sẻ rất nhiều về chủ đề PR, Content, Marketing và cũng có một vài sản phẩm để đời lại như 1 cuốn sách về PR xuất bản năm 2016 & 1 dự án website với khoảng hơn 10,000 followers trên page và hơn 5000 subscribers trên website.

Sau khi sinh em bé, mình quan tâm rất nhiều tới lĩnh vực Parenting & Education, lại đi học tiếp về Parent Coach và bắt đầu viết chia sẻ cho lĩnh vực này bắt đầu từ cuối 2017 nhưng không đều đặn. Cuối 2018, mình ra mắt một cuốn sách về chủ đề này với NXB Kim Đồng, bắt đầu viết đều hơn trên kênh website/facebook và thực sự rất tâm huyết tới lĩnh vực này, tần suất viết có khi lên tới khoảng 5000-7000 từ/tuần. Các bài viết thường ở dạng informative, long form nhưng tương tác tốt và giúp mình tăng thêm khoảng 5000 followers trên fb cá nhân trong vòng chưa đầy nửa năm.

Đầu 2019, song song với việc viết về chủ đề Giáo dục và làm cha mẹ, mình lại ấp ủ dự án chia sẻ dành cho các bạn Writer, đặc biệt là Freelancer. Dự án này là phi lợi nhuận và mình thực sự muốn giúp đỡ các bạn không chỉ định hướng nghề nghiệp mà còn cải thiện thu nhập, kiến thức nữa. Mục tiêu cho dự án là ra một cuốn sách về Viết, về career path và các kỹ năng mềm cho các bạn trẻ mới vào nghề. Chưa biết thực hiện được không nhưng đã có mục tiêu, outline rõ ràng và có NXB đồng ý xuất bản khi có bản thảo.

Không phải trong 1-2 ngày chúng ta trở thành người viết chuyên nghiệp hay nổi tiếng chỉ sau một đêm. Nó là cả một quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ, đam mê và chịu khó lắng nghe, quan sát để làm giàu kiến thức cho chính mình. Từ các dự án viết mình bắt đầu từ 5-7 năm trước, mình tự mang về kha khá cơ hội hợp tác làm việc remote, mở rộng network và có thu nhập khá hơn.

Cố gắng lên các bạn trẻ, thành công và cơ hội không bao giờ quay mặt với những người chăm chỉ và cầu tiến


Có 2 bài viết đã chia sẻ:


Linh Phan
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

D + 1 DMCA
47 bài đăng
2 bài đăng
12 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,188
Bài viết:
6,525
Thành viên
92,592
Thành viên mới
thuexevanan

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top