Nói một cách đơn giản vì sao khách hàng mua hàng của bạn?

Người khởi tạo PTDNV
PTDNV
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 255

PTDNV

Level 3
Có 1001 lý do để khách hàng mua một sản phẩm, điều này được nói trong rất nhiều sách vở kinh doanh. Và Ngoan không viết bài viết này theo một lý thuyết kinh doanh nào hết. Đây chỉ là sự cảm nhận và một số kinh nghiệm Ngoan rút ra được từ những lần mình đi mua hàng.

Trong bài viết này, Ngoan tạm chia ra có hai loại khách hàng cơ bản: những khách hàng đã sử dụng sản phẩm và những khách hàng mới chưa bao giờ sử dụng sản phẩm.

1. Với khách hàng cũ

Lý do chính để Ngoan tiếp tục sử dụng sản phẩm của bạn là sản phẩm đó đáp ứng được nhu cầu của Ngoan.

Ngoài ra còn có những lý do khác, tỷ như chế độ bảo hành, chăm sóc khách hàng chu đáo, cô bán hàng dễ thương, mua nhiều lần sẽ được khuyến mãi lớn... vv.

Nhưng tóm lại, điều cơ bản để một khách hàng cũ quay lại sử dụng sản phẩm dịch vụ là họ cảm thấy "xài được" món hàng tương ứng với mức giá mà họ mua.

NHIỆM VỤ CỦA NGƯỜI BÁN

Để giữ một khách hàng cũ tiếp tục sử dụng sản phẩm dịch vụ. Điều đầu tiên và quan trọng nhất là đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ đúng như bạn cam kết.

Chú ý, khách hàng có thể cảm nhận "chất lượng" theo cách hoàn toàn khác với cách bạn cảm nhận. Điều này đòi hỏi bạn phải truyền thông, giải thích để khách hàng có thể thấy hết được giá trị món hàng mà họ mua.

Ngoài ra, để thu hút lại khách hàng cũ, cần làm tốt khâu chăm sóc khách hàng sau bán hàng. Tổ chức các chương trình khách hàng trung thành, khách hàng thân thiết.

2. Với khách hàng mới

Có thể có nhiều bạn kinh doanh vẫn đang nhầm lẫn về động cơ mua hàng của nhóm khách hàng này.

Họ có mua vì sản phẩm của bạn "chất lượng" không? Không hề, vì họ đã sử dụng sản phẩm của bạn đâu mà biết "chất lượng". Họ có mua sản phẩm của bạn vì giá không? Có thể, nhưng cũng không hoàn toàn đúng.

Vậy khách hàng mới mua sản phẩm của bạn vì điều gì? Không sa đà vào lý thuyết, Ngoan nêu ba lý do mà Ngoan cảm nhận. Thứ nhất, khách hàng mua vì những gì họ CẢM NHẬN. Thứ hai, khách hàng mua vì họ TIN TƯỞNG. Thứ ba, khách hàng mua vì sản phẩm có mặt kịp thời ngay LÚC HỌ CẦN.

CÁC YẾU TỐ ĐỂ KHÁCH HÀNG CẢM NHẬN

Đó là bao bì sản phẩm, đó là địa điểm bán (cửa hàng lớn, sang trọng, chắc là sản phẩm tốt, nhiều người vẫn nghĩ thế). Đó là hình ảnh sản phẩm bạn post lên mạng (có hấp dẫn không, có thu hút không). Đó là thông tin mô tả sản phẩm (có chi tiết không, có nói lên được giá trị sản phẩm không).

Ngoan nhớ lại, hầu hết những lần Ngoan chọn mua máy tính vì "ghiền" những hình ảnh máy tính được post trên mạng. Và Ngoan chọn mua của cửa hàng có bài viết giới thiệu đầy đủ nhất, dài nhất.

Một lưu ý hết sức quan trọng với các bạn giới thiệu sản phẩm online. Đó là khách hàng không chọn mua sản phẩm thực sự của bạn. Cái mà họ đang chọn mua, đó là hình ảnh, đó là chữ viết trên website, trên Facebook của bạn. Nếu muốn bán được sản phẩm cho khách hàng mới bạn cần nâng cao chất lượng của hình ảnh, chữ viết, chứ không phải chất lượng sản phẩm thực sự của bạn. (Tuy nhiên, nếu sản phẩm của bạn không như bạn giới thiệu, khách hàng sẽ mua một lần rồi thôi. Và tệ hơn nữa, họ sẽ tác động tiêu cực đến những khách hàng tiếp theo của bạn).

CÁC YẾU TỐ ĐỂ KHÁCH HÀNG TIN TƯỞNG

Đó là lời giới thiệu của một người mà họ tin tưởng. Đó là đánh giá (đáng tin) của những người mua hàng trước. Đó là tin tưởng vào thương hiệu cá nhân của người bán. Đó là niềm tin vào thương hiệu sản phẩm.

Là người cung cấp sản phẩm, dịch vụ. Bạn cần cung cấp đầy đủ nhất, nhiều nhất, theo cách dễ dàng tiếp cận nhất các thông tin để khách hàng tin tưởng. Trong kinh doanh, trang giới thiệu về doanh nghiệp, About Us, các tuyên bố sứ mệnh, giá trị cốt lõi, các chứng nhận, cần được chăm chút (nhưng phải chân thực) để củng cố niềm tin khách hàng.

YẾU TỐ "XUẤT HIỆN ĐÚNG LÚC"

Thử tưởng tượng, có ai đó chào mời một chai nước lúc bạn đang khát, chắc chắn bạn sẽ mua ngay mà gần như không quan tâm đến những yếu tố khác.

Yếu tố xuất hiện đúng lúc, quan trọng nhất là xuất hiện trong tâm trí khách hàng đúng lúc họ cần. Nói cách khác, khách hàng nghĩ ngay đến bạn khi có ý định mua sản phẩm, dịch vụ.

Đây là nhiệm vụ của việc xây dựng thương hiệu, quảng bá, quảng cáo sản phẩm. Làm sao để khách hàng biết và nhớ được bạn ngay cả khi họ chưa có nhu cầu sử dụng sản phẩm.

Trong thời đại kinh doanh online, còn có một cơ hội để "xuất hiện đúng lúc" đó là khi khách hàng tìm kiếm trên mạng. Đó là nhiệm vụ của SEO và một số hình thức quảng cáo trả phí để bạn xuất hiện khi khách hàng tìm kiếm.

KẾT LUẬN

Có rất nhiều yếu tố chi phối quyết định mua của khách hàng. Điều đó không có nghĩa là bạn bị lạc trong mớ bòng bong và không làm gì cả. Hành động tốt nhất là giải quyết tốt từng yếu tố một, để cơ hội để khách hàng chọn sản phẩm của bạn ngày càng tăng.

(Nguyen Ngoan - PTDN)
 
Từ khóa
khách hàng mua hàng

Thành viên tích cực 30 ngày qua

13 bài đăng
2 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
3 bài đăng
818 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,196
Bài viết:
6,564
Thành viên
92,649
Thành viên mới
phukhang092

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top