Nội dung có còn là vua hay không?

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 1 Lượt xem: 155

Kim2

Level 8
Content is King, câu này chắc bạn đã nghe quá nhiều lần trong đời nếu bạn liên quan đến marketing hay SEO gì đó đúng không. Bản thân chính mình cũng vậy, trải qua vài năm làm SEO, liên tục được nghe và nói về quan điểm “content is king”, có lẽ nhiều người cũng như mình. Và có người ngấm được quan điểm này, chắc chắn cũng có người không ngấm được. Hôm nay trong một cuộc nói chuyện với anh bạn lâu năm, cũng làm marketing nhắc đến quan điểm này. Trong lòng mình có 1 chút gợn, nhưng mình nghĩ khó có thể thuyết phục được anh ấy, và cũng như nhiều người khác đã ngấm quá sâu vào nó. Mình tính cứ thế bỏ qua, những chuyện trăm năm không dễ gì thay đổi bằng 1 câu nói của mình được. Nhưng tự nhiên thế nào lúc đi về, trong đầu lại loé lên 1 ý nghĩ rằng, mình không thể thay đổi quá khứ, nhưng có thể thay đổi quan điểm của tương lai, hay những người chưa ngấm nó quá sâu. Thế là có động lực về viết status này để tìm những người cùng quan điểm, hay mang quan điểm đấy đến 1 thế hệ sau.


Trước hết nội dung [content] là gì? Mình thì cũng không thuộc được định nghĩa của nó, cũng lười wikipedia lắm, nói theo cách mình hiểu thôi, bản thân content chính là thông điệp chúng ta muốn gửi đến một đối tượng nào đó cụ thể, nó có thể tồn tại dưới nhiều hình thức, ví dụ như là văn bản text như mình đang gõ để chia sẻ quan điểm đến các bạn, hay là web, là video, là âm thanh, là một bộ phim, là một chương trình phát sóng trên tivi, hay 1 câu nói vu vơ đều là content cả. Ở một khía cạnh nào đó chúng ta có thể thấy content được hiểu như là thông tin, thông điệp được gửi đến đối tượng hay nhiều đối tượng cụ thể, cho dù nó là bất cứ thứ gì. Và những người làm marketing còn đưa content lên một tầm cao hơn nữa, đó là content marketing, là content chất lượng. Dù có là gì đi chăng nữa, content cũng chỉ là phương tiện truyền đạt ý muốn của chúng ta đến một ai đó, một đối tượng nào đó. Và cũng chính vì vậy, trung tâm của mọi thứ không nên nằm ở phương tiện, mà nằm ở mục đích. Mục đích ở đây là thoả mãn “1 ai đó”, nói rộng hơn nó là user.

Follower của mình đa số là SEOer, là SEOer hay dân digital marketing, dân công nghệ chắc ai cũng biết đến Google đúng không nào. Các SEOer, Webmaster, Marketer chắc ai ai cũng muốn website, hay sản phẩm số của mình ấn tượng tốt trong mắt google. Muốn Google xếp hạng cao, và một trong những cách mà chúng ta thường làm là tập trung vào content, xây dựng content chất lượng để mong có được sự chú ý tốt của Google. Điều này không sai một chút nào, đây là một điều mà bất kỳ ai cũng phải làm, bản thân mình cũng vậy mà. Nhưng chỉ vì vậy mà xem content là trung tâm thì không đúng. Bởi bật mí cho các bạn 1 điều, Google luôn nói chúng ta tập trung vào content. Nhưng chưa bao giờ Google cho chúng ta nhìn thấy rõ về mọi thứ. Để các bạn hiểu rõ hơn, quay lại quá khứ và tìm hiểu Google 1 tý nhé.

Thuở khai thiên lập địa của Search Engine thì Google không có tên trong bản đồ công nghệ về mảng tìm kiếm này đâu. Mà 2 ông lớn là AltaVista và Yahoo [cũng chính là công ty mua lại AltaVista sau này] mới là cái tên nắm giữ thị trường và là tiên phong trong mảng này. Lúc đó, thưở sơ khai đó, thực sự nội dung là vua các bạn à. Cơ chế của các search engine khi đó trải qua 4 bước như sau. Một là cho bọ đi crawl toàn bộ website có thể crawl, bước thứ 2 là thu thập dữ liệu, phân tích thông tin dữ liệu đó và lưu trữ nó. Bước thứ 3 là so sánh truy vấn tìm kiếm của người dùng với dữ liệu thu thập được, để xem dữ liệu nào tương thích nhất với query người dùng. Bước 4 là trình diễn dữ liệu đó ra cho người dùng dưới những định dạng khác nhau. Tại thời điểm đó chính Larry Page - Founder của Google đã thấy được, việc thu thập tìm kiếm phân tích so sánh dữ liệu, thông tin [ở đây là content đó] không phải là bài toán cốt lõi. Mà là bài toán cuối cùng là người dùng (User) cần gì, muốn gì, muốn một thông tin dữ liệu hay, hay là muốn 1 thông tin dữ liệu hữu ích và cần thiết. Các bạn thấy mình đang nhắc đến cái gì không, dữ liệu hay (nội dung hay chất lượng) và dữ liệu hữu ích cần thiết. Vế sau mới là cái người dùng cần. Larry Page nhận ra rằng User là cái mà tất cả các search engine phải phục vụ. Chính vì thế tất cả yếu tố trọng tâm phải tập trung lên User chứ không phải là vế trước đó. Để giải vấn đề này, Larry Page đã thấy ra rằng. Nội tại của content, hay nội dung là không đủ để khẳng định đó có phải là cái User cần hay không. Để khẳng định cái User cần thì cần phải có tệp user nào đó thực sự đã cần hay đã trải nghiệm content đó và đưa ra 1 đánh giá (vote) về content đó. Và các bạn hình dung được rồi đó, vote mà mình nhắc đến chính là Backlink, hay liên kết ngược về content mà chúng ta biết sau này. Thực sự vote của người dùng dưới dạng backlink là một bước ngoặc cực kì lớn trong ngành công nghệ search engine, chính nó đã làm thay đổi cục diện cuộc chơi mãi mãi về sau, tạo nên vị thế vĩ đại của Google ngày nay. Lúc đó Larry Page đã đặt cho ý tưởng của ông về vote dưới dạng liên kết cũng như thuật toán xoay quanh ý tưởng này bằng cái tên PageRank. Thuật toán Pagerank xoay quanh về link, hệ thống sử dụng thuật toán này cũng được Larry Page và cộng sự xây lên với tên gọi Backrup, tiền thân của Google. Xuất phát từ trọng điểm phải xoay quanh user.

Hơn 20 năm rồi từ ngày xây dựng thành lập Google, tư duy và quan điểm này của Larry Page hay Google chưa bao giờ thay đổi. Và mọi thứ trên Google, từ giao diện tới tính năng đều tập trung và 1 thứ duy nhất là user mà thôi. Nó chưa và mãi mãi không là content. Và các bạn à, content nó chỉ là 1 trong những phương tiện để đạt được User. Content quan trọng không, câu trả lời là có. Nhưng các bạn nên biết rằng, user mới là vua, là trọng tâm của tất cả vấn đề. Và đừng bao giờ quên điều đó, đừng theo đuổi phương tiện để rồi một ngày các bạn bị chìm đắm trong nó.

Tại sao mình lại sợ các bạn chìm đắm vào nó. Mình kể cho các bạn thêm một câu chuyện nhé. Hẳn ai trong chúng ta đều theo dõi tác phẩm điện ảnh kinh điển “End Game” của vũ trũ Marvel đúng không nào. Tuy không đồng nhất với vũ trũ comics lắm. Nhưng hẳn ai trong chúng ta khi xem phần một đều có 1 cảm giác gì đó thích thanos. Nhân vật phản diện kinh điển này đã gây ấn tượng quá tốt đẹp trong phần 1, nhưng ở phần 2 dường như cái chất ấy không còn nhiều. Các bạn biết tại sao không. Bởi vì lý do là thanos đã xa đoạ vào phương tiện mà quên đi mục đích. Mục đích ban đầu của Thanos trong vũ trụ điện ảnh là muốn tốt cho vũ trụ. Bởi vũ trụ này đang chết đi do sự gia tăng quá nhanh của dân số, trong khi đó tài nguyên thì hữu hạn. Để vũ trụ tốt hơn và không bị huỷ diệt. Thanos muốn xoá bỏ ngẫu nhiêu ½ dân số vũ trụ và nói không với hận thù hay vấn đề cá nhân. Mọi cá thể tồn tại hay xoá bỏ đều là ngẫu nhiên. Nếu thanos cứ nhớ mãi, giữ mãi quan điểm đó, thì tính trên vĩ mô, thanos có khi đã là một anh hùng chứ không phải vào vai phản diện. Mọi thứ thay đổi bởi vì thanos đã quên đi mục đích mà chỉ nhớ đến phương tiện. Đó là xoá nửa vũ trụ, là giết nửa vũ trụ, hành trình giết nửa vũ trụ của thanos bắt đầu mang mục đích cá nhân, có sự hận thù. Trong mỗi chúng ta đều rất hay gặp bài toán của thanos, là quá quan tâm đến phương tiện mà quên đi mục đích. Hãy nhớ mục đích của chúng ta, của SEOer, của marketer, của webmaster là gì, mục đích của doanh nghiệp chúng ta là gì. Là có được lợi nhuận kinh doanh, hay nói cách khác là có được user. Hãy để user về vị trí trung tâm vốn có của nó, nhưng Google hay bất kì công ty tỉ đô nào khác đang làm. Quên content đi, Content chưa bao “is king” và cũng sẽ không bao giờ “is king”, đó chỉ là 1 phương tiện nhỏ trong muôn vàn phương tiện. User is King, đúng trong quá khứ, hiện tại, và sẽ mãi đúng trong tương lai.

Ps sáng sớm lại nghe: Lotus mxh xoay quanh content
=)) lại content!

Mà nói chung đọc tới đây rồi mà không share thì noted lại là Khang vẫn chưa thuyết phục được các bạn rồi
:)))

(Theo Fb Ha Tuan Khang)
 

tkwvn

Thành viên mới
Content is king hay User is king. Nó giống việc quả trứng hay con gà. User thì cần content (thông tin). Bạn search ko fai để tìm thông tin thì để làm gì ? Content thì cần user (traffic, backlink...) để lên top. Vấn đề là mấy ông làm seo toàn hiểu sai hoặc cố tình hiểu sai ya nghĩa của content is king. GG phục vụ người dùng, người dùng cần content. Điều gì giữ chân người dùng trên GG thay vì yahoo hay bing. Đó là content hữu ích, đúng cái ngta cần. Vậy content is king hay user is king?
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,142
Bài viết:
6,471
Thành viên
92,489
Thành viên mới
hoanghuyn630
Top