Những ngộ nhận trong quản trị doanh nghiệp SME

Người khởi tạo Q
QTVKN
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 224

QTVKN

Level 6
Đây là buổi học khá đặc biệt, lần đầu tiên hội tụ thành phần của cả 4 lớp CEO HN 1-2-3-4. Giữa tiết trời se lạnh nồng nàn của trời thu Hà Nội khiến lòng người chỉ muốn làm thơ. Và sự thật là Thầy đã kết thúc buổi học theo cách không thể ấn tượng hơn với giọng ngâm trầm ấm và đi vào lòng người qua bài thơ “Anh rất bận để yêu em”

Đặc biệt hơn nữa, vì đây là buổi chia sẻ thiên về tư vấn, coaching hơn là đào tạo thông thường. Nội dung không mới về lý thuyết nhưng Hiệu Quả về cách tiếp cận mới với tinh thần Học không cần nhiều mà cần tính ứng dụng. Mọi thứ hoặc manh mún hoặc thái quá đều không tốt. Với SME giai đoạn khởi nghiệp cần học đúng, phù hợp với nguồn lực có hạn.

Thế nào là học đúng?

Học đúng là học phải có mục tiêu rõ ràng cụ thể, đi đúng vào bản chất, giải quyết được đúng nỗi đau của chủ doanh nghiệp, trước khi đi học, CEO cần hiểu rõ nhất mình đang vướng mắc vấn đề gì, trăn trở với nó và không ngừng tư duy để tự tìm giải pháp. Chỉ khi nào hiểu rõ được vấn đề đang vướng mắc của mình thì khi có cơ hội đi học CEO sẽ biết cách tận dụng cơ hội đó thông qua việc đến sớm, chọn chỗ ngồi gần diễn giả, tìm mọi cách kết nối để khai thác kinh nghiệm và trí tuệ của Giảng viên nhằm giải quyết được vấn đề cho doanh nghiệp.

Học không phải lấy số lượng, không phải nắm được hết toàn bộ các học thuyết hiện hành, mà chỉ cần nắm bắt được 1 vài cách ứng dụng được ngay.

Thế nào là học thái quá?

Cái dở của việc đi học các thầy, mỗi thầy 1 môn đó là CEO sẽ bị rối về tư duy, người dậy về nhân sự sẽ có thiên kiến về nhân sự và tuyệt đối hóa vai trò nhân sự. Người dậy chiến lược, marketing, thương hiệu, tài chính cũng tương tự như thế. Dẫn đến CEO trong cùng 1 thời điểm tiếp nhận các thông tin như trên sẽ bị rối, không biết phải bắt đầu từ đâu và tập trung nguồn lực của mình vào “môn phái” nào. Trong khi đó CEO cần có tư duy cân bằng mọi thứ. Bỏ qua mọi lý thuyết, CEO cần nắm được 5 vấn đề sau đây:

1. Biết mình đang bán cái gì, cho ai, ở đâu và làm sao để bán được? Hoặc biết mình đang cạnh tranh trong thị trường nào, với ai và làm sao để thắng (Chiến lược).

2. Biết tổ chức cần có những năng lực gì đang thiếu để học hỏi phát triển để bổ khuyết nhằm thực hiện được chiến lược đã đề ra.

3. Biết xây dựng 1 cơ cấu tổ chức, 1 cơ chế ra quyết định hiệu quả cho doanh nghiệp mình (ai làm gì, chịu trách nhiệm gì …)

4. Thống nhất quy trình làm việc giữa các bộ phận được giao nhiệm vụ

5. Biết đãi ngộ con người phù hợp.

Trên cơ sở xác lập tư duy đúng cho CEO, thầy Trần Bằng Việt bằng trải nghiệm điều hành và tư vấn rất nhiều doanh nghiệp đã giải ảo cho các học viên CEO rất nhiều các vấn đề mà trước đó đang ngộ nhận, bao gồm:

1. Doanh số tăng là thắng?
Thực tế có khá nhiều doanh nghiệp SME quá tập trung vào việc tăng doanh số, và cuối cùng bị chết về dòng tiền hoặc doanh số tăng mà thực tế lỗ.

2. Chi phí giảm là hay?
Việc cắt giảm chi phí tưởng chừng là giải pháp tiết kiệm tuy nhiên thực tế cho thấy các doanh nghiệp thường không rạch ròi được đâu là chi phí lãng phí, đâu là chi phí để đầu tư cho phát triển tương lai, do vậy, khi cắt giảm chi phí thường không chỉ ra được đâu là chi phí lãng phí mà thường cắt giảm đầu tư. Ngoài ra khi cắt giảm chi phí sẽ ảnh hưởng đến tư tưởng của nhân sự và dễ mất người tài trong giai đoạn này.

 Thay vì tư duy cắt giảm chi phí, hãy tập trung kiểm soát chi phí để đầu tư hiệu quả hơn.

3. Tăng năng suất là điểm mạnh?
Tăng năng suất không phải lúc nào cũng tốt nếu chúng ta không đồng bộ được sản xuất và bán hàng. Tăng năng suất mà không tăng được bán hàng sẽ dẫn đến tồn kho, gia tăng chi phí vốn…

4. Lời là lớn?
Kinh doanh ai chả mong lời phỏng ạ? Tuy nhiên thực tế cho thấy nhiều Công ty phá sản bất chấp kinh doanh có lãi, do không cân đối được dòng tiền.
Phần này Thầy Việt có trình bày khá kỹ về doanh số, doanh thu, các mô hình kinh doanh khác nhau để kiểm soát được dòng tiền.

5. Dòng tiền quan trọng hơn tài chính?
Dòng tiền = Tiền đầu kì + Tiền vào – Tiền ra
Công thức này tưởng chừng vô cùng đơn giản, nhưng Thầy đã chia sẻ các Case Study kinh điển của Mai Linh, Viettel, Vina Soy đã có các ứng biến thần kì trong những giai đoạn khó khăn tưởng chừng như sắp phá sản. Phần này đặc biệt hay vì có những thông tin, tình tiết chuyển bại thành thắng của 3 doanh nghiệp rất lớn của Việt Nam.

6. Chiến lược có cần? Khi nào và như thế nào?

Giai đoạn đầu, người khởi nghiệp không cần chiến lược, mà cần 1 mô hình kinh doanh tạo ra tiền. Làm sao để có tiền? Cần có khách hàng. Làm sao để tiếp cận được khách hàng?
Để tiếp cận khách hàng có thể sử dụng các mô hình AIDA, AIDAS, 5A, Phễu. Các mô hình có tên khác nhau nhưng bản chất giống nhau và chúng ta chỉ cần hiểu sâu về 1 mô hình và tập trung để thực hiện tốt mô hình đó.

Khi tiếp cận khách hàng được rồi thì làm thế nào để gia tăng doanh số?

Doanh số = Số khách hàng tiềm năng x Tỉ lệ chuyển đổi x Giá trị đơn hàng trung bình x Tỉ lệ mua hàng trung bình trong 1 đơn vị thời gian.

Công thức này không mới nhưng cách tiếp cận của Thầy rất mới. Trước đây thường chúng ta mải mê đi tìm càng nhiều phương pháp tăng doanh số càng tốt, và kết quả là chúng ta có 100 cách để tăng doanh số để ...viết Ebook.

Cách của Thầy là CEO cần TẬP TRUNG mọi nguồn lực để trong 1 tháng (hoặc nhiều hơn) GIA TĂNG 1 biến số trong công thức trên. Khi chúng ta đã kiểm soát được quy trình tăng biến số thứ nhất, tiếp tục ta lại TẬP TRUNG để tìm giải pháp GIA TĂNG biến số thứ 2.

Nếu mỗi biến số tăng được 15% thì doanh số của chúng ta đã tăng được theo cấp số nhân và hoàn toàn có thể tăng lên được vài trăm %.

Giai đoạn tiếp theo, CEO cần phân tích SWOT 1 cách nghiêm túc (các SME thường hời hợt và làm không đúng công đoạn này) để tìm ra được chiến lược cạnh tranh cho doanh nghiệp của mình.

Do nguồn lực hữu han SME chỉ nên chọn 1 – 2 mũi nhọn để tập trung nguồn lực để tạo ra được lợi thế cạnh tranh, đó có thể là : Chất lượng, Giá Rẻ, Tính sẵn sàng (Sự tiện lợi), Chọn lọc (thị trường ngách) , Tính năng đặc biệt nào đó của SP, Dịch vụ, Đối tác, Thương hiệu.

Khởi nghiệp không nên tập trung vào việc cạnh tranh bằng Giá, cũng không nên tập trung cạnh tranh bằng thương hiệu, vì thương hiệu thường không dễ để tạo dựng và đòi hỏi thời gian.

7. Đừng cố đấm ăn xôi.
Cần tỉnh táo để rút chân sớm ra khỏi doanh nghiệp thua lỗ. Đừng cố đấm ăn xôi vừa mất tiền vừa mất chi phí cơ hội và MẤT thêm các mối quan hệ.

8. Ưu tiên con người hơn lợi nhuận?
Bất cứ nơi nào cũng cần kỷ luật, đối với Start up hiệu quả là điều quan trọng nhất do vậy ta cần ưu tiên lợi nhuận trước, con người sau.

Lựa chọn người cần phải dựa trên 3 yếu tố: Đạo đức, Năng lực, hệ giá trị cốt lõi gần mình. Thà rằng chuyển đổi 1 số hoạt động nếu chưa tuyển được người phù hợp chứ nhất định không nên tuyển sai người.

Trong 1 tổ chức không cần người Giỏi. Chỉ cần người CỰC GIỎI và những người trung bình kém 1 chút nhưng thái độ tốt và thực hiện công việc theo yêu cầu.

9. Con người là tài sản vô giá của Doanh nghiệp?
Chỉ có 1 vài người xuất sắc mới là tài sản của doanh nghiệp mà thôi. Tư duy đúng về nhân sự rất quan trọng, tránh trường hợp cào bằng nhân sự dẫn đến cơ chế dùng người theo kiểu bình quân chủ nghĩa. Mục tiêu của việc dùng người sao cho giữ được người phù hợp và thải được người không phù hợp.
Bi kịch lớn nhất đó là nhân sự năng lực kém lại trung thành với CEO
:D

10. Last but not least.
Đối với CEO cần có cái nhìn toàn diện, đầy đủ và cân bằng, tránh thái quá về 1 khâu nào đó. Đôi khi doanh nghiệp chết vì 1 bộ phận nào đó quá giỏi so với phần còn lại.

CEO cần CHỦ ĐỘNG tìm kiếm giải pháp riêng cho doanh nghiệp của mình, vì không có chìa khóa vạn năng cho thành công. 1 giải pháp nào đó có thể phù hợp đối với 1 doanh nghiệp nhất định, trong 1 thời điểm nhất định, ở 1 hoàn cảnh nhất định, đối với doanh nghiệp khác nó không còn đúng nữa. Do vậy chúng ta không được áp dụng bất cứ lý thuyết nào 1 cách máy móc.

Hãy cởi trói tư duy ra khỏi mọi khái niệm, định kiến để tập trung tìm ra lối đi riêng cho doanh nghiệp của mình.

(Pham Thanh Tuan - QTKN)
 
Người viết Chủ đề liên quan Chuyên mục Trả lời Ngày đăng
N Quản trị - Khởi nghiệp (Startup) 0
K Quản trị - Khởi nghiệp (Startup) 0
Q Quản trị - Khởi nghiệp (Startup) 0
Q Quản trị - Khởi nghiệp (Startup) 0
Q Quản trị - Khởi nghiệp (Startup) 0
K Quản trị - Khởi nghiệp (Startup) 0
Q Quản trị - Khởi nghiệp (Startup) 0
Q Quản trị - Khởi nghiệp (Startup) 0
Q Quản trị - Khởi nghiệp (Startup) 0
Q Quản trị - Khởi nghiệp (Startup) 0

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,266
Bài viết:
6,597
Thành viên
92,500
Thành viên mới
ducanh2014

Thành viên trực tuyến

Top