Những lưu ý đơn giản nhưng cần thiết cho BÁN HÀNG LiveStream năm 2019

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 99

Kim2

Level 8
Trong thời kì ads đang đắc đỏ, bán hàng online bằng hình ảnh/videos nhà nhà đều làm được thì live stream là một giải pháp bán hàng hiệu quả chuyển đổi tốt nhất và sử dụng đồng tiền đầu tư 1 cách tối ưu. Với kinh nghiệm một người chuyên kéo mắt Live Stream thì mình nhận thấy một ngày kiếm hơn 100 đơn/hàng không khó nếu như bạn tuân thủ những kĩ thuật sau.

1. SẢN PHẨM CHỦ ĐẠO:

Mình đã chạy rất nhiều sản phẩm thì mình thấy những sản phẩm đang hot bây giờ là đồ si, áo dạ, đồng hồ, quần áo, giày dép và túi xách.Sản phẩm là 1 trong những yếu tố quan trọng nhất trong livestream, phân khúc livestream rất rõ ràng. Chỉ những sản phẩm từ tầm trung trở xuống ( dưới 600k) thì bán livestream mới ổn vì đa phần đối tượng khách xem livestream chỉ mua những sản phẩm tầm giá đó đổ xuống. Bạn phải xây dựng thật rõ ràng sản phẩm chủ đạo sẽ bán, dần định hình nhận thức trong người xem và tỉ lệ chuyển đổi cao hơn.

Thời điểm trước năm 2019, sản phẩm càng rẻ, càng đẹp thì bán livestream cực kì ổn, 1 chị bán giày quảng châu 99k bên mình 1 đôi lời chỉ 40k nhưng 1 buổi live 2 tiếng có thể kiếm được 150-300 đơn/hàng. Nhưng nếu bạn dùng chạy quảng cáo live stream tầm giá sản phẩm có thể nhích lên 199k - 299k mà vẫn bán tốt. Bên mình đã thực thi cho nhiều chị bán đồ si túi xách , đầm váy 100 - 200 đơn/ ngày khá dễ.


2. MẪU LIVE STREAMER

Đây là yếu tố quyết định của 1 buổi livestream hiệu quả, những buổi livestream có streamer đẹp, dễ nhìn thường giữ được lượng view rất cao và 1 yếu tố nữa là sự hoạt ngôn của streamer,

Streamer phải liên tục sử dụng ngôn từ chốt sale, câu từ kêu gọi khách hàng tương tác và ch.i.a s.ẻ bài. Việc kiếm được 1 streamer tốt làm hằng ngày bây giờ khá khó, ở HCM thì giá khoảng 300k - 500k cho 2 tiếng livestream. Tuy nhiên, đừng lo lắng nếu bạn chưa kiếm được mẫu stream phù hợp. Nhiều khách bên mình đã triển, chủ shop đứng ra live thời gian đầu do đặc tính am hiểu sản phẩm và linh hoạt trong các chiến dịch ưu đãi khách mà gây tiếng vang trong lòng Người Mua.

3. VỀ NỘI DUNG LIVE

"Nội Dung Là Vua" là một yếu tố không thể bàn cãi, một buổi livestream các dòng sản phẩm nên có nhiều mẫu mã để khách hàng có thể nhiều lựa chọn, tăng tỉ lệ chốt đơn. Lời nói duyên dáng, kịch bản live hợp lòng người nghe, caption hay đóng góp rất quan trọng thúc đẩy người dùng click xem live và mua hàng trên livestream.
Có 1 khách bên mình thời gian đầu dùng ngôn từ trong caption live là “ Túi si đồng giá 299k”. Tuy nhiên, thời gian sau sử dụng cụm từ “ Đồng Giá Túi Si Siêu Phẩm 299k” lại kéo mắt live stream nhiều hơn, đơn vượt trội hơn. Có điều cần lưu ý: Bạn đừng sử dụng và lạm dụng từ khóa giựt tít sẽ khiến cho lượt tiếp cận tự nhiên bị bóp và đẩy giá thầu cao khi chạy quảng cáo.

4. VỀ CHẤT LƯỢNG HÌNH ẢNH LIVESTREAM

Đây là một yếu tố hàng đầu để thu hút người xem click vào xem Live. Bạn cần xây dựng cho mình 1 khung hình đẹp, gọn gàng và ngăn nắp. Bạn có nghĩ 1 đóng hàng lộn xộn với 1 mẹ bỉm sữa nhìn mặt sầu đời sẽ thu hút được người xem ...Nếu bạn xây dựng cho mình 1 góc live thật bắt mắt , một backdrop và khung logo có chứa tên thương hiệu đẹp. Đã tạo thiện cảm cho người xem live của bạn. Bạn nên nhớ các nền tảng MXH và TMDT họ luôn cố gắng xây dựng chính là Trải Nghiệm Người Dùng. Bạn càng tuân thủ yếu tố đó thì bạn sẽ Thành Công.

Còn 1 yếu tố quan trọng nữa là chất lượng của video, nhiều bên luôn suy nghĩ dùng điện thoại càng đắt tiền thì càng tốt , hiện tại càng khác bên mình đều xài Oppo từ A7 -> F9 trở lên. Mạng cũng quyết định đến chất lượng video rất nhiều, nếu mạng wifi yếu thì mình khuyên bạn nên dùng 4G để tránh tình trạng lag và có thể bị out khi đang livestream.

5. VỀ CHIẾN THUẬT BÀO ĐƠN LIVESTREAM

Hiện mình cảm thấy có 3 chiến thuật cơ bản:

A. LiveStream đa luồng
Áp dụng cho các bạn có nguồn lực sẵn, có profile khách hàng thân quen khi vừa bật live lên đã có vài chục đến vài trăm người xem và muốn mở rộng. Lời khuyên của mình là bạn nên phát triển mua thêm page hay giải pháp live trực tiếp trong group để tận dụng khả năng bào lượng người xem tự nhiên. Cái bạn cần là một bộ dụng cụ hỗ trợ cắm nhiều điện thoại mà thôi.

B. LiveStream đa kênh
Áp dụng cho các bạn vừa làm livestream, nguồn lực chưa nhiều hoặc những bạn muốn livestream mình kéo dài và lớn mạnh. Năm 2019 là năm bùng nổ bán hàng live stream nơi mà từ Shopee, Tiki, Youtube và mxhFB đều có thể livestream và kiếm đơn.
Đừng ngần ngại đầu tư cho mình điện thoại và các con sim 4G để bào lượng đơn ở các kênh.

C. Bò Nhai Lại (Phát Lại LiveStream)
Đây là 1 chiến thuật rất hay mà hiện tại ít bạn làm. Với nguồn ngân sách hạn chế và thời gian thực hiện live có hạn. Bạn có thể tập trung đầu tư cho một lần live stream. Sau đó, bạn lưu lại đoạn video này và cho phát lại ở nhiêu nơi khác. Có Tool hỗ trợ bạn công đoạn này. Như vậy, bạn có thể tiết kiệm được tiền mẫu và thời gian live. Tuy nhiên, bạn đừng nên lạm dụng cái này. Các nền tảng luôn thích nội dung mới và người xem cũng vậy.

D. Thả con tép bắt con tôm (Tặng hay giảm giá để hút người theo dõi)
Đó là không bán hàng từ đầu mà chỉ làm minigame suốt cả buổi liên tục tầm vài ngày.
Những buổi như vậy lượng share và người xem rất lớn có thể đến vài trăm share, lượng like page hoặc follow profile tăng, khách hàng tiềm năng đông dần, phễu được tạo ra cực lớn.
Chỉ sau vài ngày bạn bắt đầu áp dụng lại 1 trong 2 chiến thuật trên thì khá là hiệu quả. Có 1 khách của mình đã làm vậy trong 2 tuần, giờ chỉ cần bật live lên là có 1xx người xem, không cần tác động khác . Trước đây, chiến lược này được áp dụng khá hiệu quả. Tại thời điểm này nó chỉ dừng lại ở mức tương đối và thỉnh thoảng mới sử dụng để kéo lại khách hàng trung thành và tương tác cho page/profile.

6. PHƯƠNG THỨC KÉO LIVESTREAM TRÊN MẠNG XÃ HỘI

Hiện mình thấy có 3 cách cơ bản để kéo livestream:

1. Nguồn lực tự nhiên từ tài khoản cá nhân/ trang fanpage:
Đa phần các shop bán hàng trước giờ đi theo hình thức bán hàng bằng ảnh và videos thông thường và tích lũy lượng người dùng từ đó.Tuy nhiên, lượng reach tự nhiên tại thời điểm này bị bóp khá nhiều.

2. Chia sẻ lên Groups/Fanpages:
Khoảng thời gian 2016 đến đầu năm 2019, các hình thức kéo lượng người xem từ hệ thống tài nguyên có sẵn rất thịnh và đó là hình thức chủ đạo nhưng dạo gần đây các nền tảng đã bóp lượng người xem nên việc kéo mắt live từ các hình thức chia sẻ không còn hiệu quả như trước và rất dễ bị đánh dấu là spam.

3. Chạy quảng cáo bán hàng LiveStream (Hình thức phổ biến hiện giờ):
Hình thức chạy quảng cáo Livestream nở rộ từ cuối năm 2018, thời điểm bán hàng live stream trên mạng xã hội có hình thức bóp lượng người xem mạnh dần. Trong khoảng thời gian này, bắt buộc các cửa hàng online đang bán livestream phải kiếm một giải pháp để kéo người xem. Tuy nhiên, để có thể chạy quảng cáo livestream đòi hỏi chủ shop phải sở hữu một con page stick xanh và phát sinh thêm chi phí quảng cáo.

Lưu ý:
Muốn kéo được livestream tốt bạn phải hoàn thành tốt được 1 => 2 => 3 => 4 => 5 thì Mục 6 mới có hiệu quả, vì nếu nội dung và sản phẩm bạn không tốt thì cho dù bạn kéo được bao nhiêu nguời xem đi nữa thì người ta cũng không xem nữa và tỷ lệ chuyển đổi mua hàng là rất thấp.

Do miếng cơm manh áo, nên mình không có public hết chiến lược team mình. Ai có nhu cầu tìm hiểu sâu thì cứ thoải mái hỏi ở cf nhé. Bài được thêm thắt trên nền của cu em mình viết thay đổi 80% cốt nội dung.

(Fb Tran Quan)
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,145
Bài viết:
6,475
Thành viên
92,498
Thành viên mới
covangadv
Top