Những hiểu biết gốc rễ về bán hàng online tối thiểu cần biết trước khi nhảy vào làm

Người khởi tạo Q
QTVKN
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 175

QTVKN

Level 6
Suy nghĩ khá lâu, tôi quyết định sẽ đưa chuỗi bài này ra public, khi thấy nhiều bạn trẻ hiện nay vẫn còn nghĩ rằng buôn bán online dễ kiếm tiền, bán online không cần học nhiều thì hãy thay đổi tư duy lại sớm, kẻo mất hết tiền của, tồn kho chất đống vì gia nhập vào 1 mô hình kinh doanh cạnh tranh có thể nói khốc liệt bậc nhất hiện nay. Nếu offline là mở quán cafe thì online có Bán Hàng Online đấy.

1. Tại sao bán online bi giờ rất khó khăn?


Những năm 2008, 2009 là thời điểm vàng bán hàng online, ít người bán vạn người mua. Ngày nay thì người mua không tăng (cầu đứng) nhưng số người bán online từ làm cho vui đến làm chuyên nghiệp (kinh doanh riêng) nhiều không kể xiết. Nôm na, cung vượt cầu.

Và giờ thế giới phẳng hơn rất nhiều, đồng nghĩa bạn không chém gió hay bán cắt cổ được như xưa 1 vốn 4 lời vì cái gì giờ lên google, shoppee đầy ra, cực kỳ dễ so sánh giá cả.


Và khách hàng vì vậy cũng ít trung thành hơn xưa, vì họ có quá nhiều sự lựa chọn.

Và vì mô hình buôn bán online quá đơn giản, nhập hàng từ 1 nguồn nào đấy với số lượng lớn (lấy buôn/sỉ) rồi về bán lẻ lại KH. Bạn nghĩ xem, ai rồi cũng sẽ tìm ra nguồn hàng mà bạn lấy thôi. Rồi ai cũng bán cùng 1 mặt hàng, rồi cầu thì không tăng, vậy ai sống ai chết???

Giờ việc nhập từ alibaba, taobao... không còn là gì bí hiểm như xưa nữa, siêng tìm tý là biết cách.

2. Vậy bài toán cần giải trong cuộc chiến bán hàng online khi bạn nhảy vào làm là gì?


Rõ ràng, vì nguồn hàng riết ai cũng như ai, kể cả bạn có lấy hàng từ các nhãn hàng chính hãng,... thì rồi ai cũng lấy được thôi, có $ là được.

Bài toán 1 #1:
Vậy làm sao để họ chọn bạn mà không phải người khác dù có rất nhiều người bán hàng y như bạn là điều luôn phải trăn trở giải. Và nói trước, nó khó vãi ra đấy.

Bài toán 2 #2:
Làm sao để khách hàng có thói quen mua ở bạn ở những lần sau mà không phải đối thủ!

Bài tóan 3 #3
Dự đoán xu hướng mua hàng của KH

Bài toán 4 #4
Làm sao thu hút sự chú ý của họ về bạn???

Bạn sẽ thấy rằng để giải #1 #2 #3 #4 thì mọi hoạt động vận hành cái shop, marketing cho cái shop, xây thương hiệu cái shop của bạn đều xoay quanh 2 bài toán này. Nếu chỉ nghĩ ngắn hạn đến tiền trước mắt, hiếm ai mở lớn được, mà huy động vốn để mở lớn thì cũng chết sớm thôi.

3. Điểm Chết của bán hàng online?


Thứ 1, Chính là hàng tồn kho bị ứ đọng, chi phí quản lý tăng cao và nhập nhiều sản phẩm không đúng xu hướng thị trường.

Vậy bạn nhận ra mấu chốt sự đặc thù khi làm bán hàng online so các ngành nghề # là gì không, đó là phải có các chiến thuật xả hàng liên tục, và đừng có sợ mất lợi nhuận, miễn thu hồi vốn gốc là tốt, kể cả lỗ so với giá vốn thì bạn vẫn có thêm được data khách hàng và sự trải nghiệm mua sắm tại store (nếu có bán offline), còn hơn hàng hư hỏng đem vứt hết.

Thứ 2, là sự kém phong phú về mẫu mã, size, color,... sẽ khiến bạn mất điểm ngay từ đầu khi bắt đầu buôn bán online. Và KH sẽ không quay trở lại nữa. Do đó đừng quá nôn nóng, hãy tích lũy vốn đủ để nhập hàng mà có cửa thắng. Như bán giày thì phải tối thiểu 4 - 5 size 37 đến 41.

4. Hãy chỉnh chu và trang hoàng nơi bán của bạn trước khi bán hàng, dù là bán online giao tận nơi, hay có thêm cửa hàng offline trước khi nghĩ tới việc bán hàng.


Với những ai bán hàng online qua page hay trang cá nhân Facebook thì đó cũng giống như cái cửa hàng của bạn vậy.

- Ảnh đại diện và ảnh bìa chính là biển hiệu. Nếu bạn dùng hình ảnh chó, mèo, cỏ cây hoa lá .... hay những thứ trẻ trâu, thì sẽ khiến cho tấm biển quảng cáo đó không đẹp trong mắt khách hàng chút nào. Tốt nhất ảnh đại diện là ảnh của bạn, ảnh bìa là ảnh sản phẩm hoặc ảnh chính bạn. Vì KH luôn nghĩ nếu bạn lừa đảo, không ai dại trưng mặt và hình gia đình mình lên cả.

- Tên nick cá nhân nên dùng tên thật, nghiêm túc hoặc biệt danh gắn với tên brand như của mình là "Hùng Nanado". Điều này cũng để tạo niềm tin cho khách hàng, họ sẽ thấy bạn là người đứng đắn hơn. Về lâu dài, bạn có nhân hiệu và uy tín bạn bán cái gì cũng được.

- Thông tin ở trang cá nhân cần đầy đủ, rõ ràng, có nhiều album về việc kinh doanh của bạn thì càng tốt (album feedback kh, album hình ảnh shop, album hình kh dùng sp gửi shop,...)

Fanpage hay bạn bán ở đâu cũng tương tự như thế cả, tu bổ ngôi nhà cho xong rồi làm gì thì làm.

5. Hãy để ngôi nhà của mình (Page, Web, Trang Cá Nhân, Youtube...) thành nơi KH muốn ghé chứ không phải ái ngại khi vào.


Hãy: trao giá trị nhiều hơn việc bán hàng, dù là bạn bán bất cứ cái gì

Ex: bán đồ trang trí nhà cửa, làm clip chia sẻ dùng đồ tái chế để trang trí nhà, ví dụ như thế.

Giá trị mang lại có thể là mẹo vặt, đôi khi là kiến thức, sự giải trí vui vẻ, để KH cười thì họ càng thích vô chỗ bạn đấy.

HÃY NHỚ:

Tuyệt đối không đăng những bài đăng mang tính tiêu cực, mà thay vào đó hãy đăng những điều tích cực. Khách hàng sẽ thích theo dõi các bài viết của bạn hơn.

Hãy tìm hiểu sâu và trải nghiệm về chính sản phẩm mà bạn đang bán. Chia sẻ những kiến thức liên quan và trải nghiệm của bạn. Ví dụ bán điện thoại thì chia sẻ làm sao để chụp hình đẹp, pin làm sao để lâu cai.... Để khách hàng thấy được rằng bạn có kiến thức về sản phẩm đó và tin vào bạn.

6. Luôn tìm cách tương tác với KH.


Fanpage: tổ chức nhiều hoạt động lên, đố vui, quizgame, live tặng quà... sáng tạo lên, share ảnh độc,...

Ở trang FB cá nhân thì phải đi tương tác lại những bạn bè hay tương tác ở trang của bạn, có qua có lại để giữ kết nối.

Ở cửa hàng offline thì đừng tiếc tiền cho các biển hiệu, hoạt động, PGs, thú... để luôn tạo sự mới mẻ nơi KH khi ghé store.

7. Bỏ tư tưởng khủng bố KH thường xuyên bằng bán hàng như đăng bài trang cá nhân bán liên tục, spam sms, spam tin nhắn messenger, gửi email spam mọi nơi.


Bán, hãy suy nghĩ tìm cách xuất hiện ở nơi KH có nhu cầu sp, đó là google, các kênh review, các sàn TMDT như shoppee, sendo, lazada, tiki, adayroi...

Với các kênh mà bản chất là kết nối như MXH, hãy cho đi và chia sẻ nhiều những giá trị hữu ích, hãy truyền thông cái gu, cái hồn của shop bạn, cái style của BST (nếu làm về fashion, giày dép...).

- Nguyễn Tuấn Hùng -
 

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

15 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
3 bài đăng
818 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,210
Bài viết:
6,580
Thành viên
92,659
Thành viên mới
tuannguyen1234

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top