Nhóm khách hàng nào sẽ bán hàng giúp bạn vô điều kiện?

Người khởi tạo Q
QTVKN
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 147

QTVKN

Level 6
Đương nhiên để khách hàng hài lòng và giới thiệu khách hàng khác thì sản phẩm và dịch vụ phải đáp ứng được nhu cầu và sự kỳ vọng của họ. Tuy nhiên với các tuýp khách hàng khác nhau thì mức độ giới thiệu sẽ khác nhau.

Trong 4 nhóm khách hàng tiêu biểu (DISC- theo nhà tâm lý học William Marston) thì nhóm mua hàng cứng nhắc (C-compliance) tính cách chung là tận tâm, cẩn thận, tiêu chuẩn cao, máy móc và cần sự chính xác thì họ sẽ cẩn trọng trong khi mua hàng và cũng cẩn trọng luôn khi giới thiệu cho người khác. Vì họ có một nỗi sợ là sự phê bình và đánh giá từ người khác. Bên cạnh các tiêu chuẩn chất lượng cao tuýp người này còn hạn chế tương tác xã hội, không muốn nói chuyện phiếm. Nhóm này mức độ giới thiệu tiếp không cao so với các nhóm khác.

Trong khi đó nhóm khách hàng ảnh hưởng (Influence) thì họ lại rất nhiệt tình, đáng tin cậỵ, lạc quan, có khả năng thuyết phục, là người nói nhiều, bốc đồng nhưng cơ bản họ là những người rất tình cảm. Điểm mạnh của nhóm này là có tầm nhìn bao quát. Họ rất giỏi thúc đẩy và bán hàng cho những người khác. Họ tạo ra một môi trường năng động, vui nhộn và là những người rất sáng tạo.

Với nhóm khách hàng Influence này cần tạo dựng mối quan hệ với họ . Khi trình bày ý tưởng cần đưa ra các ý chính trước khi đi sâu vào chi tiết. Cho họ có điều kiện để họ chia sẻ thêm ý kiến, tập trung vào ý tưởng của bạn bằng cách đề nghị họ nhận xét về những lợi ích của họ. Tóm lại hãy để nhóm khách hàng này tự bán cho họ. Khi nhóm khách hàng ảnh hưởng này đã hài lòng với dịch vụ của bạn rồi, thì họ sẽ bán hàng cho bạn nhiệt tình hơn là bán hàng của họ. Hãy nói với khách hàng “ Anh chị giới thiệu sản phẩm dịch vụ này của chúng tôi để nhiều người được sử dụng sản phẩm/dịch vụ tốt như anh chị nhé!” doanh thu sẽ tăng cao đáng kể đấy! Bạn có tin không? Hãy biết bạn thuộc phân khúc nào và các khách hàng của bạn cũng vậy!

Hình ảnh minh họa: Chị là chủ doanh nghiệp Đông Tây Pharma, nhiệt tình nổi tiếng, ham học hỏi. Chị đi học Insight tại Học Viện Plato, dùng dịch vụ nghiên cứu của Nielsen, sau đó giới thiệu cho rất nhiều người.Thích chụp ảnh và cười rất tươi khi được khen chị ấy trẻ.

Đặng Thuý Hà - Consumer Insight
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
6 bài đăng
11 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,384
Bài viết:
6,870
Thành viên
92,770
Thành viên mới
Phần mềm quản lý bán hàng

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top